Tin tức

Tìm hiểu 3 phương pháp xét nghiệm ung thư gan phổ biến

Ngày 06/01/2020
CN. Hoàng Văn Thanh, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay, các phương pháp chẩn đoán ung thư gan ngoài việc lấy mẫu máu còn có 3 phương pháp xét nghiệm tầm soát ung thư gan đặc biệt bao gồm xét nghiệm AFP, AFP-L3 và DCP. Các phương pháp này giúp nhanh chóng chẩn đoán, phát hiện các dấu hiệu và giai đoạn đầu khi khối u mới phát triển để có hướng điều trị kịp thời. Mời bạn đọc cùng MEDLATEC tìm hiểu các xét nghiệm ung thư gan này qua bài viết sau đây!

1. Xét nghiệm Alpha-Fetoprotein (AFP)

Xét nghiệm AFP hiện nay được áp dụng khá bổ biến để phát hiện các mầm mống gây lên căn bệnh ung thư gan. Chất này được sản sinh ở gan của thai nhi và các phần khác khi phôi thai phát triển. Chỉ số nồng độ AFP trung bình của người trưởng thành là dưới 25UI/ml, nếu chỉ số tăng trên 25UI/ml có nguy cơ mắc ung thư gan. Theo số liệu của các chuyên gia, có trên 50% các ca mắc ung thư gan chỉ số AFP > 300UI/ml.

AFP là một chất chỉ dấu HCC (tế bào gây ung thư) có độ nhạy và chính xác cao với tỷ lệ 80 - 90%. Vì được sinh sản trực tiếp ở gan, nên nó có sự tương quan khá gần có thể dễ dàng phát hiện ra khối u gây ra ung thư gan. Nó còn mang ý nghĩa trong việc chẩn đoán bệnh và theo dõi được quá trình tiến triển của căn bệnh.

Tuy nhiên, trong một vài trường hợp chỉ số tăng quá mức bình thường nhưng không phải do ung thư gan gây mà, mà người bệnh lại chỉ mắc các bệnh lý về gan như: viêm gan, xơ gan,... Trên thực tế, còn có những ca nồng độ AFP tăng cao hơn đến 20 - 30% những người bị ung thư gan nhưng lại không mắc bệnh.

Với những người mắc các căn bệnh liên quan đến gan thuộc dạng nghi ngờ dễ bị ung thư gan. Nên đi thực hiện xét nghiệm ung thư gan AFP, kết hợp cùng siêu âm định kỳ 6 tháng/lần. Để đánh giá tỷ lệ về nguy cơ mắc ung thư gan, từ đó có những biện pháp khống chế kịp thời.

Ngoài chỉ dấu ung thư nhờ AFP, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thêm được hai chất chỉ dấu khác là AFP L3 và DCP. Bao gồm cả AFP thì đây được coi là bộ 3 xét nghiệm ung thư gan được khá nhiều người quan tâm và lựa chọn hiện nay.

Chỉ số AFP là chỉ số xét nghiệm có giá trị chẩn đoán ung thư gan

Chỉ số AFP là chỉ số xét nghiệm có giá trị chẩn đoán ung thư gan

2. Xét nghiệm AFP-L3

AFP có 3 dạng là AFP-L1, AFP-L2 và AFP-L3 trong đó AFP-L1 được lấy từ tế bào gan lành tính, như những người mắc các bệnh lý về gan như xơ gan, viêm gan B,... và không thể gắn vào LCA (Lens culinaris agglutinin). Còn AFP-L2 chủ yếu được sản xuất bởi các khối u túi noãn u túi noãn hoàng có thể gắn vào LCA với áp lực vừa.

AFP-L3 được lấy từ tế bào gan ác tính, tức từ những người bị ung thư gan, AFP-L3 có thể gắn được vào LCA tùy vào từng áp lực khác nhau. Giá trị xét nghiệm ung thư gan với AFP-L3 được đánh giá có thể phát hiện được các tế bào ung thư lên đến 90%. AFP-L3 được ghi nhận chiếm 10% trên tổng phần trăm của AFP, nếu vượt quá mức 10% đó thì sẽ mắc nguy cơ bị ung thư gan trong vòng 21 tháng.

AFP-L3 là một chất đồng đẳng với AFP được lấy từ các tế bào ung thư gan

AFP-L3 là một chất đồng đẳng với AFP được lấy từ các tế bào ung thư gan

3. Xét nghiệm DCP 

Phương pháp xét nghiệm ung thư gan Des-Gamma-Carboxy Prothrombin (DCP)  hay còn được gọi là PIVKA-II giúp chẩn đoán được dấu hiệu bất thường của các triệu chứng dẫn đến ung thư. Cũng như sớm phát hiện khối u còn chưa phát triển quá lớn, được tạo ra bởi yếu tố đông máu, một sự bất thường của prothrombin do thiếu hụt vitamin K ở gan.

DCP còn được sản xuất từ các khối u ở gan và mức độ thường tăng lên khi bị ung thư gan nguyên phát. Do đó, nó mang ý nghĩa như là một điểm đánh dấu khối u trong việc xét nghiệm ung thư gan. Xét nghiệm DCP mang tỷ lệ đặc hiệu lên đến 85% trong chẩn đoán và phát hiện các tế bào gây ung thư gan nguyên phát. 

Theo các chuyên gia cho thấy răng, chỉ số nồng độ của DCP tăng phản ánh rõ được tình trạng, cũng như kích thước tăng trưởng của khối u và sự xâm lấn tĩnh mạch cửa. Do đó, việc phẫu thuật cắt bỏ khối u và sau điều trị sẽ giúp làm giảm nồng độ DCP một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu phẫu thuật thất bại hoặc bệnh tái phát các chỉ số về nồng độ của DCP sẽ lại tăng lên một cách bất thường.

Xét nghiệm DCP mang ý nghĩa như là một điểm đánh dấu khối u

Xét nghiệm DCP mang ý nghĩa như là một điểm đánh dấu khối u

4. Xét nghiệm ung thư gan hiệu quả tại MEDLATEC

Theo nghiên cứu, tỷ lệ đặc hiệu đạt thành công trong kết quả dò tìm phát hiện các mầm mống gây ung thư gan của phương pháp DCP cao hơn AFP. Nếu kết hợp các xét nghiệm này lại sẽ mang hiệu quả tối ưu hơn. Việc xác định được HCC còn phụ thuộc vào máy móc phục vụ cho việc xét nghiệm ung thư gan. Vì thế, việc chọn lựa cơ sở để đến thăm khám và chữa bệnh rất quan trọng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với 24 năm hoạt động trong ngành dịch vụ y tế là một trong những cơ sở có danh tiếng trên khắp cả nước. Đảm bảo cung cấp đến khách hàng những gói xét nghiệm đạt chuẩn về chất lượng, cũng như đưa ra kết quả chuẩn xác nhất cho người bệnh.

Hiện tại, ngoài những cơ sở tại các thành phố lớn, chúng tôi còn có nhiều chi nhánh phủ rộng trên mọi miền đất nước, giúp khách hàng có thể chọn lựa được địa điểm gần nhất để dễ dàng di chuyển cũng như đến thăm khám thuận tiện hơn. Tại đây, chúng tôi có đội ngũ nhân viên, chuyên gia luôn nhiệt tình tư vấn và giúp đỡ tạo sự thoải mái nhất có thể cho mọi người khi đến sử dụng các dịch vụ.

Với các xét nghiệm ung thư gan tại MEDLATEC chúng tôi đã thiết kế các gói xét nghiệm phù hợp với từng nguyên nhân gây bệnh, cũng như các đối tượng để đáp ứng được các nhu cầu khác nhau của khách hàng. Với quy trình được tiến hành chuyên nghiệp và trang thiết bị tiên tiến, chuyên dùng cho xét nghiệm ung thư gan sẽ đảm bảo được kết quả đưa ra chính xác nhất.

MEDLATEC cam kết luôn đặt sự an toàn của khách hàng và độ chính xác của kết quả lên hàng đầu

MEDLATEC cam kết luôn đặt sự an toàn của khách hàng và độ chính xác của kết quả lên hàng đầu

Qua các thông tin trên, hy vọng bạn đọc có thể thấy được tầm quan trọng của việc xét nghiệm ung thư gan cũng như lựa chọn được phương pháp xét nghiệm phù hợp. Hãy tự ý thức trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân, thăm khám định kỳ để có thể sớm phát hiện và điều trị bệnh kịp thời trước khi nó diễn biến xấu đi. MEDLATEC luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ khách hàng 24/7 qua số hotline: 1900 565656. Nếu có bất kì biểu hiện bất thường đối với sức khỏe hãy liên hệ với chúng tôi để đặt lịch khám và điều trị sớm nhất nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.