Tin tức

Tìm hiểu chi tiết đặc điểm của nhóm máu O Rh+ và O Rh-

Ngày 03/04/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Nhiều người nghĩ rằng chỉ có 4 loại nhóm máu là O, A, B và AB. Tuy nhiên thực tế mỗi nhóm máu này lại được phân nhỏ hơn dựa trên loại protein Rh có trên hồng cầu. Như vậy nhóm máu O được chia thành 2 nhóm máu O Rh+ và nhóm máu O Rh-, chúng có những đặc điểm chung và riêng thế nào? 

1. Các loại nhóm máu O

Cách phân chia nhóm máu đã được tìm ra từ những năm đầu của thế kỷ 19, từ đó giúp y học có bước tiến mới, giúp việc truyền máu an toàn và dễ dàng hơn. Hiện, y học phân loại ra hơn 30 hệ nhóm máu, ABO là nhóm máu được phân loại nhiều trên lâm sàng. Trong hệ ABO có các nhóm máu A, B, O, AB. Cụ thể là kháng thể A ở nhóm máu A, kháng thể B ở nhóm máu B, cả hai kháng thể A, B ở nhóm máu AB. Còn người thuộc nhóm máu O không có kháng thể nào.

nhóm máu o rh+

Có nhiều hơn 4 loại nhóm máu cơ bản

Hệ thống phân nhóm máu ABO này giúp phân thành 4 nhóm máu cơ bản, tuy nhiên thực tế lâm sàng thường phân tích nhóm máu hệ ABO và hệ Rh đồng thời, nhất là trong truyền máu. Theo đó, nhóm máu O+ nghĩa là trên hồng chỉ có kháng thể Rh, nhóm máu O- không có loại kháng thể nào, kể cả Rh. Các nhóm máu A, B, AB cũng chia tương tự.

Đặc điểm của nhóm máu này có nhiều khác biệt, dẫn tới khả năng cho - nhận máu khác nhau.

2. Nhóm máu O có đặc điểm gì?

Tìm hiểu đặc điểm của nhóm máu và tác động của nó tới sức khỏe, tính cách, thậm chí là tương lai được nhiều người quan tâm. MEDLATEC đã tổng hợp và giải đáp những thắc mắc phổ biến sau:

Nhóm máu O Rh+ và O Rh- nói chung là nhóm máu phổ biến nhất

Nhóm máu O Rh+ và O Rh- nói chung là nhóm máu phổ biến nhất

2.1. Nhóm máu O là nhóm máu hiếm?

Có lẽ nhiều người đi hiến máu hoặc quan tâm tới dự trữ máu quốc gia sẽ thấy, người thuộc nhóm máu O luôn được ưu tiên cho trữ máu hơn. Nguyên nhân không phải đây là nhóm máu hiếm, thậm chí nó còn phổ biến nhất trong 4 loại nhóm máu cơ bản. 

Đó là do khả năng cho - nhận của nhóm máu này, nhóm máu O có thể cho tất cả nhóm máu khác, nhưng chỉ nhận từ chính nhóm máu của nó mà thôi. 

2.2. Khả năng cho - nhận của nhóm máu O

Nhóm máu O còn được gọi là nhóm máu chuyên cho, nguyên nhân do trên bề mặt hồng cầu không có bất cứ kháng thể nào. Hệ miễn dịch vì thế không thể nhận biết nếu có máu lạ truyền vào, vì thế không gây phản ứng nguy hiểm đến người bệnh. 

Bất cứ người thuộc nhóm máu nào, kể cả O, A, B hay AB đều có thể nhận máu nhóm này. Vì thế trong trường hợp chưa xác định được nhóm máu hoặc người nhận máu có sức khỏe yếu, nhất là trẻ sơ sinh thì có thể dùng nhóm máu O để truyền khẩn cấp.

Nhóm máu O còn được gọi là nhóm máu chuyên cho

Nhóm máu O còn được gọi là nhóm máu chuyên cho

2.3. Sức khỏe của người nhóm máu O có tốt không?

Do không có kháng thể bề mặt hồng cầu nên người nhóm máu O phải đối mặt với nguy cơ bệnh lý cao hơn, nhất là nhiễm trùng. Các bệnh lý nguy cơ gồm:

  • Lao, dịch hạch, quai bị, tả,…

  • Viêm loét dạ dày, tá tràng.

Nhìn chung, ảnh hưởng của nhóm máu tới sức khỏe là không quá lo ngại. Bạn chỉ cần chú ý có chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học thì sức khỏe sẽ được đảm bảo. 

3. Làm sao để nhận biết nhóm máu O?

Trên thông tin đại chúng lan truyền không ít thông tin về việc xác định nhóm máu dựa trên các thử nghiệm, phân tích đặc điểm. Tuy nhiên đây đều không phải là phương pháp nhận biết chính xác, chúng ta cần dựa trên xét nghiệm hoặc phương pháp khoa học để khẳng định.

Có các phương pháp để nhận biết nhóm máu O Rh+ và O Rh- là:

3.1. Qua xét nghiệm

Xét nghiệm máu xác định kháng thể bề mặt hồng cầu sẽ tiết lộ thông tin về nhóm máu, vừa an toàn vừa nhanh chóng. Bạn có thể biết được thông tin này qua xét nghiệm máu thông thường, khi hiến máu hoặc điều trị bệnh lý liên quan đến nhóm máu và tính chất của nhóm máu.

Xét nghiệm là cách phân tích nhóm máu tốt nhất

Xét nghiệm là cách phân tích nhóm máu tốt nhất

Nếu trong điều trị hay phẫu thuật, bác sĩ chưa nắm được thông tin cụ thể về nhóm máu, nếu từng khám chữa bệnh hãy cung cấp thông tin về nhóm máu. 

3.2. Không cần xét nghiệm

Ngoài xét nghiệm máu cần nhiều thời gian, các trường hợp cần kết quả nhanh có thể nhận biết nhóm máu O bằng những cách khác dưới đây. Tuy nhiên, độ chính xác không cao nên cần cân nhắc khi thực hiện.

Kiểm tra di truyền

Nhóm máu cũng có tính chất di truyền, trong đó người con chắc chắn có nhóm máu O khi cả bố và mẹ đều mang nhóm máu này. Còn nếu chỉ bố hoặc mẹ mang nhóm máu O, còn có thể thuộc nhóm máu khác do nhận kháng thể từ người còn lại.

Xét nghiệm nước bọt

Thực tế các kháng nguyên trên bề mặt hồng cầu còn xuất hiện ở mồ hôi và tuyến nước bọt, chiếm khoảng 80%. Vì thế nếu gặp khó khăn trong xét nghiệm máu hoặc cần kiểm tra thường xuyên, có thể áp dụng xét nghiệm tuyến nước bọt.

Dùng công cụ thử máu

Không mất thời gian chờ xét nghiệm máu lâu, bạn hoàn toàn có thể biết được bản thân thuộc nhóm máu nào bằng các dụng cụ thử máu. Nhiều dụng cụ thử máu tại gia nhỏ gọn, nhanh chóng, chỉ cần phân tích dựa trên 1 ml mẫu máu. Cùng với đó, nhóm máu O nếu để ngoài không khí, nó sẽ có hiện tượng vón cục dần song có thể rất mờ nhạt, bằng mắt thường không thể kiểm tra và phát hiện.

Mỗi người nên tự xác nhận về nhóm máu của bản thân

Mỗi người nên tự xác nhận về nhóm máu của bản thân

Nhóm máu O Rh+ và o Rh- sẽ có các đặc điểm khác so với các nhóm máu còn lại. Hiểu về nhóm máu này sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về về thông tin sức khỏe bản thân, phục vụ khi hiến hoặc truyền máu. 

MEDLATEC là cơ sở uy tín trong xét nghiệm xác định nhóm máu cũng như các xét nghiệm khác. Trải qua hơn 25 năm hình thành và phát triển, MEDLATEC đã chiếm trọn niềm tin của khách hàng bởi:

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và Tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) ngày 7/1/2022.

  • Đội ngũ nhân viên, kỹ thuật viên xét nghiệm chuyên môn cao, tận tình.

  • Luôn cập nhật những trang thiết bị, công nghệ hiện đại nhất trên thế giới.

  • Kết quả xét nghiệm có nhanh và bảo mật tuyệt đối.

Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn nếu có bất kỳ vấn đề thắc mắc nào.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.