Tin tức

Thoát vị bẹn là bệnh như thế nào khi mắc có nguy hiểm không?

Ngày 24/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Thoát vị bẹn là tình trạng bệnh có thể xảy ra ở người lớn và trẻ em. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ nhỏ và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm ở người lớn. 

1. Thoát vị bẹn ở trẻ em

Bệnh xảy ra khi xuất hiện một ống thông nhỏ từ phần ổ bụng xuống vùng bẹn, từ đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi khiến dịch ở ổ bụng hoặc các quai ruột chảy xuống và tạo thành một khối phồng to ở bẹn. 

Trẻ bị táo bón thường xuyên có thể dẫn tới thoát vị bẹn
Trẻ bị táo bón thường xuyên có thể dẫn tới Thoát vị bẹn

Ở giai đoạn cuối của thai kỳ hoặc những tháng đầu sau sinh, ống phúc tinh mạc của trẻ nhỏ sẽ tự đóng lại. Nhưng trong trường hợp ống này không đóng sẽ gây ra hiện tượng thoát vị bẹn. 

Bên cạnh đó, những trẻ có thói quen rặn quá nhiều do liên tục bị ho và táo bón trong một thời gian dài cũng có thể là nguyên nhân hình thành bệnh. Hiện tượng thoát vị có thể xảy ra ở cả hai bên bẹn hoặc có thể ở một trong hai bên nhưng tỷ lệ thoát vị ở bên bẹn phải sẽ thường cao hơn so với bên bẹn trái. 

1.1. Dấu hiệu của bệnh 

Nếu trẻ có những dấu hiệu sau, mẹ cần đưa con đi khám càng sớm càng tốt:

Thấy khối u phồng xuất hiện ở vùng bẹn của trẻ.

Phát hiện dễ dàng hơn khi trẻ vui chơi, vận động, rặn hoặc quấy khóc, khối u có thể di chuyển theo chiều dọc của ống bẹn. 

Có thể sờ được túi thoát vị và đẩy nó di chuyển, mẹ có thể nắn mà trẻ không có cảm giác đau.

Trường hợp khối u bị nghẹt và không thể di chuyển lại ổ bụng được sẽ dẫn tới tình trạng sưng đau và khiến trẻ quấy khóc và buồn nôn. 

Ngoài ra một số bệnh cũng có thể xuất hiện triệu chứng ở vùng bẹn như bệnh xoắn tinh hoàn, bệnh tràn dịch màng tinh hoàn, hay viêm tinh hoàn,... Các bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng và cho trẻ thực hiện những xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán và điều trị hiệu quả cho trẻ. Vì thế, phụ huynh cần phải đưa con đi khám càng sớm càng tốt.

1.2. Các biến chứng nguy hiểm 

Trong trường hợp trẻ bị bệnh nhưng lại không được điều trị kịp thời thì sẽ có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Đối với trẻ sơ sinh, thoát vị bẹn có thể ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ và có thể gây ra những biến chứng: 

  • Trẻ chậm lớn.

  • Rối loạn tiêu hóa, thường xuyên bị táo bón, không thể đi đại tiện được.

  • Với bé trai: Ảnh hưởng đến tinh hoàn, có thể khiến trẻ mắc phải tình trạng teo tinh hoàn hoặc xoắn tinh hoàn. 

  • Với bé gái: Ảnh hưởng đến sự phát triển của buồng trứng.

  • Hoại tử ruột do xảy ra tình trạng ruột hoặc mạc treo ruột không di chuyển về ổ bụng và bị kẹt tại vùng cổ túi khiến cho máu không thể lưu thông và dẫn đến ruột bị hoại tử.

Các bậc cha mẹ nên nhớ rằng, bệnh này không thể tự khỏi được mà sẽ phải điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Vì thế, cha mẹ không được chủ quan, chờ bệnh tự khỏi dẫn tới biến chứng nguy hiểm và khiến cho việc điều trị càng khó khăn hơn. Hãy đưa con đến cơ sở y tế uy tín để được điều trị an toàn, hiệu quả. 

2. Thoát vị bẹn ở người lớn

2.1. Triệu chứng 

Người bệnh sẽ thấy tức nặng ở vùng bẹn, bìu

Một bên bìu to lên thành một khối phồng. Khi làm việc nặng, vận động mạnh, chạy nhảy vùng bìu sẽ càng to lên nhưng khi nằm nghỉ thì hiện tượng này sẽ giảm hoặc mất đi. 

Nam giới có nguy cơ thoát vị vùng bẹn cao hơn nữ giới
Nam giới có nguy cơ thoát vị vùng bẹn cao hơn nữ giới

Biến chứng của bệnh là tình trạng thoát vị kẹt và thoát vị bẹn nghẹt. Trong đó, thoát vị kẹt xảy ra khi phần một phần của mô mỡ, ruột hay buồng trứng bị kẹt lại trong túi thoát vị khiến bệnh nhân bị căng đau, nôn và bị táo bón. Thoát vị bẹn nghẹt thì nguy hiểm hơn rất nhiều vì các mô lúc này có thể bị xoắn lại và dẫn đến tình trạng hoại tử. 

2.2. Đối tượng nguy cơ bị bệnh cao

  • Người lớn tuổi khi các cơ thành ổ bụng yếu.

  • Người thường xuyên làm việc nặng hoặc bị táo bón kéo dài, hay mắc bệnh ho mạn tính, thường xuyên tạo ra áp lực tại ổ bụng. 

  • Bệnh nhân bị u nang thừng tinh hay tràn dịch tinh mạc,... cũng dễ bị thoát vị bẹn. 

  • Tiền sử gia đình có người bị bệnh.

  • Người thừa cân, béo phì hoặc phụ nữ mang thai.

  • Nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn vì cấu tạo vùng bẹn của nam có dây thừng tinh chạy qua vì thế thành bụng ở đây khá yếu.

2.3. Phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh

Để chẩn đoán bệnh, bác sĩ có thể kết hợp thăm khám lâm sàng và chỉ định cận lâm sàng. Khối phồng thường xuất hiện ở phần trên nếp lằn bẹn và di chuyển dọc theo ống bẹn kèm tình trạng bìu lớn bất thường.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị bệnh phổ biến
Phẫu thuật là phương pháp điều trị bệnh phổ biến

Siêu âm: Đây là phương pháp rất hiệu quả để bác sĩ có thể thấy rõ hình ảnh của quai ruột hoặc mạc nối bên trong khối phồng, trong nhiều trường hợp có thể còn xác định được đường kính lỗ bẹn sâu.

Nội soi ổ bụng: Để biết được tình trạng tạng thoát vị chui qua lỗ bẹn sâu.

Phương pháp điều trị bệnh phổ biến là can thiệp ngoại khoa. Nhưng đây không phải là phương pháp chung cho các bệnh nhân. Bác sĩ sẽ dựa vào từng trường hợp cụ thể để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và quyết định có cần can thiệp ngoại khoa hay không.

Nên đi khám nếu có triệu chứng bất thường
Nên đi khám nếu có triệu chứng bất thường

Để phòng ngừa bệnh thoát vị bẹn, bạn nên bỏ thuốc lá để giảm nguy cơ ho mạn tính, ăn nhiều rau củ quả để cung cấp chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón mạn tính, tránh đứng làm việc trong thời gian dài, tránh công việc nặng nhọc, thường xuyên kiểm tra định kỳ để phát hiện sớm nguy cơ bị bệnh. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh thoát vị bẹn ở người lớn và trẻ em. Bệnh có thể chữa khỏi nhưng cần được phát hiện kịp thời, nếu không, người bệnh có thể gặp biến chứng nguy hiểm. 

Nếu bạn có câu hỏi hoặc muốn kiểm tra sức khỏe, hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tư vấn chi tiết cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.