Tin tức

Thường xuyên đau nửa đầu phía sau, bạn cần cảnh giác

Ngày 19/08/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Đau nửa đầu phía sau là triệu chứng phổ biến và có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào. Đa phần các cơn đau nửa đầu này đều lành tính, nhưng nếu cơn đau kéo dài không rõ nguyên nhân thì bạn cần phải cảnh giác bởi đó cũng có thể là biểu hiện của những bệnh lý nguy hiểm. 

1. Những đối tượng dễ bị đau nửa đầu phía sau

Cơn đau ở nửa đầu phía sau không phải do bệnh lý thường xuất phát từ những hoạt động, thói quen sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Những đối tượng có nguy cơ cao mắc triệu chứng này có thể kể đến như:

- Những người lao động, mang vác nặng dẫn đến những chấn thương vùng cổ, vai, gáy.

đau nửa đầu phía sau

 đau nửa đầu phía sau là triệu chứng thường gặp

- Nhân viên văn phòng, tài xế ngồi sai tư thế làm việc, tập trung quá lâu dẫn đến các cơ, xương khớp kém linh hoạt, làm tăng nguy cơ mắc đau ở nửa đầu phía sau.

- Người già mất ngủ: Giấc ngủ là thời gian não bộ và các cơ quan, xương khớp được nghỉ ngơi, nếu không được ngủ đủ, các cơ quan của hệ thần kinh sẽ hoạt động không tốt dẫn đến các xung điện được phóng ra không thể kiểm soát, chúng va chạm vào nhau gây ra hiện tượng đau nửa đầu.

- Thay đổi estrogen ở nữ giới cũng là một nguyên nhân khiến cho phụ nữ bị đau nửa đầu. Đặc biệt, phụ nữ sau sinh là đối tượng dễ bị nhất do trọng lượng cơ thể tăng gây nên áp lực cho các cơ và dây thần kinh. Ngoài ra, việc cho con bú và bế con sai tư thế cũng có thể dẫn đến hiện tượng này.

đau nửa đầu phía sau

Người làm việc văn phòng rất dễ bị đau nửa đầu phía sau

2. Đau nửa đầu phía sau có thể là biểu hiện bệnh lý nào?

Ngoài những nguyên nhân do thói quen sinh hoạt, do chấn thương, triệu chứng đau ở nửa đầu phía sau còn có thể là biểu hiện của một số bệnh lý. 

Cơn đau nửa đầu có thể lan xuống cổ, gáy, thậm chí là cả cánh tay. Người bệnh còn có thể cảm thấy như bị giật ở vùng bị đau, mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn cảm giác, ngoài ra còn có thể bị chóng mặt và buồn nôn. Vậy đau nửa đầu phía sau có thể là biểu hiện của những bệnh lý nào?

2.1. Thiếu máu não

Thiếu máu não là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đau đầu. Khi lượng máu không đủ cung cấp cho não hoặc máu lên não chậm sẽ khiến người bệnh có cảm giác ù tai, chóng mặt, đau đầu đặc biệt là vùng phía sau gáy.

2.2. Thoái hóa đốt sống cổ

Cột sống cổ của con người theo thời gian sẽ dần bị lão hóa và bị bào mòn. Lúc này, các sụn khớp và dây chằng bị hư hại sau thời gian dài hoạt động. Những triệu chứng đầu tiên của bệnh lý thoái hóa đốt sống cổ chính là những cơn đau ở nửa đầu phía sau.

Cơn đau này thường không quá dữ dội mà đau âm ỉ, đau có thể lan xuống cổ, gáy và cánh tay. Cơn đau âm ỉ, liên tục không dứt kể cả khi đã nghỉ ngơi, đau thường xuất hiện về đêm khiến người bệnh khó ngủ khiến cho tình trạng bệnh ngày càng nặng thêm.

đau nửa đầu phía sau

 Đau nửa đầu phía sau kéo dài là dấu hiệu của nhiều bệnh lý

2.3. Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Đây là bệnh lý gây ra những cơn đau nửa đầu phía sau và đau cổ, gáy. Hiện tượng thoát vị đĩa đệm khiến các dây thần kinh bị chèn ép gây ra hiện tượng đau, mỏi cổ. Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị tê bì tay và chóng mặt.

2.4. Đau đầu vận mạch

Biểu hiện của bệnh lý đau đầu vận mạch là những cơn đau đầu, đau phía sau gáy kèm theo buồn nôn. Các cơn đau thường dữ dội do máu không được lưu thông khiến nồng độ các chất dẫn truyền bị rối loạn. 

2.5. Thoái hóa, viêm khớp vai

Những cơn đau ở nửa đầu phía sau, đau dữ dội từ vai lan lên đến đỉnh đầu chính là những biểu hiện của bệnh thoái hóa hoặc viêm khớp vai. Khi mắc bệnh lý này, người bệnh thường gặp phải những cơn đau xuất phát từ vai, sau đó lan lên đầu, vùng cổ, gáy và đau toàn lưng trên.

2.6. Lao xương khớp

Khi vi khuẩn lao xâm nhập vào cơ thể và làm nhiễm trùng xương khớp sẽ khiến cho người bệnh bị đau ở nửa đầu phía sau gáy. Những cơn đau sẽ kéo dài và âm ỉ ở phần gáy, lưng và có thể là cả hông.

2.7. Bệnh tim

Các bệnh lý về tim mạch như tăng huyết áp, đau tim,… cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến những cơn đau nửa đầu.

2.8. Viêm màng não

Đây là một bệnh lý nguy hiểm và cũng là nguyên nhân gây ra những cơn đau nửa đầu dữ dội, đau lan xuống cổ, gáy và gây cứng gáy.

đau nửa đầu phía sau

 Đau nửa đầu dai dẳng, kéo dài, bạn cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn

3. Khi nào cần gặp bác sĩ?

Đa số những cơn đau nửa đầu đều lành tính, tuy nhiên nếu nhận thấy bản thân có những dấu hiệu bất thường liên quan đến bệnh lý, bạn cần ngay lập tức tới gặp bác sĩ để được chẩn đoán và có phác đồ điều trị thích hợp. 

Nếu cơn đau nửa đầu phía sau của bạn kéo dài dai dẳng không dứt hoặc có kèm theo những triệu chứng sau, bạn cần hết sức lưu ý:

- Đau đầu mức độ vừa và nặng.

- Đau không giảm theo thời gian mà tăng dần về cường độ và tần suất.

- Sốt.

- buồn nôn.

- Sợ sáng, sợ tiếng ồn.

- Cứng gáy.

- Rối loạn ý thức, hành vi.

- Có các triệu chứng thần kinh khu trú: Yếu hoặc bị liệt vận động, đi lại khó khăn, hoạt động vụng về.

Nếu gặp phải những dấu hiệu trên, bạn cần nhanh chóng tới gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân, từ đó có phương án điều trị thích hợp.

4. Một số bài tập giúp cải thiện cơn đau nửa đầu sau

Ngoài những nhân bệnh lý thì những cơn đau nửa đầu phía sau hầu hết là lành tính và xuất phát từ thói quen sinh hoạt. Trong những trường hợp này, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau thông thường. 

Tuy nhiên, về lâu dài, để tránh bị triệu chứng này, bạn cần có một chế độ sinh hoạt hợp lý, hạn chế sử dụng các chất kích thích, ngồi, nằm đúng tư thế, không ngồi quá lâu ở một chỗ. Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện một số bài tập đơn giản sau để giảm thiểu những cơn đau nửa đầu khó chịu.

4.1. Tư thế con cá

Người bệnh cần nằm thẳng, khép chặt hai chân, hai tay duỗi thẳng so với thân người. Người bệnh thực hiện động tác nâng ngực lên cao, hít sâu và ngả cổ ra phía sau. Giữ tư thế này trong 10 giây thì dừng, sau đó thực hiện lại trong vòng 10 phút.

đau nửa đầu phía sau

Duy trì lối sống khoa học, luyện tập các bài tập nhẹ nhàng để đẩy lùi cơn đau nửa đầu phía sau

4.2. Bài tập kéo giãn cơ cổ

Người bệnh ngồi thẳng lưng, hai chân bắt chéo, tay trái thả lỏng, tay phải đặt lên đỉnh đầu. Sau đó, người bệnh tập kéo hết cơ về bên phải và giữ nguyên trong 10 giây. Thực hiện liên tục động tác này trong 10 phút.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. Đội ngũ y bác sĩ nhiều năm trong nghề tại MEDLATEC chắc chắn sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân đau nửa đầu sau cũng như đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.