Tin tức

Thông tin về xét nghiệm HBsAg và các chỉ số kết quả xét nghiệm

Ngày 11/02/2020
CN. Hoàng Văn Thanh - Trung tâm Xét nghiệm
Xét nghiệm HBsAg là hình thức xét nghiệm kháng nguyên virus gây bệnh viêm gan B. Xét nghiệm này được thực hiện khi bạn nghi ngờ mình đã bị mắc phải chứng bệnh về gan. Và sau đây là một số thông tin về việc xét nghiệm HBsAg mà bạn nên tham khảo qua.

1. Xét nghiệm HBsAg là gì?

Trước hết bạn cần hiểu về HBsAg. HBsAg là Hepatitis B surface Antigen. Nó là một trong những kháng nguyên bề mặt của siêu vi B. HBsAg chính là nguyên nhân gây nên bệnh viêm gan B. Thông thường nó nằm trong huyết thanh của chúng ta. 

Xét nghiệm HBsAg là gì

Xét nghiệm HBsAg là gì? 

Xét nghiệm HBsAg là một trong 5 phần chỉ số cần xét nghiệm để phát hiện ra bệnh viêm gan B. Nó cũng chính là một trong những siêu vi tham gia làm cho hệ thống chức năng gan vị suy yếu và những hiện tượng viêm nhiễm bắt đầu trở nên tồi tệ hơn. Chính vì thế, thực hiện xét nghiệm này sẽ giúp chúng ta có thể phát hiện bệnh và có hình thức chữa trị nhanh chóng và kịp thời nhất khi phát hiện bệnh. 

2. Cách đọc kết quả xét nghiệm HBsAg

Khi đi xét nghiệm HBsAg thì chỉ có  kết quả đó là âm tính và dương tính. Đối với mỗi kết quả sẽ có những ý nghĩa riêng khác nhau:

2.1. Kết quả HBsAg dương tính

Nếu như trong phiếu kết quả báo dương tính (+) thì có nghĩa là khi kiểm tra đã phát hiện rằng trong huyết thanh của bệnh nhân đang hoặc đã có virus viêm gan B. Điều này chứng tỏ rằng bạn đã bị bệnh viêm gan B.

Và theo tốc độ trung bình thì sau 10 ngày kháng nguyên HBsAg sẽ sản sinh nhiều lên. Đối với những cơ thể có hệ miễn dịch với HBsAg tốt thì sẽ có thể khỏi bệnh trong vòng 4 đến 6 tháng sau đó do virus kháng nguyên này bị loại bỏ và biến mất hoàn toàn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ khỏi bệnh.

Tuy nhiên, với những ai hệ miễn dịch với virus viêm gan B kém thì bệnh sẽ phát và dần trở nên nặng hơn. Cuối cùng sẽ dẫn đến tình trạng bị viêm gan B mạn tính. 

Khi xét nghiệm xuất hiện dương tính với HBsAg chứng tỏ rằng người bệnh đã có mầm bệnh viêm gan B. Theo những thống kê y tế thì có khoảng 15% người bệnh bị nhiễm bệnh viêm gan B khi kết quả kiểm tra là dương tính với HBsAg. Những đối tượng còn lại chủ yếu sẽ tự miễn dịch và loại bỏ hoàn toàn kháng nguyên này. Chính vì thế, ngay cả trong trường hợp kết quả dương tính với HBsAg bạn cũng không nên quá lo lắng.

2.2. Xét nghiệm HBsAg âm tính

Các kết quả xét nghiệm HBsAg và ý nghĩa của các kết quả đó  

Các kết quả xét nghiệm HBsAg và ý nghĩa của các kết quả đó

Đây là kết quả xét nghiệm cho thấy bạn không có mầm bệnh hay các nguy cơ bị nhiễm bệnh viêm gan B. Chính vì thế, bạn hoàn toàn có thể yên tâm. Tuy nhiên, cũng không nên quá chủ quan mà nên có những phương pháp phòng tránh tự bảo vệ sức khỏe bản thân thật tốt. Đồng thời cũng nên tiêm những vacxin phòng bệnh viêm gan B để giúp bản thân có thể đảm bảo an toàn nhất khỏi virus gây bệnh này nhé!

3. Những điều nên làm sau khi xét nghiệm HBsAg

Kết quả xét nghiệm HBsAg sẽ cho biết rằng bạn có bị nhiễm virus viêm gan B hay không. Tuy nhiên nếu như muốn kết quả chính xác nhất thì bạn cần phải thực hiện thêm một số những xét nghiệm khác đó là xét nghiệm HBcAb và đồng thời cũng nên tiến hành kiểm tra HBV - DNA. Đó chính là phương thức kiểm tra tổng quan và toàn diện nhất để khẳng định về tình hình nhiễm bệnh viêm gan B của bạn chính xác tuyệt đối.

Trong trường hợp bạn đã được bác sĩ chẩn đoán là nhiễm bệnh viêm gan B do bạn có chỉ số kháng nguyên HBsAg trong huyết thanh. Thì bạn cần phải xác nhận lại được mức độ bệnh của bản thân. Bạn cần phải kiểm tra xem độ nguy hiểm của bệnh như thế nào để bắt đầu tiến hành các giai đoạn điều trị. Không những thế, việc tái khám định kỳ là vô cùng quan trọng. Chính vì thế, khi đã nhận kết quả là bị nhiễm viêm gan B thì nên tái khám định kỳ để theo dõi tình hình bệnh.

Đồng thời bạn cũng cần phải biết cách giữ gìn trong sinh hoạt hằng ngày để tránh lây nhiễm bệnh cho những người xung quanh. Cùng với đó là quá trình điều trị bệnh theo phương pháp tốt nhất. Thông thường thì việc điều trị bệnh viêm gan B không loại bỏ hoàn toàn được virus viêm gan B ra khỏi cơ thể của người bệnh. Tuy nhiên hiệu quả đạt được chỉ nằm trong khoảng dưới 40% mà thôi. Chính vì thế, bản chất của điều trị bệnh viêm gan B là để virus không thể nào xâm nhập và phát triển mạnh mẽ hơn trong cơ thể người bệnh mà thôi. 

4. Xét nghiệm sàng lọc toàn phần kiểm định viêm gan B

Việc xét nghiệm kháng nguyên HBsAg chỉ là một phần rất nhỏ trong việc xét nghiệm kiểm chứng bệnh viêm gan B. Chính vì thế, nếu như bạn muốn kiểm soát đầy đủ và chính xác nhất các bệnh về gan thì cần thực hiện xét nghiệm đầy đủ những thông tin sau:

Xét nghiệm sàng lọc toàn phần viêm gan B

Xét nghiệm sàng lọc toàn phần viêm gan B

  • Xét nghiệm và theo dõi đánh những chức năng làm việc của mật và những dinh dưỡng giữa lòng mạch có hoạt động bình thường hay không.

  • Thực hiện đánh giá và kiểm tra chức năng thanh lọc của gan.

  • Kiểm tra xét nghiệm ung thư gan.

  • Xét nghiệm tổng phân tích các tế bào máu để xét nghiệm đánh giá những khả năng đông máu và hướng đến chẩn đoán tình hình viêm gan B và C.

Ngoài ra cần phải thăm khám gan định kỳ và khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

5. Xét nghiệm HBsAg ở đâu tốt nhất?

Hiện nay tại các bệnh viện từ trung ương đến từng địa phương đã thực hiện xét nghiệm HBsAg rất hiện đại và uy tín. Tuy nhiên tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vẫn là một trong những bệnh viện xét nghiệm HBsAg chuẩn nhất được nhiều bệnh nhân tin tưởng. 

Địa chỉ trung tâm xét nghiệm uy tín chuẩn xác nhất tại Hà Nội - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Địa chỉ trung tâm xét nghiệm uy tín chuẩn xác nhất tại Hà Nội - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có trên 24 năm kinh nghiệm trong việc xét nghiệm chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả. Không những thế Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn sở hữu thêm Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao và tận tình. Không những thế, đây còn là nơi có những chính sách hỗ trợ viện phí dành cho bệnh nhân rất tận tình. 

Dưới đây là danh sách một số công ty bảo hiểm lớn mà Bệnh viện đa khoa MEDLATEC có hỗ trợ viện phí:

  • Bảo hiểm Bảo Việt

  • Bảo hiểm bưu điện PTIT

  • Bảo hiểm Bảo Minh

  • Bảo hiểm Xuân Thành

  • Công ty Athena Global Consulting,... 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trong nhiều năm qua đã nhận được rất nhiều sự tin tưởng của bệnh nhân. Hy vọng với những thông tin chia sẻ về xét nghiệm HBsAg trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hình thức phát hiện bệnh viêm gan B. Bạn có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua Hotline: 1900 56 56 56 để được giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ tốt hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.