Tin tức

Trên 81% trẻ em có nguy cơ hỏng răng sữa.

Ngày 21/10/2010
Medlatec
(Vietnamnet) - Có đến 85% phụ huynh cảm thấy lo lắng và cần cải thiện sức khỏe răng miệng của con em mình nhưng chỉ có 65% phụ huynh dẫn con mình đi khám răng khi tình trạng đã tồi tệ như răng đã bị sâu nhiều hoặc lung lay.

Tỷ lệ trẻ em bị sâu răng sữa cao

Theo khảo sát mới nhất của Viện đào tạo Răng Hàm Mặt - Đại học Y Dược Hà Nội trên một số tỉnh thành như Hà Nội, Lạng Sơn, Thái Bình, Tiền Giang trên trẻ em Việt Nam từ 4 - 8 tuổi cho thấy có đến 81,6% trẻ bị sâu răng sữa, 90,4% trẻ được khám có mảng bám trên răng - là nguyên nhân gây ra các bệnh viêm nướu và nha chu. Khi trẻ bị sâu răng, mỗi hốc sâu là 1 ổ vi khuẩn trú ngụ, nếu không được xử lý sẽ gây ra mùi hôi, xâm nhập vào đường tiêu hóa, hô hấp và máu gây ra các bệnh viêm hô hấp, khớp và tim mạch.

Báo cáo cũng cho thấy 25,3% trẻ em mất răng sữa sớm, 16,3% bị sâu răng vĩnh viễn. Nếu không được can thiệp kịp thời, tình trạng sâu răng vĩnh viễn sẽ tồi tệ hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe, thẩm mỹ, khả năng tập trung trong học tập và cả cuộc sống sau này của trẻ.

Học sinh thích thú trước chiếc răng khổng lồ

Lỗi tại ai ?

Các bậc cha mẹ có khuynh hướng ép các bé đánh răng vào buổi tối thay vì dạy cho bé những bài học về chăm sóc răng miệng, đánh răng đầy đủ sáng và tối. Cách giáo dục có phần sai lệch này đã góp phần cho tình trạng bệnh răng miệng gia tăng hiện nay.

Hình ảnh chiếc răng khổng lồ "vàng ố" với nhiều mảng bám vừa xuất hiện tại Công viên 23/9 - thành phố Hồ Chí Minh ngày 5/4/2010 đã thu hút sự chú ý của các em. Chiếc răng "vàng ố" cho bé thấy hậu quả của việc không đánh răng đầy đủ sáng và tối, gây ra hiện tượng mảng bám trên răng, dẫn đến sâu răng và các bệnh răng miệng khác, ảnh hưởng đến sức khỏe và thẩm mỹ của bé.

Làm thế nào cho trẻ thấy sự cần thiết phải đánh răng không thể bằng các bài học "hàn lâm" mà những hình ảnh, bài học trực quan sinh động sẽ mang lại hiệu quả, hiên nay đã và đang có nhiều chương trình giáo dục cộng đồng hỗ trợ cho các bậc cha mẹ công việc này.

Có đến 85% phụ huynh cảm thấy lo lắng và cần cải thiện sức khỏe răng miệng của con em mình nhưng chỉ có 65% phụ huynh dẫn con mình đi khám răng khi tình trạng đã tồi tệ như răng đã bị sâu nhiều hoặc lung lay. Đa số các phụ huynh chưa chú ý chăm sóc răng miệng con mình cho đến khi xuất hiện dấu hiệu răng bị hư như ngả màu vàng, nhức và thậm chí bị sâu.

Từ những con số đáng giật mình nêu trên, rõ ràng sức khỏe răng miệng của trẻ em hiện nay đang ở mức báo động, tuy nhiên phòng tránh các bệnh về răng, sâu răng không phải khó thực hiện.

Theo Tiến sỹ Trương Mạnh Dũng, Viện trưởng Viện Đào tạo Răng Hàm Mặt thì chỉ cần đánh răng đầy đủ sáng tối với kem có Fluor sẽ giảm tỉ lệ sâu răng đến 50% do loại trừ được 50% các loại vi khuẩn gây hại cho răng miệng. Để làm được việc này, các bậc cha mẹ cần có được sự hiểu biết về việc chăm sóc răng miệng cho trẻ, đồng thời biến những hiểu biết đó thành những mẩu chuyện, trò chơi sinh động để trẻ cảm thấy thích thú và đánh răng đầy đủ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.