Tin tức

Tổng hợp những cách chữa viêm tiết niệu phổ biến hiện nay

Ngày 24/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Cách chữa viêm tiết niệu và các phương pháp chẩn đoán là vấn đề mà nhiều người đang mắc quan tâm. Bệnh có thể xảy ra ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi khác nhau. Đặc biệt, nhiễm khuẩn tiết niệu ở trẻ em hiện nay có tỷ lệ mắc chỉ đứng sau viêm hô hấp và đường tiêu hóa.

1. Phương pháp chẩn đoán viêm đường tiết niệu

Cách chữa viêm tiết niệu được các bác sĩ xác định sau khi thực hiện các phương pháp chẩn đoán khác nhau bao gồm xét nghiệm nước tiểu, cấy nước tiểu, chụp UIV, siêu âm,…

  • Xét nghiệm nước tiểu là phương pháp chẩn đoán cơ bản được chỉ định nhằm tìm kiếm các tế bào bạch cầu, hồng cầu và vi khuẩn gây bệnh.

  • Cấy nước tiểu để tìm kiếm vi khuẩn nhằm xác định chủng loại, số lượng, mức độ gây bệnh để đưa ra cách chữa viêm tiết niệu phù hợp. 

  • Ngoài ra còn đánh giá phản ứng viêm qua máu (CTM, CRP, chức năng thận,...).

Chụp UIV hệ tiết niệu cho hình ảnh chẩn đoán các tổn thương và tình trạng viêm

Chụp UIV hệ tiết niệu cho hình ảnh chẩn đoán các tổn thương và tình trạng viêm

  • Chụp UIV hệ tiết niệu hay còn gọi là chụp niệu đồ tĩnh mạch sẽ cho ra hình ảnh về các bất thường hay tổn thương ở đường tiểu. Phương pháp này hầu như không có chống chỉ định tuyệt đối. Tuy nhiên hạn chế đối với các trường hợp nhiễm khuẩn tiết niệu ở trẻ em dưới 2 tuổi, người già trên 70 và phụ nữ đang mang thai, cho con bú. 

  • Siêu âm cũng là phương pháp chẩn đoán thường xuyên được áp dụng với nhiều bệnh nhân để chẩn đoán viêm đường tiết niệu

Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ có thể cho chỉ định các phương pháp chẩn đoán phù hợp hoặc kết hợp nhiều kỹ thuật khác nhau nhằm mục đích đưa ra kết luận chính xác nhất. Từ đó đưa ra phác đồ điều trị nhiễm trùng đường tiểu phù hợp cho bệnh nhân. 

2. Cách chữa viêm tiết niệu mới nhất hiện nay

Viêm đường tiết niệu là căn bệnh rất thường gặp hiện nay với xu hướng nữ giới mắc bệnh cao hơn do cấu tạo khác biệt về cơ quan sinh dục. Bệnh được chia làm hai nhóm theo vị trí nhiễm khuẩn bao gồm viêm tiết niệu trên và dưới. Sau khi đã tiến hành chẩn đoán chính xác về bệnh viêm đường tiết niệu, các bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị bệnh bao gồm: 

Nội khoa 

Đối với các trường hợp viêm đường tiết niệu ở giai đoạn sớm và chưa có nhiều ảnh hưởng đến cơ thể thì các bác sĩ sẽ cho chỉ định điều trị nội khoa bằng thuốc. Thông thường, bác sĩ sẽ cho sử dụng các loại thuốc kháng sinh khác nhau nhằm tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, giảm đau và chống viêm, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng cũng như phục hồi các tổn thương bên trong hệ tiết niệu. 

Nội khoa được áp dụng điều trị với bệnh viêm đường tiết niệu giai đoạn sớm

Nội khoa được áp dụng điều trị với bệnh viêm đường tiết niệu giai đoạn sớm

Tuy nhiên, phương pháp nội khoa không được áp dụng với các trường hợp bệnh nhân nặng. Hơn nữa, người bệnh đặc biệt chú ý, không được tự ý mua thuốc uống ngoài mà chưa có sự thăm khám hay kiểm tra của bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, khi sử dụng thuốc, bạn phải tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định và phác đồ điều trị, không được tự ý bỏ thuốc hay tự điều chỉnh liều lượng có thể khiến nhiều tác dụng phụ hoặc khiến bệnh nặng hơn. 

Ngoại khoa    

Đối với những trường hợp bệnh nặng không thể sử dụng Cách chữa viêm tiết niệu bằng nội khoa hay phương pháp bảo tồn thì tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. 

Hệ thống điều trị bằng phương pháp quang học CRS là cách chữa viêm tiết niệu ngoại khoa hiện đại được áp dụng khá rộng rãi hiện nay. Phương pháp này được đánh giá an toàn, cho hiệu quả trong khám và chữa trị bệnh viêm đường tiết niệu. Đối với các phương pháp CRS hoạt động dựa trên nguyên tắc áp dụng sóng tần cao để tác động trực tiếp đến các ổ viêm ở đường tiết niệu. 

Tất cả các phương pháp điều trị bệnh viêm đường tiết niệu đều cần có sự chỉ định và tư vấn của bác sĩ

Tất cả các phương pháp điều trị bệnh viêm đường tiết niệu đều cần có sự chỉ định và tư vấn của bác sĩ 

Những ưu điểm khi áp dụng phương pháp này đối với bệnh nhân điều trị nhiễm trùng đường tiểu: 

  • Phương pháp quang học CRS cho độ chính xác cao và hiệu quả nhanh chóng, sửa chữa các tổn thương ở niêm mạc, khắc phục triệu chứng bệnh lý.

  • Quá trình hồi phục của bệnh nhân diễn ra trong thời gian ngắn, ít đau đớn, an toàn cho bệnh cũng như hạn chế tối đa những sai sót có thể xảy ra. 

  • Hỗ trợ hệ miễn dịch tăng cường sức khỏe và ngăn chặn khả năng xâm lấn hay nguy cơ bệnh tái phát sau một thời gian khỏi bệnh. 

Theo thống kê thì phương pháp quang học CRS cho hiệu quả đến 90% nên cho phép hàng nghìn bệnh nhân điều trị khỏi hoàn toàn viêm đường tiết niệu. Chính vì vậy mà phương pháp này ngày càng được giới y học đánh giá cao về hiệu quả cũng như độ an toàn, ít tác dụng phụ đối với bệnh nhân. Tuy nhiên, bạn cần phải có sự thăm khám kỹ lưỡng cũng như thực hiện theo y lệnh của bác sĩ trước áp dụng kỹ thuật quang học CRS để đảm bảo không có rủi ro nào xảy ra. 

3. Một số vấn đề cần lưu ý đối với bệnh nhân viêm đường tiết niệu

Để cho quá trình điều trị bệnh tốt nhất thì bên cạnh những cách chữa viêm tiết niệu nói thì bạn cần phải đặc biệt chú ý các biện pháp hỗ trợ. Đặc biệt là những trường hợp nhiễm khuẩn tiết niệu ở trẻ em thì các bậc cha mẹ nên thực hiện các phương pháp sau: 

  • Viêm đường tiết niệu thường sẽ khiến người bệnh đi tiểu nhiều lần với một lượng ít nhưng bạn không được nhịn tiểu sẽ làm ứ đọng tại bàng quang, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và lây lan. 

  • Mỗi ngày bạn nên uống đủ lượng nước cần thiết, tối thiểu 2 lít nước để nhanh chóng đẩy vi khuẩn ra ngoài. 

  • Vệ sinh đều đặn và sạch sẽ bộ phận sinh dục, luôn giữ khô thoáng để tránh vi khuẩn lây lan. 

  • Không nên sử dụng đồ lót với chất liệu cứng hay quá chật sẽ không đem lại sự thoải mái, thoáng mát. 

  • Bổ sung các chất dinh dưỡng đầy đủ, nhất là Vitamin C để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn cũng như giúp hệ miễn dịch ngăn ngừa các bệnh lý khác. 

  • Đối với trẻ em thì bạn nên thay tã thường xuyên, tập cho trẻ đi tiểu tự chủ, không đái dầm và theo dõi chặt chẽ các biểu hiện của trẻ, đưa trẻ đến viện kiểm tra trước khi tình trạng quá nặng. 

Cần phải thay tã thường xuyên và tạp thói quen đi tiểu nếu trẻ mắc bệnh và cách chữa viêm đường tiết niệu

Cần phải thay tã thường xuyên và tạp thói quen đi tiểu nếu trẻ mắc bệnh viêm đường tiết niệu

Với những cách chữa viêm tiết niệu nói trên cùng các vấn đề có liên quan mà các chuyên gia chia sẻ chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn cần được tư vấn hay hỗ trợ bất cứ thông tin nào liên quan thì có thể liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo hotline: 1900.56.56.56 để được trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.