Tin tức

Tìm hiểu một số bí quyết trị cảm lạnh cực hiệu quả

Ngày 13/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng bị cảm lạnh, tình trạng này không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tuy nhiên người bệnh cảm thấy khá khó chịu. Ngay khi phát hiện các triệu chứng của bệnh, bạn nên đi kiểm tra và tích cực điều trị, chăm sóc sức khỏe thật tốt. Vậy bạn có biết những bí quyết giúp trị cảm lạnh cực hiệu quả không?

1. Cảm lạnh - căn bệnh thường gặp, nhất là khi giao mùa

Bệnh xuất hiện do sự tấn công của virus vào cơ thể chúng ta, trên thực tế, khá nhiều loại virus có khả năng gây bệnh. Có thể nói, Cảm lạnh không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, song người bệnh luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, cực kỳ khó chịu. Để tránh tác động xấu tới sinh hoạt hàng ngày, chúng ta nên điều trị bệnh dứt điểm, nhanh chóng.

trị cảm lạnh ở em bé cần có sự quan tâm của cha mẹ

Cảm lạnh là tình trạng mọi người thường xuyên gặp phải

Sau khi virus xâm nhập vào cơ thể từ 2 - 3 ngày, các triệu chứng cảm lạnh bắt đầu xuất hiện cực kỳ rõ rệt. Nhìn chung, tình trạng cảm lạnh thường ở mức độ nhẹ, các triệu chứng không quá nguy hiểm. Đa số bệnh nhân đều phải đối mặt với các dấu hiệu như: viêm họng, ho khan, chảy nước mũi, đau nhức đầu, sốt nhẹ hoặc hắt xì hơi liên tục.

Đối với những triệu chứng kể trên, bạn không nhất thiết phải đi khám, chúng ta hoàn toàn có thể tự trị cảm lạnh tại nhà bằng những bí quyết cực kỳ đơn giản.

Trong trường hợp bạn bị sốt cao liên tục trong vòng 4 - 5 ngày mà vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, đừng chủ quan nhé! Kèm theo đó, hiện tượng khó thở, thở khò khè cũng là triệu chứng chúng ta cần lưu tâm. Tốt nhất, bạn nên tới các cơ sở y tế thăm khám và điều trị dứt điểm.

Nếu tình trạng kéo dài 4 - 5 ngày không thuyên giảm, bệnh nhân nên đi khám bác sĩ

Nếu tình trạng kéo dài 4 - 5 ngày không thuyên giảm, bệnh nhân nên đi khám bác sĩ

2. Những đối tượng có nguy cơ bị cảm lạnh

Bất cứ ai trong chúng ta cũng có nguy cơ bị cảm lạnh, trong đó những người sức đề kháng kém dễ nhiễm bệnh hơn cả. Bạn cần tìm hiểu và xác định mình có phải đối tượng có nguy cơ bị cảm lạnh cao hay không? Từ đó, chúng ta biết cách chăm sóc sức khỏe tốt hơn, tránh những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra.

Đầu tiên, trẻ nhỏ dưới 6 tuổi là những người thường xuyên bị cảm lạnh, bởi vì độ tuổi này các con chưa thể tự chăm sóc bản thân. Chính vì vậy, bé vô tình tiếp xúc với virus trong những môi trường đông như nhà trẻ, trường mẫu giáo. Các bậc phụ huynh nên lưu ý và chăm sóc con thật cẩn thận nhé!

Môi trường ở nhà trẻ, trường mẫu giáo rất dễ gây bệnh cảm lạnh cho trẻ

Môi trường ở nhà trẻ, trường mẫu giáo rất dễ gây bệnh cảm lạnh cho trẻ

Đặc biệt, khi thời tiết chuyển mùa là thời điểm nhiều người bị cảm lạnh nhất trong một năm. Để điều trị nhanh chóng, hiệu quả, bạn đừng bỏ qua những bí quyết trị cảm lạnh tại nhà.

Như đã phân tích ở trên, những người có hệ miễn dịch suy yếu, hoạt động kém hiệu quả thường xuyên bị virus tấn công và gây bệnh. Nếu bạn quan tâm tới sức khỏe, thay đổi chế độ sinh hoạt cũng như bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng chắc chắn hệ miễn dịch sẽ hoạt động hiệu quả hơn hẳn.

Ngoài ra, người có thói quen hút thuốc lá hoặc thường xuyên phải hít khói thuốc cũng đối mặt với khả năng nhiễm bệnh cực kỳ cao.

3. Phương pháp chẩn đoán bệnh cảm lạnh

Một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất đó là làm sao để phát hiện và chẩn đoán tình trạng cảm lạnh. Trên thực tế, triệu chứng của bệnh khá giống với một số bệnh lý khác, điều này khiến chúng ta dễ nhầm lẫn, lầm tưởng, dẫn đến điều trị không đúng cách.

Thông thường, các bác sĩ sẽ dựa chuyên môn và kinh nghiệm của mình để xác định những dấu hiệu cảm lạnh mà bệnh nhân gặp phải. Trong một số trường hợp, nếu nghi ngờ họ bị nhiễm trùng do các nguyên nhân khác, bác sĩ có thể yêu cầu bạn tiến hành chụp X - quang và một số xét nghiệm khác để đưa ra kết luận chính xác nhất.

Với những bạn có tình trạng bệnh khá nghiêm trọng, đừng chủ quan mà hãy đi khám và theo dõi thật cẩn thận nhé! Bởi vì sức khỏe là tài sản vô giá của chúng ta mà.

Thông thường, bác sĩ dựa vào triệu chứng để chẩn đoán bệnh

Thông thường, bác sĩ dựa vào triệu chứng để chẩn đoán bệnh

4. Bí quyết trị cảm lạnh tại nhà

Như đã phân tích, căn bệnh này không quá nguy hiểm, bạn có thể tự trị cảm lạnh tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Từ trước tới giờ, kháng sinh không được sử dụng để điều trị virus gây cảm lạnh. Bạn nên lưu ý vấn đề này và tuyệt đối không sử dụng chúng nếu bị cảm lạnh nhé!

Đối với tình trạng này, việc điều trị làm giảm các triệu chứng hoặc dấu hiệu bạn đang phải trải qua. Trong đó, thuốc giảm đau, siro ho, vitamin C và thuốc xịt mũi là những sản phẩm không thể thiếu nếu bạn muốn mau chóng khỏi bệnh.

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng sức khỏe tinh thần đóng vai trò không hề nhỏ trong suốt quá trình trị bệnh cảm lạnh. Chúng ta hãy cố gắng giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, tránh căng thẳng mệt mỏi bằng cách nghe nhạc thư giãn, dành thời gian cho bản thân nghỉ ngơi.

Bạn hãy tham khảo một số bí quyết trị cảm lạnh tại nhà cực hiệu quả nhé

Bạn hãy tham khảo một số bí quyết trị cảm lạnh tại nhà cực hiệu quả nhé!

Trà ấm và nước cũng giúp tình trạng bệnh không diễn biến tồi tệ hơn, đay vừa là cách bù nước cho cơ thể, vừa góp phần giảm cơn đau rát họng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi cho trẻ nhỏ sử dụng trà ấm với mật ong, đặc biệt là em bé dưới 1 tuổi bởi vì tình trạng sức khỏe của con có thể diễn biến nghiêm trọng hơn.

5. Bệnh cảm lạnh có thể phòng ngừa được không?

Bên cạnh quan tâm tới vấn đề trị cảm lạnh, mỗi người nên chủ động phòng bệnh, hạn chế nguy cơ bị virus tấn công và gây bệnh. Cách làm rất đơn giản, đầu tiên bạn nên rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng trước, sau khi ăn uống, đi vệ sinh hoặc sau khi đi ngoài đường về để ngăn ngừa nguy cơ bị nhiễm trùng.

Việc chăm chỉ rèn luyện thể dục thể thao, ăn uống đủ chất giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, hoạt động hiệu quả. Bạn nên duy trì những hoạt động này hằng ngày để luôn có sức khỏe tốt, cơ thể dẻo dai nhé!

Tốt nhất, để không bị cảm lạnh, đừng quên tránh xa khói thuốc lá, chúng cực kỳ độc hại và gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người hút và những người xung quanh.

Nếu bạn chủ động chăm sóc sức khỏe thật tốt, chắc chắn bệnh cảm lạnh không “ghé thăm” thường xuyên và khiến bạn khó chịu đâu. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên trang bị một số bí quyết trị cảm lạnh đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà. Chắc chắn, tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm đáng kể, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn nhiều!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.