Tin tức

Tổng hợp những thông tin cần biết về viêm kết mạc mắt

Ngày 07/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm kết mạc mắt còn được biết đến là đau mắt đỏ, là tình trạng kết mạc lót mí mắt (màng trong suốt) bị viêm hoặc nhiễm trùng và sưng lên, che phủ phần trắng của nhãn cầu, gây khó chịu hoặc đau rát. Các mạch máu nhỏ trong kết mạc sẽ hiện rõ khi bị viêm, đây là nguyên nhân làm cho lòng trắng của mắt có màu hơi đỏ hoặc hồng. Viêm kết mạc mắt rất hiếm khi ảnh hưởng đến thị lực. Vì có thể lây nhiễm nên cần chẩn đoán và điều trị sớm để hạn chế tối đa sự lây lan.

1. Triệu chứng và nguyên nhân 

Các triệu chứng phổ biến nhất bao gồm:

  • Bị đỏ và ngứa hoặc cay một bên hoặc cả hai mắt.

  • Cảm giác cộm hoặc vật gì đó ở một hoặc cả hai mắt.

  • Tiết dịch nhiều ở một hoặc cả hai mắt tạo thành lớp ghèn trong đêm có thể khiến mắt mở khó khăn vào buổi sáng.

  • Sưng kết mạc hoặc mí mắt, mờ mắt, không thấy rõ.

  • Nước mắt chảy nhiều hơn bình thường.

Đau mắt đỏ thường tạo ghèn mắt

Đau mắt đỏ thường tạo ghèn mắt

Nguyên nhân:

  • Do virus, vi khuẩn: đa số các ca bệnh đau mắt đỏ thường do adenovirus gây ra, hoặc do virus herpes simplex và các loại virus khác. Bệnh có thể xảy ra cùng với cảm lạnh, đeo kính áp tròng không sạch cũng có thể gây ra viêm kết mạc mắt. Dịch tiết ra từ mắt của người bị bệnh có chứa vi khuẩn hoặc virus nên rất dễ lây lan khi tiếp xúc gián tiếp hoặc trực tiếp với nó.

  • Dị ứng: làm ảnh hưởng đến cả hai mắt và đây là do cơ thể bạn phản ứng với các chất gây dị ứng. Để giải phóng các chất gây viêm, cơ thể sẽ sản xuất một loại kháng thể nên có thể tạo ra một số triệu chứng và dấu hiệu bao gồm mắt đỏ hoặc hồng. Hầu hết các trường hợp bệnh lý này có thể dùng thuốc nhỏ mắt dị ứng để kiểm soát tình trạng dị ứng.

  • Hóa chất hoặc vật lạ bay vào mắt: gây kích ứng cho mắt, có thể rửa và lau mắt để loại bỏ hóa chất hoặc vật lạ, khi bị kích ứng mắt sẽ tiết dịch nhầy và chảy nước. Nếu việc xả nước không hiệu quả hoặc hóa chất độc hại thì cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám càng sớm càng tốt nếu không có thể sẽ gây tổn thương mắt vĩnh viễn. Dị vật còn tồn tại trong mắt hoặc là một vết xước trên giác mạc sẽ làm cho các triệu chứng đau mắt đỏ kéo dài.

  • Ống dẫn nước mắt của trẻ sơ sinh bị tắc.

2. Các yếu tố nguy cơ và biến chứng

Các yếu tố nguy cơ gây đau mắt đỏ bao gồm:

  • Tiếp xúc trực tiếp với thứ mà bạn bị dị ứng. 

  • Tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh hoặc các vật dụng của người bệnh.

  • Sử dụng kính áp tròng, kính giãn tròng thường xuyên.

  • Hệ miễn dịch suy yếu, có chế độ sinh hoạt không lành mạnh.

Những người thường dùng kính áp tròng, kính giãn tròng rất dễ mắc bệnh

Những người thường dùng kính áp tròng, kính giãn tròng rất dễ mắc bệnh

Viêm kết mạc mắt có thể gây ảnh hưởng đến thị lực ở cả trẻ em và người lớn. Phát hiện và điều trị kịp thời đối với đau mắt, cảm giác có dị vật mắc kẹt trong mắt, mờ mắt hoặc nhạy cảm với ánh sáng có thể làm giảm nguy cơ biến chứng. 

3. Phòng ngừa và điều trị viêm kết mạc mắt

Phòng ngừa sự lây lan của bệnh đau mắt đỏ:

Một số bệnh viêm kết mạc có thể lây lan từ người này sang người khác. Hãy làm theo những lời khuyên sau để hạn chế tối đa sự lây lan và phòng tránh cho chính bản thân:

  • Thường xuyên chăm sóc, vệ sinh mắt.

  • Không nên dùng tay dụi hay chạm vào mắt. Cần vệ sinh tay trước khi tiến hành thủ thuật hoặc có thói quen dụi mắt.

  • Thường xuyên rửa tay. Luôn rửa sạch tay trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, hắt hơi hoặc ho.

  • Sử dụng khăn sạch và giặt sạch khăn sau khi dùng.

  • Không dùng chung các loại khăn cá nhân như khăn tắm, khăn mặt.

  • Giặt chăn, vỏ gối thường xuyên.

  • Thay lớp trang điểm nếu bạn bị nhiễm trùng mắt hoặc không trang điểm mắt, vứt bỏ các loại mỹ phẩm dành cho mắt, chẳng hạn như mi giả.

  • Không chia sẻ cho người khác các vật dụng chăm sóc mắt cá nhân, các loại mỹ phẩm cho mắt.

  • Đảm bảo làm sạch kính áp tròng của bạn chính xác như bác sĩ nhãn khoa của bạn khuyến nghị.

Hãy nhớ rằng đau mắt đỏ không dễ lây lan hơn cảm lạnh thông thường. Bạn có thể thực hiện các hoạt động hàng ngày, chỉ cần kiên trì thực hiện vệ sinh mắt tốt. 

Trong vòng 7 - 14 ngày viêm kết mạc mắt sẽ tự khỏi. Nếu các triệu chứng của bạn kéo dài hơn thế, bạn nên đến các cơ sở y tế có uy tín. Họ có thể đảm bảo rằng bạn sẽ không gặp vấn đề nghiêm trọng hơn về mắt.

Khi các triệu chứng bắt đầu, người thường xuyên đeo kính áp tròng hoặc giãn tròng phải ngừng đeo. Trong vòng 1 ngày, nếu các triệu chứng không thuyên giảm thì bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn và chẩn đoán.

Ngừng đeo kính áp tròng nếu bị viêm kết mạc mắt

Ngừng đeo kính áp tròng nếu bị viêm kết mạc mắt

Viêm kết mạc mắt gây cảm giác khó chịu trong mắt

Phòng ngừa đau mắt đỏ ở trẻ sơ sinh

Mắt của trẻ sơ sinh dễ bị nhiễm vi khuẩn thường có trong cơ quan sinh dục của người mẹ, những vi khuẩn này không gây ra bất kỳ triệu chứng gì ở người mẹ. Trong một vài trường hợp hiếm hoi, những loại vi khuẩn này có thể khiến trẻ sơ sinh bị viêm kết mạc mắt trầm trọng. Phải điều trị ngay để bảo tồn thị lực cho trẻ, hiện đã có thuốc mỡ để bôi vào mắt trẻ ngay sau khi ra đời giúp ngăn chặn nhiễm trùng mắt.

Điều trị viêm kết mạc mắt

Để điều trị bệnh, thường phụ thuộc vào loại viêm kết mạc bạn mắc phải.

  • Nếu do nhiễm virus thì không có phương pháp điều trị cụ thể. Cơ thể có cơ chế tự chống lại virus vì vậy bạn chỉ cần có chế độ sinh hoạt hợp lý, kiên trì vệ sinh mắt. Nếu cảm thấy khó chịu thì bạn có thể đặt một chiếc khăn ướt và mát lên mắt để cảm thấy thoải mái hơn.

  • Nếu do nhiễm vi khuẩn, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng bác sĩ có thể kê toa thuốc nhỏ mắt kháng sinh. Thuốc kháng sinh không điều trị nhiễm trùng do virus hoặc dị ứng.

  • Nếu do dị ứng, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc nhỏ mắt nhất định để giúp giảm ngứa và bọng mắt.

  • Nếu do hóa chất, bạn có thể sẽ được yêu cầu sử dụng một số loại thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ cho mắt.

Thuốc nhỏ mắt hỗ trợ giúp mắt hồi phục

Thuốc nhỏ mắt hỗ trợ giúp mắt hồi phục

Đau mắt đỏ không gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu bạn biết cách và kiên trì vệ sinh mắt. Cá nhân mỗi người cần quan tâm và chú trọng việc chăm sóc sức khỏe của mắt bởi đây là bộ phận quan trọng, thiếu nó bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động hàng ngày. Khi gặp các vấn đề về liên quan, hãy bình tĩnh và nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.