Tin tức

Tìm hiểu ưu nhược điểm và quy trình test HP qua hơi thở

Ngày 29/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Test HP qua hơi thở giúp xác định sự có mặt của vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) ở bệnh nhân. Đây là phương pháp xét nghiệm đơn giản, cho kết quả chính xác và nhanh chóng, rất có ý nghĩa trong khám và điều trị bệnh lý dạ dày - tá tràng do vi khuẩn này gây ra. 

1. Test HP qua hơi thở và ưu nhược điểm

Vi khuẩn Helicobacter Pylori là một trong những nguyên nhân gây viêm loét dạ dày - tá tràng và các bệnh lý đường ruột liên quan. Vì thế xét nghiệm kiểm tra sự có mặt của vi khuẩn HP là cần thiết để tìm liệu pháp điều trị thích hợp. Xét nghiệm HP có nhiều phương pháp, trong đó Test HP qua hơi thở được đánh giá cao và áp dụng thực hiện tại nhiều cơ sở y tế.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/test-hp-la-gi-va-khi-nao-can-thuc-hien-phuong-phap-xet-nghiem-nay-s67-n19470'  title ='Test HP'>Test HP</a> qua hơi thở

Test HP qua hơi thở là kỹ thuật nhanh chóng, cho kết quả chính xác

1.1. Ưu điểm

Test HP qua hơi thở có nhiều ưu điểm vượt trội như:

Độ nhạy cao

Xét nghiệm vi khuẩn HP có khả năng sàng lọc, phát hiện lên tới 95% các trường hợp, kể cả khi Vi khuẩn kém hoạt động và chưa gây bệnh.

Độ chính xác cao

Kết quả xét nghiệm Hp qua hơi thở đạt độ chính xác rất cao, lên tới 80 - 90%.

An toàn

Phương pháp này thực hiện trên mẫu khí thở ra của bệnh nhân, rất an toàn, không xâm lấn và không gây đau đớn.

Cho kết quả nhanh

Test HP qua hơi thở cho kết quả nhanh, chỉ mất khoảng 90 - 120 phút.

test HP qua hơi thở

Test HP qua hơi thở không xâm lấn, an toàn với người thực hiện

Độ chuyên biệt cao

Giúp xác định được sự có mặt của vi khuẩn HP trong cơ thể người bệnh, từ đó có thể phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Với những ưu điểm này, test HP qua hơi thở đang được áp dụng để kiểm tra nhanh giúp đánh giá hiệu quả điều trị HP hoặc kiểm tra mức hoạt động, sàng lọc bệnh.

1.2. Nhược điểm

Tuy nhiên, kỹ thuật này cũng còn một vài hạn chế như chỉ cho biết các vấn đề liên quan đến vi khuẩn HP mà không thấy được tổn thương chúng gây ra trên niêm mạc dạ dày, tá tràng hay thực quản. Như vậy, xét nghiệm này không phù hợp với những bệnh nhân có dấu hiệu bệnh tiến triển nguy hiểm, cần đánh giá tổn thương nhanh như: bệnh nhân cao tuổi, đại tiện ra máu, đau dạ dày, sụt cân nhanh,…

2. Quy trình Test HP qua hơi thở

Hiện nay ở Việt Nam đang áp dụng 2 loại test HP qua hơi thở khác nhau là C13 (dùng Carbon 13) và C14 (dùng Carbon 14). Trong đó Test HP C14 sử dụng nguyên tố phóng xạ nên hạn chế đối tượng áp dụng, hơn nữa có nguy cơ ảnh hưởng lớn hơn đến sức khỏe người bệnh. Hiện nay tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chuyên khoa Tiêu hóa đang thực hiện Test HP hơi thở C13 với loại máy 2 túi khí hiện đại, đem đến giá trị chẩn đoán đạt tới >95%.

test HP qua hơi thở

Test HP qua hơi thở đang được thực hiện tại MEDLATEC

Quy trình test HP qua hơi thở đạt tiêu chuẩn tại MEDLATEC như sau:

2.1. Kiểm tra trước khi làm xét nghiệm

Sau khi có chỉ định thực hiện, bác sỹ cần biết đầy đủ thông tin về tình trạng sức khỏe của bạn, bao gồm các bệnh lý đang mắc phải (đặc biệt là bệnh phổi, tim hoặc Phenylceton niệu), tiền sử dị ứng với thuốc hoặc đang trong thai kỳ.

Nếu bệnh nhân đang sử dụng thuốc điều trị, cần lưu ý:

- Ngưng sử dụng thuốc Bismuth subsalicylate hoặc kháng sinh các loại trước khi làm xét nghiệm 4 tuần.

- Ngưng sử dụng thuốc ức chế bơm proton không kê đơn, Rabeprazole, Lansoprazole, Omeprazole và Pantoprazole trước khi làm xét nghiệm 2 tuần.

Việc ngưng sử dụng thuốc có thể ảnh hưởng đến quá trình điều trị, do đó cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có giải pháp tốt nhất. Các trường hợp không thể ngừng thuốc, có thể cần lựa chọn biện pháp test HP khác. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần kiêng ăn, uống trước khi làm xét nghiệm 1 giờ để có kết quả chính xác nhất.

2.2. Quy trình test HP qua hơi thở

Quy trình test HP qua hơi thở khá đơn giản, trước khi thực hiện nếu có thắc mắc nào, hãy hỏi chuyên viên kỹ thuật hoặc bác sĩ. Thời gian xét nghiệm thường kéo dài khoảng 20 - 30 phút. Đầu tiên, bệnh nhân cần thở vào một túi bóng để làm mẫu tiêu chuẩn, sau đó được uống một lượng nhỏ dung dịch trước khi lấy mẫu thứ hai.

test HP qua hơi thở

Test HP thường được chỉ định với bệnh nhân viêm loét dạ dày

Bạn thực hiện tương tự, thử vào túi bóng khí để kiểm tra. Sau khi thu thập đầy đủ mẫu, bạn đã hoàn thành xong, kết quả có sau lần thổi thứ 2 là 90 phút. Sau khi làm xét nghiệm, bạn có thể ăn uống và hoạt động bình thường.

3. Nếu Test HP dương tính cần làm gì?

Kết quả xét nghiệm Test HP dương tính cho thấy bạn đã nhiễm khuẩn HP. Không phải tất cả các trường hợp nhiễm khuẩn này đều cần điều trị, tuy nhiên việc sàng lọc đánh giá nguy cơ và điều trị loại bỏ chúng là cần thiết. Để điều trị nhiễm khuẩn HP, sử dụng thuốc kháng sinh đem lại hiệu quả tốt, tuy nhiên để lựa chọn liệu trình kháng sinh phù hợp, bác sĩ cần dựa vào thông tin bệnh lý, tình trạng sức khỏe và tiền sử điều trị bệnh.

Nếu đã từng điều trị nhiễm khuẩn HP, khả năng cao vi khuẩn HP trong cơ thể bạn đã có khả năng kháng thuốc, cần tìm phác đồ điều trị phù hợp hơn. Sau thời gian điều trị, bác sĩ có thể chỉ định bạn thực hiện lại Test HP để đánh giá hiệu quả điều trị, chắc chắn bạn đã khởi bệnh hay cần tiếp tục điều trị. Các bệnh nhân nhiễm khuẩn HP có dấu hiệu tổn thương, viêm loét dạ dày - tá tràng sẽ cần điều trị bệnh kết hợp.

test HP qua hơi thở

Bệnh nhân nhiễm khuẩn HP cần điều trị kháng sinh

Như vậy có thể thấy, test HP rất quan trọng trong chẩn đoán, điều trị bệnh liên quan đến loại vi khuẩn có tốc độ truyền nhiễm rất nhanh này. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế hàng đầu áp dụng test HP qua hơi thở chính xác thực hiện trên hệ thống máy HUBT-20 của hãng Headway Ức, sử dụng đồng vị Carbon 13 C cho kết quả chính xác và an toàn với người bệnh.

Bệnh nhân sẽ được MEDLATEC thông báo kết quả nhanh chóng và tư vấn điều trị, phòng ngừa bệnh bởi các bác sĩ Chuyên khoa Tiêu Hóa giàu kinh nghiệm. Hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.