Tin tức

Thông tin về virus chủng HPV 16 và các bệnh lý gây ra

Ngày 21/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
HPV là một loại virus gây bệnh về đường tình dục, trong đó, HPV 16 được biết đến là một trong những chủng nguy hiểm gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu những đặc tính của HPV 16 và lý do tại sao nó có thể gây bệnh ung thư cổ tử cung nhé.

1. Tìm hiểu về HPV virus

HPV là tên viết tắt của Human Papillomavirus, một loại virus gây các bệnh về đường tình dục, lây qua đường máu, qua tiếp xúc trực tiếp nhưng phổ biến nhất là lây qua đường tình dục. 

Có rất nhiều chủng virus HPV đã được xác định, và các chủng khác nhau sẽ gây bệnh ở những vị trí cơ thể khác nhau. Có khoảng 40 chủng HPV gây bệnh ở đường tình dục, trong đó các chủng thường gây ra hiện tượng mụn cóc, hay còn gọi là bệnh sùi mào gà là các chủng HPV 6, 11,… và các chủng có nguy cơ gây ung thư là chủng HPV 18, 16,… Virus HPV tiến triển âm thầm qua nhiều năm và không có dấu hiệu rõ rệt, người mắc phải rất khó phát hiện được mình có nhiễm HPV hay không. Tuy một số bệnh do HPV gây ra không phải là bệnh ác tính, nhưng HPV có thể gây ra ung thư cổ tử cung hoặc ung thư dương vật ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người bệnh

Virus HPV được xác định có hơn 40 chủng gây các bệnh đường tình dục

Virus HPV được xác định có hơn 40 chủng gây các bệnh đường tình dục

Chủng HPV 16 được xác định là một trong những chủng virus thường gặp nhất gây ra bệnh ung thư cổ tử cung. Bên cạnh đó là chủng HPV 18, hai chủng này được tìm thấy trong 71% mẫu sinh thiết ung thư cổ tử cung. Chủng HPV 16 còn được xác định là thủ phạm gây ra bệnh ung thư vòm sau của cổ họng, hơn 1/3 mẫu máu bệnh nhân bị ung thư vòm họng bị nhiễm virus HPV 16, hay nói cách khác, chủng virus này làm tăng nguy cơ bị ung thư vòm họng ở những người nhiễm phải. Riêng chủng HPV 16 có thể gây ra bệnh ung thư dương vật ở nam giới. 

2. Triệu chứng nhiễm virus HPV là gì

  • Xuất hiện mụn cóc ở những vùng niêm mạc, bộ phận sinh dục,… vì những nơi ẩm ướt là điều kiện tốt để virus HPV sinh sống và phát triển.

  • Các mụn cóc khi nổi lên thường có nhiều hình dạng khác nhau và mọc lên với mật độ khác nhau, có thể nhô lên cao hoặc xẹp xuống giống với mào gà, hoặc mọc dày hoặc thưa. Các mụn cóc thường có màu hồng, đỏ, nâu hoặc xám.

  • Ban đầu các mụn cóc không gây khó chịu gì cho người bệnh, tuy nhiên càng để lâu, các mụn cóc càng sưng to lên và kết hợp lại tạo thành các cụm mụn cóc to, mềm, dễ rách, khi rách dịch mủ ở trong mụn cóc chảy ra gây đau rát ở vị trí mọc mụn.

  • Mụn cóc có thể xuất hiện ở các vị trí khác nhau trên cơ thể như tay, chân, miệng vòm họng, hậu môn,… tùy vào chủng HPV mắc phải.

Chủng HPV 16 và 18 là nguyên nhân hàng đầu gây ra các trường hợp ung thư cổ tử cung

Chủng HPV 16 và 18 là nguyên nhân hàng đầu gây ra các trường hợp ung thư cổ tử cung

Bị ung thư cổ tử cung do chủng HPV 16 và 18 gây ra thường không có triệu chứng biểu hiện ở giai đoạn tiền ung thư, bệnh nhân chỉ thường phát hiện ra khi các khối u đã to lên và xâm lấn sang các vị trí khác, vì vậy rất khó để phòng tránh và phát hiện kịp thời.

Triệu chứng bị ung thư cổ tử cung:

Chảy máu âm đạo bất thường

Lượng máu chảy quá nhiều sau khi quan hệ, sau kỳ hành kinh, sau khi mãn kinh, kể cả trong kỳ kinh là dấu hiệu rõ ràng nhất báo hiệu bệnh ung thư cổ tử cung.

Xuất hiện những cơn đau vùng chậu

Tế bào ung thư ở tử cung khi lan đến vùng chậu có thể gây ra các triệu chứng đau vùng chậu, đặc biệt là khi không có kỳ kinh nguyệt hoặc không quan hệ.

Dịch tiết bất thường ở âm đạo

Dịch tiết âm đạo là dấu hiệu biểu hiện các bệnh phụ khoa rõ ràng nhất, nếu dịch tiết có màu xám đục, có mùi hôi và tiết ra với lượng nhiều hơn bình thường thì bạn nên đi kiểm tra ngay, vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung. 

Thay đổi thói quen tiểu tiện

Người bị ung thư cổ tử cung cũng có triệu chứng đi tiểu nhiều lần trong ngày và tiểu gấp. 

Chân sưng đau

Các khối u phát triển bất thường, nhanh chóng to lên ở tử cung có thể gây chèn ép ở các mạch máu, các dây thần kinh ở chân, làm chân sưng lên và xuất hiện các cơn đau dai dẳng, các cơn đau có thể biến mất một thời gian nhưng sau đó lại xuất hiện nặng nề hơn.

Bất cứ ai đều có thể nhiễm phải HPV

Bất cứ ai đều có thể nhiễm phải HPV 

Dấu hiệu mắc bệnh ung thư dương vật:

  • Ở giai đoạn đầu, dương vật của bệnh nhân bị thay đổi màu sắc, xuất hiện các cơn đau nhói, đau âm ỉ, sau khi quan hệ có có dịch hôi ở đầu dương vật hoặc bị rỉ máu, các mụn cóc hoặc vết loét xuất hiện ở bao quy đầu.

  • Ở giai đoạn tiến triển, các nốt mụn và các vết loét to hơn và lan rộng ra, vùng bẹn nổi hạch to, cứng , có thể vỡ ra và có thể ảnh hưởng mạch máu gây sưng chân, bao quy đầu căng và màu sang hơn.

  • Ở giai đoạn cuối, các vết mụn, loét lan rộng ra cả dương vật và vùng da xung quanh, gây tắc mạch làm dương vật cương cứng, cơ thể bệnh nhân suy nhược, thường mệt mỏi và sút cân.

3. Làm sao để phòng tránh lây nhiễm HPV

Tiêm vaccine 

Tiêm vaccine là phương pháp phòng bệnh an toàn nhất. Tất cả nữ giới từ 9 - 26 tuổi bất kể đã quan hệ tình dục hay chưa được khuyến khích tiêm vaccine phòng chống HPV, đặc biệt là độ tuổi từ  9 - 14 là độ tuổi tiêm phòng vacxin đạt hiệu quả cao nhất. Cần tiêm vacxin đầy đủ liệu trình, thông thường là liệu trình 3 mũi 6 tháng để việc phòng bệnh đạt hiệu quả. Hiện nay có hai loại vaccine là Gardasil và Cervarix đều có tác dụng phòng ngừa chủng HPV 16 và 18.

Khám định kỳ

Phụ nữ từ 21 đến 65 tuổi nên đi khám định kỳ sàng lọc để sớm phát hiện nếu bị ung thư cổ tử cung hay mắc các bệnh phụ khoa khác.

Quan hệ tình dục an toàn 

Sử dụng bao cao su tuy không ngăn chặn hoàn toàn được việc lây nhiễm do tiếp xúc ở các vùng niêm mạc khác, nhưng có thể hạn chế lây nhiễm HPV hiệu quả, vì vậy nên sử dụng HPV trong lúc điều trị để được an toàn.

Quan hệ chung thủy

Quan hệ chung thủy với một bạn tình cũng có thể hạn chế nguy cơ bị lây nhiễm HPV.

Sử dụng bao cao su khi quan hệ giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm HPV

Sử dụng bao cao su khi quan hệ giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm HPV

Vì sự tiến triển âm thầm của chủng virus này, việc xác định có bị nhiễm HPV hay không rất khó để thực hiện và vì thế mọi người thường chủ quan. Hãy thực hiện các biện pháp an toàn để bảo vệ bản thân tốt nhất, bên cạnh đó, những thông tin liên quan đến chủng virus HPV, HPV 16, 18,… sẽ được các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn miễn phí khi độc giả gọi đến hotline 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.