Tin tức

Thời gian thực hiện kỹ thuật nội soi đại tràng bao lâu?

Ngày 03/10/2019
ThS.BS Hoàng Thị Thúy - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Nội soi đại tràng được coi là chìa khóa để phát hiện sớm ung thư. Đây là biện pháp an toàn, hiệu quả, có giá trị cao và được sử dụng trong tầm soát ung thư đại tràng. Tại sao đây lại là cách thức quan trọng và nội soi đại tràng bao lâu? Cùng đọc bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác.

1. Tìm hiểu về nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng là kỹ thuật y học sử dụng để chẩn đoán hoặc can thiệp bệnh lý về đại tràng. Phương pháp giúp chẩn đoán những tổn thương của niêm mạc đại tràng cũng như tìm ra nguy cơ gây ung thư.

Kỹ thuật này được thực hiện bằng cách đưa ống soi mềm có đường kính khoảng 1,3cm ; dài 1,7cm; bên trong có nguồn sáng và đầu camera của máy quay video để dẫn truyền hình ảnh ra ngoài. Ống soi mềm được đưa vào hậu môn đi qua toàn bộ đại tràng đến manh tràng. Cho phép quan sát những thay đổi trong bề mặt niêm đại tràng. Bởi hình ảnh nội soi được phóng to và rõ nét, hiển thị trên màn hình lớn, giúp việc chẩn đoán chính xác và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả.

Hiện nay có 2 kỹ thuật nội soi thường được sử dụng đó là:

Hiện nay có 2 kỹ thuật nội soi đại tràng

Hiện nay có 2 kỹ thuật nội soi đại tràng

- Nội soi đại tràng không gây mê (soi tươi)

+ Ưu điểm: Chi phí thấp, an toàn. Tránh được các trường hợp bị dị ứng thuốc, sốc phản vệ,... Bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo sau nội soi.

+ Nhược điểm: Người bệnh sẽ có cảm giác khó chịu khi đưa máy vào hậu môn, có thể muốn đi cầu dù không có phân bên trong. Trong trường hợp bệnh nhân là trẻ nhỏ, hay ngọ nguậy gây khó khăn cho bác sĩ trong quá trình thực hiện kỹ thuật này.

- Nội soi đại tràng gây mê (không đau)

+ Ưu điểm: Bệnh nhân không cảm thấy đau đớn, khó chịu khi đưa máy vào hậu môn. Các bác sĩ cũng thực hiện được kỹ thuật này dễ dàng. Trong trường hợp cần thiết có thể cắt polyp đại tràng qua nội soi, chẩn đoán ung thư bằng nhuộm màu, tiêm cầm máu trong xuất huyết tiêu hóa,... sẽ mang lại hiệu quả cao.

+ Nhược điểm: Chi phí cao nên không phải ai cũng đủ điều kiện tài chính để thực hiện phương pháp này. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể gặp phải những biến chứng nếu không được kiểm tra kỹ trước khi nội soi hoặc liều lượng thuốc không phù hợp.

2. Nội soi đại tràng bao lâu?

Thông thường, bệnh nhân thực hiện nội soi đại tràng sẽ trải qua quy trình gồm các bước sau:

+ Tùy thuộc bệnh nhân nội soi đại tràng gây mê hay không gây mê mà có các thăm dò khác nhau trước khi nội soi như xét nghiệm máu, điện tim, chụp X - quang phổi,... Sau đó bác sĩ sẽ giải thích về quá trình nội soi;

+ Bác sĩ kiểm tra bên trong hậu môn của người bệnh có tổn thương nào không. Nếu xuất hiện các dấu hiệu bất thường thì cần được xử lý ngay để tránh viêm nhiễm;

+ Tiêm thuốc tê vào hậu môn để giảm cảm giác đau đớn, khó chịu. Đồng thời cũng giúp bác sĩ thực hiện kỹ thuật này dễ dàng hơn, không bị chi phối bởi những chuyển động của bệnh nhân;

+ Bệnh nhân được yêu cầu nằm nghiêng để bác sĩ đưa máy vào hậu môn và dần đi sâu vào các đoạn ruột;

+ Những tín hiệu thu đầu được từ đầu ống nội soi có gắn camera sẽ được xử lý và cho ra hình ảnh rõ nét, phản ánh chân thực tình trạng bên trong đại tràng. Nhờ vậy mà kết quả được chẩn đoán chính xác hơn cũng như đưa ra được phương pháp điều trị phù hợp;

+ Nếu bệnh nhân thực hiện nội soi đại tràng gây mê thì chỉ tốn 10 - 15 phút cho quá trình thực hiện và tỉnh ngay sau 3 - 5 phút khi kết thúc. Trước khi sử dụng kỹ thuật này thì bệnh nhân cần được khám và xét nghiệm cẩn thận.

Nội soi đại tràng bao lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Nội soi đại tràng bao lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Sau khi nội soi, bệnh nhân có thể cảm thấy chướng hơi, đau bụng,... Các biểu hiện này có thể giảm dần sau vài giờ. Chế độ ăn uống hoàn toàn bình thường sau khi thực hiện kỹ thuật nếu bác sĩ không có chỉ định gì thêm.

3. Cơ sở y tế nào nên chọn để nội soi đại tràng?

Nội soi đại tràng là phương pháp hiệu quả để phát hiện những bất thường như: viêm loét đại tràng, polyp, khối u lành tính hay ác tính và các tổn thương đại tràng khác. Đây cũng là biện pháp được sử dụng trong tầm soát ung thư đại tràng cho kết quả chính xác cao. Bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện kỹ thuật này trong các trường hợp:

+ Thiếu máu, thiếu sắt mà không rõ nguyên nhân;

+ Thay đổi thói quen đại tiện, tiêu chảy, táo bón, sút cân không rõ lý do;

+ Có tiền sử polyp ung thư đại tràng;

+ Viêm loét đại tràng mạn tính;

+ Những người trên 40 tuổi có nhu cầu tầm soát ung thư đại tràng.

Tùy các biểu hiện khác nhau trong từng trường hợp mà bác sĩ sẽ có những chỉ định hợp lý, có thể thực hiện kết hợp với các kỹ thuật khác. Để nội soi đại tràng mang lại hiệu quả cao mà không gây ảnh hưởng xấu cho người bệnh thì nên chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng, cùng các bác sĩ chuyên môn giỏi, tay nghề cao. MEDLATEC cam kết thực hiện tốt và đáp ứng được mong muốn của tất cả mọi người. Các chuyên gia, thạc sĩ, giáo sư của MEDLATEC đều là những người đã từng học tập và làm việc tại nước ngoài hay các bệnh viện lớn trong nước. Bệnh nhân sẽ được nội soi đại tràng trong thời gian ngắn, hạn chế tối đa những cảm giác đau đớn, khó chịu và được xử lý kịp thời khi có phát hiện bệnh. Bác sĩ cũng sẽ tư vấn tận tình về cách thức để cải thiện sức khỏe và nhắc lịch tái khám.

Nội soi đại tràng phải được thực hiện bởi các bác sĩ tay nghề cao ở địa chỉ y tế uy tín

Nội soi đại tràng phải được thực hiện bởi các bác sĩ tay nghề cao ở địa chỉ y tế uy tín

Khi có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến nội soi như: quá trình nội soi được thực hiện như thế nào, nội soi đại tràng bao lâu, kỹ thuật này có nguy hiểm không,... thì khách hàng có thể đến MEDLATEC theo địa chỉ gần nhất để nhận được sự tư vấn trực tiếp của bác sĩ. Hoặc liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp kịp thời. MEDLATEC chắc chắn là cơ sở nên chọn để thực hiện kỹ thuật nội soi đại tràng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.