Tin tức

Tìm hiểu xét nghiệm CVS

Ngày 14/05/2010
Medlatec
Lấy mẫu nhung màng đệm (CVS: chorionic villus sampling) có thể được thay thế cho xét nghiệm chọc dò ối khi muốn phát hiện dị tật thai.


Thời gian


CVS được tiến hành vào tuần thứ 10-12 của thai kỳ, trước cả thời điểm làm xét nghiệm  chọc dò ối (thường vào tuần thứ 15-20 của thai kỳ).

 

Cách thức

Bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu tế bào từ nhau thai. Mẫu tế bào này thường chứa những thông tin về gene của bào thai, có thể phát hiện những bất thường về nhiễm sắc thể như hội chứng Down, 3 nhiễm sắc thể thứ 13, 3 nhiễm sắc thế thứ 18. CVS cũng có khả năng chẩn đoán các chứng bệnh như thiếu máu hoặc giới tính ở bé.

 

Xét nghiệm này thường kéo dài khoảng nửa giờ và hơi đau hơn so với chọc dò ối.

 

Đối tượng

CVS có thể được đề nghị thực hiện cho tất cả phụ nữ mang thai nhưng thường phổ biến với thai phụ trên 35 tuổi (nhóm có nguy cơ về bất thường nhiễm sắc thể); nhóm thai phụ mà gia đình có tiền sử rối loạn gene hoặc sinh con không bình thường.

 

Mối nguy

Tương tự chọc dò ối, CVS có liên quan đến nguy cơ nhỏ sảy thai (1%). Bác sĩ tiến hành xét nghiệm càng giỏi chuyên môn thì mối nguy trên càng thấp. Vì thế, các xét nghiệm nói chung trong thai kỳ nên được thực hiện ở những bệnh viện lớn, uy tín.

 
Ngoài ra, dấu hiệu chuột rút và ra máu âm đạo có thể xuất hiện ngay sau CVS. Hãy trao đổi với bác sĩ khi bạn bị ra máu nhiều hoặc có triệu chứng sốt, dấu hiệu của nhiễm trùng. Hơn nữa, bạn cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi sau khi làm xét nghiệm; vì thế, bạn nên sắp xếp để được nghỉ việc trong ngày hôm đó.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.