Tin tức

Tìm hiểu các phương pháp sử dụng trong tầm soát ung thư đại trực tràng

Ngày 22/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh lý phổ biến, gây nguy hiểm đến tính mạng và có tỷ lệ tử vong cao hằng năm. Bệnh có thể chữa khỏi nếu như được phát hiện sớm. Vì vậy, tầm soát ung thư đại trực tràng là việc làm cần thiết để tăng hiệu quả điều trị và mang nhiều cơ hội sống đến với người bệnh.

1. Ung thư đại trực tràng

1.1  Ung thư đại trực tràng là gì?

Ung thư đại trực tràngung thư phát triển từ ruột kết hay trực tràng gây nên bởi sự phát triển của các tế bào có khả năng xâm lấn hoặc lan rộng ra các bộ phận khác của cơ thể.

Đây là một trong những loại bệnh phổ biến, có số lượng những người mắc phải cao. Hiện nay trên thế giới có khoảng gần 2 triệu trường hợp mới mắc và hơn 800 nghìn trường hợp tử vong mỗi năm. Tại Việt Nam có hơn 8000 người mắc ung thư đại trực tràng mới được phát hiện.

1.2  Nguyên nhân ung thư đại trực tràng

Hầu hết các nguyên nhân ung thư đại trực tràng do lối sống và độ tuổi, chỉ một số ít trường hợp do gen di truyền. Các yếu tố có thể có nguy cơ như:

+ Chế độ ăn uống và nghỉ ngơi không hợp lý;

+ Béo phì;

+ Hút thuốc;

+ Ít tập luyện thể chất;

+ Chế độ ăn nhiều thịt đỏ, thịt đã qua xử lý để giữ được lâu;

+ Sử dụng nhiều chất kích thích và đồ uống có cồn.

Mọi người nên chủ động tầm soát ung thư đại trực tràng định kỳ vì đây là bệnh lý phổ biến và có nguy cơ tử vong cao

Mọi người nên chủ động tầm soát ung thư đại trực tràng định kỳ vì đây là bệnh lý phổ biến và có nguy cơ tử vong cao

1.3  Dấu hiệu cảnh báo ung thư đại trực tràng

Hầu hết các loại ung thư đều không biểu hiện ở giai đoạn sớm. Ung thư đại trực tràng cũng vậy. Khi xuất hiện các dấu hiệu sau thì mọi người cần lưu ý đi khám ngay để được chẩn đoán bệnh chính xác.

+ Ợ hơi, chậm tiêu, chướng bụng, đau bụng nhẹ, rối loạn đi ngoài (mót ỉa, táo bón, khó rặn,...), các triệu chứng này xuất hiện kéo dài;

+ Phân lỏng bất thường;

+ Phân mỏng hẹp hơn so với bình thường;

+ Có máu trong phân;

+ Co thắt dạ dày, chán ăn;

+ Mệt mỏi, sút cân chưa rõ nguyên do;

+ Sờ thấy khối u, hạch ở nhiều nơi, biểu hiện di căn khi bệnh đã vào giai đoạn muộn.

Một số biểu hiện có thể cảnh báo bệnh lý khác. Vì vậy việc đi khám sớm và điều trị kịp thời rất quan trọng, tránh những biến chứng xấu cho cơ thể.

2. Phương pháp tầm soát ung thư đại trực tràng

Đa số các trường hợp ung thư đại trực tràng đều bắt nguồn từ polyp đại trực tràng và phát triển thành ung thư sau 5 – 15 năm. Nếu như phát hiện bệnh sớm thì có tỷ lệ điều trị thành công cao. Bệnh không có biểu hiện rõ ràng ở giai đoạn đầu nên việc tầm soát ung thư là cần thiết. Có nhiều phương pháp được kết hợp sử dụng trong tầm soát ung thư đại trực tràng.

Có nhiều phương pháp được sử dụng trong tầm soát ung thư đại trực tràng

Có nhiều phương pháp được sử dụng trong tầm soát ung thư đại trực tràng

2.1  Khám lâm sàng

Bác sĩ sẽ khai thác những thông tin cụ thể của bệnh nhân về: tiểu sử bệnh của cá nhân hoặc người thân trong gia đình, các biểu hiện bất thường, phương pháp đã điều trị,...

Ngoài ra, thực hiện thăm khám lâm sàng để phát hiện những khối u, hạch ở các vị trí trên cơ thể.

2.2  Xét nghiệm máu ẩn trong phân

Máu ẩn trong phân có thể là dấu hiệu của ung thư, polyp hay loét, viêm nhiễm đường ruột. Khi bị ung thư, các mạch máu dễ bị tổn thương khi có phân đi qua, do đó phân có thể lẫn máu. Trong trường hợp nhiều máu, có thể phát hiện bằng mắt thường.

Việc xét nghiệm máu ẩn trong phân có độ nhạy cảm cao khi phát hiện các khối ung thư 70 – 80%. Tuy nhiên, xét nghiệm này không đặc hiệu, tức là kết quả dương tính nhưng chưa chắc bị ung thư đại trực tràng. Vì vậy cần kết hợp thực hiện các phương pháp khác nhau.

Có 2 phương pháp xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân:

+ Xét nghiệm Guaiac (gFOBT)

Xét nghiệm sự có mặt của máu trong phân bằng một phản ứng hóa hóa. Tuy nhiên, xét nghiệm này đòi hỏi phải lấy được 3 mẫu phân từ các lần đi khác nhau, nên có thể gặp khó khăn trong quá trình lấy mẫu. Một số loại thức ăn và thuốc có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm, gây dương tính giả.

+ Xét nghiệm miễn dịch hóa học (iFOBT)

Xác định protein hemoglobin có trong tế bào hồng cầu. Xét nghiệm này có độ nhạy, độ đặc hiệu cao, ít phản ứng với máu chảy từ đường tiêu hóa cao như dạ dày, tá tràng (giúp phân biệt tốt máu chảy từ đại trực tràng và các vị trí ở đường tiêu hóa). Khi thực hiện xét nghiệm, bệnh nhân không cần kiêng thức ăn, vitamin và chỉ cần lấy 1 mẫu.

2.3  Xét nghiệm DNA trong phân

Mục đích của xét nghiệm này nhằm tìm kiếm một số đoạn bất thường của DNA hay tế bào polyp trong phân. Ung thư đại trực tràng hay tế bào polyp thường có DNA đột biến ở một số gen, thường tìm thấy trong phân của người bị ung thư. Nếu kết quả dương tính thì nên thực hiện nội soi đại trực tràng để có kết luận chính xác.

2.4  Nội soi đại trực tràng

Nội soi đại trực tràng định kỳ được thực hiện với những người 50 tuổi trở lên. Phương pháp này có thể quan sát toàn bộ khung đại tràng và trực tràng thông qua ống nội soi có camera, tiến hành sinh thiết lấy bệnh phẩm nếu có nghi ngờ.

Đây là phương pháp cho kết quả chính xác cao, ít gây biến chứng nhưng việc thực hiện khá phức tạp. Bệnh nhân phải được xổ ruột, nhịn ăn và có thể phải tiền mê vì nội soi thường gây đau đớn. Bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ khối polyp nếu như phát hiện trong quá trình nội soi.

Nội soi đại trực tràng có thể quan sát và phát hiện khối polyp trong đại trực tràng

Nội soi đại trực tràng có thể quan sát và phát hiện khối polyp trong đại trực tràng

2.5  Chụp cắt lớp vi tính đại trực tràng

Chụp cắt lớp vi tính đại trực tràng cho phép quan sát các dấu hiệu bất thường, khối u, polyp, đánh giá tình trạng xâm lấn, tình trạng hạch ở ổ bụng nếu nghi ngờ di căn. Đây là biện pháp không cần gây mê, áp dụng cho những người không tiến hành nội soi được.

3. Tầm soát ung thư đại trực tràng tại MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là chuỗi bệnh viện lớn hàng đầu miền Bắc, cung cấp gói tầm soát ung thư đại trực tràng với mức chi phí cực ưu đãi. Đặc biệt, khi sử dụng dịch vụ y tế tại đây, khách hàng được thăm khám, điều trị bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, hết lòng vì sức khỏe người bệnh. MEDLATEC luôn đi đầu trong cập nhật trang thiết bị y tế hiện đại giúp cho quá trình khám, chữa bệnh nhanh chóng, hiệu quả hơn. Dù có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc nào, nhân viên y tế sẽ giải đáp tận tình.

Khách hàng sẽ được tư vấn về gói tầm soát ung thư hiệu quả mà vẫn phù hợp với nhu cầu và kinh phí. Bệnh nhân cũng sẽ biết cách chăm sóc sức khỏe, phòng tránh bệnh và tần suất tầm soát hợp lý.

MEDLATEC là địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân thủ đô và các tỉnh thành lân cận. Bởi nhiều tiện ích mà khách hàng không nên bỏ qua cơ sở y tế này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.