Tin tức

Trễ kinh mà siêu âm không thấy thai là bệnh gì có nguy hiểm không

Ngày 18/10/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Nhiều chị em khi phát hiện trễ kinh quá 2 tuần thường nghi ngờ mình có thai nên đi siêu âm. Tuy nhiên có một vài trường hợp bị trễ kinh mà khi xét nghiệm và siêu âm không có thai. Đây là trường hợp không hiếm và thường gặp ở phụ nữ trưởng thành. Vậy nguyên nhân do đâu, tình trạng này là bệnh gì? Có nguy hiểm hay không?

1. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng siêu âm không thấy thai

Tình trạng các chị em đã quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp tránh thai. Và sau khi thấy trễ kinh quá 2 tuần nhưng chưa có dấu hiệu mang thai cần đi xét nghiệm, siêu âm. Trong trường hợp siêu âm không thấy thai thường là do những nguyên nhân sau:

Trễ kinh 2 tuần cần đi siêu âm để phát hiện có mang thai hay không?

Trễ kinh 2 tuần cần đi siêu âm để phát hiện có mang thai hay không?

1.1. Do bào thai chưa phát triển và phát hiện quá sớm

Nhiều chị em nôn nóng thường đi siêu âm ngay sau khi dùng que thử thai tại nhà. Khi phát hiện que hai vạch nhưng đi siêu âm lại không thấy sự xuất hiện của túi thai. 

Thông thường, mỗi bào thai sẽ phát triển và chỉ được nhìn thấy rõ qua siêu âm ở tuần thứ 5 trở đi. Lúc này ngưỡng hCG ở mức 1100, siêu âm sẽ thấy rõ túi thai và xác định chính xác bạn có thai hay không.

Do đó, nếu bạn đi siêu âm trước thời điểm này thường khó phát hiện ra bào thai ở trong tử cung. Trong trường hợp nếu siêu âm ở tuần thứ 5 và khi hCG đạt 1100 mà vẫn chưa thấy túi thai. Chắc chắn bào thai đang có dấu hiệu bất thường hoặc do bạn tính nhầm tuổi thai. Vì vậy bạn không cần quá nôn nóng, hãy làm theo chỉ định của bác sĩ.

1.2. Bị thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung là nguyên nhân khiến siêu âm không thấy thai

Thai ngoài tử cung là nguyên nhân khiến siêu âm không thấy thai

Khi que thử thai báo 2 vạch mà siêu âm không thấy thai cũng là dấu hiệu của thai ngoài tử cung. Đây là tình trạng cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng tới tính mạng của cả mẹ lẫn thai nhi nếu không điều trị sớm. 

Khi bị thai ngoài tử cung thường các chị em sẽ kèm theo những dấu hiệu sau: Âm đạo tiết ra dịch đen hoặc máu, vùng bụng dưới rốn đau âm ỉ, đau khắp hai bên xương chậu. Bất kỳ dấu hiệu nào cũng không nên chủ quan bởi thai ngoài tử cung thường khó phát triển. 

1.3. Nguy cơ sảy thai ngoài ý muốn

Sảy thai cũng là nguyên nhân khiến bạn thực hiện phương pháp siêu âm mà không thấy bào thai. Khi bị sảy thai, thai phụ thường có dấu hiệu chảy máu ở âm đạo, bụng đau dữ dội và cứng bụng. Báo hiệu tình trạng thai đã bị sảy từ trước khi bạn tiến hành siêu âm. 

Kết hợp với tình trạng hCG tụt xuống thấp và siêu âm không thấy bất kỳ bào thai nào. Chính là lúc bạn nên đối mặt với kết quả bị sảy thai. 

2. Cách xử lý khi siêu âm mà không thấy thai

Khi đi siêu âm không thấy thai, dù do nguyên nhân nào bạn cũng không nên quá lo lắng. Bất kỳ trường hợp nào cũng có cách xử trí khi được phát hiện sớm và kịp thời. Do đó, đối với phụ nữ mới kết hôn và có con lần đầu càng cần phải lưu ý kỹ.

Đôi khi kết quả trên que thử thai cũng không chính xác hoàn toàn

Đôi khi kết quả trên que thử thai cũng không chính xác hoàn toàn

2.1. Thăm khám sức khỏe định kỳ

Thăm khám sức khỏe định kỳ và chăm chút cho sức khỏe ngay khi bạn mong muốn có thai. Khi quan hệ sau 2 tuần và thấy trễ kinh là lúc bạn cần đi khám sớm để xác định đúng tình trạng. 

Không nên tin tưởng tuyệt đối vào kết quả trên que thử thai. Bởi que thử thai đôi khi cũng cho kết quả sai nên cần đi siêu âm khi cơ thể có dấu hiệu bất thường.

2.2. Nên chờ và siêu âm lại vào lần sau

Nếu bạn đi siêu âm quá sớm và trước 5 tuần thì hãy cố gắng đợi cho đến đủ tuần. Hãy quay lại bệnh viện để siêu âm lại nhằm xác định chính xác bạn có mang thai hay không. 

2.3. Luôn theo dõi các dấu hiệu bất thường của cơ thể

Theo dõi các dấu hiệu bất thường ở vùng bụng và âm đạo để phát hiện và xử trí ngay khi cần. Dù là chảy máu ít hay dịch âm đạo có mùi và màu sắc lạ cũng không nên chủ quan. Bởi càng để lâu càng khiến bạn có dấu hiệu thai ngoài tử cung, thậm chí bị sảy thai phải nạo bỏ.

2.4. Xử lý theo chỉ định của bác sĩ sản khoa

Sau khi siêu âm và có kết quả chính xác hay mắc một trong các bệnh nguy hiểm kể trên. Bạn đừng quá bi quan hay lo lắng thái quá, hãy tư vấn với bác sĩ có chuyên môn. Họ sẽ giúp bạn tìm được hướng giải quyết an toàn, đảm bảo sức khỏe giúp bạn dễ dàng có thai hơn. 

Ngoài các cách xử trí trên, bạn cũng nên giữ cho tinh thần thoải mái, lạc quan và vui vẻ. Bởi tinh thần cũng ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển của bào thai. Càng tăng thêm cơ hội cho bào thai di chuyển vào tử cung và phát triển bình thường.

3. Kinh nghiệm đi siêu âm lần đầu để có kết quả chính xác nhất

Khi que thử thai 2 vạch nên đợi thai 5 tuần thì hãy đi siêu âm 

Khi que thử thai 2 vạch nên đợi thai 5 tuần thì hãy đi siêu âm 

Bất kỳ phụ nữ mới kết hôn đều mong muốn có con lần đầu. Tuy nhiên không phải ai cũng may mắn đạt được sứ mệnh tuyệt vời đó. Có những người dù trễ kinh lâu ngày nhưng siêu âm không phát hiện ra bào thai càng khiến họ lo lắng. Để có kết quả chính xác nhất cho lần siêu âm khám thai lần đầu, các chị em cần lưu ý:

Luôn chọn cơ sở khám thai thực hiện các dịch vụ siêu âm đảm bảo uy tín. Lựa chọn cơ sở đáng tin cậy với quy trình siêu âm an toàn, đúng quy trình sẽ mang lại kết quả chính xác.

Bên cạnh đó lựa chọn các bác sĩ có chuyên môn sẽ tạo được niềm tin và giúp các mẹ biết kết quả chính xác nhất. Không phải lo lắng và mất nhiều thời gian đi siêu âm ở nhiều nơi.

Các chị em nên uống nhiều nước lọc trước 1 tiếng trước khi được chỉ định siêu âm. Càng nhiều nước trong bàng quang càng giúp bác sĩ quan sát rõ bào thai và biết chính xác bạn có thai hay không. 

Nếu lo lắng, bạn nên chuẩn bị sẵn các câu hỏi thắc mắc cần giải đáp về mang thai lần đầu. Để nhờ bác sĩ chuyên khoa tư vấn và hướng dẫn các biện pháp xử trí đảm bảo an toàn. Giúp bạn có nhiều cơ hội mang thai và làm mẹ trọn vẹn.

4. Dịch vụ siêu âm chất lượng, chính xác và an toàn

Lựa chọn bệnh viện uy tín để siêu âm cho kết quả chính xác

Lựa chọn bệnh viện uy tín để siêu âm cho kết quả chính xác

Các bà mẹ mới mang thai lần đầu đều mong muốn được thăm khám ở bệnh viện uy tín, an toàn và chất lượng. Ngoài tham khảo nhiều cơ sở y tế uy tín và kinh nghiệm từ người đi trước. Các chị em nếu chưa tìm được nơi nào đáng tin cậy thì hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trên 23 năm kinh nghiệm với hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Là một trong những bệnh viện chất lượng hàng đầu được nhiều chị em tin cậy và tìm đến trong nhiều năm qua. 

Đội ngũ nhân viên y tế trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm lâu năm luôn phục vụ tận tâm. Đảm bảo mang lại sự tin tưởng và hài lòng cho mọi bệnh nhân khi thăm khám và điều trị tại đây. 

Bệnh nhân không cần phải lo lắng khi tìm đến bệnh viện của chúng tôi. Khi phát hiện trễ kinh quá 2 tuần mà siêu âm không có thai, bệnh nhân cần tư vấn kỹ hơn. Vui lòng liên hệ trực tiếp với bệnh viện qua tổng đài: 1900 56 56 56 để giải đáp thắc mắc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.