Tin tức

Top 10 loại thực phẩm giàu testosterone mà phái mạnh nên biết

Ngày 02/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Testosterone là một loại hormone giúp kích thích sự phát triển mạnh mẽ các đặc điểm liên quan đến giới tính nam. Ngoài ra, nó cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ cơ xương khớp, cơ bắp cũng như các yếu tố tâm sinh lý. Bài viết sau sẽ giúp bạn khám phá top 10 loại thực phẩm giàu testosterone để bổ sung cho phái mạnh.

1. Dấu hiệu nhận biết sự suy giảm testosterone là gì

Trước khi đi vào khám phá những thực phẩm giàu testosterone, nếu bạn chưa biết testosterone là gì thì chúng ta hãy cùng làm rõ vai trò và cách nhận biết sự suy giảm của nó nhé.

Testosterone là một loại hormone steroid thuộc nhóm androgen, giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển của các mô sinh sản và các đặc tính sinh dục phụ ở nam giới. Hormone testosterone giúp các quý ông cải thiện đời sống tình dục cũng như phát triển toàn vẹn nền tảng thể chất của phái mạnh, trong đó gồm có các cơ quan của hệ tuần hoàn, hệ hô hấp, cơ xương khớp, hệ thần kinh và não bộ.

Testosterone được sản sinh ra chủ yếu ở tinh hoàn của nam giới và ở buồng trứng đối với nữ giới và một lượng nhỏ ở tuyến tiền liệt (chiếm khoảng 5% trong tổng số lượng testosterone của mỗi người).

Hormone sinh dục nam này bắt đầu được sản sinh sớm nhất vào thời điểm tuần thứ bảy của thai kỳ, sau đó tăng dần trong tuổi dậy thì và đạt mức nồng độ cao nhất trong giai đoạn cuối của tuổi thiếu niên, rồi chững lại trong những năm tiếp theo. Trung bình mỗi ngày, nam giới trưởng thành sẽ phóng thích khoảng 4 - 10 mg testosterone, và sau năm 30 tuổi thì lượng hormone sinh dục nam trong cơ thể đàn ông giảm nhẹ qua mỗi năm.

Lượng hormone testosterone giảm dần sau tuổi 30 ở nam giới

Lượng hormone testosterone giảm dần sau tuổi 30 ở nam giới

Ngoài nguyên nhân là sự lão hóa ở nam giới, tình trạng suy giảm testosterone cũng có thể diễn ra ở bất kỳ người đàn ông trẻ tuổi nào bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số dấu hiệu nhận biết sự suy giảm của testosterone dễ thấy nhất là:

  • Giảm sự ham muốn tình dục.

  • Cương dương rối loạn.

  • Khó ngủ hoặc mất ngủ.

  • Sức khỏe tâm lý không ổn định.

Khi cơ thể bạn diễn ra những biểu hiện trên mặc dù bạn vẫn duy trì lối sinh hoạt lành mạnh thì bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế để nhận được sự chẩn đoán của bác sĩ. Nếu như bạn được xác định suy giảm testosterone thì bạn cần thực hiện những biện pháp nhằm tăng cường lượng hormone sinh dục cho cơ thể.

2. Những thực phẩm giàu testosterone cung cấp cho cơ thể

Vitamin D và kẽm là hai nhóm chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng testosterone trong cơ thể nam giới. Thực phẩm giàu testosterone xuất phát từ nhóm vitamin D và kẽm, được kể đến như:

Cá ngừ - Thực phẩm giàu testosterone đến từ biển

Cá ngừ là một trong những thực phẩm rất giàu vitamin D, chất đạm và có lượng calo thấp. Bởi những chất dinh dưỡng có trong thịt cá mà cá ngừ không chỉ tốt cho tim mạch mà còn giúp thúc đẩy quá trình sản xuất testosterone và kìm hãm quá trình mãn dục ở cánh mày râu.

Cá ngừ - Thực phẩm bổ sung testosterone thần thánh

Cá ngừ - Thực phẩm bổ sung testosterone thần thánh

Đặc biệt rằng thực phẩm giàu testosterone này không hề kén chọn khi bạn có thể bổ sung hormone sinh dục nam một cách tự nhiên bằng cách sử dụng thực phẩm đóng hộp hoặc tươi sống.

Ngoài ra, bạn có thể thay thế cá hồi bằng những loại cá khác có giàu hàm lượng vitamin D như cá hồi hoặc cá mòi để tăng cường testosterone cho cơ thể. Khi bạn sử dụng nhóm thực phẩm này thì bạn vẫn cần lưu ý không nên phá lạm dụng vào nó. Bởi nếu bạn ăn quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng dư thừa thủy ngân trong cơ thể, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Để bổ sung dinh dưỡng một cách hợp lý cho cơ thể bạn nên ăn cá ngừ 2 lần mỗi tuần.

Sữa tách béo chứa vitamin D - Thực phẩm giàu testosterone cho phái mạnh

Sữa là một loại thực phẩm giàu canxi và protein, giúp cho hệ xương khớp của con người phát triển một cách khỏe mạnh. Ngoài ra, hàm lượng vitamin D có trong sữa cũng giúp cho cánh mày râu kiểm soát và nâng cao lượng testosterone trong cơ thể.

Trong đó, cánh mày râu nên chọn những loại sữa tách béo với đầy đủ các chất dinh dưỡng và không có các chất béo bão hòa để làm chậm quá trình mãn dục nam và tăng cường hormone sinh dục nam một cách hiệu quả nhất.

Lòng đỏ trứng gà

Lòng đỏ trứng gà là một loại thực phẩm giàu testosterone mà bạn nên ưu tiên lựa chọn khi bạn muốn tăng lượng testosterone trong cơ thể của bạn. Nguyên nhân là vì so với lòng trắng trứng thì trong lòng đỏ chứa nhiều vitamin D và các chất dinh dưỡng khác hơn.

Lòng đỏ trứng gà - Thực phẩm giàu testosterone

Lòng đỏ trứng gà - Thực phẩm giàu testosterone

Mặt khác, lòng đỏ trứng gà cũng chứa nhiều cholesterol vì vậy nếu hàm lượng cholesterol trong cơ thể bẹn ở mức ổn định thì bạn chỉ nên ăn mỗi ngày một quả trứng để bổ sung testosterone một cách hiệu quả và khoa học nhất.

Ngũ cốc - Thực phẩm trả lời cho câu hỏi: Ăn gì để tăng testosterone?

Ngũ cốc là một thức ăn dinh dưỡng phù hợp cho những bữa sáng lành mạnh cũng như cân bằng lượng testosterone ở nam giới với hàm lượng vitamin D có trong thành phần.

Hàu - Thực phẩm thần thánh bổ sung testosterone

Trong giai đoạn dậy thì, kẽm cũng là một chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho cơ thể nam giới giúp cho cánh mày râu kiểm soát được nội tiết tố nam trong khoảng thời gian trưởng thành. Vì vậy, khi nam giới xuất hiện tình trạng suy giảm hormone sinh dục nam thì bổ sung kẽm trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp tăng cường testosterone một cách tự nhiên.

Hàu - Thực phẩm thần thánh gia tăng sự ham muốn cho cánh mày râu

Hàu - Thực phẩm thần thánh gia tăng sự ham muốn cho cánh mày râu

Trong đó, hàu biển là một loại thực phẩm có chứa nhiều kẽm mà nam giới nên ưu tiên lựa chọn sử dụng. Hàu biển có tác dụng tăng cường testosterone ở nam giới, từ đó kích thích sự ham muốn và khả năng sinh dục ở cánh mày râu.

Động vật có vỏ - Những loại thực phẩm giàu testosterone

Với hàm lượng kẽm dồi dào có trong những loại thủy, hải sản có vỏ như tôm, cua, ghẹ, ốc,... chúng giúp cho cánh mày râu tăng cường nồng độ testosterone trong cơ thể.

Thịt bò - Loại thực phẩm giàu testosterone hữu ích

Thịt bò là một loại thực phẩm hữu ích giúp tăng cường testosterone mà nam giới không thể bỏ qua. Hơn nữa, thịt bò cũng là một loại thực phẩm không khó để chế biến tạo ra những bữa ăn hấp dẫn không gây nhàm chán. Phái mạnh có thể biến tấu rất nhiều món ăn từ phần thịt nạc bò giàu chất kẽm hoặc phần gan bò với hàm lượng vitamin D khá cao để bổ sung hormone sinh dục nam cho bản thân.

Thịt bò - Thực phẩm giàu chất kẽm giúp tăng cường testosterone ở nam giới

Thịt bò - Thực phẩm giàu chất kẽm giúp tăng cường testosterone ở nam giới

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn không nên quá lạm dụng loại thực phẩm này mà chỉ nên sử dụng khoảng 2 - 3 lần/ tuần để đảm bảo sự cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.

Ăn các loại đậu giúp tăng lượng testosterone

Các loại đậu như đậu đen, đậu trắng, đậu đỏ,... là những loại thực phẩm không thể không nhắc đến khi nói đến thực phẩm giàu testosterone. Chúng chứa hàm lượng vitamin D và kẽm rất dồi dào giúp thúc đẩy quá trình sản sinh testosterone và kìm hãm quá trình mãn dục nam ở nam giới.

Ngoài ra, trong các loại đậu còn có đầy đủ các loại protein thực vật giúp cho bạn có hệ cơ tim mạch khỏe mạnh hơn.

Chuối - Loại trái cây giúp cánh mày râu bổ sung testosterone

Ngoài kẽm và vitamin D thì kali và vitamin B cũng là những chất dinh dưỡng giúp cho nam giới bổ sung hormone sinh dục nam cho cơ thể. Trong đó, chuối là loại trái cây chứa nhiều kali và vitamin B6 giúp cho cơ thể bổ sung testosterone và enzyme bromelain thúc đẩy ham muốn tình dục ở phái mạnh.

Chuối - Loại trái cây giúp bổ sung testosterone một cách tự nhiên

Chuối - Loại trái cây giúp bổ sung testosterone một cách tự nhiên

Gừng - Thực phẩm giàu testosterone mà bạn không ngờ đến

Chắc hẳn rằng, gừng đã nổi tiếng như một loại gia vị không thể thiếu trong những món ăn của người Việt nhưng với công dụng gia tăng testosterone cho nam giới thì ít người biết đến.

Theo các nghiên cứu cho thấy rằng, ở nam giới, nồng độ testosterone tăng 17% và hormone luteinizing gần tăng gấp đôi chỉ sau ba tháng ăn gừng tươi.

Đó là top 10 loại thực phẩm giàu testosterone hữu ích cho cánh mày râu. Hy vọng rằng phái mạnh của chúng ta sẽ có được những loại thực phẩm yêu thích cho mình để tăng cường hormone sinh dục nam, cải thiện cuộc sống vợ chồng và nâng cao sức khỏe của bản thân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.