Tin tức

Tìm hiểu về những cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh an toàn và hiệu quả

Ngày 14/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Vitamin D được xem là một dưỡng chất cần thiết đối với tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh đầy đủ và đúng cách sẽ hạn chế nguy cơ còi xương và giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch. Vậy có thể bổ sung vitamin D cho trẻ bằng những cách nào?

1. Vai trò của vitamin D đối với cơ thể

Có lẽ lời khuyên cần bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh đầy đủ không còn là điều mới lạ với các bậc cha mẹ. Mặc dù biết vitamin D là một dưỡng chất quan trọng nhưng không phải ai cũng hiểu được hết về những công dụng tuyệt vời mà dưỡng chất này có thể đem lại. 

Vitamin D là dưỡng chất quan trọng với những công dụng tuyệt vời 

Vitamin D là dưỡng chất quan trọng với những công dụng tuyệt vời 

bổ sung vitamin D giúp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển hóa canxi và photphat bởi vitamin D có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ nhiều photphat và canxi ở ruột và thận hơn. Từ đó, cũng sẽ có nhiều hơn lượng canxi lắng đọng lại trong cơ thể để giúp xương dẻo dai, chắc khỏe. Có thể nói, nếu muốn giữ gìn xương và răng chắc khỏe thì vitamin D là yếu tố vô cùng quan trọng. 

Ngoài ra, việc bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh cũng sẽ giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm hoặc ốm vặt. Vitamin cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa quá trình trao đổi chất trong cơ thể. 

2. Có hay không: bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh? 

Với thông tin được cung cấp ở phần trên, có lẽ bạn đã hiểu được phần nào về vai trò quan trọng và những công dụng tuyệt vời mà vitamin D có thể mang lại. Vậy bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh có cần thiết hay không?

Câu trả lời chắc chắn là có rồi phải không nào. Các em bé, đặc biệt là trẻ sơ sinh, được bác sĩ khuyến khích cần tăng cường bổ sung vitamin D một cách đầy đủ. Trong giai đoạn đầu đời, trẻ sơ sinh chủ yếu hấp thụ dưỡng chất này qua sữa mẹ nên hàm lượng vitamin D trong cơ thể bé tương đối ít và hầu như không đáp ứng đủ nhu cầu. 

Hàm lượng vitamin D có trong sữa mẹ thường không đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể trẻ 

Hàm lượng vitamin D có trong sữa mẹ thường không đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể trẻ 

Chính vì vậy mà tình trạng thiếu hụt vitamin D ở trẻ sơ sinh rất phổ biến. Điều này làm suy giảm hệ miễn dịch của trẻ, trẻ bị còi xương và dễ bị động kinh. Do đó, cha mẹ cần chú ý đến việc bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh để trẻ có thể phát triển một cách bình thường và toàn diện. 

3. Cần bổ sung cho trẻ hàm lượng vitamin D như thế nào?

Do thiếu hiểu biết nên nhiều người lầm tưởng rằng bổ sung hàm lượng vitamin D càng cao thì càng tốt cho trẻ. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là một quan niệm sai lầm. Vitamin D chỉ cần cung cấp một lượng vừa đủ để cơ thể bé có thể hấp thu tối đa dưỡng chất, từ đó phát triển ổn định. 

Khi lượng vitamin D nạp vào cơ thể vượt quá mức và trở nên dư thừa, trẻ có thể gặp phải một số vấn đề như: hay trớ khi ăn, chán ăn, bỏ bú, mệt mỏi, hay quấy khóc,... Lý giải cho điều này là tình trạng tăng canxi máu do dư thừa vitamin D gây ra. Nếu tình trạng này kéo dài và không được xử lý kịp thời sẽ có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. 

Không chỉ lưu ý đến việc bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh mà trong quá trình mang thai, mẹ cũng nên tìm hiểu và tăng cường bổ sung các dưỡng chất cần thiết để em bé khi sinh ra trong cơ thể đã dự trữ được hàm lượng vitamin D nhất định. 

Mẹ nên tăng cường bổ sung đầy đủ dưỡng chất ngay từ khi mang thai 

Mẹ nên tăng cường bổ sung đầy đủ dưỡng chất ngay từ khi mang thai 

Như vậy, trước khi bổ sung dưỡng chất cho các bé thì cha mẹ nên tìm hiểu thật cẩn thận, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ nếu vẫn còn nhiều băn khoăn. Bởi vì chỉ khi cơ thể bé được bổ sung vừa đủ hàm lượng vitamin D thì bé mới có thể phát triển ổn định. Ngược lại, quá trình phát triển của bé sẽ bị ảnh hưởng đáng kể nếu lượng dưỡng chất quá ít hoặc quá nhiều.

4. Có những cách nào để bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh?

Vitamin D quan trọng là thế, nhưng bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh như thế nào để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất?

4.1. Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, đa dạng

Đầu tiên, ngay từ khi mang thai hoặc khi cho con bú, mẹ cần đảm bảo mình có một chế độ ăn đa dạng và đầy đủ dinh dưỡng. Một số loại thực phẩm có chứa nguồn vitamin D dồi dào mà mẹ nên chú ý như ngũ cốc, dầu cá, cá, nấm, sò, đậu,... Tuy nhiên, mẹ không nên chỉ chú trọng vào bổ sung vitamin D mà nên kết hợp hài hòa với các loại dưỡng chất cần thiết khác. 

Để cung cấp thêm vitamin cho cơ thể, mẹ cũng có thể cho bé uống sữa công thức. Mỗi ngày, bé nên bú khoảng 500ml sữa công thức là vừa đủ. 

4.2. Tắm nắng

Một trong những cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh đơn giản và hiệu quả nhất mà ai cũng biết chính là cho bé tắm nắng. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe của bé, cha mẹ cần lưu ý chỉ cho bé đi tắm khi đã được ít nhất 10 ngày tuổi. 

Tắm nắng là cách bổ sung vitamin D hiệu quả và đơn giản nhất

Tắm nắng là cách bổ sung vitamin D hiệu quả và đơn giản nhất

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần để ý đến thời gian tắm nắng (từ 10 - 15 phút) để đem lại hiệu quả tốt nhất. Khoảng thời gian từ 7 - 8 giờ sáng và sau 5 giờ chiều được xem là thời điểm tắm nắng thích hợp nhất. 

4.3. Sử dụng các sản phẩm chứa vitamin D

Ngoài 2 phương pháp kể trên, mẹ có thể bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh bằng cách sử dụng các sản phẩm chứa vitamin D dạng nước. Trước khi sử dụng, cha mẹ cần tham khảo ý kiến chuyên gia về liều lượng dùng hàng ngày. 

Một số sản phẩm cung cấp vitamin D cho trẻ sơ sinh được nhiều người ưa chuộng sử dụng như: Mommy's Bliss Organic Drop, Aquadetrim vitamin D3 hoặc Sterogyl,... 

Mẹ có thể cho trẻ sử dụng các sản phẩm bổ sung vitamin D dạng nước

Mẹ có thể cho trẻ sử dụng các sản phẩm bổ sung vitamin D dạng nước

Không thể phủ nhận rằng việc bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh có tầm quan trọng rất lớn. Hi vọng với những thông tin bổ ích trong bài viết trên đã giúp các bậc cha mẹ hiểu rõ hơn về những công dụng tuyệt vời của vitamin D cũng như biết làm thế nào để bổ sung vitamin D đúng cách và hiệu quả nhất. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay nhu cầu cần được tư vấn, vui lòng liên hệ MEDLATEC theo hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ và giải đáp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.