Tin tức

Tìm hiểu tất tần tật về bệnh sùi mào gà

Ngày 24/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Sùi mào gà là một trong số những căn bệnh xã hội được nhiều người quan tâm hiện nay với độ nguy hiểm không thể coi nhẹ. Nhằm giúp độc giả có thêm thông tin và biện pháp phòng tránh, bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ chia sẻ những kiến thức cơ bản về bệnh để mọi người tham khảo.

1. Khái niệm 

Sùi mào gà hay còn gọi là bệnh mồng gà, là 1 trong 8 bệnh xã hội lây nhiễm qua đường tình dục với độ nguy hiểm cao và tốc độ lan nhanh do một loại virus có tên Human Papilloma (HPV) gây ra. Đây là một dạng virus ADN, có tính độc lập, chỉ xâm nhập và gây bệnh ở vị trí niêm mạc và da trên cơ thể người, không gây bệnh trên các cơ quan khác như máu, cơ, xương. Chúng tạo thành các u nhú giống như mào gà trên cơ thể của cả nam và nữ. 

Virus Human Papilloma gây ra căn bệnh xã hội mộng gà nguy hiểm

Virus Human Papilloma gây ra căn bệnh xã hội mộng gà nguy hiểm

Bệnh rất dễ lây nhiễm trong đời sống cộng đồng. Do đó nếu không có sự kiểm soát và điều trị kịp thời có thể chuyển hướng sang ung thư, người mắc có thể sống chung với bệnh suốt đời. 

2. Phân loại 

Tùy vào từng vị trí gây bệnh khác nhau mà người ta chia bệnh mồng gà thành các loại: 

Mụn cóc sinh dục

Bệnh xuất hiện ở cơ quan sinh dục, còn được gọi là mụn cóc sinh dục. Môi lớn, môi nhỏ, âm đạo ở nữ giới sẽ xuất hiện các nốt sần còn nam giới chúng mọc ở dương vật hoặc bao đầu quy. Quan hệ tình dục không an toàn là cách để bệnh lan truyền. Nếu không có biện pháp điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, vô sinh, hiếm muộn, ung thư dương vật, ung thư âm đạo,...

Bệnh mồng gà hậu môn

Khi virus xâm nhập vào vùng niêm mạc ở hậu môn sẽ gây ra các nốt sần có màu nâu sẫm, rất giống với mào gà hoặc các loại mụn cóc. Nhiều người có thể lầm tưởng dấu hiệu này với bệnh trĩ. Do đó việc tự ý mua thuốc hoặc sử dụng các phương pháp dân gian có thể khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn. 

Thông thường, Sùi mào gà ở hậu môn lây nhiễm qua quan hệ tình dục không an toàn hoặc việc sử dụng chung đồ lót hay quần áo cũng có thể là nguyên nhân khiến virus lan sang người lành. 

Bệnh mồng gà miệng 

Trường hợp này, người bệnh sẽ thấy các mảng màu trắng xuất hiện trong miệng vòm họng, lưỡi,... gây đau đớn mỗi khi có sự cọ xát như nói chuyện, nuốt nước bọt, khó khăn trong việc ăn uống. 

Thói quen quan hệ tình dục bằng miệng sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus HPV

Thói quen quan hệ tình dục bằng miệng sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus HPV

Với những người có thói quen quan hệ tình dục bằng miệng có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiễm virus. Thậm chí hôn người bị sùi mào gà ở miệng cũng có thể khiến bạn mắc bệnh. Ngoài ra, nguyên nhân lây nhiễm còn do việc sử dụng chung các vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng.

3. Những mối nguy hại có thể xảy ra và cách phòng tránh bệnh sùi mào gà 

Những mối nguy hại

Không phải vô cớ mà người ta lại gọi căn bệnh này là bệnh nguy hiểm của xã hội bởi những tác hại mà chúng gây ra bao gồm: 

  • Bệnh có thể đe dọa đến vấn đề sinh con bởi có 13 trong 150 type gây bệnh của virus Human Papilloma có khả năng gây rối loạn sinh sản. Thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh, tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư bộ phận sinh sản như ung thư âm đạo, dương vật, ung thư vòm họng, ung thư lưỡi,... 

  • Tăng khả năng làm lan truyền các bệnh xã hội khác như HIV, giang mai, mụn rộp,...

  • Bệnh mồng gà có khả năng tác động tới sức khỏe, gây ra những ảnh hưởng về tâm sinh lý, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, nhất là vấn đề chuyện phòng the với các cặp vợ chồng. 

Các cặp vợ chồng khi có người mắc bệnh mồng gà sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến chuyện chăn gối

Các cặp vợ chồng khi có người mắc bệnh mồng gà sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến chuyện chăn gối

  • Khả năng tái nhiễm cao sau 6 tháng điều trị do sức đề kháng của người bệnh giảm hoặc vấn đề vệ sinh không được chú ý, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục.

  • Trong trường hợp phụ nữ bị sùi mào gà mang thai, nếu không có phương pháp điều trị đúng đắn có thể dẫn đến sinh non, sẩy thai hoặc là lây bệnh cho con. 

Cách phòng bệnh 

Nhằm hạn chế nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà cho bản thân hoặc những người thân yêu xung quanh, bạn nên chú ý thực hiện tốt một số biện pháp sau: 

  • Không quan hệ tình dục với người lạ một cách tùy tiện hay người mắc bệnh mộng gà. 

  • Không sử dụng chung bất kỳ vật dụng cá nhân nào với người bị bệnh hoặc đã từng bị bệnh. 

  • Chú ý thực hiện các biện pháp an toàn trong quan hệ tình dục, vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ bằng nước ấm. 

  • Không mang thai trong trường hợp có quan hệ với người mắc bệnh hoặc phụ nữ đang bị bệnh để hạn chế những nguy hiểm xảy ra với mẹ và thai nhi. 

  • Không tùy tiện sử dụng thuốc, nhất là các loại dung dịch vệ sinh hoặc các bài thuốc dân gian không rõ nguồn gốc sẽ có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

  • Nếu trong trường hợp phải truyền máu thì chú ý đến chất lượng máu đã được kiểm định bởi bác sĩ, tuyệt đối không truyền trong trường hợp không đảm bảo được độ an toàn cho bản thân. 

  • Có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, tăng cường luyện tập thân thể nhằm tăng sức đề kháng để hệ miễn dịch có khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn,...

4. Điều trị 

Các phương pháp điều trị sùi mào gà phổ biến trong y khoa hiện nay bao gồm: 

Thuốc

Sử dụng thuốc là phương pháp truyền thống từ trước đến nay. Thuốc điều trị bệnh hiện nay rất đa dạng, có thể ở dạng uống, tiêm để tiêu diệt virus gây bệnh từ bên trong hoặc dung dịch bôi để loại bỏ sự tấn công từ bên ngoài. Nhiều trường hợp có thể kết hợp cả hai để tăng hiệu quả điều trị. 

Chấm Axid

Chấm axid cùng là một dạng thuốc bôi ngoài dùng để điều trị các nốt sần nhỏ, mới xuất hiện. Dung dịch acid được sử dụng có thể là Axid Trichloaxetic (80 - 90%) hoặc Podophyllin (20 - 25%). Sau khi được thấm acid, các nốt sần sẽ khô lại và tự rụng. Phương pháp này không được sử dụng với các loại mào gà ở miệng, mắt. 

Đốt laser hay đốt điện

Sử dụng dòng điện cao tần hoặc sóng laser để loại bỏ các u nhú là phương pháp mới được áp dụng trong điều trị bệnh mộng gà những năm trở lại đây. Tuy nhiên, mặc dù có tác dụng điều trị bệnh hiệu quả nhưng các phương pháp này có thể gây đau đớn cho bệnh nhân và để lại sẹo. 

ALA - PDT

Đây có thể được xem là phương pháp hiện đại nhất cho đến thời điểm hiện tại trong điều trị bệnh sùi mào gà. Với việc sử dụng tia huỳnh quang cho phép khả năng xâm lấn tối thiểu vào các cơ quan trong cơ thể nên kể cả với các nốt sần ở các vị trí như vòm họng, âm đạo,... đều có thể được loại bỏ dễ dàng mà không gây đau. 

Tùy vào từng trường hợp bệnh khác nhau mà bác sĩ tư vấn các phương pháp điều trị bệnh sao cho phù hợp

Tùy vào từng trường hợp bệnh khác nhau mà bác sĩ tư vấn các phương pháp điều trị bệnh sao cho phù hợp

Mặc dù căn bệnh sùi mào gà nguy hiểm nhưng nếu biết cách phòng ngừa hiệu quả thì sẽ không còn là nỗi lo với bất kỳ ai. Nếu bạn đang mắc bệnh sùi mào gà hoặc muốn có thêm thông tin tư vấn về căn bệnh này cũng như cách điều trị thì có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua hotline: 1900 565656, các bác sĩ của chúng tôi sẽ trao đổi trực tiếp với bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.