Tin tức

Tổng quan về kỹ thuật nội soi thực quản dạ dày tá tràng

Ngày 20/03/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Nội soi thực quản dạ dày tá tràng là một kỹ thuật phổ biến và được chỉ định rộng rãi trong chẩn đoán, điều trị bệnh lý ở cơ quan tiêu hóa. Tuy nhiên, đa số mọi người đều chưa hiểu rõ về kỹ thuật, dẫn đến những lo lắng, bất an không đáng có. Hiểu được tâm lý này, trong bài viết hôm nay MEDLATEC sẽ chia sẻ một số thông tin liên quan đến phương pháp.

1. Nội soi thực quả dạ dày tá tràng là gì?

Nội soi thực quản dạ dày tá tràng là phương pháp thăm khám trực tiếp giúp chẩn đoán và hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa. Khi thực hiện, bác sĩ sẽ sử dụng 1 ống nội soi đường kính nhỏ có gắn đèn chiếu sáng và camera đi qua đường miệng. Camera gắn ở ống nội soi sẽ giúp thu hình trực tiếp bên trong cơ thể và chiếu lên màn hình máy tính. Bác sĩ thông qua hình ảnh trên máy tính sẽ chẩn đoán tình trạng bệnh nhân. Phương  pháp này có thể phát hiện được cả những tổn thương nhỏ trong cơ quan của hệ tiêu hóa. 

Kỹ thuật này được chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý như ung thư thực quản, ung thư dạ dày, barrett thực quản, viêm loét dạ dày thực quản,... 

Nội soi thực quản dạ dày tá tràng được đánh giá là kỹ thuật tiên tiến, đem lại hiệu quả cao, giúp bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác, đưa ra phương án điều trị phù hợp. 

nội soi hực quản dạ dày tá tràng

Nội soi thực quản dạ dày tá tràng được chỉ định khi cần chẩn đoán, phát hiện tổn thương bên trong hệ tiêu hóa

Nội soi gây mê có thể giúp cho bệnh nhân giảm được phần nào cảm giác sợ hãi, khó chịu khi thực hiện. Từ đó bác sĩ có thể nhìn được các tổn thương rõ hơn, giúp việc can thiệp đạt hiệu quả cao. Có thể phát hiện được cả những tổn thương rất nhỏ, ngay cả những tổn thương chỉ vài milimet.

nội soi hực quản dạ dày tá tràng

Thực hiện kỹ thuật này còn giúp phát hiện những tổn thương nhỏ bên trong cơ quan tiêu hóa

2. Đối tượng nên nội soi thực quản dạ dày tá tràng

  • Những người có tiền sử người thân trong gia đình mắc các bệnh ung thư hệ tiêu hóa bất kỳ.

  • Người ăn uống kém, bị sút cân bất thường mà không rõ nguyên nhân.

  • Người có dấu hiệu bất thường như: ợ chua, ợ nóng, ợ hơi và đau tức ngực.

  • Thiếu máu không rõ nguyên nhân, ói ra máu.

  • Khi tiêu hóa có những dấu hiệu bất thường như: đi cầu phân đen, rối loạn tiêu hóa, táo bón.

  • Người có tiền sử bị mắc polyp hoặc mắc các bệnh lý liên quan đến thực quản dạ dày tá tràng.

  • Những người khỏe mạnh nhưng đã trên 40 tuổi.

  • Có cảm giác buồn nôn sau khi ăn và đau vùng thượng vị.

3. Vì sao cần nội soi thực quản dạ dày tá tràng?

  • Nội soi thực quản dạ dày tá tràng có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định nguyên nhân, tình trạng bệnh lý mà bệnh nhân đang mắc phải tại vị trí thực quản dạ dày tá tràng.

  • Giúp tầm soát ung thư sớm để từ đó đưa ra phương án điều trị kịp thời và hiệu quả trong từng trường hợp.

  • Hỗ trợ cầm máu trong trường hợp xuất huyết dạ dày, điều trị cắt polyp. 

  • Theo dõi tiến triển của bệnh lý, đưa ra hướng điều trị phù hợp.

nội soi hực quản dạ dày tá tràng

Hình ảnh thu được khi nội soi 

4. Đối tượng chỉ định và chống chỉ định

Chỉ định

Nội soi thực quản dạ dày tá tràng được chỉ định trong một số trường hợp cụ thể sau: 

  • Nội soi cấp cứu: giúp chẩn đoán xác định chảy máu tiêu hóa và tìm ra nguyên nhân gây chảy máu. Đồng thời sẽ tiến hành thêm tiêm thuốc cầm máu trong trường hợp cần thiết.

  • Nội soi theo kế hoạch: giúp tầm soát sớm các bệnh lý như Polyp dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, đau thượng vị, viêm dạ dày, ung thư dạ dày, hẹp môn vị, thiếu máu không rõ nguyên nhân, thiếu máu Biermer, giun chui ống mật.

Chống chỉ định

  • Chống chỉ định tương đối với bệnh nhân già yếu và bị suy nhược, huyết áp tụt <90/60 mmHg, phụ nữ đang có thai, bệnh nhân bị tâm thần không phối hợp được với bác sĩ.

  • Chống chỉ định tuyệt đối với bệnh nhân bị suy tim nặng, nhồi máu cơ tim, suy hô hấp nặng, ho nhiều, khó thở do bất cứ nguyên nhân gì,ho nhiều, bị gù vẹo cột sống, cơn cao huyết áp. Và bệnh nhân bị mắc các bệnh lý ở thực quản có nguy cơ làm thủng thực quản như: thuốc gây hẹp thực quản và bỏng thực quản do hóa chất.

5. Một số lưu ý khi thực hiện

Khi thực hiện nội soi thực quản dạ dày tá tràng bạn nên lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo quy trình diễn ra nhanh chóng, an toàn:

  • Nếu có bất thường về huyết áp, tim mạch, hô hấp hoặc phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai cần phải thông báo với bác sĩ.

  • Tuân thủ đúng theo lời khuyên của bác sĩ trước và sau khi nội soi để có thể đạt hiệu quả cao, nhanh chóng phục hồi.

  • Trước khi tiến hành nội soi cần có sự thăm khám của bác sĩ chuyên khoa, đặc biệt không được tự ý nội soi dạ dày khi chưa có chỉ định. 

  • Để đảm bảo an toàn, nhanh chóng, chính xác bệnh nhân nên lưu ý lựa chọn địa chỉ đáp ứng được các tiêu chí như: máy móc thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ kinh nghiệm, phương pháp nội soi an thần không gây đau,…

nội soi hực quản dạ dày tá tràng

Bệnh nhân nên tuân thủ lời khuyên của bác sĩ trước và sau khi nội soi

6. Nên thực hiện nội soi thực quản dạ dày tá tràng ở đâu đảm bảo chính xác, an toàn?

Hiện nay có rất nhiều các cơ sở y tế cung cấp dịch vụ nội soi thực quản dạ dày tá tràng. Tuy nhiên đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi phải được thực hiện tại cơ sở y tế có chuyên môn, hệ thống cơ sở vật chất tốt, bác sĩ kinh nghiệm. Do vậy để tìm được địa chỉ tin tưởng là điều không dễ dàng. Nếu bạn cũng đang lo lắng tìm kiếm địa chỉ thực hiện kỹ thuật này, hãy đến ngay với MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị đã có hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động, tự hào là địa chỉ chăm sóc sức khỏe được đông đảo khách hàng tin cậy lựa chọn. Đến với chúng tôi, khách hàng sẽ không cần phải lo lắng về chất lượng dịch vụ bởi bạn sẽ được trực tiếp thăm khám tiến hành nội soi bởi đội ngũ bác sĩ chất lượng, giàu kinh nghiệm. 

Bệnh viện còn đầu tư hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại giúp cho việc thăm khám hiệu quả, nhanh chóng, chính xác.

Cung cấp bảng giá niêm yết công khai, khách hàng sẽ được báo giá chính xác trước khi thực hiện dịch vụ đồng thời đảm bảo không phát sinh thêm phí.

Nội soi thực quản dạ dày tá tràng là phương pháp hiện đại giúp bệnh nhân có thể kiểm tra chính xác được bệnh lý cũng như tầm soát ung thư sớm, hỗ trợ điều trị hiệu quả. Nếu còn bất kỳ băn khoăn nào xoay quanh vấn đề này hoặc vấn đề sức khỏe liên quan bạn có thể liên hệ với MEDLATEC qua số điện thoại hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.