Tin tức

Tìm hiểu về hiện tượng cường kinh và phương pháp điều trị

Ngày 23/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cường kinh là một trong những hiện tượng hay gặp, xảy ra ở phụ nữ trẻ chưa hình thành chu kỳ rụng trứng và người ở giai đoạn tiền mãn kinh. Vậy cụ thể nó là gì, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và làm sao để điều trị. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của bác sĩ chuyên khoa Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

1. Tìm hiểu về hiện tượng cường kinh

Cường kinh được xếp vào tình trạng rối loạn kinh nguyệt thường gặp với lượng máu ra nhiều, ồ ạt, liên tục và kéo dài. Việc kinh nguyệt ra nhiều không chỉ dẫn đến những phiền toái và mệt mỏi cho các chị em mà nguy hiểm hơn là cảnh báo các vấn đề sức khỏe cần được khắc phục sớm. 

Hiện tượng máu ra ồ ạt và kéo dài thường xuất hiện ở phụ nữ mới bắt đầu có chu kỳ kinh nguyệt hoặc người giai đoạn mãn kinh

Hiện tượng máu ra ồ ạt và kéo dài thường xuất hiện ở phụ nữ mới bắt đầu có chu kỳ kinh nguyệt hoặc người giai đoạn mãn kinh

Nhiều người chủ quan cho rằng tình trạng này sau khi kết thúc sẽ không gây vấn đề gì. Do đó, không người đến khi bệnh tình nguy hiểm mới tìm đến bác sĩ chuyên khoa. Điều này khiến cho việc điều trị càng trở nên khó khăn và kéo dài thời gian hơn. 

2. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cường kinh là gì?

Bình thường lượng máu mất sau mỗi chu kỳ kinh vào khoảng 50 - 80ml. Lượng máu kinh mất mỗi chu kỳ kinh > 120ml thì được gọi là cường kinh. Những lý do dẫn đến hiện tượng này bao gồm: 

Thay đổi hormone 

Những chị em mới bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt hoặc phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh sẽ có sự thay đổi lớn về nội tiết tố nữ. Chính vì những thay đổi này dẫn đến bất thường ở chu kỳ kinh nguyệt khiến cho lượng máu ra nhiều hơn bình thường. 

Không chỉ vậy, người thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai hay các loại thuốc khác liên quan đến sự chuyển ra và điều tiết nội tiết tố nữ cũng có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng cường kinh. 

Polyp ở cổ tử cung 

Các khối polyp được hình thành ở các vị trí như bề mặt cổ tử cung, ống tử cung,... do vi khuẩn khiến cho nồng độ Estrogen tăng cao. Ngoài ra, khối u còn có thể khiến cho các mạch máu khu trú tại khu vực tử cung sung huyết.  

Chính những điều này khiến cho chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới bị ảnh hưởng và gây ra hiện tượng cường kinh. Sau khi điều trị loại bỏ được khối polyp, hiện tượng bất thường này sẽ giảm dần. 

Sự hình thành khối polyp cổ tử cung hay nội mạc tử cung có thể gây ra những rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Sự hình thành khối polyp cổ tử cung hay nội mạc tử cung có thể gây ra những rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Polyp nội mạc tử cung

Sau khi sử dụng các thuốc điều trị bằng hormone hoặc một số thể u buồng trứng có thể làm tăng hàm lượng Estrogen dẫn đến hình thành khối polyp nội mạc tử cung. Một trong những biểu hiện phổ biến hay gặp khi khối polyp hình thành là tình trạng rối loạn kinh nguyệt với lượng máu ra nhiều và kéo dài. 

Việc điều trị cần được tiến hành sớm để khắc phục các triệu chứng bệnh lý, tránh tình trạng ngày càng nặng hơn. Đồng thời, quá trình điều trị còn nhằm mục đích loại bỏ các khối u ác tính để ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển.

U xơ tử cung 

Những phụ nữ ở giai đoạn trung niên máu kinh ra nhiều rất dễ hình thành khối u xơ ở tử cung do rối loạn Estrogen. Đây chính là lý do dẫn khiến cho phụ nữ ở độ tuổi từ 30 - 40 tuổi có hiện tượng cường kinh. 

Lupus ban đỏ 

Lupus ban đỏ là căn bệnh tự miễn mạn tính tác động đến nhiều cơ quan trong cơ thể. Các yếu tố như gen, thuốc kháng sinh, tia cực tím, nhiễm khuẩn, stress,... là những yếu tố nguy cơ có thể khiến bệnh hình thành. Bệnh xuất hiện nhiều ở nữ giới và gây ra các tình trạng rối loạn kinh nguyệt, trong đó có cả cường kinh. 

Viêm tiểu khung 

Tình trạng nhiễm khuẩn ở một hoặc nhiều cơ quan trong vùng tiểu khung có thể khiến cho chu kỳ kinh nguyệt diễn biến bất thường, máu ra nhiều và kéo dài. Những trường hợp từng sảy thai, thủ thuật phụ khoa hay mắc các bệnh lây qua đường sinh dục có thể dễ bị viêm tiểu khung. 

Ung thư cổ tử cung

Một trong những biểu hiện phổ biến ở phụ nữ bị ung thư cổ tử cung là hiện tượng cường kinh. Tình trạng các tế bào cổ tử cung phát triển một cách bất thường và mất kiểm soát sẽ dẫn đến ung thư. Khi đó, nhiều bộ phận trong cơ thể sẽ bị tổn thương. Đây là căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao. Tuy nhiên, hiện nay đã có vắc xin phòng bệnh. Do đó mà các chuyên gia khuyến cáo người ở độ tuổi từ 9 - 26 chưa quan hệ tình dục nên thực hiện tiêm phòng HPV. 

Ngoài các nguyên nhân trên, người bị ung thư nội mạc tử cung hoặc đặt dụng cụ tránh thai sai cách, không phù hợp cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cường kinh.

Sự hình thành các tế bào ung thư cổ tử cung một cách bất thường và mất kiểm soát là nguyên nhân gây ra những thay đổi về lượng máu kinh

Sự hình thành các tế bào ung thư cổ tử cung một cách bất thường và mất kiểm soát là nguyên nhân gây ra những thay đổi về lượng máu kinh 

Cường kinh gây ra nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của không ít chị em. Những trường hợp cường kinh kéo dài có thể dẫn đến thiếu máu cũng như nhiều bệnh lý liên quan. Do đó, nếu thấy chu kỳ kinh nguyệt diễn biến bất thường thì tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế chất lượng để kiểm tra và khắc phục sớm. 

3. Những phương pháp điều trị tình trạng cường kinh hiện nay

Trước khi điều trị, bạn cần được khám và chẩn đoán một cách chính xác về mức độ cũng như nguyên nhân cường kinh. Tùy vào độ tuổi, tình trạng bệnh lý và những vấn đề liên quan đến sinh sản mà bác sĩ chuyên khoa có thể tiến hành các phương pháp như sau: 

  • Điều trị nội khoa với các loại thuốc như kháng sinh, thuốc tránh thai kết hợp với vòng đặt âm đạo, Ulipristal Acetate, thuốc cầm máu,... nhằm kiểm soát lượng máu kinh cũng như ngăn chặn tình trạng bệnh chuyển hướng nặng hơn. 

  • Một số trường hợp, khi phương pháp nội khoa không cho hiệu quả cao thì bác sĩ sẽ cho chỉ định phẫu thuật. Phương pháp này có thể kiểm soát hiệu quả hiện tượng cường kinh. Cắt tử cung hoặc đốt điện nội mạc là hai phương pháp ngoại khoa phổ biến được áp dụng cho nhiều bệnh nhân hiện nay. 

Phương pháp điều trị ngoại khoa cho hiệu quả cao trong việc kiểm soát tốt đối với hiện tượng cường kinh

Phương pháp điều trị ngoại khoa cho hiệu quả cao trong việc kiểm soát tốt đối với hiện tượng cường kinh

Với những thông tin liên quan đến hiện tượng cường kinh nói trên của chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chỉ mang tính tham khảo. Khi có hiện tượng máu kinh ra ồ ạt trong thời gian dài, bạn cần phải được thăm khám, chẩn đoán chính xác tình trạng cơ thể để có biện pháp điều trị hiệu quả nhất. 

Đặc biệt, không được tự ý sử dụng các phương pháp điều trị không chính thống hoặc mua thuốc ngoài về uống. Đây là lý do khiến cho bệnh chuyển biến nặng hơn và gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, trong đó có vấn đề liên quan đến sinh sản. Nếu bạn muốn được tư vấn kỹ hơn có thể liên hệ đến hotline: 1900.56.56.56 để chuyên gia tại MEDLATEC tư vấn và hỗ trợ.

Từ khoá: Cường kinh

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.