Tin tức

Thủy đậu kiêng gì và điều trị như thế nào để bệnh nhanh khỏi

Ngày 16/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Thủy đậu là bệnh thường gặp, nhất là vào mùa đông xuân, rất dễ bùng phát thành dịch bởi lây lan nhanh qua đường hô hấp, qua tiếp xúc. Việc chăm sóc đúng cách sẽ giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế tối đa các biến chứng. Vậy chăm sóc người bị thủy đậu thế nào và bị thủy đậu kiêng gì, ăn gì để sớm khỏi?

1. Điểm danh ngay những biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu

Thủy đậu do virus Varicella Zoster gây ra, rất dễ lây truyền từ người bệnh sang người lành qua tiếp xúc trực tiếp (dịch của nốt phỏng), qua đường hô hấp (dịch mũi họng).

Thủy đậu là bệnh rất thường gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn

Thủy đậu là bệnh rất thường gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn

Khi mắc, ban đầu người bệnh sẽ cảm thấy nhức đầu, mệt mỏi, có thể sốt nhẹ, sau đó các nốt ban đỏ bắt đầu xuất hiện trên da.

Bệnh thường gặp vào mùa đông xuân và những vùng khí hậu nhiệt đới thì tỷ lệ người mắc nhiều hơn.

Một số biến chứng nguy hiểm của bệnh là:

- Mụn nước sẽ viêm nhiễm và hình thành sẹo lõm, mất thẩm mỹ.

- Gây viêm phổi.

- Gây viêm não.

- Rối loạn tâm thần, hôn mê.

- Thai nhi có thể sẽ bị dị tật bẩm sinh nếu thai phụ bị thủy đậu.

- Trẻ sơ sinh bị thủy đậu tỷ lệ tử vong lên đến 30%.

Vì thế, hãy đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám khi có dấu hiệu của bệnh.

thủy đậu kiêng gì

Không được điều trị kịp thời, thủy đậu có thể để lại biến chứng nguy hiểm

2. Thủy đậu kiêng gì để bệnh nhanh khỏi nhất?

Với bệnh này, chế độ ăn uống, sinh hoạt, chăm sóc đóng vai trò quan trọng. Vậy thủy đậu kiêng gì? Dưới đây là những lưu ý cần tuyệt đối tránh khi mắc bệnh:

2.1. Chế độ sinh hoạt

Tránh nơi đông người

Thủy đậu rất dễ lây truyền nên người bị bệnh cần tránh những nơi đông người để tránh phát tán virus và lây lan cho người khỏe mạnh, giảm nguy cơ bệnh bùng phát thành dịch.

Chú ý hạn chế sờ vào nốt phỏng

Người bệnh sẽ có cảm giác ngứa ngáy, nhất là ở những mụn nước to. Nếu gãi, mụn nước bị vỡ, dịch sẽ chảy ra vùng da lành và gây nốt phỏng ở đó.. Do đó, dù khó chịu nhưng người bệnh cần hạn chế sờ vào nốt phỏng, hạ chế gãi để tránh tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn.

Không sử dụng chung đồ đạc cá nhân

Đồ dùng cá nhân như khăn mặt, quần áo, bàn chải đánh răng,... của bệnh nhân cũng phải được vệ sinh thật kỹ và để riêng với đồ đạc của các thành viên khác để tránh lây lan.

Không tắm lá

Nhiều người thường lấy lá chè xanh, lá bàng để tắm cho người bệnh với hy vọng nhanh khỏi. Tuy nhiên, trong những lá này thường có tanin, dễ làm cho da bị tổn thương hơn, dị ứng và nhiễm trùng, nhất là làn da mỏng mang của trẻ nhỏ.

Chỉ nên điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Không tắm lá cho bệnh nhân thủy đậu

Không tắm lá cho bệnh nhân thủy đậu

2.2. Chế độ ăn uống

Thủy đậu kiêng gì trong chế độ ăn uống bạn đã biết chưa? Khi bị thủy đậu, bạn hãy nhớ nên tránh các thực phẩm sau:

Thực phẩm tanh

Những thực phẩm như tôm, cua, cá,... rất dễ gây kích ứng trên da, khiến quá trình da hồi phục lâu hơn, thậm chí để lại sẹo mất thẩm mỹ.

Thực phẩm cay nóng, mặn

Những gia vị cay nóng như ớt, hạt tiêu, tỏi, hành, mù tạt, đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ dễ gây nóng trong người, tăng tiết mồ hôi làm tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng hơn. Đồng thời, khiến những cơn ngứa ngày ngày càng nhiều và khó chịu.

Kiêng thực phẩm nhiều muối nếu muốn <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nguyen-nhan-trieu-chung-va-phuong-phap-chan-doan-benh-thuy-dau-s75-n17267'  title ='bệnh thủy đậu'>bệnh thủy đậu</a> nhanh khỏi hơn

Kiêng thực phẩm nhiều muối nếu muốn bệnh thủy đậu nhanh khỏi hơn

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa có thể khiến tình trạng viêm nhiễm nặng nề hơn bởi chúng tăng kích thích da tiết nhờn.

3. Bị thủy đậu điều trị thế nào cho nhanh khỏi?

Một trong những điểm gây mất thẩm mỹ nhất của thủy đậu là để lại sẹo, nhất là các mụn nước lại mọc nhiều ở vùng mặt, chân tay. Để tránh tình trạng này, bác sĩ thường chỉ định bôi thuốc Acyclovir để đặc trị nhiễm trùng do virus. Thuốc sẽ ức chế sự phát triển và lan rộng của virus, giúp vết thương mau lành và chống bội nhiễm trên da.

Ngoài ra, xanh Methylen cũng là loại thuốc quen thuộc, dùng để bôi lên các mụn phỏng, có tính sát khuẩn nhẹ, tránh sự lây lan của virus, giúp các vết thương mau đóng vảy và khô nhanh.

Bệnh nhân chú ý không được bôi thuốc đỏ hay penicillin.

Khi các nốt phỏng đã lên da non màu hồng nhạt, bệnh nhân có thể bôi kem nghệ trong 3 - 4 ngày đầu để trị sẹo, tránh để lại vết thâm. Sau đó, có thể dùng nghệ tươi thay cho kem nghệ.

4. Những quan niệm sai lầm về bệnh thủy đậu

Nhiều người vẫn thường có một số quan niệm sai lầm với bệnh thủy đậu, cụ thể như sau:

4.1. Đây là bệnh nhẹ, có thể tự khỏi mà không cần chăm sóc

Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm bởi những biến chứng của thủy đậu có thể rất nặng nề, thận chí là tử vong. Nếu bà bầu bị thủy đậu, có thể dẫn đến sảy thai, dị tật thai nhi. Do đó, khi mắc bệnh, để hạn chế tối đa biến chứng, hãy đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

4.2. Nếu sức khỏe tốt, không cần tiêm phòng thủy đậu

Trên thực tế, có tới hơn 80% người không tiêm phòng thủy đậu sẽ bị mắc bệnh. Do đó, việc tiêm ngừa không chỉ được khuyến cáo với trẻ em, đối tượng mắc bệnh chính, mà còn cả ở những người lớn chưa được tiêm ngừa. Tiêm ngừa đầy đủ, không chỉ giúp bản thân phòng tránh bệnh mà còn ngăn chặn việc lây lan cho những người thân, người xung quanh, tránh bệnh bùng phát thành dịch.

Tiêm phòng vắc xin là cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh thủy đậu

Tiêm phòng vắc xin là cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh thủy đậu

4.3. Kiêng gió, kiêng nước

Khi bị thủy đậu, nhiều người thường nghĩ phải tuyệt đối kiêng gió, kiêng nước. Tuy nhiên, việc này có thể mang lại tác dụng ngược lại.

Việc kiêng gió, kiêng nước có thể khiến bệnh nhân nóng bức, tăng tiết mồ hôi, làm tình trạng nhiễm trùng càng trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, việc tắm rửa, vệ sinh cá nhân cần được tiến hành bình thường, chỉ tránh kỳ cọ mạnh gây tổn thương cho làn da và làm vỡ các nốt phỏng.

5. Cách phòng tránh bệnh hiệu quả

Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên thực hiện một số biện pháp sau để ngăn chặn sự lây lan của thủy đậu:

- Vệ sinh nhà cửa, trường học thường xuyên.

- Rửa tay bằng xà phòng hàng ngày.

- Sử dụng đồ sinh hoạt riêng.

- Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa mũi họng hàng ngày.

- Tiêm phòng vắc xin đầy đủ, nhất là trẻ em.

Khi đã tiêm vắc xin, nếu bị bệnh thì cũng bị nhẹ, ít nốt phỏng và thường không xảy ra biến chứng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.