Tin tức

Tìm hiểu về các nguyên nhân gây ung thư và cách phòng ngừa

Ngày 31/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Ung thư là căn bệnh nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của con người. Vậy, nguyên nhân gây ung thư là gì, làm sao để phòng ngừa bệnh hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để nhận biết sớm các tác nhân và áp dụng biện pháp phòng tránh phù hợp nhé!

1. Yếu tố di truyền

Bệnh ung thư xảy ra do các tế bào bị đột biến phát triển không theo sự kiểm soát của cơ thể. Hiện tượng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: chế độ ăn uống, lối sống, môi trường,… Theo thời gian, các tế bào đột biến sẽ không ngừng tăng lên về số lượng và kích thước. Sau đó, chúng sẽ hình thành nên khối u ác tính và bắt đầu xâm lấn sang các cơ quan, bộ phận khác để phá hủy cơ thể. Mặc dù, ung thư có tính di truyền từ đời này sang đời khác nhưng tỷ lệ di truyền thấp, chỉ khoảng 5 - 10%.

Khi bị hội chứng Lynch, người trẻ tuổi có thể mắc ung thư ruột kết và ung thư tử cung. Đây là một trong những rối loạn di truyền có khả năng ngăn chặn các tế bào sửa chữa DNA, từ đó dẫn đến hiện tượng đột biến gen. Ngoài ra, chị em phụ nữ có thể mắc ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng nếu cơ thể có chứa họ gen BRCA. Đặc biệt đối với những người có mẹ hoặc chị gái mắc đã từng mắc bệnh trước đó, thì nguy cơ mắc ung thư sẽ càng cao.

Người sống trong gia đình có thành viên bị ung thư thì nguy cơ ung thư sẽ cao hơn so với người bình thường

Người sống trong gia đình có thành viên bị ung thư thì nguy cơ ung thư sẽ cao hơn so với người bình thường

2. Lối sống, thói quen sinh hoạt

Lối sống không lành mạnh có thể là làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Dưới đây là một số thói quen sinh hoạt gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà bạn nên tránh:

Chế độ ăn uống không hợp lý:

Chế độ ăn uống không cân đối, ăn quá nhiều thức ăn dầu mỡ, ít chất xơ có thể làm tăng nguy cơ mắc các loại ung thư ở đường tiêu hóa như: ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,… Đồng thời việc sử dụng hạt ngũ cốc bị nhiễm nấm mốc Aflatoxin, các loại thực phẩm chứa chất bảo quản, màu hóa học cũng có thể khiến bạn mắc bệnh ung thư.

Như vậy, để ngăn ngừa mắc các bệnh ung thư bạn nên xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý. Rau củ quả tươi chứa nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại tác nhân gây ung thư.

Ít vận động:

Các chuyên gia cho rằng, việc ăn quá nhiều nhưng ít vận động có thể làm tăng khả năng mắc ung thư dạ dày. Bởi vì, lúc này số lượng các tế bào miễn dịch giảm xuống sẽ khiến cơ thể dễ mắc bệnh. Do đó, để tăng cường hệ miễn dịch bạn nên tập thể dục đều đặn mỗi ngày, kết hợp với thư giãn nghỉ ngơi hợp lý.

Hút thuốc lá thường xuyên:

Thói quen hút thuốc lá thường xuyên có thể khiến bạn mắc các bệnh về ung thư phổi, ung thư vòm họng,… Bởi vì trong thuốc lá có chứa Nicotin là chất độc hại gây ảnh hưởng đến hệ tim mạch, hô hấp. Ngoài ra, khói thuốc cũng chứa hơn 40 loại hóa chất gây ung thư bao gồm: Benzopyrene, Nitrosamine, Toluidin,… Do đó, người hít phải khói thuốc nhất là trẻ em và phụ nữ cũng có nguy cơ mắc các bệnh.

Nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh ung thư và bảo vệ sức khỏe của mình, bạn nên từ bỏ thói quen hút thuốc lá.

Thói quen hút thuốc lá thường xuyên có thể khiến bạn mắc các bệnh về ung thư phổi, ung thư vòm họng,…

Thói quen hút thuốc lá thường xuyên có thể khiến bạn mắc các bệnh về ung thư phổi, ung thư vòm họng,…

3. Yếu tố môi trường

Môi trường sống và làm việc bị ô nhiễm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Một trong những nguyên nhân gây ung thư là do các chất độc hại tấn công và làm tổn hại DNA. Dưới đây là những yếu tố nguy cơ bên ngoài môi trường làm tăng khả năng mắc bệnh:

Bức xạ ion:

Khi sinh sống hoặc làm việc trong môi trường chứa nhiều bức xạ ion thì nguy cơ mắc các bệnh ung thư sẽ rất cao. Bởi vì những tia bức xạ này sẽ gây ra hiện tượng đột biến gen, nếu cơ thể tiếp xúc quá lâu hoặc sử dụng sai quy trình.

Đặc biệt, tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân gây ung thư da. Do đó những người phải làm việc ngoài trời, không có thiết bị bảo vệ thì sẽ có khả năng mắc bệnh cao hơn so với người bình thường.

Vi sinh vật gây bệnh:

- Virus:

Một số loại virus dưới đây có thể là nguyên nhân gây ung thư:

  • Virus viêm gan B: Khi chúng xâm nhập vào cơ thể gây viêm gan cấp tính hoặc mạn tính. Sau một thời gian dài bị tổn thương, gan có thể bị xơ hóa toàn bộ, thậm chí là ung thư tế bào gan.

  • Virus Human Papilloma: Là loại virus gây u nhú lây truyền qua đường sinh dục phổ biến nhất, đồng thời là nguyên nhân gây ung thư ở phụ nữ (ung thư cổ tử cung).

  • Virus Epstein - Barr: Chúng có thể là tác nhân dẫn đến ung thư vòm mũi họng.

Virus Human Papilloma là loại virus gây u nhú lây truyền qua đường sinh dục phổ biến nhất

Virus Human Papilloma là loại virus gây u nhú lây truyền qua đường sinh dục phổ biến nhất

- Vi khuẩn: Khi bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori, bạn có thể mắc bệnh ung thư dạ dày.

- Ký sinh trùng: Phần lớn những người Ả Rập vùng Trung Đông bị ung thư bàng quang và ung thư niệu quản là do loài sán có tên Schistosoma.

4. Các biện pháp phòng ngừa nguyên nhân gây ung thư

Để bảo vệ sức khỏe của mình trước những tác nhân gây ung thư, bạn có thể tham khảo một số biện pháp phòng ngừa dưới đây:

  • Từ bỏ thói quen hút thuốc lá nhằm ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh ung thư vòm họng, ung thư phổi,…

  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều rau củ quả tươi.

  • Tập thể dục đều đặn mỗi ngày.

  • Khi làm việc trong môi trường độc hại hoặc dưới ánh nắng mặt trời, bạn nên mặc quần áo bảo hộ và đeo khẩu trang để bảo vệ mình.

  • Kiểm tra sức khỏe và thực hiện tầm soát ung thư định kỳ, để có thể phát hiện sớm các biểu hiện của bệnh ung thư, từ đó có phương pháp điều trị kịp thời.

Kiểm tra sức khỏe và thực hiện tầm soát ung thư định kỳ để phát hiện sớm những nguyên nhân gây ung thư bất thường

Kiểm tra sức khỏe và thực hiện tầm soát ung thư định kỳ để phát hiện sớm những bất thường

Đến nay, nguyên nhân gây ung thư vẫn chưa được kết luận chính xác cụ. Tuy nhiên, một số yếu tố nguy cơ mà chúng tôi vừa chia sẻ có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến căn bệnh quái ác này. Do đó, bạn nên có các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe của mình trước những tác nhân gây ung thư. Việc từ bỏ các thói quen xấu, kết hợp với ăn uống hợp lý và tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn ngăn ngừa được bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.