Tin tức

Tìm hiểu cách chữa bệnh đau dạ dày bằng nghệ an toàn, hiệu quả

Ngày 28/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Ngày nay, đau dạ dày là một căn bệnh xảy ra phổ biến đối với rất nhiều người. Bởi vậy, làm sao để chữa trị dứt điểm là điều được đa số mọi người quan tâm. Trong đó, có không ít người tìm đến cách chữa bệnh đau dạ dày bằng nghệ. Vậy, thực hư tác dụng của phương pháp này ra sao, cách thức áp dụng cụ thể là gì?

1. Những thông tin tổng quan về bệnh đau dạ dày

Dạ dày (hay bao tử) nằm ở giữa nối thực quản và phần đầu của ruột non, là bộ quan thuộc hệ tiêu hóa. Chức năng chính của dạ dày là dự trữ, nghiền và phân hủy thức ăn.

Hiện nay, bệnh dạ dày ngày càng trở nên phổ biến đối với chúng ta và nó có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng cũng như độ tuổi nào. Những biểu hiện thường gặp của những người mắc bệnh đau dạ dày là: đau bụng, buồn nôn, ợ hơi nhiều, xót ruột, đầy bụng và khó tiêu. Những triệu chứng đó sẽ gây khó chịu cho người bị bệnh đau dạ dày và làm giảm sút chất lượng của cuộc sống.

Cách chữa bệnh đau dạ dày bằng bột nghệ

Tình trạng đau dạ dày đang ngày càng phổ biến

Hơn thế, tình trạng bệnh diễn ra trong thời gian dài, nó có thể chuyển biến thành những triệu chứng nguy hiểm như: xuất huyết dạ dày, ung thư dạ dày, viêm dạ dày mãn tính,...

Vì để chữa khỏi được căn bệnh này, rất nhiều người đã tìm đủ mọi cách từ đông y đến tây y. Cách chữa bệnh được cho là an toàn và hiệu quả đối với những người mắc bệnh chính là cách chữa bệnh đau dạ dày bằng nghệ. Vậy nó có thật sự hiệu quả hay không?

2. Nghệ đen hay nghệ vàng có hiệu quả trong việc chữa bệnh dạ dày

Nghệ đen

Theo Đông y,  đặc tính của nghệ đen (hay còn gọi là nga truật) là tính nóng, vị cay nồng và giúp kiện tỳ, tiêu xơ, tiêu thực, hành khí, thông huyết,...

Củ nghệ đen

Củ nghệ đen

Xét theo các nghiên cứu của y học hiện đại, nghệ đen (có tên khoa học là curcuma zedoaria) có chứa chất kháng sinh và hoạt chất curcumin. Những chất đó có tác dụng chữa lành và phục hồi vết thương, kích thích tiêu hóa, gây ức chế và tiêu diệt vi khuẩn.

Vì những công dụng đó của nghệ đen nên nó thường được dùng trong các bài thuốc cổ truyền để chữa đau dạ dày hay điều trị những triệu chứng liên quan đến dạ dày như trào ngược, đầy bụng và khó tiêu; nhiễm khuẩn hoặc nấm bệnh. Ngoài là một cách để chữa bệnh đau dạ dày thì nghệ đen cũng góp mặt trong các công thức làm đẹp của chị em.

Nghệ vàng

Trong khi đó, theo Đông y thì nghệ vàng được gọi là khương hoàng và cũng có những đặc tính của nghệ đen như tính nóng và có vị cay nhưng công dụng lại nó lại hoàn toàn khác nhau. Nghệ vàng có tác dụng cho những bệnh lý thuộc về đường tiêu hóa, như: viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngực thực quản, viêm đại trực tràng, túi mật hoặc dạ dày. 

Củ và bột nghệ vàng

Củ và bột nghệ vàng

Trong Tây y, nghệ vàng có tên là curcuma longa với tác dụng kháng viêm,  chống oxy hóa, giảm lượng cholesterol trong máu và trung hòa axit cực tốt. Bởi vậy, ngoài công dụng chữa các bệnh về đường tiêu hóa thì nó còn giúp làm giảm các triệu chứng ợ hơi, ợ chua và nôn mửa ở người mắc bệnh dạ dày.

Vậy theo những thông tin đã nêu bạn cũng có thể nhận ra rằng hai loại nghệ có những công dụng khác nhau. Vì vậy, khi chọn cách chữa bệnh đau dạ dày bằng nghệ thì chúng ta cần dựa trên tình trạng bệnh của bản thân để sử dụng đúng loại. 

Đặc biệt, đối với nghệ đen ngoài có công dụng để chữa lành các chứng bệnh đau dạ dày thì nó còn giúp phá huyết, gây nên tình trạng chậm đông máu hoặc chống lại quá trình đông máu ở người. Bởi vậy, nó là tối kỵ với những bệnh nhân trước và sau phẫu thuật, phụ nữ đang trong thời kỳ hành kinh, người bị xuất huyết,... 

Tình trạng máu không đông sẽ gây mất máu, cơ thể trở nên xanh xao, mệt mỏi và choáng váng, không những thế nếu nó xảy ra trong thời gian dài có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Sau khi bạn đã xác định được tình trạng bệnh của mình, bạn có thể dùng sử dụng nghệ để điều trị chứng đau dạ dày. Có rất nhiều công thức, bài thuốc khác nhau từ nghệ tươi hoặc tinh bột nghệ. Tuy nhiên, sử dụng tinh bột nghệ sẽ tiện lợi và dễ sử dụng hơn.

3. Cách chữa bệnh đau dạ dày bằng nghệ

Sau khi bạn đã xác định được tình trạng bệnh của mình, bạn có thể dùng sử dụng nghệ để điều trị chứng đau dạ dày. Có rất nhiều công thức, bài thuốc khác nhau từ nghệ tươi hoặc tinh bột nghệ. Tuy nhiên, sử dụng tinh bột nghệ sẽ tiện lợi và dễ sử dụng hơn. Một số bài thuốc phổ biến bạn có thể tham khảo là:

Chữa bệnh từ tinh bột nghệ và mật ong

Cách chữa bệnh đau dạ dày bằng nghệ và mật ong này so với sử dụng nghệ tươi và mật ong sẽ có hiệu quả hơn cũng không gây nóng trong cho người sử dụng. Hơn nữa, cách làm này cũng đơn giản hơn nhiều.

Tinh bột nghệ và mật ong chữa bệnh đau dạ dày

Tinh bột nghệ và mật ong chữa bệnh đau dạ dày

Công thức: 

  • 300g tinh bột nghệ.

  • 150ml mật ong (có thể thay đổi tùy theo nhu cầu của mỗi người).

Cách làm:

  • Trộn đều hỗn hợp bột nghệ và mật ong, sau đó thêm nước ấm rồi khuấy đều là có thể sử dụng.

  • Ngoài ra, bạn có thể vo thành từng viên nhỏ bột nghệ mật ong, tiếp đó sấy khô ở nơi khô ráo, sạch sẽ rồi bảo quản trong lọ thủy tinh. Mỗi lần uống, bạn nên sử dụng một lượng khoảng 15g.

Bạn nên sử dụng hỗn hợp ngày 2 lần trước khi ăn, bởi khi đói bụng là thời điểm thích hợp để cơ thể hấp thụ tốt nhất. Cách chữa bệnh đau dạ dày bằng nghệ này có thể làm từ nghệ đen hoặc nghệ vàng tùy vào tình trạng bệnh của bạn, tuy nhiên bạn cần phải kiên trì khi sử dụng nó. Để thấy rõ được sự thuyên giảm của bệnh, bạn phải dùng từ 15 ngày trở lên.

Chữa bệnh từ tinh bột nghệ và chuối hột xanh

Trong chuối hột xanh có chứa những chất như Vitamin A, sắt, protein,... có lợi cho tiêu hóa. Không những thế, nó còn có tác dụng giúp chống viêm, sát khuẩn và kích thích tiêu hóa nhưng lại không làm tăng nồng độ dịch axit dạ dày. 

Nhờ những công dụng đó của chuối hột xanh mà khi kết hợp cùng với tinh bột nghệ thì sẽ trở thành một bài thuốc hữu hiệu cho những người mắc bệnh đau dạ dày. 

Bạn cần chuẩn bị 300g tinh bột nghệ, 300g chuối hột xanh đã lột vỏ và cắt miếng và 300g bột sắn. Sau khi đã có đủ nguyên liệu thì bạn làm theo các bước sau:

  • Trộn đều các nguyên liệu đã chuẩn bị rồi cho vào lọ thủy tinh và đậy kín nắp.

  • Khi hỗn hợp đã có thể sử dụng được, bạn nên dùng ngày 2 lần và mỗi lần chỉ nên dùng từ 2 - 3 thìa cà phê. Khi sử dụng, bạn pha cùng với 1,5 lít nước ấm và uống dần. Nếu bạn cảm thấy khó uống thì có thể uống cùng với một vài giọt mật ong, nó sẽ giúp bạn dễ uống hơn.

Đối với bài thuốc này, người bệnh vẫn cần kiên trì sử dụng từ 1 - 3 tháng mới thấy được hiệu quả rõ rệt. Ngoài ra, khâu chọn mua tinh bột nghệ cũng cần chú ý sao cho đảm bảo chất lượng, khi sử dụng cần uống kèm nhiều nước để hạn chế sự lắng đọng cặn nghệ tại dạ dày.

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu hơn về cách chữa bệnh đau dạ dày bằng bột nghệ. Hy vọng rằng nó có ích cho bạn. Tuy bột nghệ có hiệu quả trong việc chữa bệnh đau dạ dày nhưng khi có những dấu hiệu của bệnh thì bạn vẫn nên các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị.

Hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi để được chẩn đoán bệnh một cách chính xác nhất cùng với sự chăm sóc của đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm. Bạn có thể liên hệ theo Hotline 1900565656 để đặt lịch khám cũng như nhận tư vấn trực tiếp nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.