Tin tức

Tìm hiểu dịch vụ sàng lọc trước khi sinh giá bao nhiêu

Ngày 23/10/2019
BS. Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Có lẽ sàng lọc trước khi sinh đã trở thành cụm từ quen thuộc với mọi phụ nữ đã và đang trong giai đoạn mang thai. Đây là việc làm cần thiết để xác định nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ. Tăng cơ hội sinh ra những đứa con khỏe mạnh để chúng có cuộc sống bình thường như bao người khác. Một trong những vấn đề mọi người thường quan tâm là sàng lọc trước khi sinh giá bao nhiêu.

1. Sàng lọc trước khi sinh dành cho đối tượng nào?

Sàng lọc trước khi sinh bao gồm các kỹ thuật khám và xét nghiệm nhằm đánh giá tình trạng sức khỏe của thai nhi, đồng thời xác định nguy cơ cao hay thấp những dị tật bẩm sinh mà trẻ mắc phải. Hiệu quả của phương pháp này lên đến 99% và hầu như không gây đau đớn, ảnh hưởng sức khỏe.

Khi phát hiện thai nhi bị dị tật ở giai đoạn sớm, người mẹ sẽ có quyết định tốt nhất cho chính mình và em bé. Vì vậy sàng lọc trước sinh được khuyến cáo thực hiện với mọi phụ nữ đang mang thai. Đặc biệt, với những người có nguy cơ cao thì đây là việc làm bắt buộc:

+ Phụ nữ mang thai từ 35 tuổi trở lên

Phụ nữ mang thai càng lớn tuổi thì nguy cơ thai nhi bị dị tật bẩm sinh càng cao.

+ Tiền sử người thân trong gia đình bị dị tật bẩm sinh

Người thân trong gia đình của vợ và chồng có tiền sử bị dị tật bẩm sinh như: hội chứng Down, chậm phát triển trí tuệ, bệnh di truyền, khuyết tứ chi,... thì nên sàng lọc trước sinh để xác định nguy cơ hoặc loại trừ khả năng dị tật ở thai nhi.

+ Mẹ bầu sử dụng thuốc chống chỉ định

Có nhiều người không biết mình đang mang bầu nên vẫn sử dụng thuốc chống chỉ định. Điều này có thể gia tăng nguy cơ dị tật ở trẻ.

+ Mẹ bầu phải tiếp xúc với chất phóng xạ

Nếu không biết mình mang thai mà vẫn sử dụng các kỹ thuật: chụp X - quang, CT scan,... hay làm việc trong môi trường bị nhiễm chất phóng xạ đều là nguyên nhân dẫn đến dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

+ Thai phụ bị nhiễm vi khuẩn, virus gây bệnh

Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu có thể mắc phải các loại bệnh do vi khuẩn, virus gây ra như: thủy đậu, sởi, quai bị, uốn ván, viêm màng não,... Thai nhi có thể bị lây truyền qua nhau thai dẫn đến dị tật bẩm sinh hoặc các bệnh lý nguy hiểm khác.

Mẹ bầu bị nhiễm vi khuẩn, virus gây bệnh có khả năng khiến trẻ bị dị tật bẩm sinh

Mẹ bầu bị nhiễm vi khuẩn, virus gây bệnh có khả năng khiến trẻ bị dị tật bẩm sinh

2. Lợi ích khi thực hiện sàng lọc trước khi sinh

Sàng lọc trước khi sinh đem đến nhiều lợi ích:

+ Tăng cơ hội sinh ra những con đứa con khỏe mạnh;

+ Giảm thiểu tỷ lệ trẻ bị dị tật bẩm sinh;

+ Giảm thiểu khó khăn, áp lực cho chính những đứa trẻ, gia đình và cả xã hội;

+ Nếu người mẹ quyết định bỏ thai khi phát hiện thai nhi có nguy cơ cao bị dị tật bẩm sinh thì nên thực hiện càng sớm càng tốt. Tránh để lại biến chứng và hậu quả nặng nề về sức khỏe;

+ Bên cạnh đó, nếu người mẹ quyết định giữ thai thì cũng có thời gian để chuẩn bị tốt tâm lý và biết cách chăm sóc đứa con không lành lặn của mình.

Sàng lọc trước khi sinh để tăng cơ hội sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh và lành lặn

Sàng lọc trước khi sinh để tăng cơ hội sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh và lành lặn

3. Sàng lọc trước khi sinh giá bao nhiêu?

Sàng lọc trước khi sinh giá bao nhiêu là câu hỏi của nhiều mẹ bầu. Biết rằng phương pháp này mang lại nhiều lợi ích nhưng mọi người lo sợ chi phí quá cao dẫn đến không có khả năng thanh toán.

Siêu âm, xét nghiệm Double test, Triple test, chọc ối và NIPT là những kỹ thuật được sử dụng để sàng lọc trước khi sinh. Tùy vào giai đoạn phát triển của thai nhi mà lựa chọn các phương pháp phù hợp. Mỗi dịch vụ sẽ có mức giá khác nhau:

- Siêu âm

Siêu âm thường được sử dụng để theo dõi sự phát triển của thai nhi. Đồng thời đây cũng là phương pháp để sàng lọc trước khi sinh. Thai phụ sẽ được siêu âm đo độ mờ da gáy, giúp phát hiện các bất thường về hình thái của thai như: dị tật ống thần kinh, vô sọ, dị tật tim bẩm sinh, bất thường về não,.... Có 3 mốc quan trọng để khảo sát dị tật hình thái thai: 11 - 13 tuần, 18 - 22 tuần và 30 - 32 tuần.

Dịch vụ này có chi phí dao động từ 200.000 - 400.000 đồng.

- Double test

Double test là kỹ thuật sử dụng mẫu máu của người mẹ để xác định nguy cơ thai nhi có bị dị tật hay không. Xét nghiệm này cho phép xác định các dị tật như: hội chứng Down, Edwards, Patau,...

Dịch vụ này có giá khoảng 400.000 - 500.000 đồng.

- Triple test

Cũng giống như Double test, Triple test sử dụng mẫu máu của thai phụ để phát hiện ở thai nhi những bất thường về số lượng nhiễm sắc thể, liên quan đến các hội chứng Down, dị tật ống thần kinh, Edward.

Xét nghiệm này cũng có mức chi phí tương đương với Double test, khoảng 400.000 - 500.000 đồng.

- Chọc ối

Chọc ối là một xét nghiệm tiền sản, trong đó một lượng nước ối được rút từ tử cung qua thành bụng bởi 1 kim rất nhỏ, dưới sự hướng dẫn của siêu âm. Dịch ối này sẽ gửi đi để phân tích về di truyền. Chọc ối để tìm kiếm các bất thường về di truyền của thai nhi, trong đó có hội chứng Down, Trisomy 13, 18,...

Hiệu quả của chọc ối lên đến 99% khi phát hiện nguy cơ dị tật bẩm sinh hay các bệnh lý di truyền. Chi phí cho dịch vụ này khá cao, khoảng 2.000.000 - 10.000.000 đồng.

- Xét nghiệm NIPT 

Đây được coi là kỹ thuật hiện đại nhất trong sàng lọc trước khi sinh vì áp dụng công nghệ giải trình tự gen. Mẹ bầu có thể thực hiện từ sớm khi thai nhi được 10 tuần tuổi để phát hiện nguy cơ dị tật. Có thể thực hiện xét nghiệm NIPT mà không cần căn thời gian chính xác hay thực hiện thêm bất kỳ phương pháp nào khác.

Chi phí cho dịch vụ này rất cao nhưng mang lại hiệu quả lên đến 99,99%. Mức giá dao động từ 7.000.000 - 15.000.000 đồng.

Mẹ bầu thực hiện mỗi kỹ thuật sàng lọc trước khi sinh khác nhau sẽ có mức chi phí thay đổi

Mẹ bầu thực hiện mỗi kỹ thuật sàng lọc trước khi sinh khác nhau sẽ có mức chi phí thay đổi

4. Mẹ bầu nên sàng lọc trước khi sinh ở đâu?

Nếu mẹ bầu đang tìm kiếm địa chỉ để sàng lọc trước khi sinh thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế không nên bỏ qua. Với hơn 23 năm kinh nghiệm, MEDLATEC quy tụ đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn. Luôn đi đầu trong việc cập nhật hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại. Đặc biệt, với sự nỗ lực không ngừng, trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012, đảm bảo mang đến kết quả chính xác và khách hàng có thể nhận được trong thời gian sớm nhất.

Mọi người không cần lo lắng sàng lọc trước khi sinh giá bao nhiêu vì các gói dịch vụ luôn có mức chi phí hợp lý, niêm yết và công khai để lựa chọn dễ dàng hơn.

Sàng lọc trước khi sinh là việc làm vì sức khỏe và tương lai sau này của con. Mẹ bầu đừng chần chừ mà nên chọn MEDLATEC để thực hiện dịch vụ này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.