Tin tức

Tìm hiểu về sỏi mật và một số phương pháp tán sỏi mật hiệu quả cao

Ngày 23/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Nếu bạn có chế độ ăn uống, sinh hoạt không điều độ, hợp lý, bạn có nguy cơ mắc sỏi mật rất cao. Khá nhiều người lo lắng không biết căn bệnh này ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe? Đồng thời, người bệnh khá quan tâm tới các phương pháp điều trị bệnh, cách tán sỏi mật nào sẽ đem lại hiệu quả cao nhất.

1. Sỏi mật là gì?

Trước khi tìm hiểu sâu về các phương pháp điều trị, chúng ta nên nắm được những kiến thức cơ bản về Sỏi mật. Hiểu đơn giản, đây là sự lắng đọng của một số thành phần trong dịch mật, chúng tạo thành một vật thể dạng rắn. Sỏi có thể xuất hiện và gây tổn thương ở một số vị trí bên trong cơ thể, đặc biệt là vùng túi mật, ống mật,… Nếu bạn không kịp thời phát hiện và điều trị, tình trạng bệnh sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều.

2. Một số nguyên nhân khiến bệnh sỏi mật hình thành

Để chủ động ngăn ngừa, phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này, bệnh nhân cần nắm được những nguyên nhân chủ yếu khiến sỏi mật hình thành. Vấn đề này cũng được quan tâm không kém so với việc tìm hiểu các phương pháp tán sỏi mật.

tán sỏi mật

Sỏi túi mật và sỏi ống mật có thể gây tắc mật

Các bác sĩ đã chỉ ra rằng, sỏi mật thường được hình thành khi thành phần bên trong dịch mật rơi vào tình trạng mất cân bằng. Điều này khiến cho dịch mật không được sản sinh và hoàn thành chức năng của mình. Một số thói quen sau đây có thể là yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh, bạn hãy chú ý nhé!

Nhiều bạn có thói quen nhịn ăn, bỏ bữa, như vậy túi mật sẽ không thể hoạt động bình thường, về lâu về dài, chúng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Bên cạnh đó, một số chị em phụ nữ tin vào các phương pháp giảm cân nhanh, chúng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, bởi vì gan sản sinh ra một lượng lớn cholesterol và dễ sinh ra bệnh sỏi mật.

Không chỉ người giảm cân mà những bạn bị béo phì cũng đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tương đối cao. Lúc này, lượng cholesterol của họ cao hơn hẳn so với người bình thường, túi mật luôn bị quá tải. Sau khi sỏi mật đã hình thành, bạn nên đi khám và tán sỏi mật càng sớm càng tốt.

Đặc biệt, phụ nữ là đối tượng có nhiều khả năng hình thành sỏi, nhất là những người mang thai rất nhiều lần. Việc bạn thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai có thể dẫn tới tình trạng gia tăng cholesterol, gây tắc túi mật.

3. Bệnh sỏi mật có nguy hiểm không?

Chắc hẳn rất nhiều bạn còn chưa biết căn bệnh sỏi mật có nguy hiểm hay không, chúng ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe nói chung? Việc thờ ơ, chủ quan trước các triệu chứng của bệnh có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Một trong những biến chứng mà đa số người bệnh gặp phải đó là vàng da. Chắc chắn, họ sẽ cảm thấy tự ti vì vẻ bên ngoài của bản thân. Không những vậy, vấn đề này cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.

Nếu bạn không điều trị sớm, tình trạng bệnh diễn biến khá phức tạp

Nếu bạn không điều trị sớm, tình trạng bệnh diễn biến khá phức tạp

Đặc biệt, việc dịch mật có thể bị tắc nghẽn do sự hình thành và phát triển không ngừng của sỏi mật. Nếu bệnh nhân không kịp thời đi tán sỏi mật, họ phải đối mặt với một số vấn đề, đó là viêm đường mật, viêm túi mật hoặc là viêm tụy cấp. Trong một số trường hợp, sức khỏe của người bệnh bị đe dọa nghiêm trọng bởi tình trạng nhiễm trùng, hoặc hoại tử. Đó là lý do vì sao chúng ta nên tập trung điều trị ngay khi phát hiện các triệu chứng.

4. Phương pháp tán sỏi mật đem lại hiệu quả

Hiểu được mức độ nguy hiểm của bệnh, mọi người dường như có ý thức hơn trong việc phát hiện và điều trị bệnh. Vậy có những phương pháp điều trị nào đem lại hiệu quả?

4.1. Điều trị bằng thuốc

Khi tình trạng bệnh chưa thực sự tồi tệ, bệnh nhân hãy tích cực điều trị bằng các loại thuốc tan sỏi, chắc chắn tình trạng bệnh sẽ được cải thiện đáng kể. Trong đó, các loại thuốc này thường tỏ ra hiệu quả đối với sỏi mật kích thước nhỏ, chưa có dấu hiệu bị canxi hóa. Để sức khỏe được cải thiện, bệnh nhân cần kiên trì điều trị trong một thời gian dài.

Điều trị bằng thuốc tốn nhiều thời gian, người bệnh cần sự kiên trì

Điều trị bằng thuốc tốn nhiều thời gian, người bệnh cần sự kiên trì

4.2. Phẫu thuật

Đối với những bệnh nhân có tình trạng nghiêm trọng, kích thước của sỏi tương đối lớn, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phẫu thuật. Nhìn chung, phương pháp này đem lại hiệu quả tương đối cao, nhất là hình thức phẫu thuật nội soi. Bởi vì, thời gian thực hiện khá ngắn, đồng thời đảm bảo sự an toàn, ít gây ra biến chứng hơn.

4.3. Tán sỏi mật bằng laser

Ngày nay, với sự phát triển của y học, rất nhiều máy móc hiện đại ra đời nhằm điều trị bệnh hiệu quả hơn, đảm bảo tính an toàn cao hơn. Trong đó, tán sỏi mật bằng laser Holmium là phương pháp khá phổ biến hiện nay. Đây là một trong những phương pháp điều trị sỏi mật ít xâm lấn.

Có thể nói tán sỏi mật bằng tia laser là phương pháp điều trị rất hiện đại

Có thể nói tán sỏi mật bằng tia laser là phương pháp điều trị rất hiện đại

Thông thường, các bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng sức khỏe của bệnh nhân rồi chỉ định họ điều trị bằng phương pháp phù hợp nhất. Trong đó, những người từng mắc một số bệnh lý nặng và không thể gây mê sẽ được điều trị bằng phương pháp ít xâm lấn này.

Bên cạnh đó, nếu túi mật của người bệnh vẫn có thể hoạt động tốt, sau khi điều trị họ muốn bảo tồn túi mật thì nên áp dụng phương pháp kể trên. Sau một thời gian ngắn, họ có thể cảm nhận rõ rệt dấu hiệu sức khỏe bình phục.

5. Bệnh nhân sỏi mật nên hạn chế những món ăn gì?

Bên cạnh việc điều trị, tán sỏi mật, người bệnh cũng nên tìm hiểu và áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp. Như vậy, tình trạng bệnh nhanh chóng được cải thiện, phục hồi. Trong đó, các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên hạn chế sử dụng một số món ăn làm gia tăng lượng cholesterol trong cơ thể, đó là các món ăn chứa nhiều đạm và dầu mỡ. 

Đặc biệt, bạn không nên ăn quá nhiều thực phẩm chứa canxi, ví dụ như trứng, sữa,… Chúng góp phần ra tăng nguy cơ hình thành và phát triển sỏi mật và gây tổn thương cho sức khỏe.

Để tình trạng bệnh bớt nghiêm trọng, bệnh nhân hãy bổ sung thật nhiều thực phẩm giàu chất xơ. Các sản phẩm này có tác dụng đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể, giúp quá trình tiêu hóa hoạt động ổn định, hiệu quả hơn.

Bạn hãy bổ sung thực phẩm giàu chất xơ và vitamin vào thực đơn hàng ngày

Bạn hãy bổ sung thực phẩm giàu chất xơ và vitamin vào thực đơn hàng ngày

Việc tăng cường vitamin và nước cho cơ thể giúp quá trình đào thải chất độc diễn ra nhanh chóng hơn, người bệnh trở nên khỏe khoắn hơn nhiều.

Như vậy, chúng ta không nên coi thường, bỏ qua việc điều trị bệnh, nếu tập trung chữa trị từ sớm, sức khỏe sẽ được đảm bảo tốt nhất. Hiện nay, phương pháp tán sỏi mật đang được ưu tiên sử dụng bởi những hiệu quả chúng mang lại cũng như mức độ an toàn. Mỗi người nên chủ động theo dõi sức khỏe, tích cực điều trị bệnh bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.