Tin tức

Tiêm phòng HPV bao nhiêu tiền, độ tuổi và lịch tiêm khuyến cáo

Ngày 17/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
HPV là một loại virus gây ra bệnh ung thư cổ tử cung và nhiều bệnh lý khác ở cơ quan sinh dục. Tất cả nữ giới trong độ tuổi từ 9 đến 26 được khuyến khích chích ngừa HPV để ngăn ngừa các bệnh do virus này gây ra. Vậy tiêm vắc xin HPV có thể phòng tránh được bệnh gì và tiêm phòng HPV bao nhiêu tiền?

1. Một số thông tin về virus HPV và bệnh ung thư cổ tử cung

HPV là virus thường lây truyền do có sự tiếp xúc với niêm mạc ở khu vực sinh dục hoặc các chất dịch nhầy của cơ thể người bị nhiễm bệnh, lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục bằng miệng,... Cụ thể, các chủng HPV nguy cơ thấp có thể gây ra tình trạng nổi mụn nhọt trên bộ phận sinh dục; trong khi đó, chủng HPV nguy cơ cao có thể gây ung thư ở cả phái nam và nữ, gồm ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn,...

Một số triệu chứng khi bị nhiễm virus HPV:

  • mụn cóc xuất hiện ở bộ phận sinh dục, những nơi ẩm ướt, màng nhầy niêm mạc,...

  • Các mụn cóc thường có màu hồng, nâu, xám và có nhiều hình dạng khác nhau, các mụn cóc có thể thay đổi khi thì mọc lan rộng, khi thì mọc lẻ tẻ, có thể nhô lên hoặc dẹp giống như mào gà.

  • Ban đầu, các mụn cóc không gây ngứa, nhưng dần dần các mụn cóc này to lên, hợp lại với nhau thành các cụm mụn cóc mềm, sần sùi, ẩm ướt. Các cụm mụn này khi bị rách có thể chảy dịch mủ gây đau rát cho người bệnh. 

  • Một số vị trí khác trên cơ thể có thể mọc mụn cóc là tay, chân, vòm họng, miệng, hậu môn,...

  • Virus HPV còn lây lan qua những vị trí tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp như hậu môn, cổ họng, mắt, cổ tử cung, âm đạo, dương vật. 

  • Ngoài ra, nhiều trường hợp nhiễm HPV không triệu chứng.

Virus HPV được xác định là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh ung thư cổ tử cung

Virus HPV được xác định là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh ác tính xảy ra bởi sự phát triển bất thường của các tế bào ở cổ tử cung tạo thành các khối u. Các khối u này lan rộng ra, hình thành bệnh và có thể di căn đến các cơ quan khác. Virus HPV được xác định là nguyên nhân chính gây bệnh ung thư cổ tử cung, trong đó chủng HPV 16 và chủng HPV 18 chiếm 70% nguyên nhân, 2 chủng virus này cũng có thể gây một số bệnh như ung thư âm đạo, hậu môn, dương vật,... và 90% nguyên nhân gây ra các mụn cóc ở cơ quan sinh dục là do chủng HPV 6 và 11.

Bệnh ung thư cổ tử cung dễ mắc hơn nếu có một số yếu tố sau:

  • Hút thuốc lá không chỉ là nguyên nhân gây ung thư phổi, chất nicotine trong thuốc lá có thể làm suy giảm hệ miễn dịch, làm mất cân bằng các gen và dễ mắc phải bệnh ung thư.

  • Sinh đẻ nhiều lần (có trên 5 đứa con).

  • Sinh con khi còn quá trẻ (< 17 tuổi).

  • Vệ sinh cơ quan sinh dục không đúng cách.

  • Viêm cổ tử cung mãn tính.

  • Suy giảm miễn dịch: trên cơ thể suy giảm miễn dịch, nguy cơ nhiễm HPV nguy cơ cao tăng lên, dẫn tới tăng khả năng bị ung thư cổ tử cung.

Các giai đoạn của bệnh ung thư cổ tử cung

Các giai đoạn của bệnh ung thư cổ tử cung

2. Khi nào cần tiêm vắc xin HPV và tiêm phòng HPV bao nhiêu tiền

Tiêm phòng HPV ở độ tuổi bao nhiêu để đạt hiệu quả tốt

Virus gây ung thư cổ tử cung có thể âm thầm phát triển trong cơ thể trong hàng chục năm và thường phát bệnh vào khoảng độ tuổi 40 - 60 của phụ nữ. Để ngăn ngừa virus HPV, nữ giới được khuyến khích tiêm vắc xin phòng bệnh trong độ tuổi từ 9 - 26 tuổi bất kể đã quan hệ hay chưa, và độ tuổi tốt nhất để tiêm phòng là 9 - 26 tuổi. Vắc xin HPV không nên tiêm phòng trong quá trình đang mang thai của phụ nữ. Hiệu quả của vắc xin HPV có thể kéo dài hiệu quả lên đến 30 năm.

Những loại vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung

Hiện nay Việt Nam sử dụng 2 loại vắc xin là Gardasil và Cervarix để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung. 

Vắc xin Gardasil ngăn ngừa chủng HPV 6, 11, 16, 18 và vắc xin Cervarix ngăn ngừa chủng virus HPV 16 và 18. Trong đó, chủng virus HPV 6 và 11 gây ra hiện tượng mọc mụn cóc sinh dục, virus HPV 16, 18, 31 và 45 gây ra bệnh ung thư.

Lịch tiêm các mũi vắc xin ngừa virus HPV

Đối với vắc xin Gardasil

Được tiêm theo lịch 0 - 2 - 6 gồm 3 mũi tiêm, mũi 1 tiêm thời điểm bất kì; mũi 2 cách mũi 1:  2 tháng; mũi 3 cách mũi 1: 6 tháng.

Đối với vắc xin Cervarix 

Vắc xin Cervarix có lịch tiêm 3 mũi và tiêm 1 mũi. Lịch tiêm 3 mũi của loại vắc xin này là 0 - 1 - 6, mũi đầu tiên được tiêm trong độ tuổi khoảng 11 - 26 tuổi, mũi thứ 2 cách mũi đầu tiên 1 tháng và mũi thứ 3 cách mũi đầu tiên 6 tháng.

Tiêm vắc xin HPV để ngăn ngừa bệnh ung thư cổ tử cung và các bệnh tình dục do virus HPV gây ra

Tiêm vắc xin HPV để ngăn ngừa bệnh ung thư cổ tử cung và các bệnh tình dục do virus HPV gây ra

3. Những lưu ý về việc tiêm vắc xin ngừa HPV

Sau khi đã tiêm ngừa đầy đủ theo lịch, chị em nên nắm rõ một số lưu ý sau để đảm bảo tác dụng của vắc xin.

  • Chị em phụ  nữ đã tiêm phòng vacxin HPV thì vẫn phải định kỳ đi thăm khám phụ khoa và làm xét nghiệm PAP- Smear sàng lọc ung thư cổ tử cung.

  • Trong quá trình đang thực hiện tiêm vắc xin, việc quan hệ được bác sĩ khuyên sử dụng các biện pháp bảo vệ như dùng bao cao su để đảm bảo an toàn dù vẫn chưa có khuyến cáo về việc kiêng quan hệ trong khi và sau khi tiêm phòng. 

  • Thời điểm mang thai thích hợp là sau 3 tháng kể từ khi tiêm mũi thứ 3 của vắc xin ngừa HPV.

Ngoài việc tiêm vắc xin phòng bệnh hãy bảo đảm lối sinh hoạt tốt để bảo vệ sức khỏe của bạn

Ngoài việc tiêm vắc xin phòng bệnh hãy bảo đảm lối sinh hoạt tốt để bảo vệ sức khỏe của bạn

Tiêm phòng HPV trong độ tuổi nào là tốt nhất, tiêm phòng HPV bao nhiêu tiền và một số thắc mắc liên quan đến bệnh ung thư cổ tử cung cũng như virus HPV đã được giải đáp qua các thông tin trên. Nếu có những thắc mắc liên quan, độc giả sẽ được tư vấn miễn phí khi gọi đến hotline 1900565656 Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.