Tin tức

Tìm hiểu vai trò của nội soi đường ruột trong chẩn đoán bệnh

Ngày 28/08/2019
BS. Bùi Văn Long, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Nội soi đường ruột là một trong những phương pháp giúp người bệnh sớm phát hiện những bệnh lý, tổn thương, nhất là ung thư ở bộ phận tiêu hóa. Vậy phương pháp này được thực hiện như thế nào và nó có vai trò gì trong chẩn đoán bệnh? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu đáp án qua bài viết dưới đây.

1. Nội soi đường ruột là gì?

Ngày nay, khái niệm nội soi không còn quá xa lạ với chúng ta hiện nay. Rất nhiều căn bệnh có thể sớm phát hiện chỉ với kỹ thuật chẩn đoán nội soi hiện đại. Một trong những kỹ thuật nội soi thường được nhắc đến nhiều nhất có lẽ là nội soi ở đường ruột.

Nội soi đường ruột giúp sớm phát hiện ung thư

Nội soi đường ruột giúp sớm phát hiện ung thư

Nội soi đường ruột còn được gọi là nội soi tiêu hóa (Gastrointestinal endoscopy), là  tên gọi chung của các kỹ thuật nội soi các cơ quan thuộc ống tiêu hóa như nội soi Thực quản - dạ dày - tá tràng và nội soi đại trực tràng

Đây là phương pháp trực tiếp nhất để chẩn đoán các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Đặc biệt là đối với các căn bệnh nguy hiểm như ung thư đại tràng, ung thư dạ dày, ung thư thực quản,… nội soi tiêu hóa là phương án chẩn đoán tốt nhất.

Thông thường, quá trình nội soi ống tiêu hóa sẽ diễn ra từ 10 đến 15 phút, tùy kỹ thuật nội soi, vị trí nội soi cũng như các thủ thuật đi kèm mà thời gian nội soi có thể kéo dài hơn. Nhìn chung, đây là phương pháp chẩn đoán rất nhanh chóng, không tốn nhiều thời gian và gây đau đớn cho bệnh nhân.

Để tiến hành nội soi tiêu hoá, bác sĩ sẽ sử dụng một thiết bị nội soi dạng ống có gắn camera và đèn phát ra ánh sáng. Sau đó tiến hành đưa ống nội soi này vào vị trí cần nội soi thông qua đường miệng hoặc mũi (đối với nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng, qua đường hậu môn với nội soi đại trực tràng).

Với kỹ thuật này, các bác sĩ nội soi có thể phát hiện những bất thường của ống tiêu hóa, đồng thời có thể sinh thiết chẩn đoán chính xác tổn thương, can thiệp các thủ thuật nếu phát hiện những bất thường.

2. Có những phương pháp nội soi đường ruột phổ biến nào?

Có 2 phương pháp nội soi tiêu hoá, đó là nội soi thường và nội soi không đau.

Mỗi phương pháp nội soi đều mang những ưu nhược điểm nhất định

Mỗi phương pháp nội soi đều mang những ưu nhược điểm nhất định

Nội soi đường ruột thường

Đây là phương pháp nội soi truyền thống, theo phương pháp này, bệnh nhân sẽ không được gây mê hoặc chỉ được gây tê cục bộ (gây tê khu vực nội soi). Với phương pháp nội soi này, ống nội soi sẽ được đưa qua đường mũi hoặc miệng, qua hầu họng xuống thực quản đến dạ dày, hoặc từ trực tràng vào trực tràng - đại tràng rồi tiến hành nội soi, tất cả quá trình đều được diễn ra khi mà bệnh nhân vẫn còn tỉnh táo.

Đối với nhiều bệnh nhân mà nói, phương pháp nội soi này là một cơn ác mộng bởi cảm giác một chiếc ống dài được đưa vào cơ thể qua đường mũi, miệng chẳng phải là cảm giác thoải mái gì. Chính vì vậy mà có không ít bệnh nhân không dám tái khám, nội soi lần 2 vì không thích cảm giác này.

Nội soi đường ruột không đau

Ngược với phương pháp nội soi thường, nội soi không đau bệnh nhân sẽ không hề cảm thấy đau hay khó chịu chút nào. Bởi vì trong suốt quá trình nội soi, bệnh nhân đã được gây mê và rơi vào trạng thái ngủ. Với ưu điểm thời gian gây mê ngắn, thuốc được chuyển hóa qua gan thận và đào thải qua đường tiểu nên bệnh nhân nhanh chóng tỉnh dậy, và không có cảm giác đau nhức hay mệt mỏi.

Có thể thấy, so với nội soi truyền thống thì nội soi không đau không những có thể giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác, mà còn cho người bệnh một trải nghiệm nội soi nhẹ nhàng, không hình thành ám ảnh tâm lý.

3. Nội soi tiêu hóa cần lưu ý những gì?

Các kỹ thuật chẩn đoán y khoa nói chung đều có những yêu cầu nghiêm ngặt đối với bệnh nhân chuẩn bị được khám. Đối với nội soi đường ruột cũng vậy, bệnh nhân cần lưu ý những điểm sau để kết quả sau chẩn đoán là chính xác nhất:

- Nếu bệnh nhân được nội soi đại trực tràng, bệnh nhân nên ăn những thức ăn dễ tiêu, làm sạch đại trực tràng trước khi nội soi.

- Cần nhịn ăn ít nhất 6 tiếng và nhịn uống ít nhất 2 tiếng trước khi tiến hành nội soi đường ruột. Đây là thời gian đủ để cơ thể tiêu hóa hết lượng thức ăn thừa trong cơ thể, như vậy khi nội soi sẽ tránh được các biến chứng như nôn, trào ngược thức ăn vào khí quản khi nội soi. Mặt khác giúp việc chẩn đoán hình ảnh được chính xác nhất.

- Bệnh nhân cần thông báo với bác sĩ những loại thuốc, các chất, hay thức ăn gây dị ứng cho cơ thể, tránh biến chứng nguy hiểm do phản ứng dị ứng, quá mẫn.

- Không khạc nhổ, nhiều sau nội soi đường tiêu hóa trên, tránh làm tổn thương thêm vùng hầu họng.

4. Vai trò của nội soi đường ruột trong chẩn đoán bệnh là gì?

Như đã nói ở trên, nội soi tiêu hoá là một trong những phương pháp chẩn đoán bệnh trực tiếp và hiệu quả nhất. Sở dĩ như vậy là vì:

- Phương pháp này chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, chất lượng hình ảnh sau nội soi đều cao, được quan sát trực tiếp qua đó giúp việc chẩn đoán được chính xác nhất, đồng thời đưa ra được hướng xử trí tức thời.

- Chi phí điều trị nội soi tương đối thấp, ngoài ra các dịch vụ nội soi có thể được bảo hiểm y tế chi trả tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý của bạn

- Nội soi hệ thống tiêu hóa còn giúp phát hiện sớm căn bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng

Với những ưu điểm của phương pháp nội soi kể trên, bệnh viện đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế uy tín, nơi mà bất kỳ bệnh nhân nào cũng có thể gửi gắm tình trạng sức khỏe của mình.

Thực hiện nội soi tiêu hóa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

MEDLATEC được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, tân tiến nhất

Tại MEDLATEC, chúng tôi trang bị đầy đủ những trang thiết bị hiện đại nhất không chỉ ở lĩnh vực nội soi đường ruột mà còn ở nhiều kỹ thuật chẩn đoán, điều trị bệnh khác. MEDLATEC luôn không ngừng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tư vấn khám bệnh, chẩn đoán và điều trị bệnh nhanh chóng, hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.