Tin tức

Tích cực điều trị viêm xoang sớm để phòng tránh biến chứng

Ngày 11/06/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Viêm xoang là loại bệnh thường gặp ở nước ta, gây đau nhức vô cùng khó chịu và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của bệnh nhân. Nếu không được điều trị tích cực từ sớm, bệnh có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những thông tin về nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa viêm xoang hiệu quả. 

1. Viêm xoang là bệnh như thế nào? 

Bạn cần biết, xoang chính là các hốc rỗng ở bên trong khối xương sọ - mặt. Niêm mạc lót xoang là lớp mô mềm và lớp niêm mạc này có chứa không khí và sạch sẽ. Nếu các hốc rỗng này chứa quá nhiều dịch hoặc mủ hay bị bịt kín sẽ gây ra tình trạng viêm lớp niêm mạc. Tình trạng này được gọi là bệnh Viêm xoang

chữa viêm xoang

Xoang chính là các hốc rỗng ở bên trong khối xương sọ - mặt.

Dựa vào thời gian mắc bệnh, viêm xoang sẽ được chia thành những cấp độ sau: 

Viêm xoang cấp: Là khi người bệnh có một số dấu hiệu như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, kèm theo đau nhức ở vùng mặt,… Những triệu chứng này giống như cảm lạnh và thường xuất hiện đột ngột, nhưng cũng sẽ mất đi trong khoảng 14 ngày, hoặc lâu nhất là không quá 4 tuần. 

Viêm xoang bán cấp: Là những trường hợp người bệnh có thời gian mắc lâu hơn, bệnh có thể kéo dài đến khoảng 8 tuần.

Viêm xoang mạn tính: Những trường hợp bệnh mạn tính thường có biểu hiện bệnh kéo dài trên 8 tuần.

Viêm xoang tái phát: Là những trường hợp người bệnh mắc viêm xoang nhưng bệnh không khỏi dứt điểm mà tái phát nhiều lần trong một năm.

2. Dấu hiệu nào cho thấy bạn đã mắc viêm xoang?

Một số dấu hiệu như đau nhức vùng trán, đau vùng gò má,… là những biểu hiện phổ biến của viêm xoang. Bên cạnh đó, người bệnh cũng sẽ gặp một số triệu chứng khó chịu dưới đây: 

chữa viêm xoang

Viêm xoang có thể khiến người bệnh đau nhức, khó chịu.

  • Nghẹt mũi.

  • Rối loạn khứu giác: Không ngửi được mùi hoặc ngửi không chính xác.

  • Nước mũi thường đặc và có màu vàng xanh.  

  • Dịch mũi chảy xuống họng.

  • Ho nhiều.

  • Đau đầu cả ngày và đêm, nhưng đau nhất là vào nửa đêm.

  • Hơi thở có mùi hôi do mủ trong xoang có thể chảy xuống cổ họng.

  • Đau răng hàm trên.

  • Sốt.

Một bệnh nhân viêm xoang chia sẻ: “bệnh viêm xoang của tôi thường xuyên bị tái phát, đặc biệt khi cơ thể bị nhiễm lạnh do nằm điều hòa lạnh hay đi xe máy trời mùa đông. Lúc đầu, bệnh chỉ có biểu hiện nhẹ, nhưng để lâu, triệu chứng bệnh ngày càng nghiêm trọng khiến tôi rất khổ sở và khó chịu. Nước mũi tôi đặc, dễ bị mủ xanh, kèm theo đó là tình trạng ngạt thở và hắt hơi liên tục”.

Có thể thấy, bệnh viêm xoang đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Chính vì thế, nếu có dấu hiệu nghi ngờ, bạn nên đi khám để được điều chữa viêm xoang càng sớm càng tốt. 

3. Nguyên nhân gây bệnh viêm xoang 

Bệnh viêm xoang có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng dưới đây là một số nguyên nhân gây bệnh chủ yếu: 

Do viêm nhiễm: Khi bị viêm nhiễm, sự lưu thông không khí giữa các xoang bị ứ trệ khiến cho các chất nhầy ở niêm mạc các xoang tiết ra không được lưu thông và gây bệnh. 

Do dị ứng: Những trường hợp như dị ứng phấn hoa, mề đay, tổ đỉa,..sẽ làm cho niêm mạc các xoang bị phù nề dẫn đến tắc nghẽn và tạo cơ hội cho vi khuẩn gây bệnh. 

Ngoài ra những trường hợp dưới đây sẽ có nguy cơ cao mắc viêm xoang: 

Người bị sâu răng, đặc biệt là sâu răng ở hàm trên.

Người có sức đề kháng kém, ví dụ như người cao tuổi, trẻ nhỏ,…

Người mắc bệnh đường hô hấp mạn tính.

Người lạm dụng thuốc kháng sinh.

Người thường xuyên sống và làm việc trong môi trường bụi bẩn, nhiều khói bụi, khói bếp và hay khói thuốc lá. 

4. Phương pháp chữa viêm xoang

Bệnh viêm xoang nếu không được điều trị kịp thời có thể chuyển từ cấp tính sang mạn tính và tái lại nhiều lần. Dưới đây là những cách chữa viêm xoang hiệu quả. 

chữa viêm xoang

Viêm xoang có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Phương pháp điều trị nội khoa

Điều trị nội khoa là phương pháp điều trị phổ biến với nhiều trường hợp mắc viêm xoang cấp tính. Các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng sẽ kê đơn thuốc hợp lý để đạt hiệu quả điều trị. Một số loại thuốc có thể dùng đến như thuốc chống viêm, thuốc chống dị ứng hay thuốc co mạch chống xuất tiết. 

Tuy nhiên, cần phải uống thuốc theo đơn của bác sĩ, không tự ý mua thuốc. Tình trạng sử dụng thuốc kháng sinh không đúng cách có thể dẫn đến kháng thuốc kháng sinh và có thể gây ra viêm xoang mạn tính. 

Bên cạnh sử dụng thuốc, người bệnh nên kết hợp với việc rửa xoang mũi sạch sẽ, bơm thuốc và tốt nhất nên tuân thủ các nguyên tắc điều trị hoặc đến các cơ sở y tế để được điều trị theo cách tốt nhất. 

Phẫu thuật chữa viêm xoang

Tùy thuộc vào mỗi trường hợp, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị. Những trường hợp dưới đây sẽ có thể được áp dụng phương pháp phẫu thuật: 

Điều trị nội khoa không có được hiệu quả, tình trạng viêm xoang kéo dài trong nhiều năm.

Những trường hợp viêm xoang đã xảy ra biến chứng như chèn dây thần kinh thị giác, viêm ổ mắt,…

Một số trường hợp bất thường khi phẫu thuật vùng mũi xoang, có thể kể đến như lệch vách ngăn mũi, polyp mũi quá to thì bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật chữa viêm xoang. 

chữa viêm xoang

Phẫu thuật là một phương pháp điều trị viêm xoang.

Viêm xoang là một bệnh lý khá phổ biến ở những quốc gia có khí hậu nhiệt đới như nước ta. Nếu có những biểu hiện bị viêm xoang cấp tính, bạn cần phải đi khám sớm để được các bác sĩ tư vấn và điều trị hợp lý. Tích cực điều trị sớm sẽ tăng hiệu quả điều trị bệnh, tăng cơ hội khỏi bệnh hoàn toàn và giảm nguy cơ mắc các biến chứng. 

Khoa Tai mũi họng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đầu tư các trang thiết bị hiện đại và đội ngũ bác sĩ đầu ngành. Vì thế bạn có thể hoàn toàn yên tâm với dịch vụ khám chữa bệnh tại đây. 

Bạn còn những thắc mắc về viêm xoang, cách điều trị bệnh hoặc những vấn đề liên quan đến sức khỏe khác hay muốn đặt lịch khám sớm, khám với chuyên gia, mời bạn gọi đến số máy 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.