Tin tức

Tình trạng nổi hạch ở cổ và đau nhức là triệu chứng của bệnh gì?

Ngày 17/05/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Hiện tượng ở cổ xuất hiện nốt hạch không phải là một điều gì đó quá xa lạ, nó được coi như một dấu hiệu nhận biết cơ thể chúng ta đang gặp vấn đề về sức khỏe. Vậy thì trường hợp nổi hạch ở cổ và đau nhức là triệu chứng của căn bệnh gì? Hiện tượng này có gây nguy hiểm gì hay không?

1. Hiện tượng nổi hạch?

Có thể bạn đã từng bắt gặp tình trạng nổi hạch ở người thân hoặc ở chính cơ thể mình rồi nhưng liệu bạn có hiểu hạch là gì không? Trong cơ thể mỗi chúng ta không chỉ có các hệ thống động mạch và tĩnh mạch mà còn có một dạng hệ thống nữa cũng hoạt động song song, đó chính là hệ tuần hoàn bạch huyết. Trong hệ tuần hoàn bạch huyết lại được tạo bởi 2 thành phần chính là: Bạch mạch và hạch bạch huyết (hạch).

Các hạch bạch huyết có chức năng chính là góp phần không nhỏ trong việc hỗ trợ quá trình tạo máu. Hạch có vai trò tích tụ và tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại, virus hoặc các tế bào lạ vô tình xâm nhập vào cơ thể. Đồng thời, hạch cũng góp phần hỗ trợ quá trình sản xuất ra các kháng thể để đi tiêu diệt các mầm bệnh khác.

Hạch có thể xuất hiện ở bất kỳ vùng cơ quan nào trên cơ thể con người, thậm chí là có cả trong ổ bụng. Tuy nhiên, ta chỉ có thể phát hiện ra hạch nổi lên tại những vùng cơ thể có lớp da mỏng dễ thấy như phần cổ, nách hay bẹn. Các nốt hạch có kích thước từ vài mm đến 2cm và thông thường sẽ có hình bầu dục. Hiện tượng nổi hạch ở cổ và đau nhức có thể là một dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị tấn công bởi các tác loại vi khuẩn virus quá mạnh khiến cho hạch phải làm việc hết công suất nên mới bị sưng to hơn bình thường.

Hạch có vai trò hỗ trợ quá trình tạo huyết

Hạch có vai trò hỗ trợ quá trình tạo huyết

2. Nổi hạch ở cổ và đau có thể là dấu hiệu của những căn bệnh gì?

Tình trạng người bệnh phát hiện cổ bị nổi hạch có thể sẽ là dấu hiệu chỉ ra rất nhiều bệnh lý nguy hiểm, trong số đó ta phải kể đến 3 nhóm bệnh chính là:

  • Nhóm bệnh viêm nhiễm:

Các cơ quan gần khu vực cổ như mũi, họng khi bị viêm nhiễm sẽ là nguyên nhân điển hình khiến cơ thể xuất hiện hiện tượng nổi hạch ở cổ và đau nhức (một số bệnh lý thường gặp như: viêm amidan, viêm xoang, viêm nướu răng, viêm tuyến nước bọt,…).

Bệnh giang mai cũng có thể khiến người bệnh bị nổi hạch ở cổ và đau nhức. Ở giai đoạn đầu của bệnh giang mai thì các nốt hạch thông thường chỉ xuất hiện ở vùng bẹn, thế nhưng khi bệnh đã trở nặng hơn thì hầu hết các bộ phận trên cơ thể đều có thể nổi hạch, thậm chí cả vùng cổ.

Một vài trường hợp hạch nổi ở cổ còn do cơ địa của người bệnh, đặc biệt là khi sức khỏe bị giảm sút.

  • Nhóm bệnh về máu:

Tình trạng nổi hạch ở cổ và đau có thể là dấu hiệu cảnh báo người bệnh đang gặp vấn đề với các bệnh về bạch cầu (bệnh bạch cầu cấp, bệnh bạch cầu mạn thể lympho). Loại bệnh lý này khá nguy hiểm bởi đây là một trong những bệnh lý ác tính, có thể dẫn tới tình trạng thiếu máu và gây suy giảm miễn dịch ở người bệnh. Cơ thể người bệnh sẽ gặp phải những triệu chứng nguy hiểm như sốt cao liên tục, cơ thể mệt mỏi thiếu sức sống, đau nhức toàn thân, tổn thương vùng miệng, viêm loét miệng,…

Người bệnh bị nổi hạch ở cổ cũng có thể là do bệnh hạch Hodgkin. Đây là loại bệnh lý xuất hiện ở nam giới nhiều hơn, bệnh sẽ kèm triệu chứng sốt từng cơn và sau mỗi cơn sốt các nốt hạch sẽ lại to ra và rắn chắc.

Bệnh ung thư hạch là loại bệnh không phổ biến thế nhưng nếu vô tình bạn mắc phải loại bệnh này thì chắc chắn chất lượng cuộc sống của bạn sẽ gặp trắc trở nhiều. Các nốt hạch nổi lên riêng lẻ hoặc đôi khi là những cụm hạch to và rắn dính với nhau khiến vùng da bị nổi hạch sưng u to và chèn ép lên các hệ thống mạch máu hay các dây thần kinh xung quanh.

Nổi hạch ở cổ và đau nhức có thể là dấu hiệu ung thư từ các vùng cơ quan khác di căn đến vùng cổ như bệnh ung thư thanh quản, ung thư vòm họng,… hay thậm chí là ung thư di căn từ các vùng cơ quan cách khá xa cổ như ung thư vú, ung thư dạ dày,…

Nổi hạch ở cổ và đau có thể là dấu hiệu ung thư

Nổi hạch ở cổ và đau có thể là dấu hiệu ung thư

3. Người bệnh nên làm gì khi bị nổi hạch ở cổ và đau nhức?

Hầu hết các trường hợp bị nổi hạch ở cổ đều là do các bệnh lý về viêm nhiễm không thực sự quá nguy hiểm đến tính mạng con người. Tuy nhiên, người bệnh cũng không được chủ quan mà không tìm cách khám chữa bệnh bởi nguy cơ bệnh tình sẽ chuyển biến xấu và gây ra nhiều biến chứng khác.

Tình trạng một người bị nổi hạch ở cổ và đau nhức có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể có nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như ung thư hay các bệnh bạch cầu. Chính vì vậy, khi người bệnh phát hiện có hạch nổi lên thì việc tìm đến sự trợ giúp từ các y bác sĩ có chuyên môn là rất cần thiết. Các chuyên gia sẽ tìm hiểu xem nguyên nhân gây ra tình trạng này là do bệnh gì và từ đó mới tiến hành việc điều trị bệnh phù hợp nhất.

Nếu hiện tượng nổi hạch chỉ là do các viêm nhiễm nhẹ từ các cơ quan có liên quan vùng đầu cổ thì chỉ cần điều trị bệnh gốc khỏi thì triệu chứng nổi hạch cũng sẽ mất dần. Mặt khác, nếu các nốt hạch được nghi ngờ là do ung thư thì các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện biện pháp sinh thiết để xác định bệnh chính xác nhất.

Một lưu ý nhỏ cho các bạn là tuyệt đối không tự ý mua bất kỳ loại thuốc nào để bôi lên vùng hạch nổi bởi không những không có tác dụng mà thậm chí sẽ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Thực hiện nội soi hoặc sinh thiết để xác định ung thư hạch

Thực hiện nội soi hoặc sinh thiết để xác định ung thư hạch

Quý bạn đọc nếu có bất kỳ thắc mắc nào về tình trạng nổi hạch ở cổ và đau nhức thì hãy đừng chần chừ, nhấc máy lên và gọi tới đường dây nóng 1900 56 56 56 của bệnh viện MEDLATEC để được hỗ trợ tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.