Tin tức

Tìm hiểu về chứng đau bụng dưới ở nữ và cách xử lý

Ngày 13/04/2020
Vùng bụng dưới ở phụ nữ có liên quan trực tiếp đến cơ quan sinh sản. Đặc biệt khi xuất hiện những cơn đau ở vị trí này bạn cần phải chú ý nhiều hơn. Vậy đau bụng dưới là gì, cách khắc phục như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp chị em giải đáp mọi thắc mắc về tình trạng này.

1. Đau bụng dưới là gì?

Ở phụ nữ, vùng bụng dưới được xem là một phần quan trọng của cơ thể. Vì nó là nơi chứa nhiều cơ quan liên quan đến hoạt động sống như ruột già, một phần ruột non đường tiết niệu, đặc biệt là cơ quan sinh sản của nam và nữ. 

Đau bụng dưới là tình trạng đau ở vùng bụng dưới  ngang rốn. Cơn đau thường kéo dài âm ỉ hoặc đau theo từng cơn quặn bụng, chỉ khi hơi gập người xuống thì mới bớt đau hoặc không có tư thế chống đau,... tùy theo căn nguyên gây ra đau bụng dưới sẽ có những biểu hiện  đặc điểm ,tính chất cơn đau cũng như tư thế chống đau khác nhau.

Những cơn đau ở phần bụng dưới có thể báo hiệu bạn đang mắc phải bệnh lý nào đó

Những cơn đau ở phần bụng dưới có thể báo hiệu bạn đang mắc phải bệnh lý nào đó

2. Nguyên nhân gây đau bụng dưới

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau phần bụng dưới, tuy nhiên chị em cần phân biệt và nhận biết được những nguyên nhân nào gây ra các bệnh lý nguy hiểm để có cách điều trị. Dưới đây là một số nguyên nhân gây đau bụng dưới mà bạn có thể gặp:

Viêm ruột thừa

Khi bạn cảm thấy đau nhói vùng bụng dưới lệch bên phải, đau âm ỉ liên tục  hay bị buồn nôn và sốt, hoặc đôi khi có tiêu chảy thì khả năng cao là bạn đang bị viêm ruột thừa. Ruột thừa là phần không có chức năng nào đối với cơ thể, do đó việc phẫu thuật cắt bỏ chúng là cần thiết và phải thực hiện nhanh chóng. Nếu không, phần ruột thừa bị viêm này sẽ gây nhiễm trùng ổ bụng và có thể dẫn đến tử vong.

Đau bụng do rụng trứng

Đau vùng bụng dưới vào thời kỳ rụng trứng ( thường xảy ra vào ngày giữa của chu kì kinh nguyệt)  là điều hoàn toàn bình thường và xảy ra ở rất nhiều chị em. Khi rụng trứng, buồng trứng chỉ rụng một quả trứng và kèm theo các chất dịch lẫn máu. Các chất này làm kích thích niêm mạc thành bụng  gây ra các cơn đau phần bụng dưới. Qua thời kỳ rụng trứng thì những cơn đau này sẽ biến mất, vì vậy chị em không cần lo lắng quá nhiều.

Hội chứng tiền kinh nguyệt

Sự thay đổi hormone ở nữ giới khi chuẩn bị xuất hiện kinh nguyệt sẽ gây ra các cơn đau vùng bụng dưới. Ngoài ra hội chứng này còn khiến nhiều người cảm thấy phiền phức do bị nổi mụn trứng cá, nhức đầu, tính tình thất thường. Vì vậy, chị em nên tăng cường tập thể dục, có chế độ sinh hoạt điều độ, bổ sung đầy đủ dưỡng chất để làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt này.

Mang thai ngoài tử cung

Nếu bạn cảm thấy đau vùng bụng dưới và chậm kinh thì hãy chú ý nhiều hơn, vì rất có thể đó là biểu hiện của mang thai ngoài tử cung. Tình trạng này xảy ra khi phôi thai hình thành và phát triển ngoài tử cung. Người bệnh xuất hiện các triệu chứng như đau vùng chậu, chậm kinh hoặc thấy ra máu âm đạo bất thường (không trùng chu kỳ kinh như bình thường, số lượng ít, màu nâu đen,...), buồn nôn, chóng mặt. Trong trường hợp này, cần phải đưa người bệnh đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Đau vùng bụng dưới và chậm kinh hoặc ra máu âm đạo bất thường có thể là biểu hiện mang thai ngoài tử cung

Đau vùng bụng dưới và chậm kinh hoặc ra máu âm đạo bất thường có thể là biểu hiện mang thai ngoài tử cung

U nang buồng trứng

Sự phát triển bất thường của hormon hoặc các tế bào trong buồng trứng dẫn đến u nang buồng trứng. Nếu bạn bị đau vùng bụng dưới bên trái hoặc bên phải kéo dài, giảm cân,.... cần được đi  khám sớm để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

U xơ tử cung

U xơ tử cung thường gặp ở chị em từ 30 - 40 tuổi,là bệnh lành tính.Các u xơ phát triển ở thành tử cung gây chèn ép dẫn đến các cơn đau vùng bụng dưới rốn, đau lưng, rối loạn kinh nguyệt,… Khi các u này gây ảnh hưởng đến sức khỏe (rong kinh kéo dài gây thiếu máu,…) thì cần phải được cắt bỏ bằng phẫu thuật.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Vi trùng tấn công vào đường tiết niệu gây nhiễm trùng thường gặp . Nếu không điều trị kịp thời, tình trạng này sẽ gây những biến chứng nguy hiểm như viêm thận bể thận hoặc nhiễm khuẩn huyết,.... Do đó, chị em cần chú ý các biểu hiện của bệnh như: đau vùng bụng dưới, đi tiểu đau buốt và hay tiểu mót.

Ngoài những bệnh lý ở trên, đau vùng bụng dưới ở phụ nữ còn có thể do các bệnh lây qua đường tình dục, đau do sa tạng, đau do sẹo sau khi phẫu thuật ở vùng bụng,… Vì vậy muốn biết được Đau bụng dưới là bệnh gì, bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán bệnh một cách chính xác, từ đó có biện pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh mà bạn đang gặp phải.

3. Triệu chứng nhận biết đau bụng dưới

Đau bụng dưới và đau bụng bình thường rất dễ bị nhầm lẫn. Để có thể nhận biết đau vùng bụng dưới, chị em có thể căn cứ vào các triệu chứng sau đây:

  • Đau bụng ở dưới rốn và xung quanh cơ quan sinh dục.

  • Cơn đau kéo dài âm ỉ và thắt quặn bụng theo từng cơn, phải gập người xuống mới bớt đau.

  • Đau phần bụng dưới kèm theo các triệu chứng buồn nôn, chóng mặt, đồng thời xuất hiện dịch tiết âm đạo có mủ đôi khi lẫn cả máu.

Những triệu chứng này có thể không rõ ràng hoặc tăng dần theo thời gian. Vì vậy, chị em không nên bỏ qua bất cứ dấu hiệu nào để phát hiện bệnh kịp thời tránh các biến chứng nguy hiểm.

Bạn nên tìm gặp bác sĩ để thăm khám khi cơn đau ở phần bụng dưới kéo dài âm ỉ

Bạn nên tìm gặp bác sĩ để thăm khám khi cơn đau ở phần bụng dưới kéo dài âm ỉ

4. Cách điều trị hiệu quả

Tùy theo nguyên nhân mà có cách điều trị các cơn đau vùng bụng dưới phù hợp. Để khắc phục các cơn đau ở vùng bụng dưới, chị em có thể tham khảo các cách dưới đây:

- Đối với trường hợp đau vùng bụng dưới do đến kỳ rụng trứng, đau bụng kinh hay rối loạn tiêu hóa,… chị em có thể làm dịu cơn đau bằng trà gừng, mật ong pha nước ấm. Ngoài ra, một chế độ ăn uống khoa học, hạn chế chất kích thích và tăng cường vận động sẽ giúp bạn giảm thiểu những cơn đau vùng bụng dưới.

- Khi cơn đau kéo dài và âm ỉ bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau, thuốc điều chỉnh nội tiết tố hay thuốc kháng sinh theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không nên mua về dùng một cách tùy tiện vì có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm.

- Thăm khám ở các cơ sở y tế là cách chẩn đoán chính xác giúp bạn phát hiện bệnh gì khi bị đau bụng dưới và có cách điều trị kịp thời.

Đau bụng dưới là triệu chứng thường gặp và dễ bị nhầm lẫn với đau bụng bình thường nên khiến rất nhiều người chủ quan. Tuy nhiên, triệu chứng này có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải bệnh gì đó. Vì vậy, khi cơn đau kéo dài và xuất hiện những biểu hiện bất thường bạn nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và có biện pháp xử lý kịp thời. Ngoài ra, một chế độ sinh hoạt hợp lý, ăn uống đủ điều độ, tinh thần thoải mái sẽ giúp bạn giảm thiểu các cơn đau vùng bụng dưới.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.