Tin tức

Tìm hiểu ý nghĩa của kỹ thuật siêu âm noãn

Ngày 21/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm noãn hay còn gọi là siêu âm nang noãn là một kỹ thuật tiên tiến trong y học, mang lại rất nhiều ứng dụng thực tiễn. Vậy bạn biết gì về siêu âm noãn và ứng dụng của nó trong y học hiện đại? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây để cập nhật thêm những kiến thức hữu ích về kỹ thuật này nhé.

1. Tìm hiểu về nang noãn và siêu âm noãn

Nang trứng là tế bào mang vật chất di truyền, có nguồn gốc từ nang trứng nguyên thủy. Mỗi người phụ nữ khi sinh ra mang trong buồng trứng một lượng nang trứng nguyên thủy nhất định và không tăng số lượng trong suốt quãng đời của họ.

Đến giai đoạn sinh sản, các nang trứng nguyên thủy sẽ dần phát triển thành các noãn bào bậc I, noãn bào bậc II, noãn nang và nang trứng chín. Mỗi chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sẽ chỉ có một noãn nang phát triển thành nang trứng chín dưới tác động của các hormone gây chín và rụng trứng (FSH, LH). 

Sẽ có một noãn nang phát triển thành nang trứng chín và rụng trứng trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt

Sẽ có một noãn nang phát triển thành nang trứng chín và rụng trứng trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt

Kỹ thuật siêu âm noãn là kỹ thuật sử dụng đầu dò hoặc siêu âm ổ bụng để theo dõi sự phát triển bình thường hay không bình thường của nang noãn trong buồng trứng. Như vậy, bằng kỹ thuật này, ta có thể biết được: buồng trứng hai bên có nang noãn hay không, có bao nhiêu nang noãn trong buồng trứng, kích thước của nang noãn như thế nào, nang noãn đang phát triển ở giai đoạn nào, có hay không nang noãn phát triển thành trứng chín và chuẩn bị rụng.

2. Siêu âm noãn nhằm phát hiện điều gì?

Siêu âm nang noãn có rất nhiều ứng dụng trong y học, ví dụ như:

Thăm khám vô sinh

Vô sinh là một trong những vấn đề khá nan giải đối với những cặp vợ chồng hiếm muộn, và để tầm soát vô sinh hoặc phát hiện nguyên nhân gây vô sinh ở chị em phụ nữ, ta có thể tiến hành siêu âm nang noãn để có chẩn đoán chính xác.

Với phương pháp siêu âm noãn nang, ta có thể biết được số nang (số lượng nang trứng thứ cấp trong buồng trứng), thể tích buồng trứng, các tình trạng bệnh lý làm ảnh hưởng đến khả năng rụng trứng (đa nang, hẹp ống dẫn trứng, thể vàng tồn tại,…). Qua đó biết được bệnh nhân nữ có đang bị vô sinh hay không.

Chuẩn bị cho công tác thụ tinh nhân tạo

Thụ tinh nhân tạo là giải pháp tiên tiến nhất hiện nay, giúp cho những đôi vợ chồng hiếm muộn có được đứa con chung cho mình. Trước khi tiến hành thụ tinh nhân tạo, kỹ thuật này sẽ cho biết thời điểm nang noãn chín để tiến hành chọc hút trứng có khả năng thụ tinh, qua đó nâng cao tỷ lệ thụ tinh thành công.

Tránh thai

Ngược lại với những đôi vợ chồng hiếm muộn, nhiều gia đình lại cảm thấy kế hoạch hóa gia đình là biện pháp giữ gìn hạnh phúc gia đình cũng như để nuôi dưỡng con cái tốt hơn. Do đó, với phương pháp siêu âm noãn, các chị có thể đoán định được ngày rụng trứng, qua đó tính được thời điểm thụ thai, từ đó có kế hoạch tránh thai tự nhiên hiệu quả nhất.

Canh trứng để tăng khả năng thụ thai

Cũng thông qua biện pháp Siêu âm nang noãn để đoán định thời gian rụng trứng, các đôi vợ chồng trẻ có thể lên kế hoạch thụ thai tự nhiên cho xác suất thành công cao nhất. 

Có thể siêu âm canh trứng để tăng tỷ lệ thụ thai

Có thể siêu âm canh trứng để tăng tỷ lệ thụ thai

Chẩn đoán bệnh

Thật vậy, thông qua siêu âm noãn, ta có thể chẩn đoán được các căn bệnh như rối loạn đa nang, buồng trứng đa nang, buồng trứng tồn tại thể vàng, buồng trứng không phát triển,… Đây là những căn bệnh không những gây nên Vô sinh cho chị em mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe nội tiết nói chung.

Siêu âm nang noãn giúp chẩn đoán được nhiều bệnh ở phụ nữ

Siêu âm nang noãn giúp chẩn đoán được nhiều bệnh ở phụ nữ

3. Siêu âm noãn dựa trên nguyên tắc nào?

Trên thực tế, kỹ thuật siêu âm không thể giúp bạn biết được số trứng có trong buồng trứng, do thể tích cũng như kích thước buồng trứng là rất nhỏ. Thay vào đó, người ta sẽ đếm những tế bào trứng có kích thước lớn hơn hẳn, thông thường đó chính là tế bào trứng chín đang sẵn sàng cho quá trình thụ tinh. Ở người phụ nữ bình thường, mỗi tháng sẽ chỉ có 1 đến 2 nang trứng chín và có thể rụng xuống, làm tổ tại tử cung để đợi tinh trùng.

Ở người bình thường, nang trứng đầu chu kỳ kinh sẽ chỉ có kích thước khoảng 4 - 5mm, lúc này đầu dò siêu âm vẫn chưa phát hiện được nang trứng. Qua đến ngày thứ 7, 8 của chu kỳ kinh nguyệt, các nang trứng này sẽ lớn dần và có kích thước khoảng 10 - 12mm. Trung bình, mỗi ngày nang trứng sẽ tăng kích thước 2mm. Như vậy, đến ngày thứ 14 của chu kỳ (thời điểm tốt nhất để thụ thai), nang trứng phát triển thành nang trứng chín và có kích thước vào khoảng 17 - 18mm, khi đó trứng đã sẵn sàng để rụng và làm tổ ở tử cung.

Như vậy, thông qua kích thước của nang trứng chín và các nang trứng thứ cấp, bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng sinh lý/ bệnh lý của chị em một cách dễ dàng.

4. Siêu âm nang noãn cần lưu ý điều gì?

Khi bạn muốn thực hiện siêu âm hoặc được chỉ định siêu âm nói chung, bạn cần đặc biệt lưu ý đến những điểm sau:

- Nếu siêu âm qua ngả bụng (tức là bác sĩ sẽ dùng đầu dò phát sóng âm dò trên vùng bụng của bạn), bạn cần uống no nước đợi đến khi mắc tiểu để làm căng ổ bụng, giúp hình ảnh siêu âm được rõ ràng, chính xác. 

- Nếu siêu âm đầu dò qua âm đạo thì ngược lại, bạn không nên uống nhiều nước và nên đi tiểu trước khi thực hiện siêu âm.

- Nên siêu âm lặp lại sau một tuần bởi vì chu trình phóng noãn (trứng chín và rụng) không phải lúc nào cũng đúng thời điểm.

5. Nên thăm khám siêu âm noãn ở đâu là tốt?

Đối với các vấn đề sức khỏe, nhất là sức khỏe sinh sản, ta không nên lựa chọn một cơ sở khám chữa bệnh nửa vời, lấp lửng để tránh các trường hợp tiền mất tật mang. Và một cơ sở uy tín để bạn có thể gửi gắm niềm tin cũng như sức khỏe của mình chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại sao lại như vậy?

- MEDLATEC đã có hơn 24 năm hoạt động và đạt được nhiều thành tích y học được giới y học nước nhà công nhận.

- MEDLATEC là nơi hội tụ các nhân tài y học trên toàn quốc, giúp bạn đặt niềm tin vào nơi các y bác sĩ.

- MEDLATEC có đầy đủ các trang thiết bị y học tiên tiến nhất, đảm bảo cho công tác chẩn đoán, khám chữa bệnh được an toàn, chính xác.

- Kỹ thuật siêu âm noãn, canh trứng rụng, thụ tinh nhân tạo,… ở MEDLATEC đã giúp nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn có được đứa con cho mình, thông qua đó càng khẳng định chất lượng dịch vụ của MEDLATEC là hoàn hảo.

MEDLATEC có đầy đủ các trang thiết bị y học tiên tiến nhất, đảm bảo cho công tác chẩn đoán, khám chữa bệnh được an toàn, chính xác.

MEDLATEC - địa chỉ khám chữa bệnh uy tín được người dân khắp cả nước tin tưởng 

Các chị em phụ nữ còn vấn đề gì về siêu âm noãn còn thắc mắc, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để chúng tôi có được sự hỗ trợ tốt nhất dành cho bạn nhé.

Từ khoá: siêu âm noãn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.