Tin tức

Thắt ống dẫn tinh có ảnh hưởng gì không - băn khoăn của phái mạnh

Ngày 21/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các cặp vợ chồng đều mong muốn tìm được phương pháp tránh thai an toàn, hiệu quả cao, đảm bảo sức khỏe cho cả hai. Thắt ống dẫn tinh chính là phương pháp đáp ứng được mong muốn này, song nhiều nam giới vẫn còn lo ngại không biết thắt ống dẫn tinh có ảnh hưởng gì không và cần lưu ý gì khi thực hiện.

1. Bác sĩ trả lời: thắt ống dẫn tinh có ảnh hưởng gì không?

Những ảnh hưởng của kỹ thuật thắt ống dẫn tinh đến cơ quan sinh dục, sức khỏe sinh sản và biến chứng luôn được nam giới quan tâm.

thắt ống dẫn tinh có ảnh hưởng gì không

Thắt ống dẫn tinh hiện được nhiều cặp vợ chồng lựa chọn để tránh thai

Vậy thắt ống dẫn tinh có ảnh hưởng gì không? Dưới đây là giải đáp chi tiết cho vấn đề này:

1.1. Biến chứng có thể gặp phải khi thắt ống dẫn tinh

Thắt ống dẫn tinh là một thủ thuật can thiệp, bác sĩ sẽ cần mổ một vết nhỏ trên bìu hoặc dưới dương vật để cắt bỏ hoặc thắt ống dẫn tinh. Sau thủ thuật, nam giới có thể gặp phải một số biến chứng như:

  • Bầm tím bìu, đặc biệt là khu vực vết thương mổ.

  • Xuất hiện máu lẫn trong tinh dịch.

  • Sưng đau bìu.

  • Nhiễm trùng.

  • Tụ máu trong bìu.

Những biến chứng phẫu thuật này nếu can thiệp xử lý sớm sẽ được khắc phục. Vì thế nam giới sẽ được theo dõi thường xuyên sau khi thực hiện thủ thuật. Tuân thủ hướng dẫn chăm sóc cũng giúp bệnh nhân phòng ngừa biến chứng sau thắt ống dẫn tinh.

Ngoài ra, có thể có một số biến chứng khác, thường xuất hiện muộn, bao gồm:

Đau mạn tính

Đau cấp tính sau thủ thuật thắt ống dẫn tinh sẽ giảm dần sau vài ngày hoặc vài tuần. Tuy nhiên có 1 - 2% trường hợp bị đau mãn tính sau phẫu thuật.

Thủ thuật thắt ống dẫn tinh có thể gây đau đớn cho người bệnh

Thủ thuật thắt ống dẫn tinh có thể gây đau đớn cho người bệnh

Đau khi xuất tinh

Thủ thuật can thiệp có thể ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản khác của nam giới, gây tụ máu, tích chất lỏng trong tinh hoàn. Nam giới sẽ khi đau âm ỉ ở bộ phận sinh dục và đau đớn tăng lên khi xuất tinh.

Viêm ống dẫn tinh

Khi vị trí thắt ống dẫn tinh gặp vấn đề, tinh trùng có thể rò rỉ và tụ lại thành viêm, gây đau đớn cho người bệnh. Bệnh nhân cần đi khám sớm khi có dấu hiệu bất thường, tránh biến chứng tiến triển nặng nguy hiểm.

1.2. Thắt ống dẫn tinh có ảnh hưởng đến đời sống tình dục không?

Thời gian kiêng quan hệ tình dục sau phẫu thuật là 3 - 4 tuần, để các vết mổ ở bìu và ống dẫn tinh có thể phục hồi lành hẳn. Tốt nhất bệnh nhân nên đợi đến khi không còn cảm giác sưng, đau, khó chịu khi vận động, đi tiểu mới quan hệ tình dục trở lại.

Chức năng sinh lý của nam giới không bị ảnh hưởng khi thắt ống dẫn tinh 

Chức năng sinh lý của nam giới không bị ảnh hưởng khi thắt ống dẫn tinh 

Sau đó, người bệnh thường không gặp phải bất cứ ảnh hưởng nào đến chức năng sinh lý, khoái cảm tình dục. Do tổn thương của vết mổ có thể chưa lành hẳn, khi quan hệ tình dục có thể khiến nam giới bị đau nhức, đa phần các trường hợp đau nhẹ và tự khỏi sau một thời gian. Nếu quá đau đớn, bệnh nhân có thể chườm đá, kiêng quan hệ tình dục hoặc dùng thuốc giảm đau nếu cần thiết.

Việc thắt ống dẫn tinh giúp hai vợ chồng quan hệ tình dục tự tin hơn, không phải lo lắng có thể xảy ra mang thai ngoài ý muốn. Thực tế đã có một số nghiên cứu chỉ ra rằng, sau khi thắt ống dẫn tinh, nam giới có cải thiện được ham muốn tình dục và sức khỏe tinh thần.

Ngoài ra, thắt ống dẫn tinh cũng không ảnh hưởng đến khả năng cương cứng, khoái cảm khi xuất tinh nên nếu gặp phải vấn đề này, bệnh nhân hãy đi kiểm tra để tìm nguyên nhân.

2. Hướng dẫn chăm sóc sau khi thắt ống dẫn tinh

Chăm sóc tốt sẽ giúp vết mổ nhanh phục hồi, các triệu chứng đau đớn, khó chịu cũng nhanh chóng biến mất, nam giới có thể quay về cuộc sống tình dục như bình thường. Dưới đây là một số điều mà bạn cần tuân thủ:

Chăm sóc tốt giúp vết mổ thắt ống dẫn tinh mau lành hơn

Chăm sóc tốt giúp vết mổ thắt ống dẫn tinh mau lành hơn

2.1. Theo dõi thường xuyên vị trí phẫu thuật

Vị trí phẫu thuật để thắt ống dẫn tinh tương đối nhỏ, bạn cần chăm sóc nó thường xuyên bằng cách vệ sinh, sát khuẩn, băng bó. Nếu vết mổ có dấu hiệu sưng đỏ, chảy máu, có mủ, sưng đau ngày càng nặng hơn thì cần sớm liên hệ với bác sĩ để được hỗ trợ.

2.2. Không mặc đồ lót chật

Đồ lót chật hoặc vừa khít với cơ thể có thể khiến vết mổ khó lành hơn và dễ bị nhiễm trùng hơn do không vệ sinh tốt. Bạn hãy chú ý mặc đồ vừa vặn, chất cotton khô thoáng.

2.3. Dùng thuốc theo hướng dẫn bác sĩ

Những ngày đầu sau khi thắt ống dẫn tinh có thể gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Thuốc giảm đau có thể dùng để giảm triệu chứng này, song cần tham khảo ý kiến và uống theo liều chỉ dẫn của bác sĩ.

2.4. Chườm lạnh

Vết thương do phẫu thuật trong những ngày đầu có thể giảm đau đớn bằng cách chườm túi nước đá hoặc gạc lạnh. Nên chườm nhiều lần trong ngày, cách nhau khoảng 20 phút.

2.5. Tránh hoạt động nặng

Hoạt động nặng như thể thao, quan hệ tình dục hoặc bê vác vật nặng có thể khiến vết mổ lâu lành hơn. Vì thế hãy hạn chế hoạt động nặng trong những ngày đầu sau phẫu thuật.

3. Giải đáp thắc mắc về thắt ống dẫn tinh

Nam giới có nhiều thắc mắc về kỹ thuật thắt ống dẫn tinh, MEDLATEC đã tổng hợp và giải đáp 1 số thắc mắc thường gặp sau.

3.1. Có thể nối lại ống dẫn tinh không?

Nam giới nếu muốn có con trở lại bắt buộc phải nối lại ống dẫn tinh, trừ trường hợp dùng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Tuy nhiên việc nối ống dẫn tinh trở lại không phải là dễ dàng và không phải mọi trường hợp đều thành công.

Chỉ nên lựa chọn thắt ống dẫn tinh khi không còn ý định sinh con

Chỉ nên lựa chọn thắt ống dẫn tinh khi không còn ý định sinh con

Vì thế nam giới nên cân nhắc chỉ thắt ống dẫn tinh khi thực sự không còn ý định sinh con.

3.2. Thắt ống dẫn tinh có giúp ngừa bệnh lây nhiễm không?

Thắt ống dẫn tinh chỉ giúp tránh thai, không giúp ngăn ngừa bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Quan hệ tình dục an toàn mới giúp bảo vệ bạn khỏi HIV và các bệnh xã hội khác.

3.3. Thắt ống dẫn tinh làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt?

Đây vẫn là vấn đề gây nhiều tranh cãi, tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào được công nhận xác minh điều này. Những nghiên cứu mới nhất đều chỉ ra rằng thắt ống dẫn tinh không làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Hy vọng thông tin trong bài viết này đã giúp nam giới giải đáp thắc mắc thắt ống dẫn tinh có ảnh hưởng gì không và có lựa chọn tốt nhất cho bản thân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.