Tin tức

Thời điểm khuyến cáo và những lưu ý khi đi nội soi đại tràng

Ngày 15/02/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Nguyễn Thanh Sơn
Ngày nay, nội soi đại tràng là phương pháp được áp dụng rất phổ biến tại các cơ sở y tế nhằm mục đích phát hiện chính xác những bệnh lý ở đại tràng như viêm loét, polyp hoặc ung thư,… Vậy, trước khi nội soi cần lưu ý những gì để quá trình diễn ra suôn sẻ, cho kết quả chính xác? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé!

1. Thế nào là nội soi đại tràng 

nội soi đại tràng là thủ thuật được sử dụng để phát hiện những thay đổi bất thường ở đại tràng (hay còn gọi là ruột già) và trực tràng. Kỹ thuật này hỗ trợ các bác sĩ chẩn đoán những tổn thương của niêm mạc đại tràng cũng như tìm ra các nguy cơ gây ung thư, nhờ đó nhanh chóng vạch ra phác đồ điều trị thích hợp, hiệu quả, tăng khả năng sống sót cho bệnh nhân.

Nội soi đại tràng là phương pháp được áp dụng phổ biến trong hầu hết các bệnh viện, phòng khám

Nội soi đại tràng là phương pháp được áp dụng phổ biến trong hầu hết các bệnh viện, phòng khám

Quá trình nội soi được thực hiện bằng cách đưa ống nội soi mềm có đường kính khoảng 1.3cm, dài 1.7 m, đầu có gắn camera và đèn soi đi từ lỗ hậu môn qua toàn bộ đại tràng đến tận manh tràng - vùng tiếp nối giữa ruột non và ruột già. Theo nhiều chuyên gia, đây là phương pháp chẩn đoán hiện đại và tiên tiến nhất hiện nay để khảo sát niêm mạc đại tràng. Sở dĩ như vậy là vì hình ảnh nội soi được phóng đại và hiển thị trên màn hình với độ nét cao; từ đó, thuận lợi cho việc quan sát và đưa ra liệu trình điều trị kịp thời, hợp lý (nếu có).

2. Bệnh nhân nên tiến hành nội soi đại tràng khi nào là tốt nhất?

Các trường hợp cần nội soi phải kể đến là:

  • Xuất hiện các dấu hiệu bất thường ở đường tiêu hóa, như đi ngoài ra máu hoặc có phân đen lẫn chất nhầy, táo bón hay tiêu chảy kéo dài, nôn ra máu, thường xuyên đau chướng bụng, ăn uống khó tiêu hóa,…

  • Những bệnh nhân phát hiện những tổn thương, bất thường trong lòng đại trực tràng khi chụp X - quang cũng cần tiến hành nội soi nhằm không bỏ sót bất cứ mối nguy hiểm nào đe dọa đến sức khỏe, tính mạng.

  • Những trường hợp cá nhân hay có người thân trong gia đình (bố, mẹ, ông, bà, anh chị em ruột,…) có tiền sử mắc bệnh viêm đại tràng, polyp, ung thư đại trực tràng,…

Bệnh nhân nên đến ngay các cơ sở y tế để thực hiện thăm khám nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường ở đại tràng

Bệnh nhân nên đến ngay các cơ sở y tế để thực hiện thăm khám nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường ở đại tràng

3. Những điều cần lưu ý trước khi tiến hành nội soi đại tràng là gì? 

Để quá trình nội soi diễn ra thuận lợi, kết quả được chính xác thì trước khi tiến hành, bệnh nhân cần lưu ý những điều sau đây:

Đảm bảo đại tràng được sạch sẽ:

Tuyệt đối không ăn thức ăn dạng rắn hoặc những thức ăn có nhiều chất xơ, chất béo trước khi làm nội soi. Thay vào đó, bệnh nhân có thể ăn nhẹ như cháo, súp, bánh mì,… vào buổi tối (ít nhất 2 giờ trước khi uống thuốc). Hơn nữa, bạn cũng nên tránh các thức uống có màu đỏ, nước ép trái cây,… vì rất dễ nhầm lẫn với máu khi nội soi đại tràng.

Bệnh nhân có thể được các bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc nhuận tràng dạng lỏng hoặc dạng viên (tùy từng trường hợp) vào đêm trước khi nội soi.

Trong một vài trường hợp, bệnh nhân sẽ phải sử dụng bộ dụng cụ thụt tháo trong khoảng vài giờ hoặc đêm trước khi tiến hành nội soi để làm sạch đại tràng, tránh che khuất tầm nhìn trong quá trình soi, giúp bác sĩ quan sát và phát hiện các thương tổn bên trong đại tràng.

Thông báo cho bác sĩ các loại thuốc đang sử dụng:

Các bệnh nhân, nhất là những người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp hoặc có vấn đề về tim mạch cần trao đổi với các bác sĩ điều trị về các loại thuốc mình đang sử dụng xem có cần ngưng lại một thời gian trước khi làm nội soi đại tràng không. Thông thường, một số loại thuốc như aspirin, warfarin, thuốc viêm khớp, insulin hay các chế phẩm từ sắt có thể gây cản trở cho quá trình soi, cho ra kết quả không chính xác nên phần lớn sẽ được bác sĩ yêu cầu ngưng uống. 

Bên cạnh đó, trước khi soi, người bệnh cũng nên thông báo cho bác sĩ về tiền sử dị ứng thuốc (nếu có), các rối loạn đông máu và những bệnh lý đang mắc phải.

Lựa chọn địa chỉ nội soi chất lượng, đáng tin cậy:

Đây là lưu ý vô cùng quan trọng đối với mọi bệnh nhân bởi nếu thực hiện tại các địa chỉ không đáng tin cậy, tay nghề bác sĩ còn non kém, thiếu kinh nghiệm người bệnh có thể gặp phải các biến chứng sau nội soi, chẳng hạn như thủng đại tràng, chảy máu, viêm nhiễm,… Do đó, bạn cần lựa chọn một địa chỉ nội soi an toàn, chất lượng với đầy đủ các tiêu chí như:

  • Có bác sĩ chuyên khoa tay nghề giỏi, dày dặn kinh nghiệm, trực tiếp nội soi cho khách hàng.

  • Phòng nội soi đảm bảo vô khuẩn tuyệt đối, được đầu tư trang thiết bị, máy móc đầy đủ, hiện đại.

  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng trước, trong và sau soi tốt.

  • Thuốc gây mê (được sử dụng trong nội soi đại tràng gây mê) có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sử dụng với liều lượng phù hợp, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân. 

Một địa chỉ nội soi tốt, uy tín sẽ giúp quá trình thực hiện diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng và mang lại kết quả chính xác

Một địa chỉ nội soi tốt, uy tín sẽ giúp quá trình thực hiện diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng và mang lại kết quả chính xác

4. Nội soi đại tràng ở đâu tốt, giá cả hợp lý tại Hà Nội?

Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều địa chỉ y tế khác nhau thực hiện phương pháp nội soi đại tràng uy tín, chất lượng. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số những địa chỉ đáng để bạn “chọn mặt gửi vàng” vì những lý do sau:

  • MEDLATEC quy tụ đội ngũ bác sĩ đầu ngành giỏi, giàu kinh nghiệm chuyên môn.

  • Cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc y tế được trang bị hiện đại, đầy đủ, áp dụng kỹ thuật nội soi đại tràng không đau, không gây cảm giác khó chịu hay đau đớn cho bệnh nhân.

  • Quy trình thăm khám và nội soi đại tràng diễn ra nhanh chóng, chuyên nghiệp nên người bệnh không phải chờ đợi lâu hoặc xếp lịch trước cả tuần.

  • Chi phí nội soi hợp lý, cạnh tranh so với những trung tâm y tế khác.

  • Ngoài ra, bệnh viện hiện còn triển khai chương trình tiếp nhận bảo lãnh viện phí đối với các khách hàng có thẻ bảo hiểm của một số đơn vị như bảo hiểm Bảo Minh, bảo hiểm A+, công ty Insmart, bảo hiểm MSIG,…

Trên đây là một số lưu ý trước khi thực hiện nội soi đại tràng mà các bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC muốn chia sẻ đến bạn đọc trong bài viết kỳ này. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, xin vui lòng liên hệ đến số 1900 56 56 56 để nhanh chóng được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.