Tin tức

Trẻ em bị ho kiêng gì và không nên kiêng gì?

Ngày 07/11/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Trẻ em bị ho là một trong những biểu hiện rất phổ biến và nó cũng giúp bố mẹ phát hiện ra những căn bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe của bé từ sớm để kịp thời điều trị. Dù vậy, không phải ông bố bà mẹ nào cũng có thể nắm được việc ho kiêng gì để giúp trẻ luôn khỏe mạnh. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thêm về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Trẻ bị ho nên kiêng ăn gì?

Trẻ bị ho kiêng gì? Có nên cho trẻ kiêng ăn hay không? Khi Trẻ bị ho, có thể sẽ kèm theo các triệu chứng khác như sổ mũi, đau họng,… vậy nên việc ăn uống đối với trẻ sẽ càng khó khăn hơn bao giờ hết.

Trẻ em nên ăn khi bị ho:

Cháo hoặc súp nóng: Thường thì trẻ sẽ không muốn ăn những đồ nóng cho dù có đang bị ho hay không, tuy nhiên bố mẹ nên dỗ bé ăn một chút cháo hoặc súp ấm nóng trước khi cho bé uống thuốc sẽ giúp bé mau khỏi bệnh hơn.

Nước ép trái cây hoặc rau củ: Trong bất kì trường hợp nào thì hầu hết tất cả các loại nước ép luôn tốt cho trẻ, tăng cường vitamin giúp đề kháng tốt hơn. Ngoài ra bố mẹ cũng có thể ép cả những loại rau củ để bé uống thay vì bắt trẻ phải cố ăn. Các loại rau củ như cà rốt, cà chua, rau má,… là những loại rau củ giàu vitamin và có tính mát dễ uống sẽ làm dịu đi những cơn đau họng do trẻ ho nhiều.

Trứng: cũng sẽ là một món ăn được khá nhiều bạn nhỏ ưa chuộng và lại vô cùng hiệu quả để cải thiện các chứng ho của trẻ. Các phụ huynh nên cho trẻ ăn trứng luộc thay vì trứng chiên, vì trong trứng chiên có kèm theo rất nhiều giàu mỡ sẽ làm ảnh hưởng đến tình trạng ho, có thể gây đau rát cổ họng.

Nước ép trái cây rất tốt cho trẻ khi đang bị ho

Nước ép trái cây rất tốt cho trẻ khi đang bị ho

Trẻ em nên kiêng ăn khi bị ho:

Tuyệt đối không nên cho trẻ ăn đồ lạnh: Sở thích của các bé là ăn kem và uống nước lạnh, nhưng bố mẹ phải nghiêm khắc với trẻ trong tình trạng đang ho không được ăn uống đồ lạnh. Nhiều trường hợp trẻ bị ho và sử dụng đồ lạnh đã dẫn đến ảnh hưởng nặng tới phổi và phế quản của bé.

Bánh kẹo ngọt: Mặc dù bắt một đứa trẻ nhịn ăn bánh kẹo là điều không thể tuy nhiên phụ huynh nên hạn chế tối đa cho bé ăn các loại đồ ngọt. Bánh kẹo ngọt sẽ dễ gây kích ứng với cổ họng, đờm đọng,... dẫn tới tình trạng ho của bé lâu thuyên giảm.

Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ: Hầu hết đồ ăn chúng ta nấu hàng ngày chứa lượng dầu mỡ khá cao vì vậy bố mẹ cũng nên giảm tối đa lượng dầu mỡ trong thức ăn của trẻ khi trẻ đang bị ho.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng nên cho trẻ kiêng ăn hải sản, các loại hạt dưa, hạt bí, đậu phộng,…

2. Trẻ bị ho có nên kiêng tắm không?

Bị ho kiêng gì? Có nên cho trẻ kiêng tắm hay không?... Rất nhiều bậc phụ huynh khó xử trong việc chăm sóc trẻ khi trẻ đang bị ho, bị cúm. Có những quan điểm cho rằng khi trẻ bị ho thì nên cho trẻ kiêng tắm, gội để tránh tình trạng trẻ bị cảm lạnh và ho sẽ nặng hơn. 

Ý kiến này không hoàn toàn sai, vì khi bố mẹ cho trẻ tắm ở những nơi không kín gió hoặc tắm với nước quá lạnh sẽ không tốt cho quá trình thuyên giảm ho của trẻ hay thậm chí sẽ khiến trẻ bị ho nặng hơn. Vậy làm thế nào để bạn vẫn có thể giữ cho cơ thể bé luôn sạch sẽ trong khoảng thời gian này mà vẫn không làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bé?

Theo nhiều nghiên cứu cho rằng, việc tắm nước ấm nóng sẽ giúp cơ thể sạch sẽ hơn so với việc tắm nước lạnh. Hơn thế nữa, tắm nước ấm cũng giúp trẻ cảm thấy thoải mái, nhẹ dịu hơn, kích thích mồ hôi tiết ra giúp giảm thiểu cơn sốt, cơn ho,...

Nên cho trẻ tắm trong phòng tắm kín, tránh gió độc hại lùa vào gây nên kích thích tới hệ hô hấp của trẻ, tình trạng ho có thể sẽ nặng hơn. Sử dụng khăn tắm để lau người khô cho trẻ sau khi tắm, tránh để cơ thể trẻ còn dính nước mà bố mẹ đã vội mặc quần áo cho trẻ. Không nên cho trẻ mặc đồ quá dày, tránh việc mồ hôi không thoát ra được sẽ khiến trẻ dễ bị cảm lạnh.

Nên cho trẻ tắm bằng nước ấm trong phòng kín khi trẻ đang bị ho

Nên cho trẻ tắm bằng nước ấm trong phòng kín khi trẻ đang bị ho

Ho không nên kiêng tắm nhưng bố mẹ cũng không nên cho trẻ tắm, ngâm mình quá lâu trong nước. Ngoài ra, Bạn cũng có thể sử dụng thêm gừng hay các loại tinh dầu như Khuynh Diệp, Tràm cũng sẽ giúp tình trạng ho của bé giảm đi rất nhiều. Bố mẹ nên pha gừng, tinh dầu loãng vào nước tắm của trẻ chứ không được dùng trực tiếp nên da bé, nếu không da bé có thể sẽ bị tổn thương.

3. Có nên điều trị ho cho trẻ tại nhà bằng thuốc kháng sinh?

Cha mẹ nào cũng thương yêu con vì vậy khi trẻ có triệu chứng bất thường về sức khỏe các bậc phụ huynh thường có xu hướng tìm cách chữa trị cho bé nhanh nhất có thể, một trong những phương pháp không an toàn nhất đó chính là cho trẻ uống kháng sinh không đúng cách. Việc làm này chỉ có thể giúp bé giảm bớt các triệu chứng khó chịu do bệnh tình của bé chứ không thể chữa trị dứt điểm cơn bệnh nếu không được tư vấn và điều trị từ các bác sĩ chuyên môn.

Phụ huynh khi sử dụng thuốc cho trẻ cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ 

Phụ huynh khi sử dụng thuốc cho trẻ cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ 

Phụ huynh luôn đặt câu hỏi ho kiêng gì đối với các loại thức ăn của trẻ, nhưng chính những viên thuốc kháng sinh lại không được bố mẹ quan tâm nhiều, thậm chí lạm dụng kháng sinh khiến trẻ không những không được chữa trị tình trạng ho triệt để mà còn có khả năng làm tăng các nguy cơ dị ứng cho trẻ.

Chuyên gia đã chứng minh rằng sử dụng thuốc kháng sinh không đúng cách sẽ có thể là nguyên nhân gây ra các căn bệnh mãn tính cho trẻ em như hen phế quản, viêm khớp,… Vì vậy, để tránh tình trạng ho của bé nặng thêm hoặc cha mẹ cần thêm các thông tin hữu ích giúp chăm sóc bé tốt hơn thì việc liên hệ với các cơ sở y tế uy tín là rất cần thiết. 

Các bậc phụ huynh có thể liên hệ với bệnh viện MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để đăng ký tư vấn và khám bệnh cho bé. Với đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp và cơ sở vật chất hiện đại, bệnh viện MEDLATEC được coi là một trong những cơ sở y tế uy tín hàng đầu Việt Nam. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.