Tin tức

Trả lời câu hỏi hiếm muộn là gì và nguyên nhân nào gây nên bệnh

Ngày 29/03/2020
Tình yêu đơm hoa thơm trái ngọt luôn được gắn kết bởi con cái, đây cũng chính là món quà tinh thần lớn nhất dành cho những người làm cha, làm mẹ. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng thuận lợi trong việc sinh con, thậm chí có nhiều gia đình còn khó khăn trong câu chuyện này. Vậy, hiếm muộn là gì? Biểu hiện nào được coi là vô sinh, hiếm muộn.

1. Giải đáp thắc mắc hiếm muộn là gì?

Nếu vợ chồng bạn quan hệ tình dục bình thường, với tần suất 2 - 3 lần/tuần, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào trong khoảng thời gian trên một năm được coi là hiếm muộn. Hiếm muộn không chỉ gặp ở những người kết hôn và có con lần đầu mà nó còn xảy ra với những gia đình đã từng có con. Theo đó, hiếm muộn được phân thành hai loại:

+ Thứ nhất, hiếm muộn nguyên phát là trường hợp cặp vợ chồng chưa từng có thai lần nào, thường xuyên làm “chuyện ấy” miệt mài trong khoảng thời gian 01 năm.

+ Thứ hai, hiếm muộn thứ phát là trường hợp những cặp vợ chồng đã có thai ít nhất một lần, muốn tiếp tục sinh đẻ, đã thả trong một thời gian dài để có em bé, nhưng chưa thể có thai được.

Bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân khám hiếm muộn

2. Nguyên nhân nào gây nên hiếm muộn

Khác với quan niệm trong xã hội xưa cũ, mặc định chuyện không sinh đẻ được con cái là do người phụ nữ, thậm chí họ còn bị chê bai, miệt thị “không biết đẻ”,... Nhưng ngày nay, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nguyên nhân gây nên hiện tượng vô sinh hiếm muộn là do cả hai phía, từ cả người vợ và người chồng với khoảng 40% từ  phía người chồng, khoảng 40% từ phía người vợ, 20% nguyên nhân từ cả hai phía và không rõ nguyên nhân.

Dưới đây là một số nguyên nhân cụ thể:

Môi trường sống

Môi trường sống là một trong những yếu tố khách quan nhưng nó lại có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản. Chưa kể đến hiện nay, tình trạng ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, thực phẩm bẩn chứa hóa chất độc hại bán tràn lan trên thị trường, bụi mịn,... ngày càng gia tăng. Thậm chí, cuộc sống công nghiệp hóa hiện đại hóa còn kéo theo lối sống và sinh hoạt bất hợp lý, với thói quen sử dụng đồ ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp, ít ăn rau xanh, thường xuyên lạm dụng bia rượu, thuốc lá và chất kích thích,... cũng là một trong số nguyên nhân ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản.

Môi trường làm việc căng thẳng, thường xuyên thức quá khuya, căng thẳng tâm lý không được giải tỏa, dồn nén,... cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới vô sinh hiếm muộn.

Tuổi tác

Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, tuổi tác chính là một trong số những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của nội tiết tố, ảnh hưởng đến sinh sản. Bạn nên sinh con trước tuổi 35 bởi khi đã bước vào độ tuổi trung niên, nếu bạn muốn có con khi này sẽ rất khó khăn. 

Bệnh lý

- Đối với nam giới: một trong số các bệnh lý có thể gây ra tình trạng vô sinh hiếm muộn ở nam giới là giãn tĩnh mạch thừng tinh, bất sản ống dẫn tinh, viêm mào tinh- tinh hoàn, rối loạn cương dương rối loạn xuất tinh, suy sinh dục,...

- Đối với nữ giới: nguyên nhân chính và trực tiếp gây nên hiếm muộn nữ có thể do các bệnh phụ khoa, bệnh lây truyền qua đường tình dục, bất thường về kinh nguyệt, các khối u lạc nội mạc tử cung,... Đồng thời, phụ nữ nếu lập gia đình ở độ tuổi muộn thì khả năng sinh con sẽ khó hơn so với những phụ nữ ít tuổi.

Hiếm muộn không chỉ xảy ra ở nữ, nam giới cũng có nguy cơ bị hiếm muộn với tỉ lệ 40% bằng nữ giới  

Hiếm muộn không chỉ xảy ra ở nữ, nam giới cũng có nguy cơ bị hiếm muộn với tỉ lệ 40% bằng nữ giới

3. Cách điều trị vô sinh hiếm muộn

Quá trình thăm khám và điều trị vô sinh hiếm muộn cần có sự kiên trì từ cả hai vợ chồng. Khi đi khám và tìm hiểu nguyên nhân gây nên hiếm muộn cần có mặt cả hai vợ chồng, không nên để xảy ra tình trạng chỉ vợ hoặc chồng đi khám mới đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất. Hiện nay, có nhiều phương pháp có thể khắc phục được tình trạng vô sinh hiếm muộn.

- Sử dụng thuốc - nội khoa

Một trong những cách chữa vô sinh hiếm muộn thông thường và phổ biến nhất đó là dùng thuốc. Thông qua thăm khám, tư vấn, đồng thời dựa trên kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh,... dựa vào kết quả đó bác sĩ kê đơn thuốc cho bệnh nhân. Điều trị bằng thuốc thường sử dụng với những cặp vợ chồng mắc vô sinh hiếm muộn ở mức độ nhẹ, giúp cải thiện chất lượng trứng ở nữ giới và cải thiện tinh trùng ở nam, từ đó sẽ tăng khả năng thụ thai.

- Sử dụng các phương pháp ngoại khoa

Phương pháp phẫu thuật thường được sử dụng khi có những bất thường ở cơ quan sinh dục như bị u xơ tử cung, u nang buồng trứng, tắc vòi trứng, tắc ống dẫn tinh, giãn tĩnh mạch thừng tinh,...

- Sử dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản

Hiện nay, rất nhiều cặp vợ chồng đã có con nhờ các phương pháp hỗ trợ sinh sản. Một số phương pháp hỗ trợ sinh sản phổ biến nhất hiện nay là: 

+ Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI)

+ Tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI)

+ Thụ tinh  trong ống nghiệm (IVF)

Điều trị hiếm muộn hiệu quả cần có lối sống lành mạnh

Điều trị hiếm muộn hiệu quả cần có lối sống lành mạnh

Để đạt hiệu quả điều trị hiếm muộn cao nhất, bạn nên tuân thủ phác đồ của bác sĩ, tái khám đúng lịch. Đồng thời kết hợp với lối sống lành mạnh, luyện tập thể dục thể thao đều đặn, không sử dụng đồ uống có cồn và chất kích thích, ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống đủ nước mỗi ngày,... giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, tinh thần thoải mái phấn chấn.

4. Nên đi khám vô sinh hiếm muộn ở đâu?

Nếu bạn đang băn khoăn, thắc mắc không biết nên khám vô sinh hiếm muộn ở đâu để có thể thực sự yên tâm và tin tưởng tuyệt đối thì chuyên khoa Nam -  Sản khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho gia đình bạn. 

Với hơn 24 năm hoạt động, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở có uy tín trên cả nước, được nhiều người tin tưởng khi sử dụng những dịch vụ thăm khám tại đây.

Thăm khám hiếm muộn vô sinh cần có sự kết hợp của cả hai vợ chồng với tâm lý thoải mái

Thăm khám hiếm muộn vô sinh cần có sự kết hợp của cả hai vợ chồng với tâm lý thoải mái

Điều trị hiếm muộn vô sinh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không chỉ mang lại tỷ lệ thành công cao, mang tới niềm vui, giúp gắn kết hạnh phúc gia đình bạn mà còn tiết kiệm được chi phí điều trị, với mức giá phù hợp cho từng gói dịch vụ. MEDLATEC thực hiện bảo lãnh viện phí với gần 40 công ty bảo hiểm bảo lãnh, giúp giảm chi phí khám và điều trị bệnh, bớt đi gánh nặng chi phí cho gia đình bạn.

MEDLATEC địa chỉ y tế hoàn hảo, giúp hiện thực hóa giấc mơ được làm cha mẹ của vợ chồng bạn.

Hy vọng rằng, với những thông tin hữu ích được cập nhật trong bài viết, bạn đọc đã phần nào hiểu về hiếm muộn, hiếm muộn là gì và những thông tin xoay quanh bệnh lý này. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào về sức khỏe hay sức khỏe sinh sản, những câu chuyện về sức khỏe không biết tâm tư cùng ai, thì hãy nhấc máy gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 MEDLATEC luôn sẵn sàng phục vụ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.