Tin tức

Tiểu nhiều có phải là dấu hiệu của suy thận?

Ngày 07/11/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Tiểu tiện là một hoạt động thiết yếu của cơ thể con người. Tuy vậy, có những trường hợp người bệnh tiểu nhiều hơn mức bình thường gây ra những bất cập trong cả sức khỏe con người và đời sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về tình trạng này nhé!

1. Như thế nào được gọi là đi tiểu quá nhiều?

Trung bình một ngày con người sẽ đi tiểu tiện bao nhiêu lần thì là bình thường?

Theo các chuyên gia y tế cho rằng, một người trưởng thành bình thường sẽ đi tiểu khoảng 5 đến 8 lần trong một ngày, do đó nếu bạn đi tiểu nhiều hơn 8 lần sẽ được gọi là bị tiểu nhiều.

Một số nghiên cứu khác lại cho thấy tần suất tiểu tiện của mỗi người có thể là khác nhau, vì vậy bạn cũng không nên tập trung vào con số tối đa 8 lần tiểu trong một ngày để xác định bạn có mắc phải tình trạng tiểu nhiều hay không. Có rất nhiều yếu tố có thể dẫn tới tần suất tiểu tiện của mỗi người, có thể là do thực phẩm, do đồ uống, do thói quen sinh hoạt, do bệnh nền, do các chất kích thích,... 

Tần suất đi tiểu tiện của mỗi người đều khác nhau

Tần suất đi tiểu tiện của mỗi người đều khác nhau

Vậy câu hỏi được rất nhiều người quan tâm đó là “Tiểu nhiều có gây nguy hiểm không?”

Ta có thể khẳng định một điều rằng bất kì cái gì quá nhiều cũng không hẳn là tốt, và tất nhiên việc đi tiểu nhiều cũng vậy. Tình trạng này có thể là dấu hiệu cho thấy người đang có triệu chứng tiểu nhiều đã hoặc đang mắc phải một số căn bệnh liên quan tới thận hay tiểu đường. Một trong số những bệnh lý liên quan đến thận khá phổ biến đó chính là suy thận. Vậy phải làm gì để biết được bạn có đang bị mắc phải căn bệnh nguy hiểm này hay không?

2. Lý giải nguyên nhân tiểu nhiều và danh sách những bệnh lý do tình trạng này gây nên

Một số nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu nhiều:

  • Đi tiểu nhiều do thói quen sinh hoạt: Mức độ đi vệ sinh cũng phụ thuộc rất nhiều vào việc người đó có uống nước nhiều quá hay không? Có uống các loại nước có ga hay có cồn không? Sử dụng các chất kích thích, hay thậm chí do công việc gây căng thẳng, áp lực,...

  • Phụ nữ đang mang thai cũng sẽ có nhu cầu đi tiểu nhiều hơn bình thường. Nguyên nhân chính là do nhau thai tiết ra nội tiết tố hoặc tử cung quá to đã đè lên bàng quang gây ra cảm giác buồn đi vệ sinh nhiều.

  • Độ tuổi cũng có tác động ít nhiều đến tần suất tiểu tiện. Người lớn tuổi sẽ có khả năng tiểu nhiều hơn bởi chức năng thận đã không còn khỏe mạnh.

  • Dùng một số loại thuốc với mục đích chính là điều trị bệnh tuy nhiên lại kéo theo tác dụng phụ là kích thích tiểu tiện. Một trong những loại thuốc lợi tiểu đó là thuốc điều trị bệnh cao huyết áp.

Căng thẳng, áp lực cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng tiểu nhiều

Căng thẳng, áp lực cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng tiểu nhiều

  • Bên cạnh những nguyên nhân khách quan được kể trên thì ta không thể không nhắc tới những bệnh lý tiềm tàng có thể dẫn tới tình trạng tiểu nhiều.

Các bệnh lý liên quan tới tình trạng tiểu nhiều:

  • Các bệnh về đường tiết niệu: Viêm nhiễm đường tiết niệu do các vi khuẩn, virus gây ra có thể ảnh hưởng vào sâu trong hệ tiết niệu. Tình trạng này sẽ khiến cho người bệnh gặp các cơn đau bụng dưới, tiểu nhiều lần nhưng lượng nước tiểu mỗi lần lại ít.

  • Bệnh lý về tuyến tiền liệt ở nam hay u xơ tử cung ở nữ giới. Những căn bệnh này khi bị phát triển nặng sẽ khiến kích thước lớn hơn và chèn ép lên bàng quang của người bệnh, bàng quang bị kích thích nhiều gây ra các cơn buồn đi tiểu nhiều.

  • Tiểu nhiều cũng là triệu chứng ban đầu bệnh tiểu đường. Người bị bệnh tiểu đường có thể sẽ bị các biến chứng về hệ thần kinh, khiến cho việc kiểm soát bàng quang có vấn đề và dẫn tới tình trạng người bệnh đi tiểu nhiều.

  • Một trong những căn bệnh được cho là rất nguy hiểm tới tính mạng người bệnh đó chính là sỏi thận, suy thận. Người mắc phải căn bệnh này hay cảm thấy chán ăn, mệt mỏi, thường xuyên bị sụt cân nhanh,... và tình trạng tiểu nhiều là một trong những triệu chứng nhận biết rõ ràng.

3. Cách chữa trị chứng đi tiểu nhiều

Một số phương pháp phòng tránh và giảm thiểu tình trạng tiểu nhiều như:

  • Mỗi người nên tự tạo cho mình thói quen đi vệ sinh một cách khoa học nhất: Tuyệt đối không nhịn đi vệ sinh (đặc biệt là nhịn tiểu) vì việc làm đó sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới bàng quang, thận dẫn tới rối loạn tiểu tiện. Ngoài ra, việc vệ sinh sạch sẽ sau khi quan hệ tình dục cũng sẽ giúp cho các “cô bé”, “cậu bé” luôn được bảo vệ khỏi các căn bệnh viêm nhiễm đường tiểu.

Luôn vệ sinh sạch sẽ sau khi quan hệ tình dục cũng sẽ tránh được các bệnh lý viêm nhiễm, tránh tình trạng tiểu nhiều

Luôn vệ sinh sạch sẽ sau khi quan hệ tình dục cũng sẽ tránh được các bệnh lý viêm nhiễm, tránh tình trạng tiểu nhiều

  • Cung cấp nguồn thực phẩm sạch sẽ, tốt và đặc biệt hạn chế các loại thực phẩm chứa axit vì những loại đồ ăn này sẽ khiến cho bạn đi tiểu nhiều. Một số loại thức ăn như: sữa, đường, nước có ga, các loại thịt tươi sống,... chứa nhiều axit. Bên cạnh đó, chúng ta nên ăn các thực phẩm chứa nhiều canxi sẽ giúp cơ thể cân bằng lượng axit trong cơ thể, giảm áp lực lên quả thận,...

  • Thường xuyên tập thể dục thể thao cũng giúp ích không nhỏ tới tình trạng đi tiểu nhiều. Chính bởi các hoạt động vận động nhiều sẽ giúp các chất độc hại trong cơ thể sẽ được giải phóng thông qua việc tiết mồ hôi.

  • Đặc biệt phải hạn chế tối đa các chất kích thích như thuốc lá hay các loại đồ uống có cồn, cafein vì chúng sẽ gây hại cho bàng quang và thận.

Nếu tình trạng tiểu nhiều lần trong ngày kéo dài hoặc đi kèm theo các triệu chứng khác gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của bạn thì người bệnh cần phải tìm hiểu và điều trị chứng bệnh này kịp thời. 

Bệnh viện MEDLATEC là một trong những bệnh viện đã có thâm niên với ngành y. 24 năm hoạt động và phát triển cùng với đó là đội ngũ các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, nhiệt tình, uy tín,... Bên cạnh đó, ta không thể không nhắc đến cơ sở vật chất hiện đại và trang thiết bị tiên tiến mà bệnh viện MEDLATEC cung cấp. 

Hiện nay tại Hà Nội, bệnh viện có 03 cơ sở y tế lớn, trong đó BVĐK MEDLATEC - số 42 Nghĩa Dũng và PKĐK MEDLATEC Tây Hồ - Số 99 Trích Sài với chính sách hỗ trợ BHYT và bảo hiểm bảo lãnh. Quý bạn đọc có thể lưu lại số hotline 1900565656 để phòng trường hợp có bất kỳ thắc mắc hay muốn đặt lịch khám bệnh tại bệnh viện

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.