Tin tức

Thời gian ủ bệnh giang mai kéo dài trong bao lâu?

Ngày 11/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh xã hội là vấn đề đáng quan tâm hiện nay, chúng ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh, gia tăng nguy cơ lây nhiễm cho những người xung quanh. Đặc biệt, căn bệnh này cực kỳ khó phát hiện và điều trị sớm. Bởi vì thời gian ủ bệnh giang mai tương đối dài. Vậy trong giai đoạn này người bệnh có biểu hiện như thế nào?

1. Tìm hiểu chung về bệnh giang mai

Có lẽ bạn không còn cảm thấy xa lạ với căn bệnh xã hội khá phổ biến - giang mai. Bệnh hình thành do sự tấn công của xoắn khuẩn Treponema pallidum vào cơ thể của bệnh nhân. Với cấu tạo đặc biệt, chúng sở hữu tốc độ lây lan rất nhanh và qua nhiều con đường khác nhau.

thời gian ủ bệnh giang mai

bệnh giang mai lây lan nhanh chóng qua nhiều con đường khác nhau.

Nhìn chung, đây là căn bệnh khá nguy hiểm, bởi vì các triệu chứng của bệnh không thực sự rõ ràng. Thậm chí, chúng chỉ tồn tại trong một thời gian và tự biến mất. Do đó, người bệnh không quá để tâm đến tình trạng của mình. Dần dần, xoắn khuẩn âm thầm phát triển mạnh mẽ và đe dọa trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân. Đó là lý do vì sao bạn nên tìm hiểu về thời gian ủ bệnh giang mai.

Đặc biệt, xoắn khuẩn giang mai có khả năng làm tổn thương các cơ quan trong cơ thể. Rất nhiều bệnh nhân giang mai phải đối mặt biến chứng nguy hiểm về hệ thần kinh, hệ xương hoặc thị lực bị ảnh hưởng.

2. Thời gian ủ bệnh giang mai kéo dài trong bao lâu?

Thông thường, bất cứ bệnh nào cũng cần thời gian để tác nhân gây bệnh làm quen với môi trường và bắt đầu hoạt động. Bệnh giang mai cũng vậy, tuy nhiên khoảng thời gian này kéo dài hơn so với những căn bệnh thông thường.

Nếu không được điều trị bệnh sớm, bạn sẽ phải trải qua ba giai đoạn chính của bệnh. Ở mỗi giai đoạn, các biểu hiện, triệu chứng và mức độ nghiêm trọng là hoàn toàn khác nhau. Sau một khoảng thời gian, các triệu chứng tự động biến mất và người bệnh lại bước vào thời gian ủ bệnh giang mai.

2.1. Thời gian ủ bệnh của giai đoạn đầu tiên

thời gian ủ bệnh giang mai

Trung bình, thời gian ủ bệnh giang mai trong giai đoạn đầu kéo dài từ 10 - 90 ngày.

Trong đó, giai đoạn đầu tiên, trung bình khoảng thời gian ủ bệnh chúng sẽ kéo dài khoảng từ 10 - 90 ngày. Độ dài ngắn của thời gian ủ bệnh của mỗi người không giống nhau. Chúng phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố ảnh hưởng.

Đối với bệnh nhân có sức khỏe kém, xoắn khuẩn mất ít thời gian hơn để tấn công vào cơ thể. Chỉ sau khoảng từ 10 - 15 ngày, họ có thể thực sự nhiễm bệnh, các triệu chứng bắt đầu biểu hiện ra bên ngoài. Trong khi đó, bệnh nhân có sức đề kháng tốt thì thời gian ủ bệnh giang mai kéo dài khá lâu. 

2.2. Thời gian ủ bệnh của giai đoạn thứ 2

Như đã phân tích ở trên, sau mỗi giai đoạn, các triệu chứng biến mất khiến bệnh nhân chủ quan, không để tâm. Trên thực tế, xoắn khuẩn vẫn âm thầm phát triển và có nhiều diễn biến phức tạp hơn. Khi kết thúc thời gian ủ bệnh, các triệu chứng mới bắt đầu hình thành. Chúng thường xảy ra sau khi giai đoạn đầu kết thúc khoảng 4 tuần đến 10 tuần.

2.3. Thời gian ủ bệnh của giai đoạn thứ 3

Có lẽ, khoảng thời gian tiềm ẩn của bệnh giang mai kéo dài hơn cả. Bệnh nhân sẽ không bước vào giai đoạn cuối ngay lập tức. Xoắn khuẩn âm thầm phát triển, mất khoảng vài năm, hoặc vài chục năm sau đó, các triệu chứng của giai đoạn cuối mới hình thành. Sau thời gian ủ bệnh giang mai, lúc này các biểu hiện rất rõ ràng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bệnh nhân.

Không những vậy, họ còn phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm, có những bệnh nhân bị đe dọa tới tính mạng nếu không có cách xử lý kịp thời. 

3. Thời gian ủ bệnh giang mai bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào?

thời gian ủ bệnh giang mai

Khoảng thời gian ủ bệnh của mỗi người là hoàn toàn khác nhau.

Thông thường, khoảng thời gian ủ bệnh của mỗi người khá khác nhau, vậy những yếu tố nào ảnh hưởng đến vấn đề này? Nhìn chung, sức đề kháng của bệnh nhân sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thời gian ủ bệnh dài hay ngắn.

Bệnh nhân nào có sức khỏe kém thường mất ủ bệnh trong ngắn ngày, ngược lại, bệnh nhân có sức đề kháng tốt thì cần nhiều thời gian hơn để biểu hiện bệnh ra bên ngoài.

Thậm chí, một vài trường hợp không hề có biểu hiện bệnh giai đoạn đầu tiên, bệnh phát triển rõ rệt ngay từ giai đoạn 2 hoặc giai đoạn 3. Như vậy, họ rất gặp khá nhiều khó khăn trong việc phát hiện và điều trị bệnh ngay từ sớm.

4. Cách phát hiện bệnh giang mai sớm

Sau khi tìm hiểu về thời gian ủ bệnh giang mai, chắc hẳn mỗi người đều hiểu được tầm nghiêm trọng có chúng. Vậy làm thế nào để có thể biết mình đang mắc bệnh giang mai? 

Để phát hiện bệnh sớm, cách tốt nhất bạn nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ và thực hiện những xét nghiệm có liên quan. Hiện nay, phương pháp phát hiện bệnh đơn giản và hiệu quả nhất đó là xét nghiệm máu.

thời gian ủ bệnh giang mai

Xét nghiệm máu giúp phát hiện bệnh nhanh chóng.

5. Địa chỉ khám, điều trị bệnh giang mai

Giang mai thực sự là căn bệnh xã hội nguy hiểm, nếu người bệnh điều trị càng sớm, khả năng kiểm soát tình trạng bệnh càng tăng cao. Vì vậy, lựa chọn cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm trị bệnh đóng vai trò quan trọng. Một trong những địa chỉ được rất nhiều bệnh nhân lựa chọn đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 24 năm kinh nghiệm.

Để bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh trên, các bác sĩ sẵn sàng tư vấn, giải đáp thắc mắc có liên quan tới vấn đề thời gian ủ bệnh giang mai, các triệu chứng của bệnh,… Trong đó, những người có nguy cơ lây nhiễm cao sẽ được tiến hành xét nghiệm giang mai để đưa ra kết luận chính xác nhất. Đồng thời các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp đối với tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Hiện nay, hệ thống cơ sở vật chất tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang được nâng cấp mỗi ngày. Hầu hết máy móc thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh đều hiện đại và tiên tiến. Đặc biệt, chúng tôi đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012.

thời gian ủ bệnh giang mai

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu cơ sở vật chất hiện đại.

Ngoài ra, bệnh nhân mong muốn khám, điều trị theo BHYT hãy tới cơ sở số 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc số 99 Trích Sài, Tây Hồ nhé! Không những vậy, bệnh viện đang nỗ lực triển khai rất nhiều chương trình hấp dẫn dành cho bệnh nhân, tiêu biểu là chương trình bảo lãnh viện phí. Để đảm bảo nhiều bệnh nhân có thể tham gia, chúng tôi đã và đang liên kết với gần 40 công ty bảo hiểm uy tín.

Bệnh giang mai quả là căn bệnh xã hội nghiêm trọng, bởi vì thời gian ủ bệnh giang mai tương đối dài khiến bệnh nhân chủ quan, không kịp thời phát hiện bệnh. Các bạn nên nắm được những kiến thức cơ bản về loại bệnh trên, đồng thời dành đi khám sức khỏe định kỳ. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín, chất lượng, bạn hãy liên hệ ngay với tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp thắc mắc nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.