Tin tức

Top 6 loại thực phẩm trả lời cho câu hỏi: sốt siêu vi ăn gì!

Ngày 17/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Sốt siêu vi ăn gì, hay có cần kiêng thực phẩm nào trong suốt thời gian bị hay không,... là những câu hỏi mà chắc chắn ai đã từng trải qua đều thắc mắc. Bởi mỗi khi mắc bệnh, bản thân mỗi người đều cảm thấy rất mệt mỏi, muốn tìm mọi biện pháp để mau chóng khắc phục tình trạng.

1. Sốt siêu vi là gì?

Sốt siêu vi được dùng để chỉ chung cho tất cả các bệnh lý gây sốt bởi các vi trùng, vi rút gây nên. Biểu hiện chính khi mắc bệnh là sốt, đau đầu, phát ban, nôn,... khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải. 

Hiện nay, vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho những bệnh do vi rút gây ra. Phương pháp chung để điều trị cho những bệnh này là điều trị theo triệu chứng, như hạ sốt, chống mất nước, cách ly để tránh lây lan bệnh cho mọi người, và nghỉ ngơi nhiều hơn. 

Đây là căn bệnh lành tính, có thể nhanh khỏi trong vòng 7 - 10 ngày, Tuy nhiên chúng ta vẫn không được chủ quan, bệnh có thể diễn biến rất nhanh có thể gây tử vong đặc biệt là ở trẻ em. 

Sốt siêu vi ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của chúng ta

Sốt siêu vi ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của chúng ta

2. Bị sốt siêu vi ăn gì là tốt nhất?

Sốt siêu vi tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng chúng ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và cơ thể chúng ta. Do đó, bên cạnh việc điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ, mỗi cá nhân cũng nên kết hợp chăm sóc tốt ở khi ở nhà. Bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết, chọn đúng những loại thức ăn nên và không nên ăn trong suốt quá trình điều trị. 

Vậy sốt siêu vi ăn gì? 6 loại thực phẩm sau đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó:

Súp gà: 

Súp gà là một trong những món ăn được sử dụng nhiều nhất cho người bị bệnh nói chung và bệnh sốt siêu vi nói riêng. Bởi đây là món không chỉ cung cấp nhiều nước cho cơ thể, mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất nhất. 

Trong thịt gà chứa nhiều thành phần giúp phá vỡ chất nhầy, chống oxy hóa, chống vi rút và chống viêm. Do đó, một tô súp gà nóng rất có hiệu quả trong việc thông mũi khi bị nghẹt.

Nước dừa tươi: 

Một loại thức uống thanh mát được sử dụng rất nhiều cho người mắc bệnh sốt siêu vi. Giàu chất điện giải, glucose và kali, nước dừa có khả năng lấy lại năng lượng cực tốt khi bạn cảm thấy mệt mỏi. 

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy rằng, trong nước dừa có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, rất tốt cho cơ thể. Loại thực phẩm này cũng ít gây khó chịu cho dạ dày hơn những thực phẩm khác.

Nước dừa là một trong những loại thực phẩm giúp <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/bat-mi-nhung-cach-ha-sot-nhanh-hieu-qua-ban-khong-nen-bo-qua-s195-n18459'  title ='hạ sốt nhanh'>hạ sốt nhanh</a> chóng

Nước dừa là một trong những loại thực phẩm giúp hạ sốt nhanh chóng 

Nước hầm xương, rau củ quả:

Được nấu từ thịt, xương hoặc rau củ quả, loại thực phẩm này sẽ cung cấp nhiều calo, vitamin, và các khoáng chất hơn. Tăng cường uống loại thực phẩm này vừa đảm bảo cung cấp đầy nước cho cơ thể, vừa đảm bảo được các chất dinh dưỡng cho cơ thể khi mắc bệnh. Do đó đây cũng là một trong những loại thực phẩm được đưa ra để trả lời cho câu hỏi “ sốt siêu vi ăn gì?” 

Tỏi:

Tỏi được xem là một loại thực phẩm có giá trị cao bởi những đặc tính sẵn có của nó. Với khả năng kháng khuẩn, chống viêm. chống nấm, cộng với hương vị thơm ngon khi được nấu chín. Chúng thường được đi kèm với các món ăn giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh. 

Một nghiên cứu cho rằng, người ăn tỏi thường xuyên ít bị ốm hơn, và thời gian mang bệnh sẽ giảm 70% so với người ăn những loại thảo mộc khác. 

Gừng:

Một loại thực phẩm nữa mà chắc hẳn ai trong chúng ta cũng có thường xuyên trong nhà. Cũng như tỏi, gừng có khả năng kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa. Không chỉ vậy, gừng còn có khả năng chống nôn mửa và giữ ấm cơ thể rất tốt. Chính những hữu ích này mà gừng thường được dùng cho những người bị sốt siêu vi. 

Các bạn có thể thêm chúng vào trong các món ăn thường ngày hoặc cũng có thể dùng để pha một tách trà nóng kèm với mật ong

Trái cây tươi:

Một số loại trái cây tươi như cam, quýt, kiwi, dâu tây, bưởi là những thực phẩm giàu Vitamin C. Hầu hết chúng được sử dụng rất nhiều cho người bệnh. 

Đặc biệt là chuối, loại trái cây này chứa rất nhiều khoáng chất, calo, vitamin và chất xơ giúp hạn chế tiêu chảy. Mỗi ngày một quả chuối sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, chống các vi rút gây sốt siêu vi, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể. 

3. Một số câu hỏi khi bị sốt siêu vi

Sốt siêu vi có kiêng tắm không

Sốt siêu vi có kiêng tắm không là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất trong suốt thời gian mắc bệnh. Để trả lời cho câu hỏi này, các bác sĩ đã khẳng định là không nên kiêng. Như vậy, bệnh nhân vẫn cần vệ sinh cá nhân, tuy nhiên, có một điều đặc biệt lưu ý là phải tắm bằng nước ấm trong phòng kín. Sau khi tắm, tuyệt đối giữ ấm cho cơ thể, bằng cách mặc áo quần dài tay, mang tất vớ. Tránh để cơ thể bị nhiễm lạnh. 

Việc tắm bằng nước ấm không chỉ giúp cơ thể loại bỏ các tác nhân gây bệnh, mà còn giúp giãn các mạch máu ngoại vi, máu dễ dàng lưu thông hơn, cơ thể đỡ nhức mỏi. Không chỉ vậy, nó còn giúp cơ thể giảm sốt và tránh gây co giật khi mắc bệnh sốt siêu vi. 

Nếu còn lo ngại về tắm sẽ làm cho căn bệnh nặng thêm, bạn có thể dùng khăn để lau. Việc lau toàn thân bằng khăn với nước ấm không chỉ giúp làm sạch cơ thể mà còn giúp cơ thể tránh bị nhiễm lạnh. 

Uống nước đá lạnh được không

Chắc hẳn các bạn đang nghĩ, uống nước đá lạnh sẽ giúp cơ thể mát hơn, và mau chóng khỏi bệnh. Đây là một quan điểm sai lệch. Không những không giúp khỏi bệnh, mà uống nước đá lạnh còn làm bệnh càng tiến triển mạnh hơn.

Không chỉ vậy, việc uống nước đá lạnh còn ảnh hưởng đến cả đường hô hấp và tiêu hóa các chất trong cơ thể.

Sai lầm uống nước đá lạnh khi bị sốt siêu vi

Sai lầm uống nước đá lạnh khi bị sốt siêu vi

Trên đây là tất cả những giải đáp cho thắc mắc “ sốt siêu vi ăn gì?” Chúng tôi hi vọng qua bài viết này, các bạn có thể thiết lập cho mình cũng như người thân những chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất. Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, tăng khả năng miễn dịch để cơ thể mau chóng khỏi bệnh là điều mà chúng tôi muốn hướng tới. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900565656 để được chỉ dẫn miễn phí, cụ thể nhất.

Chúc các bạn có một cơ thể khỏe mạnh!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.