Tin tức

Tiêm vacxin HPV để làm gì và nên thực hiện ở đâu?

Ngày 07/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
HPV là loại virus có khả năng dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm liên quan đến bộ phận sinh dục ở cả nam và nữ. Hiện nay, theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Tổ chức WHO thì tiêm vacxin HPV được xem là phương pháp ngăn ngừa bệnh hiệu quả nhất. Tuy nhiên, để phát huy hết công dụng, các đối tượng cần thực hiện tiêm phòng tại cơ sở uy tín và đúng thời điểm khuyến cáo.

1. Vacxin HPV dùng để làm gì

Vacxin HPV là loại vacxin dùng để phòng tránh virus Papilloma gây bệnh ở người. Thực tế nghiên cứu đã phân chia thành 100 loại khác nhau, trong đó hơn 40 loại có thể từ người sang người khi thực hiện quan hệ tình dục. Một trong số đó có khả năng gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục và dẫn đến những hậu quả vô cùng nguy hiểm nếu không kịp thời phát hiện và điều trị. Ngoài ra, khoảng 10 loại virus HPV khi xâm nhập có thể gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ, hậu môn, hầu họng, dương vật ở nam giới, âm đạo và âm hộ.

Hiện nay, tại Việt Nam có 2 loại vacxin được phép sử dụng để ngăn ngừa nhiễm trùng khi có sự tấn công của virus HPV là Gardasil và Cervarix. Thực hiện tiêm đầy đủ các mũi tiêm theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền sẽ mang lại những lợi ích sau:

  • Phòng ngừa ung thư cổ tử cung ở nữ giới.

  • Phòng ngừa các loại bệnh lý do virus HPV tấn công và gây ra.

  • Phòng ngừa tái nhiễm đối với người đã từng nhiễm virus HPV.

Để bảo vệ sức khỏe bản thân, nên thực hiện đầy đủ các mũi tiêm cần thiết

Để bảo vệ sức khỏe bản thân, nên thực hiện đầy đủ các mũi tiêm cần thiết

Theo thông tin của Ủy ban Tư vấn về Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Trung tâm Kiểm soát và Chủng ngừa xây dựng khuyến cáo về tiêm ngừa như sau:

Đối tượng thuộc nhóm tuổi từ 9 đến 26 tuổi

Để vacxin phát huy công dụng tốt nhất, nên thực hiện tiêm phòng ở cả nam và nữ trong giai đoạn từ 9 đến 26 tuổi. Quá trình tiêm vacxin HPV nên được thực hiện, kiểm tra bởi bác sĩ có trình độ chuyên môn để đảm bảo phát huy hiệu quả tốt nhất.

Đối tượng thuộc nhóm tuổi từ 27 đến 45 tuổi

Mặc dù được tổ chức FDA phê chuẩn vacxin sẽ được tiêm phòng cho đến 45 tuổi, nhưng không phải tất cả mọi đối tượng trong độ tuổi từ 27 đến 45 đều có thể tiến hành tiêm ngừa.

Tổ chức ACIP khuyến cáo nên thực hiện khám lâm sàng và thảo luận với các đối tượng có nhu cầu trong độ tuổi này để xem xét các mức độ cần thiết và phát huy công dụng của vacxin. Bởi, thực hiện tiêm trong độ tuổi từ 27 đến 45 thường ít phát huy tác dụng do nhiều người đã có tiếp xúc với virus HPV.

Người đang trong giai đoạn mang thai

Thực tế nghiên cứu vẫn chưa có bằng chứng cho thấy việc tiêm vacxin HPV trong giai đoạn mang thai sẽ gây ảnh hưởng đến thai kỳ. Tuy nhiên, các bác sĩ có chuyên môn vẫn khuyến cáo nên chờ tiêm vacxin sau sinh.

Tiêm đủ liều vacxin HPV giúp chị em phụ phòng tránh hiệu quả ung thư cổ tử cung

Tiêm đủ liều vacxin giúp chị em phụ phòng tránh hiệu quả ung thư cổ tử cung

2. Giá niêm yết tiêm vacxin HPV

Thực tế cho thấy có rất nhiều đối tượng có nhu cầu tiêm ngừa virus HPV nhưng băn khoăn, lo lắng về giá của vacxin. Tùy thuộc vào cơ sở khác nhau sẽ có những giá niêm yết khác nhau, khoảng chênh lệch này phần lớn sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Hệ thống trang thiết bị máy móc, vật tư y tế được sử dụng trong quá trình tiêm phòng.

  • Loại vacxin HPV được sử dụng và giá cả ban đầu trước khi nhập về kho.

  • Kinh nghiệm chuyên môn, trình độ và tay nghề của đội ngũ y bác sĩ.

  • Chất lượng của gói dịch vụ đã lựa chọn và các tiện ích khác đi kèm khi tiêm ngừa như chi phí khám lâm sàng, khám tổng quát trước khi tiến hành.

Như chúng ta đã biết, Gardasil và Cervarix là hai loại vacxin được phép sử dụng tại thị trường Việt Nam hiện nay để tiêm ngừa HPV. Trong đó, Gardasil được sử dụng với mục đích phòng ngừa chủng virus HPV type 6, 11, 16, 18 và Cervarix chỉ được sử dụng trong việc ngăn ngừa ung thư cổ tử cung.

Chính vì những tác dụng khác nhau như trên nên giá thành sẽ có sự giao động nhất định giữa các mũi tiêm. Vacxin Gardasil sẽ thường có giá cao hơn Cervarix từ 1 đến 1.5 triệu/ mũi, phụ thuộc vào cơ sở lựa chọn. Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, để đạt kết quả miễn dịch tốt nhất, đối tượng có nhu cầu nên thực hiện tiêm phòng đầy đủ 3 mũi tiêm trong khoảng thời gian 2 năm.

Để đạt hiệu quả tốt nhất và giá cả hợp lý, nên lựa chọn tiêm ngừa tại cơ sở uy tín

Để đạt hiệu quả tốt nhất và giá cả hợp lý, nên lựa chọn tiêm ngừa tại cơ sở uy tín

3. Vacxin HPV có thể điều trị ung thư cổ tử cung không

Hiện nay trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng vẫn chưa có thuốc đặc trị ung thư cổ tử cung, do đó mỗi cá nhân cần hiểu rõ ràng, các loại vacxin HPV không phải là phương pháp chữa trị ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, khi thực hiện tiêm Gardasil và Cervarix sẽ giúp cho cơ thể có khả năng bảo vệ khỏi những tác nhân gây bệnh lây lan qua đường tình dục trong thời gian 5 năm.

Để đảm bảo vacxin phát huy tối đa công dụng, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực y tế khuyến cáo nên thực hiện tiêm chủng tại các cơ sở uy tín, chất lượng. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là cơ sở với 25 năm kinh nghiệm, được đánh giá cao bởi các chuyên gia đầu ngành và nhận nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng, cam kết mang đến dịch vụ tốt nhất: 

  • Nguồn cung cấp vacxin được nhập khẩu từ các nhà sản xuất chất lượng, uy tín trong và ngoài nước. Hệ thống bảo quản kho lạnh hiện đại với hệ thống dây chuyền đạt tiêu chuẩn GSP.

  • Đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, nhiều năm kinh nghiệm, tận tâm sẽ tiến hành tư vấn từng loại vacxin phù hợp với nhu cầu, độ tuổi theo chỉ định của Bộ y tế và Tổ chức WHO.

  • Chi phí thăm khám, tiêm phòng được công khai minh bạch, cam kết không phát sinh chi phí ngoài bảng giá đã niêm yết.

  • Thực hiện thăm khám sàng lọc kỹ lưỡng, tiêm chủng theo đúng quy định, yêu cầu, đảm bảo an toàn và hiệu quả.

  • Thực hiện thăm khám tổng quát nhanh chóng, hiệu quả với khách hàng có nhu cầu thực hiện trước khi tiêm phòng.

  • Hệ thống trang thiết bị được nhập khẩu từ các nước tiên tiến, hiện đại và liên tục được kiểm tra, thay mới định kỳ.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - cơ sở thăm khám uy tín, chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - cơ sở thăm khám uy tín, chất lượng

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đọc sẽ có những thông tin hữu ích khi thực hiện tiêm vacxin HPV. Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn và đặt lịch tiêm phòng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, vui lòng liên hệ số điện thoại 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.