Tin tức

Tìm hiểu về công dụng, thành phần và cách sử dụng thuốc Berlthyrox

Ngày 19/08/2019
ThS. BS Nguyễn Quỳnh Xuân, Chuyên khoa Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Thuốc tuyến giáp Berlthyrox là loại thuốc được sử dụng để điều trị cho các bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến tuyến giáp. Vậy thuốc Berlthyrox có tác dụng gì, cách sử dụng như nào, thuốc Berlthyrox có giá bao nhiêu? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về loại thuốc này trong bài viết dưới đây nhé.

1. Thuốc tuyến giáp Berlthyrox là gì?

Thuốc tuyến giáp Berlthyrox là loại thuốc có thành phần dược chất chính là Levothyroxine, được sử dụng cho các bệnh nhân trong trường hợp bị hội chứng suy giáp, điều trị giảm kích thước của bướu và ức chế tiết thyrotropin. 

Trong đó Levothyroxine là chất đồng phân tả tuyền của thyroxin – một trong hai hormon chủ yếu của tuyến giáp. 

Thuốc tuyến giáp Berlthyrox được làm dưới dạng viên nén

Thuốc Berlthyrox được làm dưới dạng viên nén

2. Thành phần của thuốc tuyến giáp Berlthyrox

Thành phần chính của thuốc tuyến giáp Berlthyrox đó là Levothyroxine sodium được làm dưới dạng viên nén. Mỗi viên nén chứa 100 mcg (Lactose).

3. Tác dụng của thuốc tuyến giáp Berlthyrox

Dược lực học của thuốc tuyến giáp Berlthyrox

Thuốc tuyến giáp Berlthyrox có hoạt chất chính là thyroxine dưới dạng đồng phân L. Đây là một dạng đồng phân tự nhiên có hoạt tính cao hơn so với dạng đồng phân DL – một dạng hay được sử dụng. 

Dược động học của thuốc tuyến giáp Berlthyrox

Levothyroxine có trong thuốc Berlthyrox được hấp thu nhanh qua đường tiêu hóa sau đó hòa toàn bộ vào máu trong đó một phần lớn của Levothyroxine liên kết với protein huyết tương. Tuy nhiên những phân đoạn không liên kết với protein huyết tương mới chính là phân đoạn thực sự gây tác động điều trị. Và thời gian bán hủy sinh học của Levothyroxine là khoảng 7 giờ đồng hồ. 

Lưu ý là Levothyroxine không thể qua được nhau thai.

Chỉ định sử dụng thuốc tuyến giáp Berlthyrox

Thuốc được chỉ định để điều trị thay thế hoặc bổ sung cho các hội chứng suy giáp do bất cứ nguyên nhân nào gây ra và ở tất cả các lứa tuổi (kể cả với phụ nữ đang mang thai). Chỉ trừ trường hợp suy giáp nhất thời và đang trong giai đoạn phục hồi viêm giáp bán cấp.

- Thuốc tuyến giáp Berlthyrox được dùng để ức chế tiết thyrotropin (TSH), có ích đối với bệnh bướu cổ đơn thuần, làm giảm kích thước bướu cổ và trong bệnh viêm giáp mạn tính (Hashimoto).

- Thuốc có thể phối hợp với các loại thuốc kháng giáp trong  nhiễm độc giáp với mục đích ngăn chặn bướu giáp và suy giáp. 

- Điều trị hỗ trợ trong việc điều trị cường giáp với thuốc kháng tổng hợp.

- Sử dụng thuốc để giảm nguy cơ sự trở lại của của bướu giáp sau cắt bỏ bướu giáp. Cho dù chức năng của tuyến giáp lúc đó là bình thường.

- Đối với trường hợp bướu giáp ác tính, đặc biệt là sau khi phẫu thuật sử dụng L-thyroxine bằng cách uống thuốc Berlthyrox để giảm nguy cơ bướu trở lại. Đồng thời sử dụng thuốc tuyến giáp Berlthyrox để điều trị thay thế trong trường hợp người bệnh bị thiếu hormone tuyến giáp.

Chống chỉ định đối với thuốc tuyến giáp Berlthyrox

- Tuyệt đối: cường giáp không được điều trị bằng thuốc kháng giáp tổng hợp. Bên cạnh đó đối với những ai sau nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực ở người cao tuổi có bướu giáp cũng chống chỉ định đối với loại thuốc này. 

- Tương đối: Không sử dụng thuốc đối với những người bị suy mạch vành và người bị loạn nhịp tim.

Thuốc tuyến giáp Berlthyrox là gì? công dụng như thế nào?

Thuốc tuyến giáp Berlthyrox là gì? công dụng như thế nào?

4. Những đề phòng khi sử dụng thuốc Berlthyrox

Thuốc tuyến giáp Berlthyrox không được chỉ định trong chứng béo phì không do thiểu năng tuyến giáp. Khi sử dụng thuốc liều thấp sẽ không có tác dụng nhưng sử dụng liều cao sẽ gây nguy hiểm. Đặc biệt là khi sử dụng thuốc với kết hợp với các chất loại amphetamine (là loại chất gây chán ăn).

Bên cạnh đó hoạt tính của thuốc Levothyroxine và các dấu hiệu người bệnh không dung nạp thuốc có thể và chỉ có thể xuất hiện sau một thời gian sử dụng từ 15 ngày cho đến 1 tháng.

5. Các trường hợp cần thận trọng khi sử dụng thuốc Berlthyrox

Dưới đây là một số trường hợp người bệnh cần thận trọng khi sử dụng thuốc tuyến giáp Berlthyrox:

- Đối với trường hợp người có tiền sử bị bệnh tim mạch, phải đo điện tâm đồ.

- Cần phải tiến hành theo dõi chặt chẽ với những người bị rối loạn mạch vành hoặc loạn nhịp tim.

- Cẩn thận khi sử dụng cho người bị cao huyết áp, suy vỏ thượng thận, lao hoặc có tình trạng chán ăn kèm theo suy dinh dưỡng.

- Với bệnh nhân tiểu đường, cần điều chỉnh thuốc hạ đường huyết khi sử dụng thuốc Berlthyrox.

- Đối với người cao tuổi, nên kiểm tra tim mạch trước khi quyết định uống loại thuốc này.

- Đối với phụ nữ có thai và cho con bú khi sử dụng thuốc cần phải cung cấp một lượng Levothyroxine thích hợp, đồng thời nên được điều trị liên tục. Tuy nhiên trong suốt thai kỳ, khi uống Levothyroxine không nên cho uống kèm theo các loại thuốc kháng giáp. Bởi nếu uống kèm sẽ phải tăng liều của thuốc kháng giáp lên, điều này không hề tốt với phụ nữ mang thai.

6. Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Berlthyrox

Khi sử dụng thuốc tuyến giáp Berlthyrox sẽ không thể tránh khỏi tác dụng phụ. Một số trường hợp sau khi uống thuốc sẽ cảm thấy bị run rẩy, đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy, co thắt dạ dày, người hay cáu gắt, bị mất ngủ, kỳ kinh nguyệt bị thay đổi, rụng tóc tạm thời và có dấu hiệu giảm cân.

Khi có những dấu hiệu kể trên bạn nên dừng uống thuốc và đến cơ sở y tế gần nhất để khám và được chữa trị.

Sử dụng thuốc Berlthyrox có thể gây ra tác dụng phụ

Sử dụng thuốc Berlthyrox có thể gây ra tác dụng phụ

7. Liều lượng và cách dùng thuốc Berlthyrox

Liều lượng và cách dùng thuốc Berlthyrox phụ thuộc vào mục đích điều trị, mức độ bệnh, các bệnh kèm theo và tình trạng của từng bệnh nhân. Dưới đây là liều tham khảo của thuốc Berlthyrox trong một số bệnh:

- Đối với nhược giáp: Người lớn uống 0,25-1 viên/ ngày, sau đó tăng dần từng nấc 0,5 viên mỗi 2-4 tuần cho đến khi đạt 1,5-2 viên/ngày; còn trẻ em uống  0,5 viên/ngày, chỉnh liều: 100-150 mcg/m2.

- Đối với trường hợp phòng ngừa tái phát bướu giáp lành: uống 1-2 viên/ngày.

- Đối với trường hợp cường giáp đã đưa về bình giáp: uống 0,5-1 viên/ngày.

- Đối với người sau phẫu thuật bướu ác tính: uống 1,5-3 viên/ngày.

Lưu ý: Khi sử dụng thuốc tuyến giáp Berlthyrox, bạn nên có sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không nên tự ý sử dụng, tránh trường hợp nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe.

Không nên tự ý uống thuốc tuyến giáp khi không có hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ

Không nên tự ý uống thuốc khi không có hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ

8. Giá bán của thuốc tuyến giáp Berlthyrox

Hiện nay trên thị trường thuốc tuyến giáp Berlthyrox được bán với giá 50.000 đồng cho một hộp 4 vỉ x 25 viên.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu thêm về thuốc tuyến giáp Berlthyrox đồng thời bổ sung cho mình kiến thức hữu ích. Có thể thấy loại thuốc này nếu tự ý uống sẽ gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì thế nếu bạn có ý định uống thuốc hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ của MEDLATEC bằng cách gọi điện đến số hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn và giải đáp thắc mắc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.