Tin tức

Thiếu vitamin B5 có nguy hiểm không và dấu hiệu nhận biết

Ngày 23/11/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Việc bổ sung vitamin hàng ngày rất quan trọng để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, không ít người lơ là đến vấn đề này. Việc thiếu hụt vitamin B5 tuy không quá nguy hiểm nhưng nó có thể khiến cơ thể bạn xuất hiện những triệu chứng khó chịu. Vậy dấu hiệu của việc thiếu vitamin B5 là gì?

1. Những công dụng của vitamin B5 đối với cơ thể

Trước khi đến với những dấu hiệu của tình trạng thiếu vitamin B5, chúng ta hãy cùng điểm qua những công dụng của nó đối với sức khỏe con người.

 <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/thieu-vitamin-b5-co-nguy-hiem-khong-va-dau-hieu-nhan-biet-s51-n20612'  title ='thiếu vitamin B5'>thiếu vitamin B5</a> khiến cơ thể bạn xuất hiện những triệu chứng gây khó chịu

 Thiếu vitamin B5 khiến cơ thể bạn xuất hiện những triệu chứng gây khó chịu

  • Vitamin B5 giúp quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn, hỗ trợ làm giảm cholesterol xấu. Nó giúp ngăn ngừa tăng huyết áp, làm giảm thiểu nguy cơ tổn thương về thần kinh cũng như giảm đau rất hiệu quả. 

  • Vitamin B5 cũng đóng vai trò như một coenzym trong hầu hết những phản ứng, chuyển hóa năng lượng trong cơ thể.

  • Đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo hồng cầu và các hormone giới tính. Vitamin B5 cũng giúp làm tăng mức hemoglobin trong cơ thể và giúp điều hòa sự vận chuyển oxy của máu đi khắp cơ thể. 

  • Vitamin B5 có khả năng thúc đẩy hệ tiêu hóa và tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.

  • Vitamin B5 trong cơ thể có thể tạo ra acetylcholine, chất này có khả năng hỗ trợ hoạt động của các dây thần kinh, nhờ đó hệ thần kinh có thể điều khiển được cơ thể.

  • Vitamin B5 đóng vai trò quan trọng trong hệ thần kinh. Nó giúp ngăn ngừa các bệnh suy nhược thần kinh và làm giảm thiểu tình trạng mất ngủ, trầm cảm và căng thẳng thần kinh. Vitamin B5 giúp kiểm soát tâm trạng rất tốt.

  • Làm giảm những triệu chứng hay tổn thương ngoài da. Vitamin B5 có khả năng kích thích quá trình tái tạo tế bào da nên nó giúp những tổn thương trên da nhanh chóng lành lại. Việc bổ sung đầy đủ vitamin B5 cho cơ thể cũng giúp bạn có một làn da đẹp.

  • Giúp làm giảm những triệu chứng của các bệnh liên quan đến xương khớp. Bổ sung vitamin B5 giúp giảm đau khớp, tăng cường sức mạnh cho các cơ và làm giảm sự mỏi cơ.

  • Vitamin B5 còn có công dụng cải thiện hệ miễn dịch. Bằng cách kích thích tạo ra các kháng thể, vitamin B5 giúp cơ thể có khả năng chống chọi tốt hơn với những yếu tố tác động bên ngoài.

Vitamin B5 có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Vitamin B5 có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

2. Thiếu vitamin B5 gây ra bệnh gì?

Vitamin B5 luôn có sẵn trong thực phẩm tự nhiên. Chính vì thế, việc thiếu hụt vitamin B5 là rất hiếm gặp. Tuy nhiên, nếu bạn không có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ hay bị suy dinh dưỡng thì có thể bạn sẽ bị thiếu vitamin B5 và cả các loại vitamin khác. 

Việc thiếu vitamin B5 sẽ không gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhưng nó sẽ khiến bạn gặp phải những triệu chứng khó chịu.

Dấu hiệu thiếu vitamin B5 điển hình là:

  • Thiếu năng lượng dẫn đến mệt mỏi, bồn chồn, khó chịu thậm chí là trầm cảm.

  • Rối loạn thần kinh (dị cảm, chuột rút, nóng rát hoặc tê chân tay).

  • Hạ đường huyết.

  • Nồng độ kali trong giảm.

  • Suy giảm hệ miễn dịch, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như cảm cúm, viêm họng,… 

  • Mắc chứng ngưng thở trong khi ngủ.

  • Nôn và buồn nôn.

  • Co rút cơ bụng.

Nếu người bệnh bị thiếu hụt vitamin B5 trong thời gian dài và không được điều trị có thể dẫn đến những bệnh lý gây suy giảm sức khỏe nghiêm trọng.

3. Hướng dẫn bổ sung vitamin B5 đúng cách

Vitamin B5 không chỉ được bổ sung vào cơ thể qua thực phẩm mà nó còn được bổ sung vào các loại mỹ phẩm và thực phẩm chức năng.

3.1. Bổ sung vitamin B5 hàng ngày qua việc ăn uống

Việc đảm bảo dinh dưỡng là điều rất quan trọng. Ăn đủ chất sẽ giúp bạn tránh khỏi nguy cơ bị thiếu hụt vitamin B5. Mỗi ngày cơ thể cần được bổ sung khoảng 5 - 10 mg vitamin B5. Tùy theo lứa tuổi mà lượng vitamin B5 cần thiết có thể khác nhau.

Một số loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B5 có thể kể đến như:

  • Rau xanh: Bông cải xanh, các loại rau cải bắp, các loại nấm, cà chua.

  • Trái cây: Dâu tây.

  • Ngũ cốc nguyên hạt.

  • Các loại đậu, đỗ.

  • Khoai lang, khoai tây.

  • Thịt nạc, gan bò, gà, lợn.

  • Sữa chua và các sản phẩm từ sữa.

  • Trứng.

3.2. Vitamin B5 được bổ sung vào mỹ phẩm và thuốc bôi ngoài da

Vitamin B5 có công dụng hết sức tuyệt vời đối với làn da. Nó giúp tái tạo da mới và làm giảm các vấn đề về dầu và mụn. Chính vì thế, vitamin B5 được bổ sung vào nhiều loại mỹ phẩm khác nhau. Dexpanthenol được bổ sung vào rất nhiều loại kem dưỡng cũng như lotion dưỡng ẩm. 

Vitamin B5 được bổ sung vào nhiều loại thuốc bôi ngoài da

Vitamin B5 được bổ sung vào nhiều loại thuốc bôi ngoài da

Sử dụng vitamin B5 trên da cũng đem lại hiệu quả đối với những vết ngứa do côn trùng đốt, phát ban hay trị ngứa thông thường. Nó cũng được dùng trong việc làm giảm và ngăn ngừa những phản ứng ngoài da trong quá trình điều trị bằng xạ trị.

Vitamin B5 cũng được bổ sung vào các sản phẩm chăm sóc tóc để giúp cải thiện tình trạng tóc hư tổn, gãy rụng do tạo kiểu thường xuyên. Sử dụng các sản phẩm dưỡng tóc có chứa vitamin B5 sẽ giúp tóc của bạn dày dặn và trở nên óng mượt hơn.

3.3. Thuốc, thực phẩm chức năng chứa vitamin B5

Ngoài việc bổ sung qua đường ăn uống, vitamin B5 cũng được bổ sung qua việc dùng thuốc hoặc thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin B5 qua thực phẩm vẫn là con đường đơn giản và hiệu quả nhất.

Lưu ý khi dùng thuốc bổ sung vitamin B5

Việc dùng thuốc để bổ sung vitamin B5 là điều khá an toàn đối với cơ thể. Người lớn được khuyến cáo sử dụng trên 5mg vitamin B5 mỗi ngày. Thậm chí sử dụng với lượng lớn hơn khoảng 10mg mỗi ngày thì vẫn an toàn. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ và không nên dùng quá liều để tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn. 

Một dẫn xuất phổ biến của vitamin B5 mà bạn có thể gặp và sử dụng đó là Dexpanthenol. Nó an toàn khi bạn thoa lên da hay xịt mũi hoặc tiêm bắp trong thời gian ngắn. Hiện tại không có bất cứ thông tin gì về vấn đề tương tác thuốc khi sử dụng vitamin B5.

Khi sử dụng vitamin B5 dạng thực phẩm chức năng hoặc thuốc, cần tham khảo ý kiến bác sĩ

Khi sử dụng vitamin B5 dạng thực phẩm chức năng hoặc thuốc, cần tham khảo ý kiến bác sĩ

Qua bài viết, bạn đã nắm được tại sao thiếu vitamin B5 cũng như cách bổ sung loại vitamin này hiệu quả. Vitamin B5 và các vitamin nhóm B khác đều rất quan trọng đối với sức khỏe con người. 

Bạn cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng để không bỏ sót loại vitamin này trong thực đơn hàng ngày. Ngoài ra, nếu bạn gặp phải bất cứ dấu hiệu nào của việc thiếu vitamin B5 thì nên đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.