Tin tức

Thời gian chụp MRI bao lâu và cần lưu ý gì khi chụp?

Ngày 20/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp MRI là phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng được áp dụng rộng rãi và phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới bởi độ chính xác và hiệu quả của nó. Chắc hẳn sẽ có nhiều người thắc mắc không biết thời gian chụp MRI bao lâu và có cần lưu ý gì trước khi chụp MRI hay không? Mọi băn khoăn của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Chụp MRI là gì?

Chụp MRI hay cụ thể hơn là chụp cộng hưởng từ MRI (MRI - Magnetic Resonance Imaging) là một kỹ thuật chẩn đoán bằng hình ảnh trong y khoa. Kỹ thuật này sử dụng sóng radio và từ trường để tác động đến các mô trong cơ thể, tạo ra sự phóng thích năng lượng. Những năng lượng này được thiết bị chuyên dụng (hay máy MRI) thu lại, xử lý và chuyển hóa thành hình ảnh hiển thị trên màn hình. 

Chụp MRI sử dụng từ trường và sóng radio nhằm tạo ra các tín hiệu

Chụp MRI sử dụng từ trường và sóng radio nhằm tạo ra các tín hiệu

Đặc biệt, hình ảnh thu được từ quá trình chụp MRI đều là những hình ảnh đa mặt phẳng, độ tương phản và độ phân giải cao, hình ảnh sắc nét, chi tiết. Chính vì vậy, việc tái tạo hình ảnh 3D lại càng trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn bao giờ hết. 

2. Chụp MRI thường được chỉ định cho những bộ phận nào?

Chụp MRI bao lâu cũng tùy thuộc vào từng bộ phận cần chụp. Các bộ phận trên cơ thể có thể được chỉ định chụp cộng hưởng từ MRI là:

- Cột sống: Phát hiện và chẩn đoán các bệnh liên quan đến cột sống như thoái hóa cột sống, thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, u tủy sống,...

- Vùng cổ: Kết quả chụp MRI có giá trị cao trong việc chẩn đoán các tổn thương vùng cổ như viêm nhiễm, khối u hay hạch bạch huyết vùng cổ,... 

- Sọ não: Chẩn đoán các bệnh liên quan đến vùng não và các mạch máu vùng não như dị dạng mạch máu não, tai biến, động kinh, nhồi máu não, viêm màng não,... 

- Hốc mắt: Đánh giá được tình trạng tổn thương tại các dây thần kinh thị giác hoặc các tổn thương khác liên quan đến nhãn cầu.

- Vùng bụng - chậu: Hầu hết các bệnh lý liên quan đến các cơ quan nội tạng (gan, mật, thận, lá lách,...) đều có thể được phát hiện sớm và chẩn đoán thông qua kỹ thuật chụp MRI. Kể cả các bệnh lý vùng tiểu khung như khối u buồng trứng, u tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung,... 

- Phần cơ, xương, khớp: Các bệnh lý xương khớp có thể được phát hiện và chẩn đoán sớm dựa vào hình ảnh sắc nét của các cấu trúc ổ khớp, xương, cơ, gân thu được từ máy chụp MRI. 

- Tuyến vú: Giúp phát hiện sớm các khối u (lành tính và ác tính) và xác định tình trạng viêm nhiễm tuyến vú. 

Hầu hết các bộ phận đều có thể chỉ định chụp MRI

3. Chụp MRI bao lâu?

Chụp MRI bao lâu tùy thuộc vào vùng trên cơ thể cần chụp, thời gian chụp có thể dài ngắn khác nhau. Thông thường, chụp cộng hưởng từ MRI sẽ kéo dài từ 15 - 30 phút. 

Riêng đối với những trường hợp có những tổn thương phức tạp cần được kiểm tra và xác định thì thời gian chụp MRI có thể kéo dài lâu hơn thời gian nói trên. 

Thời gian trả kết quả chụp MRI cũng có thể dao động từ 30 phút đến vài tiếng đồng hồ tùy vào từng trường hợp cụ thể. Sau khi có kết quả, bác sĩ sẽ đọc kết quả, từ đó chẩn đoán được chính xác tình trạng bệnh và có hướng điều trị hợp lý. 

4. Một số điều cần biết khi chụp MRI

Phần lớn bệnh nhân khi được chỉ định chụp MRI đều không nhất thiết phải nhịn ăn. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp đặc biệt yêu cầu bệnh nhân phải nhịn đói như:

- Bệnh nhân có sử dụng biện pháp gây mê thì cần nhịn đói ít nhất từ 4 - 6 giờ trước khi chụp MRI.

- Bệnh nhân chụp MRI các vùng như mật, gan thì cần nhịn đói ít nhất 6 giờ trước đó. 

Trước khi tiến hành chụp MRI, bệnh nhân cần mang theo đầy đủ bệnh sử và các kết quả siêu âm, xét nghiệm khác đã thực hiện trước đó để bác sĩ có cơ sở quyết định kỹ thuật chụp MRI phù hợp với từng trường hợp cụ thể. 

Nhiều trường hợp bệnh nhân cần nhịn ăn trước khi chụp MRI

Nhiều trường hợp bệnh nhân cần nhịn ăn trước khi chụp MRI

Từ trường tạo ra bởi máy chụp MRI tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng có thể gây hại đến các thiết bị kim loại được cấy ghép trong cơ thể (như máy tạo nhịp tim nhân tạo, stent mạch máu, máy trợ thính, máy khử rung, vòng tránh thai,...) nên người bệnh cần thông tin đầy đủ cho bác sĩ về tình trạng cơ thể của mình tại thời điểm chụp MRI. 

Ngoài ra, kết quả chụp MRI cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các đồ vật kim loại như trang sức, chìa khóa, cặp tóc, răng giả,... nên các đồ vật này sẽ được chuyên viên y tế yêu cầu người bệnh tháo bỏ trước khi nằm lên giường chụp. 

Máy chụp MRI như một ống nam châm lớn tạo ra từ trường cực mạnh. Khi tiến hành chụp MRI, người bệnh cần giữ tư thế nằm yên không cử động để máy có thể thu được hình ảnh chính xác và rõ nét nhất.

Người bệnh cần giữ tư thế nằm yên khi chụp MRI  

Người bệnh cần giữ tư thế nằm yên khi chụp MRI

Tùy thuộc vào từng vùng được chụp MRI mà người bệnh có thể được thực hiện theo một số yêu cầu khác như nín thở trong thời gian ngắn (khi chụp vùng bụng - ngực) hay không nuốt nước bọt (khi chụp cột sống cổ). 

Bệnh nhân có thể gặp phải một số tác dụng phụ của việc sử dụng thuốc tương phản từ như buồn nôn, nôn, đau đầu, nổi mẩn, ngứa ngáy,... Tuy nhiên, tình trạng này thường chỉ xảy ra ở mức độ nhẹ và sẽ nhanh chóng biến mất sau khi hoàn tất quá trình chụp MRI. 

5. Tại sao nên chụp MRI tại MEDLATEC?

Bệnh nhân có thể thực hiện chụp cộng hưởng từ MRI tại nhiều bệnh viện và cơ sở y tế lớn trên cả nước. Trong số đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở được nhiều người lựa chọn bởi hệ thống trang thiết bị hiện đại đặc biệt là máy chụp cộng hưởng từ MRI 1.5 Tesla Hoa Kỳ: 

- Máy MRI 1.5 Tesla có mặt tại MEDLATEC là thiết bị có độ đồng nhất từ trường cao nhất trong các dòng thiết bị 1.5 Tesla (do sở hữu khối từ siêu dẫn). Chính vì vậy mà máy có thể chụp và thu được hình trường lớn tới 50cm.

- Phòng chụp OpTix có áp dụng công nghệ thu tín hiệu RF giúp tăng tín hiệu thu được so với dòng máy truyền thống trước đây.

- Độ phân giải của máy cao cho ra hình ảnh chi tiết và sắc nét, đồng thời loại bỏ được các artifact chuyển động.

- Tích hợp công nghệ Silent Scan (chụp không tiếng ồn) tạo cảm giác dễ chịu và thoải mái cho người bệnh. 

- So với các máy 1.5 Tesla khác thì có thời gian chụp nhanh hơn hẳn.

Không chỉ có công nghệ, thiết bị hiện đại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn hội tụ đội ngũ y bác sĩ và những chuyên gia đầu ngành giàu chuyên môn, kinh nghiệm. Tại đây, người bệnh đảm bảo sẽ được trải nghiệm dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao với mức chi phí vô cùng hợp lý, phù hợp với thu nhập chung của các nhóm đối tượng khác nhau. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được trang bị hệ thống thiết bị hiện đại, tiên tiến  

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được trang bị hệ thống thiết bị hiện đại, tiên tiến 

Trên đây là những thông tin cần biết về chụp cộng hưởng từ MRI. Hi vọng thông qua bài viết này đã giúp người bệnh giải đáp được thắc mắc của mình về việc chụp MRI bao lâu cũng như một số lưu ý cần thiết trước khi tiến hành chụp MRI. 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.