Tin tức

Tìm hiểu các triệu chứng của bệnh giang mai ở miệng

Ngày 11/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những căn bệnh xã hội thường có thời gian ủ bệnh lâu nên người bệnh rất khó phát hiện. Điển hình như bệnh giang mai xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. Căn bệnh này chủ yếu lây nhiễm qua đường tình dục với những triệu chứng xung quanh bộ phận sinh dục. Ngoài ra, bệnh giang mai ở miệng cũng khá phổ biến trong những năm gần đây.

1. Bệnh giang mai ở miệng

Bệnh giang mai chủ yếu gây ra những tổn thương cho da, niêm mạc và dẫn đến những biến chứng nguy hiểm liên quan các bộ phận bên trong cơ thể. Tương tự các căn bệnh xã hội khác, bệnh giang mai phần lớn lây nhiễm qua đường tình dục. Ngoài ra, những người sở thích quan hệ bằng miệng còn có khả năng mắc bệnh giang mai ở miệng. Căn bệnh này khá phổ biến ở các cặp đôi nam nữ trong độ tuổi từ 25 - 45 tuổi.

Bệnh giang mai ở miệng

Các biểu hiện của Bệnh giang mai ở miệng

Giang mai ở miệng là căn bệnh gây ra những tổn thương xung quanh khu vực miệng, kể cả lưỡi, họng. Mặc dù, tại Việt Nam chưa có số liệu thống kê những người mắc bệnh giang mai miệng nhưng theo các bác sĩ căn bệnh này đang ngày một phổ biến. Tuy nhiên, bệnh nhân thường có tâm lý e ngại nên không thăm khám và điều trị sớm. Phần lớn mọi người chỉ tìm đến bác sĩ trong tình trạng bệnh đã chuyển biến nặng hơn.

Tìm hiểu về loại vi khuẩn gây bệnh giang mai, các bác sĩ chia sẻ đó là một loại xoắn khuẩn có tên là Treponema pallidum. Đây là một trong những loại xoắn khuẩn có khả năng lây nhiễm cao mặc dù chúng không tồn tại lâu dài trong không khí. Ngược lại, ở trong nước lạnh ở nhiệt độ 45 độ C, loại xoắn khuẩn này có thể sống được 30 phút. Do đó, mọi người không nên chủ quan, cần có ý thức bảo vệ chính mình và người thân.

Bệnh giang mai ở miệng

Bệnh giang mai ở miệng có nguy hiểm không?

2. Các triệu chứng của bệnh giang mai ở miệng

Bệnh giang mai có thời gian ủ bệnh khoảng 20 - 35 ngày và không có bất kỳ triệu chứng nào trong giai đoạn này. Sau thời gian ủ bệnh, xung quanh miệng - vị trí bị nhiễm xoắn khuẩn Treponema pallidum mới bắt đầu xuất hiện một vài biểu hiện. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh giang mai ở miệng tương đối giống với các bệnh như nhiệt miệng, viêm họng,... Do đó, bệnh nhân rất dễ nhầm lẫn trong việc phân biệt các triệu chứng.

Phần lớn mọi người thường không nghĩ mình mắc bệnh giang mai và cho rằng đó là những biểu hiện của nhiệt miệng nên họ thường chủ quan. Khi tình trạng chuyển biến ngày một trở nặng với nhiều triệu chứng ảnh hưởng đến việc ăn uống, bệnh nhân mới đi khám. Vậy các triệu chứng của bệnh giang mai ở miệng là gì? Sau đây là những dấu hiệu nhận biết bệnh:

  • Trong miệng mà cụ thể tại họng, lưỡi, môi hoặc xung quanh miệng, khoang miệng, xuất hiện các vết loét có bán kính khoảng 1 - 2 cm. Các vết loét này thường có hình dạng bầu dục hoặc hình tròn, quan sát bằng mắt có thể thấy chúng màu hồng nhạt, nền cạn. Tuy nhiên, người bệnh không hề cảm thấy khó chịu hoặc đau với những triệu chứng đó.

  • Sau một thời gian, các vết loét thường lan rộng hơn với kích thước lớn dần và số lượng vết loét cũng tăng lên khiến cho miệng người bệnh bị viêm nhiễm.

Bệnh giang mai ở miệng

Các vết loét bên trong miệng của bệnh nhân

  • Cổ họng hoặc dưới thành họng, Amidan thường sưng và gây cảm giác đau cho bệnh nhân.

  • Khi bệnh chuyển biến nặng hơn, việc ăn uống cũng trở nên khó khăn. Khi giao tiếp, nuốt nước bọt bệnh nhân thường thấy khó chịu và đau đớn.

  • Một số bệnh nhân khi bệnh nặng, tại các vết loét xuất hiện mủ có màu trắng hoặc đục, khiến miệng có mùi hôi.

3. Cách phòng ngừa bệnh giang mai ở miệng

Mặc dù bệnh giang mai ở miệng không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng căn bệnh này khá nguy hiểm cho xã hội. Vì khả năng lây lan bệnh rất nhanh với nhiều con đường khác nhau. Khi bệnh trở nặng, không chỉ sức khỏe mà tinh thần người bệnh cũng suy giảm. Ngoài ra, căn bệnh này còn khiến bệnh nhân tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư có liên quan. Do đó, việc phòng ngừa bệnh là rất cần thiết.

Vậy làm thế nào để phòng ngừa bệnh giang mai ở những vị trí xung quanh miệng? Để giúp các bạn có thêm những kiến thức về phòng tránh bệnh, các bác sĩ chuyên ngành đã chia sẻ một vài điều sau đây:

  • Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và làm việc hợp lý.

  • Hạn chế hoặc không nên quan hệ bằng miệng vì khả năng lây truyền bệnh là rất cao. Nhất là khi bạn đang mắc những căn bệnh viêm nhiễm liên quan đến răng miệng.

  • Tiêm thuốc ngừa bệnh giang mai để đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh.

Bệnh giang mai ở miệng

Tiêm vacxin để phòng ngừa bệnh giang mai

  • Nên đi khám sức khỏe khi nhận thấy cơ thể có những triệu chứng lạ, đặc biệt nên khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 - 2 lần/năm.

  • Khi quan hệ, nên có biện pháp phòng ngừa, phổ biến nhất là sử dụng bao cu su.

  • Đối với những bạn nam, nếu quan hệ bằng miệng thì nên vệ sinh sạch sẽ miệng cũng như vùng kín của bạn nữ, trước và sau khi quan hệ. Tuy nhiên, không nên quan hệ bằng miệng quá nhiều.

4. Bệnh viện nào điều trị bệnh giang mai?

Bệnh giang mai là một căn bệnh xã hội khá phổ biến ở các nước trên thế giới, kể cả Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết rõ về các dấu hiệu cũng như hậu quả mà căn bệnh này mang đến. Do đó, bệnh nhân thường điều trị khi bệnh trở nặng và nguy cơ hồi phục còn rất thấp. Bên cạnh đó, một số người không biết khám và điều trị bệnh giang mai ở miệng tại bệnh viện nào?

Thực tế, các bệnh viện đều tiếp nhận khám và điều trị cho những bệnh nhân mắc bệnh giang mai. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế của mỗi bệnh viện khác nhau nên chất lượng khám và chăm sóc có sự khác biệt. Chính vì thế, để đảm bảo kết quả khám chính xác và điều trị hiệu quả, các bạn nên tìm đến những bệnh viện uy tín, chất lượng. Điển hình như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tại Hà Nội.

Với hơn 24 năm kinh nghiệm chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân, bệnh viện này đã tạo cơ hội chữa bệnh, giúp nhiều người vượt qua bệnh tật. Nhờ đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và làm việc hết mình. Ngoài ra, bệnh viện còn tiếp nhận khám và chữa trị theo chính sách của bảo hiểm y tế nhằm giúp bệnh nhân được hỗ trợ chi phí. Tuy nhiên, các bệnh nhân này sẽ được tiếp nhận tại hai cơ sở là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ 99 Trích Sài, Tây Hồ.

Bệnh giang mai ở miệng

Các xét nghiệm được thực hiện nhanh chóng - chính xác

Bệnh viện còn được công nhận là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 với nhiều trang thiết bị, máy móc hiện đại. Do đó, bệnh nhân hoàn toàn được yên tâm về các kết quả xét nghiệm của mình. Ngoài việc điều trị thì bệnh viện còn có dịch vụ xét nghiệm nhằm phát hiện bệnh như bệnh giang mai, bệnh sùi mào gà,... Nếu cơ thể có những triệu chứng nghi bệnh, bạn có thể đến bệnh viện để được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Hầu hết các bệnh nhân đều hài lòng với thái độ phục vụ nhiệt tình, chăm sóc kỹ lưỡng và tận tụy hết mình của đội ngũ nhân viên bệnh viện. Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ chi phí cho bệnh nhân cũng được triển khai. Điển hình như áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh, giúp bệnh nhân giảm được phần nào các chi phí khám và điều trị tại bệnh viện.

Với những chia sẻ trên đây, chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu rõ hơn về bệnh giang mai ở miệng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải đáp nên bạn có thể liên hệ đến hotline: 1900 565656 để được tư vấn tận tình. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hy vọng các bạn luôn có ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân và mọi người xung quanh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.