Tin tức

Trẻ 6 tháng tuổi cần bổ sung vitamin như nào để phát triển khỏe mạnh

Ngày 15/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ở mỗi giai đoạn khác nhau, nhu cầu về các chất dinh dưỡng của trẻ cũng có những thay đổi. Thông thường, từ 6 tháng tuổi trở đi, trẻ bắt đầu bước sang giai đoạn ăn dặm. Lúc này, bé vừa bú sữa mẹ nhưng cũng có nhu cầu bổ sung thêm dưỡng chất từ thực phẩm, đặc biệt là các loại thực phẩm chứa vitamin. Vậy trẻ 6 tháng tuổi cần bổ sung vitamin như nào để phát triển khỏe mạnh.

1. Vai trò dinh dưỡng của sữa mẹ đối với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

Tất cả chúng ta đều biết rằng, sữa mẹ có ý nghĩa dinh dưỡng rất lớn đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trong 6 tháng đầu đời, nguồn dinh dưỡng của trẻ chủ yếu được cung cấp từ sữa mẹ và đây chính là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nhất, dễ hấp thu nhất để trẻ phát triển khỏe mạnh. Hơn nữa, sữa mẹ còn có chữa những kháng thể giúp bé có thể phòng tránh được nhiều loại bệnh tật. 

Trẻ 6 tháng tuổi cần bổ sung vitamin như nào

Trẻ vẫn nên bú sữa mẹ khi mới bước sang quá trình ăn dặm

Nhưng khi trẻ đạt 6 tháng tuổi trở lên, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ nhiều hơn và lúc này sữa mẹ chỉ có thể cung cấp khoảng 70% so với nhu cầu dinh dưỡng của các con. Ở thời điểm này, bé đã bước sang một giai đoạn phát triển mới nên cần nhiều dưỡng chất hơn. Bên cạnh đó, lúc này cơ quan tiêu hóa của bé đã dần được hoàn thiện, bé có khả năng tiêu thụ thực phẩm tốt hơn. 

Nếu bé có một số biểu hiện như có thể ngồi ăn nếu được trợ giúp, bé có phản xạ lấy thức ăn cho vào miệng, bé tò mò với những món ăn mà người lớn đưa cho, cân nặng của bé tăng gấp đôi so với khi sinh ra, lưỡi bé không còn phản xạ đẩy thức ăn như trước,… thì mẹ có thực hiện cho con ăn chế độ ăn dặm. Tuy nhiên, ở thời điểm này, mẹ vẫn nên cho bé bú sữa mẹ, để đảm bảo dưỡng chất cho con vì khi bắt đầu bước vào chế độ ăn dặm, bé chưa ăn được nhiều và cần thời gian để thích nghi với chế độ ăn mới. 

2. Trẻ 6 tháng tuổi cần bổ sung vitamin như nào

Vitamin có vai trò quan trọng đối với cả người lớn và trẻ nhỏ. Đối với trẻ nhỏ, mỗi loại vitamin đều có vai trò nhất định để giúp bé phát triển hoàn thiện cả về thể chất và trí não. Rất nhiều phụ huynh thắc mắc trẻ 6 tháng tuổi cần bổ sung vitamin như nào. Dưới đây là một số gợi ý: 

Cà rốt là thực phẩm có chứa nhiều <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/vitamin-a-co-vai-tro-gi-trong-co-the-s159-n18326'  title ='vitamin A'>vitamin A</a>

Cà rốt là thực phẩm có chứa nhiều vitamin A

Vitamin A

Vitamin A là loại vitamin vô cùng quan trọng đối với sức khỏe đôi mắt. Bổ sung đầy đủ vitamin A có thể giúp mắt trẻ sáng khỏe hơn. Ngược lại, những trẻ thiếu vitamin A thường gặp phải tình trạng mắt mờ, quáng gà, khô mắt. Bên cạnh đó, vitamin A cũng là một chất dinh dưỡng góp phần giúp hệ hô hấp, hệ tiêu hóa và hệ tiết niệu của trẻ hạn chế nguy cơ nhiễm trùng. 

Một số thực phẩm có chứa nhiều vitamin A mà mẹ có thể lựa chọn để bổ sung trong các bữa ăn dặm của bé là cà rốt, khoai lang, các loại trái cây có màu đỏ hoặc màu cam, các loại rau xanh đậm, một số loại thịt như thịt bò, thịt cứu và cá.

Nên bổ sung vitamin B cho trẻ trong giai đoạn ăn dặm

Nên bổ sung vitamin B cho trẻ trong giai đoạn ăn dặm

Vitamin B

Các loại vitamin B, nhất là vitamin B1, B2, vitamin B12. Niacin, Pyridoxine, Pantothenic acid, Biotin,… Đây là nhóm vitamin có tác dụng tăng cường khả năng chuyển hóa trong cơ thể, chẳng hạn như chuyển hóa đường, chuyển hóa chất béo hay chuyển hóa protein. Hơn nữa, vitamin B1 còn có tác dụng giúp bé có cảm giác thèm ăn, ăn ngon hơn. 

Một số loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin B như thịt, trứng, gan, cật,  pho mát, một số loại rau và các loại đậu đỗ,…

Đu đủ là loại quả có chứa nhiều <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/vai-tro-cua-vitamin-c-voi-co-the-va-cach-bo-sung-loai-vitamin-nay-hieu-qua-s195-n18223'  title ='vitamin C'>vitamin C</a>

Đu đủ là loại quả có chứa nhiều vitamin C

Vitamin C

Vai trò của vitamin C là giúp phát triển hệ xương của bé, tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ nhiễm trùng, đào thải độc tố cho cơ thể,… Khi bị nóng trong với một số biểu hiện như nổi mẩn, nhiệt miệng, mẹ có thể bổ sung vitamin C cho trẻ. 

Vitamin C có nhiều trong một số loại rau củ, trái cây như dâu tây, cam quýt, dưa đỏ, đu đủ, xoài, kiwi, bông cải xanh,...

Vitamin D

Trong khoảng 3 năm đầu đời, hệ xương của trẻ cần được phát triển tối đa. Vitamin D có một vai trò vô cùng quan trọng đó là giúp cơ thể điều hòa và chuyển hóa lượng canxi, từ đó giúp hệ xương - răng của trẻ phát triển khỏe mạnh. Như vậy nhu cầu vitamin D của trẻ ở thời điểm này là rất lớn. 

Mẹ nên bổ sung trong chế độ ăn dặm của con các thực phẩm như cá hồi, cá ngừ, ngũ cốc, sữa bò, sữa chua,… Ngoài ra mẹ nên cho con tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng sớm để hấp thu vitamin D. 

Vitamin E

Vitamin E có nhiều trong các loại dầu thực vật, các loại ngũ cốc, rau xanh, lòng đỏ trứng,… giúp tăng sức đề kháng và ngăn chặn các mô bị tổn thương từ các tác nhân bên ngoài. 

Vitamin K

Khi mới chào đời, bé thường được tiêm vitamin K để bổ sung vitamin K cho cơ thể vì thời điểm này bé chưa thể tự sản sinh ra loại vitamin này. Vai trò của vitamin K là giúp xương chắc khỏe. Một số loại thực phẩm có chứa nhiều Vitamin K như cải xoăn, súp lơ, rau diếp, gan bò,…

Quả óc chó có chứa nhiều Omega-3 rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ

Quả óc chó có chứa nhiều Omega-3 rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ

Omega-3

Omega-3 rất quan trọng cho sự phát triển não bộ của trẻ. Loại dưỡng chất ngày có nhiều trong các loại cá da trơn, tảo biển, các loại hạt như hạt lanh, quả óc chó. 

Bên cạnh các loại vitamin nói trên, mẹ cần bổ sung cho trẻ sắt, kẽm, iot,… để con phát triển toàn diện. Trong đó: 

Sắt rất tốt đối với sự phát triển thể chất và trí não của trẻ, đặc biệt sắt còn rất quan trọng trong việc hình thành hồng cầu, phòng ngừa nguy cơ thiếu máu. Khi mẹ cho trẻ ăn thực phẩm chứa vitamin C, thì khả năng hấp thụ sắt của trẻ sẽ tốt hơn. Sắt có nhiều trong các loại thịt đỏ và rau xanh đậm.

Kẽm: có vai trò làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn và cải thiện tổn thương ở niêm mạc ruột của trẻ. Kẽm có nhiều trong thịt bò, tôm, bí ngô,...

Qua những thông tin trên, hi vọng các mẹ đã có thể trả lời câu hỏi Trẻ 6 tháng tuổi cần bổ sung vitamin như nào để phát triển khỏe mạnh. Nếu có thắc mắc khác về chế độ dinh dưỡng của trẻ, mẹ có thể gọi đến số 1900565656, để được các chuyên gia dinh dưỡng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.