Tin tức

Tổng hợp những cách điều trị viêm đường tiết niệu tại nhà

Ngày 30/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm đường tiết niệu là bệnh lý thường gặp ở cả nam và nữ trong cuộc sống hiện nay. Bệnh gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy cách điều trị viêm đường tiết niệu được rất nhiều người tìm hiểu. Để biết cách chữa viêm tiết niệu hiệu quả và đơn giản ngay tại nhà, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về bệnh viêm đường tiết niệu

Hệ thống đường tiết niệu là cơ quan có nhiệm vụ bài tiết, bài xuất nước tiểu và một số chất do quá trình chuyển hóa tạo ra. Hệ tiết niệu gồm có thận, niệu quản và bàng quang - niệu đạo. Khi đường tiết niệu xảy ra tình trạng viêm nhiễm hoặc có vi khuẩn xâm nhập sẽ gây ra viêm. Bởi vì các cơ quan của đường tiết niệu thuộc hệ bài tiết, vì vậy rất dễ bị viêm nếu không tầm soát tốt. chúng rất dễ bị ảnh hưởng bởi 1 số thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày.

Vi khuẩn Ecoli, quan hệ tình dục không phòng tránh an toàn, vệ sinh cá nhân không sạch sẽ,… là những nguyên nhân gây bệnh. Bệnh có thể xảy ra ở bất cứ ai từ trẻ nhỏ đến người già, từ đàn ông cho tới phụ nữ. Dù bệnh không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng nếu để lâu, điều trị muộn có thể gây nên hậu quả nghiêm trọng. 

Các triệu chứng của bệnh rất dễ nhận biết, tuy nhiên đó cũng là lý do khiến nhiều người chủ quan với những dấu hiệu tưởng chừng như đơn giản. Thậm chí có những người bị viêm đường tiết niệu chỉ nghĩ mình bị tiểu rắt, tiểu buốt nên tự tìm cách chữa trị, dẫn đến bệnh nặng hơn. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/co-phai-tat-ca-cac-loai-vi-khuan-deu-co-hai-hay-khong-s195-n19688'  title ='vi khuẩn'>vi khuẩn</a> E.coli xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh viêm đường tiết niệu

Vi khuẩn E.coli xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh viêm đường tiết niệu

2. Một vài cách điều trị viêm đường tiết niệu hiệu quả

Điều quan trọng nhất để phòng tránh, hỗ trợ điều trị viêm đường tiết niệu đó là uống đủ nước mỗi ngày. Theo khuyến cáo, mỗi người cần uống > 2.5 lít/ngày. Ngoài ra, với các đối tượng đã bị viêm và tình trạng bệnh nhẹ thì có thể áp dụng những cách điều trị viêm đường tiết niệu chúng tôi chia sẻ dưới đây:

Sử dụng tỏi

Tỏi không chỉ là một món gia vị quen thuộc trong bữa ăn của người Việt mà nó còn là một vị thuốc. Trong tỏi có chứa chất kháng viêm rất hiệu quả vì vậy bạn có thể sử dụng nó để điều trị viêm đường tiết niệu hiệu quả. 

Chữa bằng tỏi bạn hãy ăn từ 3 - 4 tép tỏi sống từ 4 - 5 ngày. Lưu ý trước khi thái lát mỏng bạn nên để tỏi ở bên ngoài không khí khoảng 15 phút, mục đích là giúp các kháng sinh trong tỏi kết hợp với khí oxy tạo thành chất đặc biệt có khả năng chống ung thư. 

Tỏi không chỉ là một món gia vị quen thuộc trong căn bếp mà còn là một vị thuốc chữa được bệnh trong y học

Tỏi không chỉ là một món gia vị quen thuộc trong căn bếp mà còn là một vị thuốc chữa được bệnh trong y học

Chữa bằng giấm táo

Sử dụng giấm táo là cách điều trị viêm đường tiết niệu hiệu quả nhưng không phải ai cũng biết. Bên trong giấm táo chứa nhiều khoáng chất có khả năng ngăn ngừa vi khuẩn sinh sôi, nảy nở gây viêm nhiễm. Vì vậy bạn có thể sử dụng giấm táo giúp điều trị viêm đường tiết niệu tại nhà an toàn, tích cực.

Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy 2 muỗng mật ong và 1 muỗng giấm tạo rồi pha với nhau để uống. Uống hỗn hợp mật ong giấm táo mỗi ngày 1 cốc hỗn hợp này để đem lại hiệu quả. 

Chữa bằng nha đam

Cách điều trị viêm đường tiết niệu bằng nha đam nghe có vẻ rất lạ nhưng thực tế lại cho hiệu quả hơn bạn nghĩ. Nha đam hay còn gọi với tên khác là lô hội hẳn không còn xa lạ với nhiều chị em phụ nữ. Trong nha đam có tính sát khuẩn, gây tê và đặc biệt là chống viêm tốt, do đó nó còn được sử dụng để chữa bệnh. Việc sử dụng nha đam sẽ giúp ức chế cơ thể sản sinh ra axit, ngăn ngừa viêm nhiễm một cách hiệu quả. 

Bạn hãy lấy nước nha đam 2 lần/ ngày để chữa viêm đường tiết niệu. Lưu ý khi sử dụng nha đam đó là bạn chỉ nên dùng lớp thịt bên trong, không dùng lớp vỏ ngoài và lớp nhựa vì nó có độc tố. Trẻ em dưới 12 tuổi và phụ nữ đang cho con bú không nên áp dụng cách điều trị viêm đường tiết niệu này. 

Nha đam không chỉ làm đẹp mà còn sử dụng để chữa bệnh viêm đường tiết niệu

Nha đam không chỉ làm đẹp mà còn sử dụng để chữa bệnh viêm đường tiết niệu

Chữa bằng rau mùi tây

Sử dụng rau mùi tây để chữa bệnh viêm đường tiết niệu là cách đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà. Trong rau mùi tây có chứa Omega-3 và Omega-6 có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi các loại viêm nhiễm, còn Apiozit lại giúp lợi tiểu, tốt cho bệnh viêm đường tiết niệu. Bên cạnh đó bạn có thể được đào thải những độc tố bên trong cơ thể giúp thanh lọc bằng cách sử dụng rau mùi tây. 

Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy vài lá rau mùi tây rửa sạch, đem đun với nước đến khi sôi. Để nước nguội và uống hàng ngày để điều trị viêm đường tiết niệu. Lưu ý cách điều trị viêm đường tiết niệu bằng rau mùi tây không áp dụng cho người bị dạ dày và chỉ sử dụng với liều lượng cho phép. 

Cách điều trị bằng cây mã đề

Cây mã đề là một vị thuốc nam quen thuộc với người Việt Nam, công dụng của loại cây này giúp lợi tiểu, tiêu viêm. Cây mã đề được cho là có tính hàn, vị ngọt, làm mát máu, thanh phế nhiệt, không chứa độc tố. Chính vì vậy nó rất tốt cho người bệnh bị mắc các bệnh về viêm nhiễm, trong đó có viêm đường tiết niệu. 

Cách sử dụng, bạn hãy lấy khoảng, 30g kim tiền, 20g mã đề, 20 rễ cỏ tranh đem đi sắc lấy nước uống. Đem đi sắc lấy nước uống trong khoảng thời gian 1 tuần sẽ thấy sự thay đổi. 

Cây mã đề là loại thuốc nam quen thuộc có tác dụng giúp lợi tiểu, tiêu viêm dân gian sử dụng làm cách điều trị viêm đường tiết niệu

Cây mã đề là loại thuốc nam quen thuộc có tác dụng giúp lợi tiểu, tiêu viêm

Cách điều trị bằng rau diếp cá

Rau diếp cá là loại rau ăn sống quen thuộc, có tính mát, vị hơi tanh nên nhiều người không ăn được. Rau diếp cá được sử dụng nhiều để hỗ trợ điều trị cho các bệnh như bí tiểu, u nhọt, viêm bàng quang, phì đại tiền liệt tuyến và viêm đường tiết niệu. 

Bạn có thể ăn trực tiếp rau sống hoặc đem giã lấy nước uống hàng ngày để đem lại hiệu quả tốt nhất. Nếu bạn không ngửi được mùi tanh của rau diếp cá có thể xay lấy nước và cho thêm đường vào để uống. Hoặc để giảm mùi tanh, hãy đem rau đi phơi khô và sắc lấy nước uống hàng ngày, tuy nhiên cách làm này sẽ giảm hiệu quả hơn. 

Có rất nhiều cách điều trị viêm đường tiết niệu, trên đây là một vài cách đơn giản đem lại hiệu quả với những đối tượng mới bị ở thể nhẹ. Để đảm bảo an toàn, hiệu quả, tránh những biến chứng, rủi ro có thể xảy ra, người bệnh nên đến cơ sở y tế để thăm khám sớm. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần giải đáp hãy nhấc máy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.