Tin tức

Thuốc bổ não: Những lợi ích và cẩn trọng khi sử dụng

Ngày 22/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Não bộ là cơ quan vô cùng quan trọng của cơ thể vì vậy nhiều người có thói quen sử dụng các loại thuốc bổ não để tăng cường hoạt động của não bộ. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thuốc này một cách dễ dãi vừa mang lại các lợi ích vừa đem đến nhiều hệ quả xấu ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. 

1. Lợi ích của các loại thuốc bổ não

Để tìm hiểu lợi ích của các loại thuốc bổ não, hãy cùng tìm hiểu vai trò của não bộ và tác động của các loại thuốc lên não bộ.

Vai trò của não bộ

Não bộ là một cơ quan giúp kiểm soát và điều khiển mọi hoạt động của cơ thể. Trong não bộ chứa hàng tỷ tế bào thần kinh giúp nhận tín hiệu từ các cơ quan chuyển về não bộ để đưa ra những hiệu lệnh giúp các cơ quan hoạt động tốt. Khi đóng vai trò quan trọng và phải làm việc liên tục như vậy nên não bộ chiếm đến hơn 20% lượng calo mà cơ thể chúng ta tiêu thụ mỗi ngày. Vì vậy, não bộ luôn cần duy trì một lượng dinh dưỡng cao để có thể giúp chúng ta đạt năng suất khi học tập và làm việc.

Lợi ích thuốc bổ não mang lại

Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại với áp lực từ sinh hoạt và công việc khiến cho nhiều người xuất hiện các triệu chứng như: đau đầu, mệt mỏi, mất ngủ, chóng mặt, hay quên, trí nhớ kém, suy giảm thị lực,… Đó là các biểu hiện của người bị căng thẳng thần kinh khiến cho hoạt động của não bộ không còn linh hoạt như trước. Khi gặp phải những triệu chứng này, nhiều người đã sử dụng thuốc bổ não. Sử dụng các loại thuốc này để tăng cường khả năng tuần hoàn máu lên não, hoạt huyết, an thần, giảm căng thẳng và lo âu. Bên cạnh đó, còn giúp người sử dụng thuốc cải thiện giấc ngủ sinh lý và giảm các triệu chứng rối loạn tiền đình.

Bạn có thể sử dụng một số loại thuốc bổ giúp tăng cường hoạt động và cải thiện một số tình trạng của não bộ

Bạn có thể sử dụng một số loại thuốc bổ giúp tăng cường hoạt động và cải thiện một số tình trạng của não bộ

2. Các loại thuốc bổ não hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc bổ não khác nhau, với nhiều dạng từ dạng viên nén để uống đến dạng thuốc nước (dung dịch) để cải thiện sức khỏe cho bộ não của bạn. Trong các loại thuốc này đều chứa các chất được chiết xuất từ thiên nhiên và một số vitamin tốt cho hoạt động của não bộ.

  • Đa phần, các thuốc bổ não có thành phần chính: Ginkgo biloba - đây là một dạng chiết xuất từ lá cây của Bạch quả. Chất này đã được sử dụng từ lâu đời với công dụng giúp điều trị các vấn đề về tuần hoàn máu, cải thiện và tăng cường trí nhớ, chống các gốc tự do và ổn định màng não.

Các loại thuốc bổ não đa phần đều có khả năng cải thiện trí nhớ, tăng tập trung và giúp tuần hoàn máu lên não

Các loại thuốc bổ não đa phần đều có khả năng cải thiện trí nhớ, tăng tập trung và giúp tuần hoàn máu lên não

  • Nhóm thuốc có chứa cinnarizine: Đây là loại thuốc giúp tăng cường lượng oxy ở trên não, giảm hoạt tính co mạch để làm tăng cường vận chuyển máu bổ sung cho hoạt động của não bộ. Tuy nhiên khi sử dụng các loại thuốc này bạn sẽ gặp một số tác dụng phụ như đau nhức ở vùng thượng vị, rối loạn tiêu hóa, thuốc này được lưu ý không nên sử dụng cho người cao tuổi trong thời gian dài.

  • Thuốc có thành phần chính là Cerebrolysin: Đây là chất có tác dụng điều hòa chức năng của các tế bào thần kinh, giúp cho việc vận chuyển máu bổ sung cho não diễn ra bình thường không bị trì trệ, tăng cường tập trung trí nhớ cho những người hay quên hay thiếu tập trung khi học tập, làm việc.

  • Thuốc bổ não có Citicoline: Đây cũng là một trong những thành phần được sử dụng trong nhiều loại thuốc dành cho não bộ với khả năng chống tổn thương não, tăng cường chức năng dẫn truyền thần kinh của não bộ nên giúp tăng cười trí nhớ, kích sinh tổng hợp phospholipid trên màng tế bào thần kinh.

  • Thuốc có chứa Piracetam: Thuốc được sử dụng để bổ não vì có tác dụng phục hồi những tổn thương ở não bộ, giúp não tăng cường hoạt động ghi nhớ, tập trung khi học tập, làm việc. Ngoài ra còn giúp giảm các tình trạng hoa mắt, chóng mặt,… do một số vấn đề liên quan đến thần kinh gây ra.

Tinh chất Blueberry từ các loại thực vật tự nhiên được sử dụng nhiều trong các loại thuốc bổ cho não

Tinh chất Blueberry từ các loại thực vật tự nhiên được sử dụng nhiều trong các loại thuốc bổ cho não

  • Tinh chất Blueberry có trong quả Việt quất cũng là một trong những thành phần chính được nhiều loại thuốc bổ não sử dụng. Trong tinh chất này có chứa Anthocyanin và Pterostilbene với khả năng chống lại các gốc tự do - nguyên nhân gây nên thoái hóa thần kinh, ung thư não, đột quỵ. Đặc biệt tinh chất Blueberry còn giúp não bộ tăng cường các chức năng của mình, các tế bào thần kinh dẫn truyền hiệu quả, giảm thời gian lão hóa của các tế bào não.

  • Thuốc có chứa Saponin là một hoạt chất có có trong rễ của cây đinh lăng, đây cũng là chất có nhiều trong nhân sâm nên đem lại hiệu quả tốt vô cùng bổ dưỡng cho não bộ của con người. Với tác dụng tăng cường sinh lực, trí lực, chống suy nhược thần kinh, tăng cường trí nhớ và chống suy nhược cơ thể.

  • Các vitamin thường có trong các thuốc bổ não bao gồm Vitamin B6, Vitamin B5, vitamin B12, Vitamin B1, Vitamin B2,… các vitamin thuộc nhóm B đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể và đặc biệt là não bộ. Chúng có khả năng duy trì các hoạt động của tế bào thần kinh diễn ra bình thường, tăng tính dẫn truyền của các xung thần kinh để giúp cải thiện trí nhớ.

3. Những hệ quả xấu khi dùng thuốc bổ não sai cách

Việc sử dụng các loại thuốc bổ não không có hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ với liều lượng không hợp lý, lạm dụng khi uống thuốc có dẫn đến một số tác dụng phụ như: phát ban vì dị ứng với các thành phần của thuốc, đau đầu, chóng mặt, tiêu chảy, đánh trống ngực, buồn nôn, buồn ngủ, nôn mửa,…

Đối với những người có tiền sử mắc một số bệnh lý như bệnh tim, bệnh tiểu đường, rối loạn đường ruột, rối loạn thần kinh và các bệnh lý về da. Cụ thể: Một số loại thuốc sẽ khiến cho nồng độ insulin bất ổn ảnh hưởng đến việc điều trị tiểu đường, tăng nguy cơ chảy máu khi sử dụng chung với những thuốc giúp chống đông máu hay một số thuốc kháng sinh.

Tiến hành thăm khám, kiểm tra tại cơ sở ý tế và sử dụng thuốc theo ý kiến bác sĩ để đem lại hiệu quả tốt cho sức khỏe não bộ

Tiến hành thăm khám, kiểm tra tại cơ sở ý tế và sử dụng thuốc theo ý kiến bác sĩ để đem lại hiệu quả tốt cho sức khỏe não bộ

Một số loại thuốc tốt cho não được khuyến nghị sau không nên dùng cho những người thường điều khiển các phương tiện giao thông vì ngay sau khi uống xong sẽ gây ra cảm giác buồn ngủ không cưỡng được, run tay, tăng phản xạ, rối loạn vận động,… Các tác dụng phụ này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và cuộc sống nếu phải thường xuyên sử dụng thuốc trong thời gian dài.

Các loại thuốc bổ não với chức năng giúp cải thiện trí nhớ và tăng cường khả năng tập trung lại có khả năng gây hiện tượng co giật đối với những bệnh nhân nhạy cảm hay dị ứng với thành phần của thuốc. Nên bạn không được tự ý sử dụng thuốc cho các bệnh nhân có bệnh lý thần kinh.

Thuốc bổ não chỉ có thể phát huy được các tác dụng tuyệt vời của chúng nếu bạn dùng đúng loại thuốc với các thành phần an toàn với cơ địa, giải quyết các vấn đề về sức khỏe não bộ bạn đang gặp phải. Bên cạnh đó, việc sử dụng đúng liều lượng, đúng thời gian cũng vô cùng quan trọng. Để hiểu rõ hơn tình trạng và sức khỏe não bộ của mình và dùng thuốc đúng cách bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế quy tính, để an tâm dùng thuốc và chữa bệnh.

Nếu bạn đang băn khoăn trong việc lựa chọn một địa chỉ khám bệnh tốt, hiệu quả với đội ngũ y bác sĩ tận tâm có thể đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi. Mọi thông tin chi tiết bạn có thể ghé qua trang web của chúng tôi hoặc liên hệ qua số hotline: 1900 565656 để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.