Tin tức

Tìm hiểu về polyp thực quản và cách phòng ngừa

Ngày 23/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Polyp thực quản là một trong số bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa hiếm gặp và có tính chất lành tính. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể gây ra những bất thường cho cơ thể, nhiều trường hợp trở thành ác tính và chuyển sang ung thư. Nhận thức đúng và đầy đủ về polyp ở thực quản vì thế sẽ giúp bạn có biện pháp xử lý hiệu quả khi gặp căn bệnh này.

1. Đặc điểm của bệnh polyp thực quản 

Cấu tạo thực quản 

Thực quản là một trong những bộ phần nằm ở phần đầu ống tiêu hóa, bắt đầu từ họng, đi qua ngực và kết thúc tại tâm vị dạ dày. Thực quản cấu tạo gồm ba lớp gồm niêm mạc bao phủ phía ngoài lớp cơ vân và cơ trơn, đồng thời cũng được chia làm ba đoạn: 

  • 1/3 thực quản phía trên sẽ bắt đầu từ họng cho đến phía trên ngực với độ dài khoảng 42cm. 

  • 1/3 thực quản giữa là phần nằm phía trong lồng ngực với chiều dài khoảng 32cm. 

  • 1/3 thực quản dưới là phần còn lại cho đến bụng và dài khoảng 40cm. 

Bệnh polyp thực quản không phổ biến và thường xuất hiện ở 1/3 phần giữa ngực hay phía dưới, hiếm gặp ở vùng phía trên cổ. 

Polyp thực quản là tình trạng các tế bào biểu mô tăng sinh không kiểm soát và có bản chất lành tính

Polyp thực quản là tình trạng các tế bào biểu mô tăng sinh không kiểm soát và có bản chất lành tính

Khái niệm

Polyp là sự tăng sinh bất thường của các tế bào biểu mô, hình thành nên một khối mềm nằm trong lòng ống hoặc treo trên thành thực quản. Hầu hết bệnh nhân không có bất kỳ triệu chứng nào khi polyp hình thành, thường được phát hiện thông qua quá trình nội soi dạ dày - thực quản kiểm tra sức khỏe. Một số ít trường hợp, polyp có kích thước lớn có thể khiến bệnh nhân thấy khó nuốt và đau, tức vùng ngực sau khi ăn.

Phân loại

Mặc dù hiếm gặp nhưng polyp thực quản lại rất đa dạng về chủng loại. Trong đó thì polyp trong lòng thực quản và ở thành ống là phổ biến nhất, còn các loại như polyp do ứ đọng Glycogen, virus HPV hay viêm trào ngược dạ dày, polyp dạng tế bào vảy, khối u xơ, polyp do,... sẽ ít gặp hơn. 

  • Polyp xuất hiện ở thành thực quản hầu hết có nguồn gốc từ các tổ chức xơ và cơ trơn, tạo nên các tổn thương tại mô đệm tế bào. 

  • Polyp hình thành trong lòng ống thực quản là những tổn thương ở phía dưới lớp niêm mạc và được bảo bọc bởi các tế bào vảy bình thường.

Trong nhiều trường hợp, polyp thực quản có thể chuyển thành ung thư

Trong nhiều trường hợp, polyp thực quản có thể chuyển thành ung thư

2. Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh 

Nguyên nhân 

Các lý do dẫn đến hình thành các khối polyp trong thực quản hiện nay rất đa dạng, trong đó phải kể đến: 

  • Các phản ứng viêm dạ dày, đặc biệt là trong các trường hợp bệnh mãn tính. 

  • Thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm khô, nóng, cay,... dẫn đến việc hình thành các Microtrauma ở thành dạ dày. 

  • Viêm - trào ngược dạ dày thực quản gây ra những cơn có thắt cũng có thể tác động tạo nên các khối polyp. 

  • Glycogen bị ứ đọng, virus HPV,... cũng có thể khiến cho các tế bào biểu mô thực quản phát triển tăng sinh bất thường. 

  • Các tuyến nhờn lạc chỗ, nằm sâu bên trong lớp niêm mạc thực quản cũng có khả năng gây polyp.    

  • Sự căng thẳng, lối sống không lành mạnh như phụ thuộc vào thức ăn nhanh, sử dụng các chất kích thích, nghiện rượu, bia, thức khuya,... cũng là một trong số các lý do không thể bỏ qua để tạo nên polyp thực quản. 

Trào ngược dạ dày thực quản gây ra những cơn có thắt cũng có thể là lý do khiến cho quá trình hình thành polyp xảy ra

Trào ngược dạ dày thực quản gây ra những cơn có thắt cũng có thể là lý do khiến cho quá trình hình thành polyp xảy ra

Yếu tố nguy cơ 

Chính vì những nguyên nhân trên mà các đối tượng sau có nguy cơ bị polyp thực quản cao hơn so với người khác:

  • Người thường xuyên mắc các vấn đề, bệnh lý liên quan đến dạ dày thực quản, nhất là các trường hợp bệnh mạn tính. 

  • Người bị nhiễm virus HPV hoặc mắc các bệnh do virus này gây ra. 

  • Những người bận rộn với công việc, giờ giấc, sinh hoạt và ăn uống không ổn định, lối sống thiếu khoa học, nghiện rượu, bia, chất kích thích, lười vận động,...

3. Điều trị polyp thực quản

Chẩn đoán

Các khối u thực quản hầu hết lành tính nên đa phần không gây triệu chứng với người bệnh. Chính vì vậy việc chẩn đoán, phát hiện polyp thực quản gặp nhiều hạn chế và phải cần đến các phương pháp kỹ thuật như siêu âm, nội soi, chụp CT, xét nghiệm máu hay sinh thiết tế bào mô bệnh học. 

Điều trị

Sau khi chẩn đoán các khối Polyp thực quản, các bác sĩ sẽ tùy thuộc vào kích thước, bản chất, vị trí và mức độ ảnh hưởng, sức khỏe bệnh nhân để cho các chỉ định điều trị khác nhau. Hai phương pháp chủ yếu hiện nay được áp dụng với bệnh nhân là mổ hở hoặc nội soi để cắt bỏ polyp. 

Với sự tiến bộ của y học hiện nay thì kỹ thuật nội soi cắt polyp được thực hiện nhanh chóng và an toàn. Sau khi điều trị, bệnh nhân cần được theo dõi bởi có thể gặp các biến chứng như chảy máu, hẹp thực quản, nhiễm trùng,... Người bệnh cũng cần phải thực hiện nghiêm ngặt theo những hướng dẫn của bác sĩ, tái khám định kỳ theo lịch hẹn để tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra. 

Phòng bệnh 

Dù hiếm gặp nhưng vẫn có khả năng bạn sẽ trở thành nạn nhân của căn bệnh polyp thực quản, chính vì vậy mà phòng bệnh luôn là cách an toàn và hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe chính mình. Để cơ thể luôn khỏe mạnh và hệ tiêu hóa làm việc tốt thì bạn cần chú ý đến một số vấn đề như sau: 

  • Thay đổi chế độ ăn lành mạnh, giàu chất xơ, rau, củ, quả, hạn chế chất béo, cay, nóng,... trong khẩu phần hàng ngày. 

  • Hạn chế tối đa việc sử dụng thức ăn nhanh, loại bỏ các loại đồ hộp, thịt mỡ, ngũ cốc thô,...

  • Uống đủ nước và tối thiểu 2 lít mỗi ngày, có thể bổ sung thêm các loại nước ép từ trái cây, rau, quả,... hỗ trợ hệ miễn dịch cũng như sức đề kháng của cơ thể trước tác nhân gây bệnh. 

  • Luyện tập thể thao phù hợp, thư giãn đầu óc để giải tỏa những căng thẳng, áp lực hàng ngày, ngồi thiền, yoga,... sẽ là cách hữu hiệu giúp cơ thể giải phóng nguồn năng lượng tích cực. 

  • Thực hiện tầm soát, khám sàng lọc ung thư hoặc định kỳ theo dõi sức khỏe tối thiểu 1 năm/lần để phát hiện sớm những bệnh lý bất thường của cơ thể. 

  • Không được tự ý mua thuốc điều trị khi chưa có sự thăm khám, kiểm tra của bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, không được sử dụng các bài thuốc dân gian không chính thống vì có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Tăng cường sử dụng các loại rau, trái cây trong khẩu phần hàng ngày cũng là cách vừa nâng cao sức khỏe vừa phòng bệnh hiệu quả

Tăng cường sử dụng các loại rau, trái cây trong khẩu phần hàng ngày cũng là cách vừa nâng cao sức khỏe vừa phòng bệnh hiệu quả

Hy vọng với những chia sẻ trên đã phần nào giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu những vấn đề liên quan đến polyp thực quản. Nếu bạn cần được hỗ trợ nhiều hơn, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo hotline: 1900.56.56.56, các bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi sẽ tận tình giúp đỡ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.