Tin tức

Top những dấu hiệu ung thư cổ tử cung không thể bỏ qua

Ngày 30/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Ung thư cổ tử cung là căn bệnh phụ khoa nguy hiểm đối với sức khỏe của chị em. Đáng báo động, tỷ lệ phụ nữ Việt Nam mắc chứng bệnh này đang ngày càng gia tăng. Vì thế, để bảo vệ sức khỏe thì bản thân mỗi người cần chủ động trang bị những kiến thức cơ bản nhằm có hướng xử lý kịp thời. Hãy để Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giúp bạn nắm bắt thông tin về căn bệnh này.

1. Ung thư cổ tử cung là bệnh gì?

Bệnh thường gặp ở những phụ nữ từ 15 - 45 tuổi, đặc biệt là những người trong độ tuổi sinh hoạt tình dục (từ 30 - 45 tuổi). Ngoài ra, một số trường hợp phụ nữ trên 65 tuổi nếu không tầm soát bệnh tốt ở độ tuổi trước đó cũng có nguy cơ mắc bệnh này.

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh gây ra bởi sự phát triển không bình thường, nhân lên vô kiểm soát và xâm lấn khu vực xung quanh, thậm chí là di căn tới bộ phận khác trong cơ thể của các tế bào ở cổ tử cung. 

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý nguy hiểm

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý nguy hiểm

Phần lớn những bệnh nhân mắc căn bệnh này đều do một loại virus có khả năng lây lan từ người sang người khi tiếp xúc qua da hoặc lây qua đường tình dục có tên là HPV (Human Papilloma Virus). Tuy nhiên, không phải tất cả những người nhiễm virus này đều sẽ mắc căn bệnh nói trên bởi trong hơn 200 loại virus HPV, virus HPV type 16 và type 18 đã được xác định là nguyên nhân chủ yếu gây ung thư cổ tử cung.

Bên cạnh đó, có một số tác nhân khác làm tăng nguy cơ mắc như:

  • Hút thuốc lá: các chất độc có trong thuốc lá không chỉ gây ung thư phổi mà còn là nguyên nhân gây nên nhiều loại ung thư khác nhau, trong đó có ung thư cổ tử cung. Chính vì thế, những người phụ nữ hút thuốc lá sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người phụ nữ không hút thuốc.

  • Do quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều người,… 

  • Suy giảm miễn dịch khiến nguy cơ nhiễm HPV tăng cao, từ đó nguy cơ mắc cũng gia tăng.

  • Do sinh đẻ nhiều lần hoặc sinh con quá sớm: những người phụ nữ sinh từ 3 con trở lên hoặc sinh con khi còn quá trẻ (dưới 17 tuổi) thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường.

  • Do lạm dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài: việc sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài khiến niêm mạc màng trong tử cung dễ bị viêm nhiễm và khả năng thụ thai khó khăn hơn.

  • Ngoài ra, việc vệ sinh vùng kín không đúng cách cũng có khả năng mắc bệnh là rất lớn.

Những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường

Những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường

2. Những dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang mắc bệnh

Chảy máu ở âm đạo bất thường:

Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất khi mắc bệnh này là chảy máu bất thường ở âm đạo. Bạn có thể bị chảy máu ở âm đạo vào những ngày không phải chu kỳ kinh nguyệt mà không rõ nguyên nhân tại sao. Mỗi người phụ nữ nếu mắc chứng bệnh này sẽ có mức độ chảy máu khác nhau, có người chảy ít, có người chảy nhiều. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn nên theo dõi, cảnh giác và đi khám sớm nhất có thể.

Dịch âm đạo tiết ra bất thường:

Nhiều trường hợp khi mắc bệnh có hiện tượng dịch âm đạo tiết ra nhiều bất thường, có các màu khác lạ như xanh, vàng, đôi khi là hồng tựa như có lẫn mủ và máu kèm theo đó là gây ra mùi khó chịu.

Tuy nhiên, một số bệnh phụ khoa khác như: viêm vòi trứng, ung thư buồng trứng,… cũng có thể xuất hiện những bất thường về dịch âm đạo. Chính vì vậy, bạn cần đi khám phụ khoa để có thể xác định rõ nguyên nhân gây nên hiện tượng này.

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường:

Ung thư cổ tử cung khiến các hormone trong cơ thể bị mất cân bằng. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và quá trình rụng trứng. Tử cung bị kích thích do bệnh có thể khiến bạn bị trễ kinh, kinh nguyệt kéo dài hoặc máu kinh có màu đen sẫm,… 

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường khi mắc bệnh

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường khi mắc bệnh

Vùng xương chậu bị đau nhức:

Cơn đau có thể xuất hiện vào ngày kinh nguyệt nhưng nếu xuất hiện ở cả những ngày bình thường thì bạn cần phải lưu ý bởi đây có thể là dấu hiệu mắc bệnh. Ban đầu, có thể đau từ âm ỉ đến đau buốt ở một vị trí, sau đó, cơn đau có thể khuếch tán ở nhiều khu vực cùng một lúc. Các cơn đau này xuất hiện có thể do các tế bào ung thư đã lan đến vùng xương chậu.

Gặp vấn đề khi đi tiểu:

Một số triệu chứng như: đi tiểu tiện, đại tiện không kiểm soát được, đi tiểu thường xuyên, hắt hơi bị són tiểu, đi tiểu có máu,… cũng là một trong những triệu chứng cảnh báo ung thư cổ tử cung mà ít ai nghĩ đến.

Đau, khó chịu, chảy máu khi quan hệ tình dục:

Triệu chứng đau sau khi quan hệ tình dục có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu cảm giác đau và chảy máu sau khi quan hệ tình dục xuất hiện thường xuyên thì ban nên đi thăm khám để khắc phục và phát hiện bệnh ngay từ giai đoạn đầu.

Bị thiếu máu:

Không chỉ ung thư tử cung mà tất cả các bệnh ung thư đều khiến số lượng hồng cầu khỏe mạnh bị suy giảm, thay vào đó là các bạch cầu. Điều này khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, cạn kiệt năng lượng, ăn không ngon miệng và sụt cân không rõ nguyên nhân.

Khi bệnh chuyển sang giai đoạn di căn tới các cơ quan khác như phổi, xương, gan,… Bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng như khó thở, ho, vàng da, vàng mắt,…

3. Biện pháp phòng tránh

Ngày nay, bệnh ung thư cổ tử cung chưa có loại thuốc đặc trị. Chính vì thế, nếu để tình trạng bệnh nặng thì khả năng chữa khỏi bệnh là rất mong manh. Bệnh này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Các khối u có thể xâm lấn các cơ quan lân cận như phổi, xương, gan, thận,… khiến quá trình điều trị khó khăn hơn, thậm chí có thể làm mất khả năng sinh con của phụ nữ và nguy hiểm đến tính mạng.

Nhận thấy mức độ nguy hiểm của bệnh, nhiều chị em đã tìm đến vacxin phòng ngừa. Vacxin này được chế tạo nhằm ngăn chặn khả năng gây bệnh của vi rút HPV type 16 và 18 gây ra cho phụ nữ, đặc biệt là bệnh ung thư cổ tử cung.

Tiêm vacxin ngừa ung thư cổ tử cung

Tiêm vacxin ngừa ung thư cổ tử cung

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, loại vacxin này sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất đối với nữ giới nếu được tiêm phòng trong khoảng độ tuổi từ 9 - 26 tuổi và chưa từng quan hệ tình dục.

Tiêm phòng chống ung thư cổ tử cung là biện pháp an toàn, hiệu quả và dễ dàng nhất để ngăn ngừa nguy cơ mắc chứng bệnh này. Hãy liên lạc với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch tiêm phòng bệnh sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.