Tin tức

Tìm hiểu bệnh viêm đường tiết niệu nữ và hướng điều trị

Ngày 23/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Viêm đường tiết niệu nữ là vấn đề “khó nói” mà chị em thường hay gặp phải. Bệnh thường để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có vô sinh nếu không đưa ra hướng điều trị kịp thời. Trong bài viết này, MEDLATEC sẽ giải đáp cho chị em những thắc mắc về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị chi tiết.

1. Giải đáp nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu ở nữ

Nắm được sớm các nguy cơ gây viêm nhiễm đường tiết niệu sẽ giúp mỗi người chủ động phòng tránh cũng như hỗ trợ tích cực trong việc điều trị. Dưới đây là một số tác nhân chính gây ra căn bệnh này ở nữ giới.

Bệnh mang lại cảm giác khó chịu và ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của chị em

Bệnh mang lại cảm giác khó chịu và ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của chị em

Viêm tiết niệu yếu tố vi khuẩn

Nguyên nhân chiếm phần nhiều gây nên viêm nhiễm đường tiết niệu ở chị em chính là vi khuẩn. Chúng xâm nhập vào đường tiết niệu rồi lan dần và gây viêm nhiễm diện rộng. Hầu hết tất cả các loài vi khuẩn gây ra nhiễm trùng tiết niệu đều sinh sôi và phát triển trong điều kiện môi trường là nước tiểu. Vì thế mà khi lượng vi khuẩn trong nước tiểu lên cao, chị em sẽ gặp phải tình trạng viêm nhiễm từ mức độ nhẹ. 

Điểm lại một số loại vi khuẩn gây viêm tiết niệu nữ: E.Coli; Chlamydia; Proteus Mirabilis; Klebsiella; Enterobacter; lậu cầu,... Chiếm phần lớn trong số đó là vi khuẩn E.Coli - tên đầy đủ là Escherichia Coli Bacteria. 

Một số nguyên nhân khác 

Các trường hợp sau đây sẽ có khả năng mắc nhiễm trùng tiết niệu cao hơn người bình thường: 

  • Người bị mắc một số bệnh trước đó như sỏi đường tiết niệu; đái tháo đường; ứ trệ nước tiểu do bị u; thận bị dị dạng,...

  • Người quan hệ tình dục không khoa học hoặc quan hệ với người bị nhiễm trùng đường tiết niệu. 

  • Chị em bị mắc viêm bàng quang nhiều lần một năm (trên 3 lần). Vệ sinh không sạch sẽ trong kỳ kinh hoặc sau khi quan hệ. Người thường xuyên bị táo bón cũng dễ gặp viêm đường tiết niệu.

  • Những yếu tố như suy giảm nội tiết tố hay độ PH nước tiểu bị thay đổi do đến thời kỳ mãn kinh cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm tiết niệu nữ.

Phần lớn nguyên nhân bệnh xuất phát từ vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo

Phần lớn nguyên nhân bệnh xuất phát từ vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo

2. Triệu chứng viêm đường tiết niệu ở nữ và biến chứng

Một số dấu hiệu giúp chị em nhận biết mình đã bị viêm nhiễm đường tiết niệu để có hướng giải quyết kịp thời:

  • Cứ sau 15 - 20 phút sẽ mắc tiểu một lần,  gây cảm giác khó chịu vào ban đêm. Đi tiểu nhiều lần một ngày, nhưng nước tiểu không nhiều, rất ít. Những cơn đau tức phần bụng dưới bắt đầu xuất hiện, nặng hơn theo từng cấp độ.

  • Tiểu rắt, tiểu buốt,… bị nóng rát khi đi tiểu. 

  • Người mắc thường có nước tiểu mùi nồng và màu nước tiểu đục. Trong một số trường hợp, nếu quan sát kỹ sẽ thấy xuất hiện các tia máu cực nhỏ.

  • Bên cạnh đó, nhiều chị em thường gặp phải tình trạng đau quặn thắt phần thắt lưng hoặc bụng dưới do viêm nhiễm lan lên niệu quản và thận. Nếu lâu ngày không khỏi, người bệnh còn có cảm giác buồn nôn, ớn lạnh, thậm chí là sốt gai người.

Nếu gặp phải các triệu chứng viêm đường tiết niệu ở nữ mà MEDLATEC vừa liệt kê, chị em có thể nghi ngờ việc mình đã bị mắc. Ở mức độ nhẹ, bệnh sẽ thuyên giảm nếu điều trị trong vòng từ 5 đến 7 ngày. Tuy nhiên, bệnh nhân không được quá chủ quan bởi có thể sẽ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm. 

  • Chị em đang trong thai kỳ nếu mắc bệnh nặng sẽ gặp phải các biến chứng như sinh non, sảy thai.

  • Gây ra tình trạng tắc vòi trứng - lý do phổ biến nhất dẫn tới vô sinh.

  • Ảnh hưởng tới chất lượng đời sống tình dục, quan hệ dễ gây đau. Dẫn tới những bất hòa giữa tình cảm vợ chồng.

  • Bệnh tiến triển nhanh có thể sẽ gây ra viêm thận bể thận.

  • Đôi khi người bệnh có thể sẽ tử vong nếu bị nhiễm trùng máu và suy thận do viêm đường tiết niệu gây ra.

Viêm tiết niệu ảnh hưởng lớn tới phụ nữ đang có thai

Viêm tiết niệu ảnh hưởng lớn tới phụ nữ đang có thai

Như vậy, không chỉ ảnh hưởng tới trực tiếp sức khỏe người bệnh, viêm tiết niệu nữ còn mang lại nhiều rắc rối tới đời sống sinh hoạt.

3. Cách chữa viêm đường tiết niệu ở nữ

Các dấu hiệu nhận biết chỉ là cơ sở giúp các bác sĩ dựa vào đó mà chẩn đoán. Để có được kết quả chính xác nhất, người bệnh sẽ được chỉ định làm một số kiểm tra như chụp CT, chụp X - quang, xét nghiệm nước tiểu,... Kết quả cho ra sẽ giúp bác sĩ dễ dàng nắm bắt được tình trạng và đưa ra hướng điều trị cụ thể.

Mức độ nhẹ

Thông thường, nguyên tắc để chữa viêm đường tiết niệu ở nữ chính là diệt trừ vi khuẩn và các yếu tố khách quan gây bệnh. Vì vậy, nếu vẫn ở mức độ nhẹ, thì người bệnh chỉ cần dùng thuốc kháng sinh và có một chế độ ăn dưỡng nghỉ ngơi hợp lý. Sau từ 5 - 7 ngày, các triệu chứng sẽ dần biến mất. 

Cách chữa viêm đường tiết niệu ở nữ kiểu này cũng được áp dụng trực tiếp cho những trường hợp mắc bệnh kéo dài và thường xuyên bị tái phát lại. Bác sĩ sẽ  chia nhỏ từng đợt thuốc, tránh sử dụng lâu ngày dẫn tới nhiều hậu quả không mong muốn.

Sự đa dạng của kháng sinh khiến người dùng thường nhầm lẫn - thuốc phù hợp sẽ được chỉ định bởi bác sĩ

Sự đa dạng của kháng sinh khiến người dùng thường nhầm lẫn - thuốc phù hợp sẽ được chỉ định bởi bác sĩ

Nếu nguyên nhân dẫn tới viêm đường tiết niệu nữ là nhiễm trùng do quan hệ tình dục sai cách, thì người bệnh phải có phương pháp điều trị dự phòng và sử dụng phương pháp bảo vệ an toàn khi quan hệ tình dục.

Mức độ viêm tiết niệu nữ nặng

Nếu bệnh tiến triển nặng hơn thì chị em nên thường xuyên qua các cơ sở y tế để thăm khám. Trong trường hợp này, các bác sĩ thường sẽ chỉ định sử dụng kháng sinh đường tĩnh mạch. 

Khi thấy bệnh không thuyên giảm, tái phát thường xuyên, nhiễm trùng khó chữa, thì có khả năng phải nhờ tới sự can thiệp của các bác sĩ chuyên khoa thận. Tránh tình trạng để lại các biến chứng nặng nề như suy thận, rất dễ gây ra tình trạng tử vong.

Để công việc điều trị diễn ra suôn sẻ và mang lại hiệu quả cao, chị em cần tìm đến những cơ sở y tế uy tín và chất lượng. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ chuyên khám và điều trị bệnh viêm đường tiết niệu nữ, được khách hàng và các chuyên gia sức khỏe đánh giá cao. 

Với hệ thống cơ sở vật chất khang trang kết hợp vật tư y tế hiện đại cùng đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình và đội ngũ bác sĩ làm việc tận tâm, bệnh nhân hoàn toàn có thể an tâm khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Nếu chị em đang gặp phải khó khăn khi điều trị viêm đường tiết niệu nữ thì hãy liên hệ tới đường dây nóng qua số điện thoại 1900 56 56 56 để được tư vấn sớm nhất!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.