Tin tức

Tổng hợp những kiến thức về phương pháp nội soi dạ dày

Ngày 20/03/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Nội soi dạ dày là phương pháp được sử dụng trong chẩn đoán và phát hiện các bệnh lý hay tổn thương bất thường tại dạ dày. Tuy nhiên, khi được chỉ định thực hiện, không ít bệnh nhân cảm thấy e ngại do chưa hiểu rõ về phương pháp. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng MEDLATEC giải đáp những thắc mắc thường gặp nhất liên quan đến kỹ thuật nội soi này nhé!

1. nội soi dạ dày là phương pháp thăm khám như thế nào?

Nội soi dạ dày là thủ thuật thăm khám trực tiếp, sử dụng ống mềm có gắn camera và đèn chiếu sáng để ghi lại các hình ảnh niêm mạc tại phần trên của hệ tiêu hóa gồm thực quản, dạ dày, tá tràng. 

Các hình ảnh trực quan thu được trên màn hình vi tính giúp bác sĩ dễ dàng phát hiện các tổn thương nhỏ nhất, đồng thời chẩn đoán các bệnh lý mà người bệnh có thể mắc phải. Đồng thời với quá trình nội soi, bác sĩ có thể tiến hành lấy mẫu sinh thiết, cắt polyp hay xử lý tổn thương nếu như cần thiết.

Nội soi dạ dày

Nội soi dạ dày là kỹ thuật được chỉ định trong chẩn đoán bệnh lý hay phát hiện các tổn thương tại hệ thống tiêu hóa trên

2. Chi phí cho một lần nội soi dạ dày là bao nhiêu?

Nội soi dạ dày có đắt không hay nội soi dạ dày hết bao nhiêu tiền là mối quan tâm của nhiều người. Bởi trong một vài trường hợp, chi phí thăm khám là yếu tố tác động đến quyết định có nên thực hiện hay không của bệnh nhân. Rất khó để đưa ra một con số chính xác, bởi chi phí thực hiện nội soi dạ dày bị chi phối bởi nhiều yếu tố liên quan, bao gồm: 

  • Tình trạng bệnh lý của bệnh nhân.

  • Phương pháp thực hiện.

  • Địa chỉ thăm khám.

  • Các yêu cầu khác của người bệnh như bác sĩ thực hiện, kỹ thuật chăm sóc riêng biệt,…

3. Nội soi dạ dày có cần phải nhịn ăn hay không?

Bệnh nhân thường được yêu cầu nhịn ăn tối thiểu 6 tiếng đồng hồ trước khi thực hiện nội soi nhằm mục đích dễ dàng quan sát lớp niêm mạc, chống trào ngược thực quản. Trong trường hợp người bệnh bị hẹp môn vị, thời gian nhịn ăn hơn là lâu hơn, thường từ 12 - 24 tiếng đồng hồ hoặc cần thực hiện đặt bơm rửa dạ dày. 

Ngoài ra, bệnh nhân cũng sẽ được khuyến cáo không sử dụng các loại đồ uống có màu như nước hoa quả, đồ uống có ga, bia rượu hay các chất kích thích,... vì chúng có thể là giảm khả năng quan sát khi nội soi.

Để kết quả nội soi là chính xác nhất, bệnh nhân nên thực hiện vào buổi sáng. Trường hợp người bệnh có sử dụng các loại thuốc điều trị, có tiểu sử bệnh lý hay dị ứng thuốc, cần thông báo với bác sĩ trước khi thực hiện nhằm đảm bảo an toàn an toàn cho chính bản thân.

4. Nên ăn gì sau khi thực hiện nội soi dạ dày?

Sau nội soi, người bệnh có thể cảm thấy khó chịu, tức bụng, đau rát họng, buồn nôn, mệt mỏi… Nội soi dạ dày là phương pháp chẩn đoán xâm lấn, có thể gây các ảnh hưởng nhẹ đến niêm mạc dạ dày. Do đó, bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống để hạn chế việc gây ra các triệu chứng khó chịu hay làm tổn thương đến dạ dày.

Sữa tươi

Khoảng 1 - 2 sau nội soi, bạn nên hạn chế ăn các đồ cứng, khó tiêu hóa, sử dụng một cốc sữa tươi là để giảm cơn đói và hạn chế gây áp lực nên vùng niêm mạc là tốt nhất. Bạn nên sử dụng sữa tươi ít hoặc không đường nhằm giảm cảm giác rát cuống họng.

Nội soi dạ dày

Người bệnh nên dùng một cốc sữa tươi khoảng 1 giờ sau nội soi 

Cháo loãng

Người bệnh nên sử dụng cháo loãng trong khoảng 1 - 3 ngày sau nội soi để niêm mạch có thể hồi phục. Bạn có thể liên tục thay đổi các loại cháo như cháo thịt băm, cháo cá, cháo trứng để kích thích ăn ngon và bổ sung dinh dưỡng.

Canh hoặc Súp

Tương tự như cháo, canh hoặc súp là loại thức ăn được khuyên dùng với người bệnh sau nội soi dạ dày. Bạn nên nấu canh hoặc súp có thành phần rau củ nhằm cung cấp các khoáng chất và vitamin cần thiết. Bạn nên sử dụng canh cải xanh, canh mồng tơi, súp rong biển, súp bí đỏ,… trong thực đơn bữa ăn của mình.

Nội soi dạ dày

Sau nội soi, bệnh nhân nên sử dụng súp bí đỏ nhằm cung cấp vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Bên cạnh đó, bệnh nhân cần hạn chế các loại thực phẩm sau:

  • Thức ăn quá cay, nóng  như ớt, tiêu,… hoặc thực phẩm có chứa hàm lượng acid cao như dưa chua, cà muối,…

  • Rượu, bia, cafe thuốc lá hay các loại đồ uống có chứa chất kích thích.

  • Các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh.

5. Tổng hợp một số phương pháp làm giảm cảm giác khó chịu sau nội soi

Một vài trường hợp sau nội soi, các triệu chứng gây khó chịu cho bệnh nhân có thể kéo dài tới vài ngày. Để làm giảm thiểu những ảnh hưởng sau nội soi, bạn có thể thực hiện một số phương pháp sau:

  • Uống trà gừng: trà gừng có mùi thơm nhẹ và có khả năng giảm buồn nôn. Do đó, nếu bạn có biểu hiện buồn nôn kéo dài thì một tách trà gừng có thể cải thiện được tình trạng này. Ngoài ra, trà còn giúp ngừa nhiễm trùng.

  • Hạn chế giao tiếp trong thời gian ngắn: Khi nội soi, cổ họng và thanh quản của bạn có thể chịu các tổn thương nhẹ. Lúc này, bạn cần có thời gian để các cơ quan này được hồi phục bằng cách hạn chế nói, tránh la hét,…

  • Dành thời gian nghỉ ngơi cho bản thân: Quá trình nội soi có thể khiến người bệnh mất sức và cảm thấy khó chịu. Chính vì vậy, bạn cần được ít nhất nghỉ ngơi vài tiếng đồng hồ sau nội soi. Thậm chí, nếu cảm thấy cơ thể còn mệt mỏi, thời gian nghỉ cần được kéo dài hơn so với bình thường.

  • Vệ sinh răng miệng: Các vết xước tại cổ họng có thể là điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn gây hại xâm nhập và phát triển. Để hạn chế vấn đề này, bệnh nhân nên vệ sinh răng miệng đúng cách. Nên ngậm nước muối pha loãng để giảm cảm giác đau rát cổ hoặc kết hợp sử dụng nước súc miệng sau khi đánh răng.

Nội soi dạ dày

Trà gừng giúp giảm nhẹ triệu chứng buồn nôn kéo dài với người thực hiện kỹ thuật nội soi tiêu hóa

Trên đây là những kiến thức liên quan đến phương pháp nội soi dạ dày mà Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC muốn chia sẻ tới độc giả. Hy vọng những thông tin này hữu ích, giúp các bạn chủ động hơn nếu phải thực hiện nội soi dạ dày. Nếu cần tư vấn hay giải đáp các thắc mắc khác liên quan đến sức khỏe, vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua đường dây nóng 1900.56.56.56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.